SIN Update: Singapore đang nỗ lực đóng góp trong cuộc chiến chống lại COVID-19 trên toàn cầu như thế nào?
3949 views
06-01-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Cập nhật nhanh 360 độ thông tin từ đảo quốc sư tử tuần qua: Tổng kết tiến độ tiêm chủng năm 2021 của Singapore: 87% dân số được tiêm hai liều vắc-xin, 39% đã tiêm liều nhắc lại, Singapore nỗ lực chuẩn bị ứng phó với làn sóng COVID-19 tiếp theo, giữa tình hình biến thể Omicron lây lan trên toàn cầu. Hơn 90 trung tâm xét nghiệm nhanh COVID-19 được thiết lập tại Singapore. Du khách từ 10 quốc gia châu Phi có thể nhập cảnh, quá cảnh tại Singapore. Singapore tăng trưởng 7,2% trong năm 2021, hồi phục sau cuộc suy thoái năm 2020. Khách tham quan xếp hàng thăm Lele - chú gấu trúc con đầu tiên của Singapore. Chuỗi triển lãm hoa năm 2022 tại Flower Dome nhân dịp Gardens by the Bay tròn 10 tuổi. 

Tiêu điểm liên quan đến COVID-19 tuần qua

Tính đến ngày 4/1/2022, tổng số trường hợp đã hoàn thành tiêm chủng hai liều vắc-xin COVID-19 chiếm khoảng 91% dân số Singapore đủ điều kiện, và 87% trong tổng dân số. Bên cạnh đó, khoảng 43% trong tổng dân số đã được tiêm chủng liều nhắc lại.

Tổng kết tiến độ tiêm chủng năm 2021 của Singapore: 87% dân số được tiêm hai liều vắc-xin, 39% đã tiêm liều nhắc lại

Một năm đã trôi qua kể từ thời điểm Singapore triển khai liều tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đầu tiên vào ngày 30/12/2020.

Kể từ đó đến nay, 87% dân số Singapore đã tiêm chủng đủ hai liều vắc-xin, trong khi 39% dân số đã tiêm liều nhắc lại.

Tính đến ngày 28/12/2021, Singapore là một trong những quốc gia có tỷ lệ toàn dân hoàn thành tiêm chủng hai liều vắc-xin cao nhất trên thế giới, theo thông tin từ dự án Our World in Data (Tạm dịch: Thế giới của chúng ta thông qua các dữ liệu) của Đại học Oxford.

Chương trình tiêm chủng quốc gia tại Singapore đã được khởi động kể từ tháng 4/2020, nhiều tháng trước khi liều tiêm đầu tiên được triển khai cho toàn dân. Tại thời điểm đó, một hội đồng chuyên gia về Trị liệu và Tiêm chủng được thành lập để tìm kiếm các ứng cử viên vắc-xin trên toàn cầu.

Vào tháng 12/2020, Giáo sư Benjamin Seet, người giám sát hội đồng chuyên gia, cho biết quá trình đặt mua vắc-xin đã trải qua rất nhiều sự cân nhắc, đặc biệt là giữa bối cảnh toàn thế giới đang tìm kiếm nguồn vắc-xin lúc bấy giờ

Giáo sư Seet phát biểu: “Nếu chúng tôi muốn mua, liệu vắc-xin có sẵn hay không? Bởi vì các tổ chức lớn hơn có thể sẽ mua hết các liều vắc-xin, ví dụ như các phương tiện truyền thông toàn cầu đã đưa tin Mỹ, Liên minh Châu Âu và nhiều quốc gia lớn hơn đã tiến hành mua vắc-xin với số lượng lớn”. Tháng 6/2020, Singapore đã ký thỏa thuận mua trước đầu tiên với Moderna cũng như thanh toán trước để đảm bảo suất mua

Tuy nhiên, lô vắc-xin Pfizer-BioNTech đã hạ cánh trước tiên tại Sân bay Changi vào ngày 21/12/2020.

Trong một bài đăng trên Facebook vào ngày 21/12/2020, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khẳng định việc tiêm chủng được tiến hành dựa trên tinh thần tự nguyện, nhưng ông khuyến khích người dân Singapore tham gia tiêm chủng.

“2020 là một năm dài và nhiều khó khăn. Tôi hy vọng rằng tin tức về vắc-xin sẽ mang lại sự hào hứng cho người dân Singapore trong mùa lễ hội này, và tiếp thêm niềm lạc quan để hướng đến năm 2021”.

Sau khi những liều vắc-xin đầu tiên được tiêm cho 40 nhân viên thuộc lực lượng tuyến đầu tại Trung tâm Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (Tiếng Anh: National Centre for Infectious Diseases), chương trình tiêm chủng bắt đầu được triển khai cho toàn dân.

Nối tiếp chương trình thử nghiệm cho nhóm người trưởng thành vào tháng 1/2021, kể từ ngày 22/2/2021, chương trình tiêm chủng bắt đầu được triển khai cho nhóm người từ 70 tuổi trở lên trên toàn đảo quốc.

Thông báo về kế hoạch này vào ngày 19/2/2021, Bộ Y tế Singapore nhấn mạnh rằng vắc-xin không chỉ bảo vệ những người đã tiêm chủng, mà còn bảo vệ cả những người không thể tiêm chủng vì lý do sức khỏe/bệnh lý.

Bộ Y tế Singapore cho biết thêm: “Khả năng bảo vệ cộng đồng này sẽ càng phát huy tính hiệu quả khi có thêm nhiều người được tiêm chủng và là chiến lược quan trọng cho phép chúng ta trở lại trạng thái bình thường”.

Khi Singapore có thêm nhiều nguồn vắc-xin, chương trình tiêm chủng dần mở rộng đến các nhóm tuổi khác trong những tháng tiếp theo.

Tỷ lệ tiêm chủng toàn dân cao tỏ ra hiệu quả khi biến thể Delta bắt đầu lây lan nhanh trên khắp đảo quốc. Mặc dù nguồn gốc ca nhiễm Delta đầu tiên xuất hiện tại Singapore vẫn chưa rõ ràng, một ổ dịch tại bệnh viện Tan Tock Seng bùng phát vào tháng 4/2021 được xem là do biến thể này gây ra. Bất chấp sự gia tăng số ca mắc từ tháng 9 đến tháng 11/2021, tỷ lệ tử vong nói chung của Singapore vẫn duy trì ở mức thấp, thậm chí thấp hơn năm 2016, 2017 và 2018, trước khi COVID-19 xuất hiện.

Vào ngày 6/11/2021, Giáo sư Teo Yik Ying, hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng Saw Swee Hock thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS), và Giáo sư Vernon Lee, giám đốc cấp cao Bộ phận Bệnh truyền nhiễm thuộc Bộ Y tế Singapore lưu ý rằng Singapore là một trong các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới, và chương trình tiêm nhắc lại đã tăng khả năng bảo vệ người dân lên ít nhất 10 lần trước nguy cơ bệnh nghiêm trọng, trên mức khả năng bảo vệ mang lại bởi hai liều tiêm.

Hai chuyên gia trên nhận định: “Những bước triển khai này đã giúp ngăn chặn nhiều trường hợp lây nhiễm và tử vong, đồng thời giúp Singapore có tỷ lệ tử vong vì COVID-19 thuộc hàng thấp nhất trên thế giới”.

Ngày 14/12/2021, Lực lượng Đặc nhiệm Liên bộ ứng phó với COVID-19 cho biết các biện pháp quản lý an toàn dựa trên tình trạng tiêm chủng sẽ được mở rộng đến nhiều địa điểm hơn trong năm 2022, nhằm bảo vệ những người chưa tiêm chủng trước các tình trạng bệnh nghiêm trọng.

Lực lượng này cũng chia sẻ đến cuối tháng 1/2022, khoảng 54% dân số Singapore sẽ hoàn thành liều tiêm nhắc lại, và chương trình tiêm chủng sẽ được triển khai cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Ngày 27/12/2021, chương trình tiêm chủng được khởi động cho trẻ em từ khối lớp 4 đến khối lớp 6.

Trước đó, vào ngày 14/12/2021, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Gan Kim Yong, đồng chủ trì Lực lượng Đặc nhiệm Liên bộ ứng phó với COVID-19, phát biểu: “Chúng tôi đang tăng cường triển khai chương trình tiêm nhắc lại nhằm đảm bảo người dân tiếp tục được bảo vệ trước những nguy cơ có triệu chứng nghiêm trọng. Tôi khuyến khích người dân đủ điều kiện hãy tham gia tiêm liều nhắc lại càng sớm càng tốt… (và) đề nghị người dân chưa tiêm chủng, đặc biệt là người cao tuổi, không nên trì hoãn thêm nữa.”

Singapore nỗ lực chuẩn bị ứng phó với làn sóng COVID-19 tiếp theo, giữa tình hình biến thể Omicron lây lan trên toàn cầu

Ngày 27/12/2021 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Singapore Lawrence Wong, đồng chủ trì Lực lượng Đặc nhiệm Liên bộ ứng phó với COVID-19, cho biết Singapore đang nỗ lực hết mình để chuẩn bị ứng phó với làn sóng COVID-19 tiếp theo.

Ông Wong khẳng định việc biến thể Omicron lây lan trong cộng đồng tại Singapore là “không thể tránh khỏi” vì nó đã có mặt ở hầu hết các quốc gia.

“Chúng tôi phải lường trước khả năng xuất hiện một làn sóng các ca mắc mới trong vài ngày và vài tuần tới đây. Nhưng chúng tôi đang nỗ lực hết sức để chuẩn bị ứng phó với làn sóng mới và sẽ vượt qua nó khi tất cả mọi người cùng đồng lòng”.

Ông Wong cho biết một tháng đã trôi qua kể từ khi biến thể Omicron xuất hiện và được phát hiện lần đầu tiên bởi các nhà khoa học tại Nam Phi.

“Ban đầu, chúng tôi đã áp dụng phương pháp ngăn chặn thận trọng hơn, nhằm có thêm thời gian để làm chậm sự lây lan của biến thể này và tìm hiểu thêm về nó.

Giờ đây, chúng tôi biết rằng biến thể Omicron có khả năng lây lan cao hơn nhưng ít nghiêm trọng hơn so với biến thể Delta”. Ông Wong bổ sung thêm rằng loại vắc-xin hiện tại và liều tiêm nhắc lại chứng minh được hiệu quả trong việc bảo vệ người dân khỏi nguy cơ bệnh nghiêm trọng gây ra bởi biến thể Omicron.

Singapore hiện đang điều chỉnh quy trình kiểm soát các ca mắc Omicron tương tự như cách thức đã làm đối với biến thể Delta. Các ca mắc Omicron hoặc tiếp xúc gần có thể tự phục hồi hoặc cách ly tại nhà thay vì đến một cơ sở chỉ định.

Trước đó, các ca mắc Omicron được cách ly tại các cơ sở chỉ định như một hình thức bắt buộc, nhưng giờ đây họ có thể tự phục hồi tại nhà hoặc tại cơ sở y tế cộng đồng tùy thuộc vào biểu hiện lâm sàng của họ.

Ông Wong nhấn mạnh: “Theo đó, chúng tôi sẽ ưu tiên các nguồn lực y tế cho những trường hợp nghiêm trọng hơn cũng như cho những đối tượng dễ bị diễn biến nặng hơn”.

Ông Wong bổ sung thêm rằng chương trình tiêm chủng và tiêm liều nhắc lại vẫn là “chiến lược quan trọng” để chống lại biến thể Omicron. Những người chưa tiêm chủng được khuyến khích tham gia tiêm chủng sớm nhất có thể.

“Nếu không tiêm chủng, người dân sẽ gặp phải các hạn chế về di chuyển, kể cả việc không thể trở lại nơi làm việc. Các hạn chế này là cần thiết để bảo vệ người dân khỏi tình trạng bệnh nghiêm trọng gây ra do vi-rút”.

Đối với những người đã hoàn thành tiêm chủng đủ hai liều vắc-xin cơ bản, họ cũng được khuyến khích tiêm liều nhắc lại khi đến hạn tiêm. Với trẻ em từ 12 tuổi trở xuống, chương trình tiêm chủng hiện dự kiến sẽ được triển khai tại những thời điểm phù hợp.

Ngày 26/12/2021, Bộ Y tế Singapore cho biết một làn sóng các ca nhiễm mới trong cộng đồng được dự kiến sẽ “sớm” xuất hiện trước tình hình biến thể Omicron có khả năng lây lan cao hơn.

“Trong vài ngày và vài tuần tới, chúng ta có thể chứng kiến số ca nhiễm mới tăng lên trong cộng đồng, và số ca nhiễm tăng gấp đôi một cách nhanh chóng. Một lần nữa, đây là quá trình mà chúng ta cần phải trải qua để sống chung với COVID-19”.

Hơn 90 trung tâm xét nghiệm nhanh COVID-19 được thiết lập tại Singapore

Người dân Singapore có thể tự thực hiện các xét nghiệm ART có giám sát tại các địa điểm như cơ sở nha khoa, trung tâm thương mại…

Việc xét nghiệm COVID-19 trở nên dễ dàng hơn khi các nhân viên thuộc lực lượng tuyến đầu và du khách giờ đây có thể tự thực hiện các xét nghiệm nhanh kháng nguyên (ART) có giám sát tại hơn 90 địa điểm, bao gồm các cơ sở nha khoa và khu tổ hợp Marina Bay Sands.

Acumen Diagnostics, một công ty con thuộc tập đoàn Q&M, cho biết các phòng riêng dùng cho mục đích xét nghiệm nhanh đã được thiết lập trong 10 cơ sở y tế tại Singapore để phục vụ công tác xét nghiệm.

Các trung tâm xét nghiệm này đặt cạnh các khu nhà HDB và các trung tâm thương mại lớn như Great World.

Tiến sỹ Ong Siew Hwa, giám đốc điều hành Acumen Diagnostics, cho biết: “Các cơ sở y tế của chúng tôi phục vụ tối đa bốn suất xét nghiệm mỗi giờ, do đó sẽ có đủ thời gian để nhân viên tiến hành khử khuẩn các khu vực này.”

Đơn vị chăm sóc sức khỏe Doctor Anywhere cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại 8 cơ sở y tế của họ, bao gồm cơ sở Intemedical 24 Hour được mở 24/24.

Đến nay, CapitaLand đã hợp tác cùng Ủy ban Nâng cao Sức khỏe (Tiếng Anh: Health Promotion Board) để triển khai các trung tâm xét nghiệm nhanh tại 6 trung tâm thương mại.

Ủy ban Nâng cao Sức khỏe phát biểu: “Các địa điểm phải có đủ không gian và cho phép giữ khoảng cách an toàn cần thiết cùng với việc thực hiện các biện pháp kiểm soát lây nhiễm. Đồng thời, chúng tôi đang xem xét mức độ lây lan về địa lý và khả năng tiếp cận địa điểm này.”

Người dân đến các trung tâm xét nghiệm nhanh sẽ phải đặt hẹn trực tuyến và mang theo giấy tờ tùy thân có ảnh để xác minh. Họ sẽ phải thanh toán 15 SGD cho một lần xét nghiệm.

Việc bổ sung các địa điểm mới này được thực hiện sau khi thông báo của Bộ Y tế Singapore được đưa ra vào ngày 29/12/2021 về việc sẽ siết chặt hơn các quy định dành cho du khách nhập cảnh vào Singapore theo hành lang du lịch dành cho người đã tiêm chủng (VTL).

Bộ Y tế Singapore nhắc lại rằng tất cả du khách VTL phải thực hiện xét nghiệm ART và nộp kết quả đúng hạn. Nếu không, họ sẽ nhận được thông báo cách ly, và đối mặt với biện pháp cưỡng chế dựa trên Đạo luật phòng chống bệnh truyền nhiễm của Singapore.

Các trung tâm xét nghiệm nhanh cũng được mở rộng bên ngoài khu trung tâm của Singapore, với thêm nhiều trung tâm xét nghiệm đặt tại các địa điểm du lịch.

Theo một phát ngôn viên của Marina Bay Sands, trung tâm xét nghiệm đặt tại đây nằm dưới sự quản lý của Doctor Anywhere và cung cấp dịch vụ xét nghiệm cho các đại biểu tham dự MICE (du lịch kết hợp hội họp, khen thưởng, hội nghị và triển lãm), du khách nước ngoài nghỉ dưỡng tại khách sạn nhập cảnh vào Singapore thông qua VTL, và công chúng.

Ngày 21/12/2021 vừa qua, một trung tâm xét nghiệm được thành lập tại khách sạn Copthorne King's Hotel trên đường Havelock. Một trung tâm khác dự kiến được mở tại khách sạn M Hotel Singapore trên đường Anson vào tuần đầu tiên của tháng 1/2022.

Tiến sỹ Michael Chiam, giảng viên cấp cao môn du lịch tại Cao đẳng Ngee Ahn, cho biết: “Đối với du khách VTL, tốt nhất là họ có thể thực hiện xét nghiệm tại khách sạn. Tuy nhiên, nếu chi phí là mối bận tâm chính, một số khách sạn có thể cùng sử dụng một trung tâm xét nghiệm đặt gần đó để giảm thiểu sự bất tiện cho các du khách VTL này.”

Theo tiến sỹ Chiam, mặc dù du khách VTL nhận được đường dẫn để đặt hẹn xét nghiệm COVID-19, các khách sạn và hãng hàng không cũng nên nhắc nhở du khách quốc tế về các quy định xét nghiệm tại Singapore.

“Việc này có thể thực hiện bằng cách phân phát tờ rơi bằng các ngôn ngữ phổ biến cùng với những đường dẫn kết nối với website liên quan tại các địa điểm chiến lược như quầy check-in, phòng khách sạn và trong suốt chuyến bay.”

Cập nhật về tình hình mở cửa biên giới

Du khách từ 10 quốc gia châu Phi có thể nhập cảnh, quá cảnh tại Singapore

Từ ngày 26/12/2021, du khách từ Botswana, Eswatini, Ghana, Lesotho, Malawi, Mozambique, Namibia, Nigeria, Nam Phi và Zimbabwe hiện có thể nhập cảnh vào Singapore sau khi chính phủ đảo quốc dỡ bỏ lệnh ngưng nhập cảnh.

Hành khách có lịch sử di chuyển đến các quốc gia này trong vòng 14 ngày gần nhất trước khi khởi hành đến Singapore hiện được phép nhập cảnh và quá cảnh tại quốc đảo.

Bộ Y tế Singapore trước đó thông báo rằng những người có thẻ cư trú dài hạn và du khách ngắn hạn có lịch sử di chuyển gần đây đến các quốc gia kể trên sẽ không được phép nhập cảnh hoặc quá cảnh tại Singapore trong bốn tuần, sau các báo cáo ban đầu về các trường hợp nhiễm biến thể Omicron ở các quốc gia này.

Từ ngày 26/12/2021, hành khách nhập cảnh Singapore có lịch sử di chuyển đến các quốc gia này trong vòng 14 ngày phải tuân thủ quy định nhập cảnh dành cho các quốc gia thuộc Nhóm IV .

Điều này đồng nghĩa với việc họ phải làm xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) trong vòng hai ngày trước khi khởi hành đến Singapore, cũng như xét nghiệm PCR khi nhập cảnh. Họ cũng sẽ phải thực hiện cách ly trong vòng 10 ngày tại một cơ sở chỉ định. Một xét nghiệm PCR khác sẽ được thực hiện vào cuối thời gian cách ly.

Hành khách có lịch sử di chuyển đến các quốc gia nêu trên trong vòng 14 ngày gần nhất trước khi khởi hành đến Singapore, hiện được phép nhập cảnh và quá cảnh tại quốc đảo.

Bộ Y tế Singapore cho biết ban đầu họ đã áp dụng  "phương thức ngăn chặn rủi ro theo hướng thận trọng hơn" để giảm sự lây lan của biến thể Omicron vào Singapore.

Bộ Y tế Singapore nhận định "Biến thể Omicron đã lan rộng khắp thế giới" và cho biết thêm rằng Singapore đang cập nhật các hạn chế đi lại sao cho phù hợp. Bộ này nhấn mạnh: "Khi tình hình dịch bệnh toàn cầu gia tăng, chúng tôi sẽ tiếp tục điều chỉnh các quy định nhập cảnh song song với lộ trình trở thành một quốc gia sống chung với COVID."

Du khách nên truy cập website SafeTravel để kiểm tra các quy định nhập cảnh mới nhất dành cho quốc gia hoặc vùng lãnh thổ của họ. Những quy định này sẽ được áp dụng khi họ nhập cảnh vào Singapore.

Cập nhật tình hình du lịch / đời sống tại Singapore

Kinh tế Singapore tăng trưởng 7,2% trong năm 2021, hồi phục sau cuộc suy thoái năm 2020

Theo ước tính công bố bởi Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) vào ngày 3/1, kinh tế Singapore đã hồi phục sau cuộc suy thoái năm 2020 với mức tăng trưởng 7,2% trong năm 2021 giữa tình hình đại dịch COVID-19.

Kinh tế Singapore đã sụt giảm 5,4% trong năm 2020. Đây là mức giảm thường niên đầu tiên kể từ năm 2001 và là cuộc suy thoái nghiêm trọng nhất của quốc gia này kể từ khi giành được độc lập.

Năm 2020, Singapore công bố triển khai kế hoạch chuyển sang sống chung với dịch bệnh COVID-19 trong khi chứng kiến làn sóng lây nhiễm mới gây ra bởi biến thể Delta - biến thể có khả năng lây lan cao hơn.

Chương trình tiêm chủng vắc-xin được tăng cường để triển khai các liều tiêm nhắc lại và tiếp cận đến nhiều nhóm tuổi hơn. Bên cạnh đó, các biện pháp quản lý an toàn mới cũng được thực thi để ngăn chặn sự lây lan của vi-rút Corona.

Kết quả ước tính được công bố vào ngày 3/1 trùng với dự đoán đưa ra bởi MTI vào tháng 11/2021. MTI cũng đã thu hẹp dự báo về mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Singapore trong năm 2021 vào khoảng 7%.

Dữ liệu sơ bộ cho thấy GDP quý 4/2021 tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước, giảm đi so với mức tăng trưởng 7,1% trong quý trước đó.

Theo dữ liệu so sánh hàng quý, nền kinh tế Singapore tăng trưởng 2,6% trong quý 4/2021, nhanh hơn mức tăng trưởng 1,2% của quý trước đó.

Tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế Singapore đều tăng trưởng khi so sánh theo cả năm cũng như quý IV cùng kỳ năm trước.

Ngoại trừ lĩnh vực xây dựng, tình hình hoạt động của tất cả các lĩnh vực còn lại đều được cải thiện trong quý 4/2021, theo dữ liệu so sánh hàng quý.

Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cho biết các ước tính GDP của quý IV/2021 được tính toán chủ yếu dựa trên dữ liệu tháng 10 và tháng 11/2021. Các ước tính cho thấy dấu hiệu ban đầu về tăng trưởng GDP trong quý và có thể được điều chỉnh khi có thêm thông tin toàn diện.

Lĩnh vực sản xuất

Tình hình hoạt động của lĩnh vực sản xuất đã cải thiện với mức tăng trưởng 14% trong quý IV/2021 so với cùng kỳ năm ngoái, tăng lên từ mức 7,9% trong quý III.

Lĩnh vực này đã đạt được mức tăng trưởng 12,8% trong cả năm.

Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cho biết mức tăng trưởng trong ba tháng cuối cùng của năm 2021 được hỗ trợ bởi sự mở rộng đầu ra của tất cả ngành nghề.

Đặc biệt, ngành điện tử và cơ khí chính xác tiếp tục ghi nhận mức tăng sản lượng mạnh mẽ, được đẩy mạnh nhờ nhu cầu bền vững trên toàn cầu về chất bán dẫn và thiết bị bán dẫn tương ứng với các ngành này.

Theo dữ liệu so sánh hàng quý, lĩnh vực xây dựng đạt mức tăng trưởng 4,2% trong quý IV/2021, cao hơn so với mức tăng trưởng 0,2% trong quý 3.

Lĩnh vực xây dựng

Lĩnh vực xây dựng ghi nhận mức tăng trưởng 2% trong quý 4/2021 so với cùng kỳ năm ngoái, giảm xuống so với mức 66,3% trong quý III.

Tính trong cả năm, lĩnh vực này có sự cải thiện với mức tăng là 18,7%.

Tuy nhiên, xét về giá trị tuyệt đối, giá trị gia tăng của lĩnh vực xây dựng vẫn thấp hơn 26% so với mức đạt được trước đại dịch trong quý IV/2019.

Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore lý giải kết quả này là do hoạt động tại các công trường tiếp tục bị thu hẹp bởi tình trạng thiếu hụt lao động dưới tác động của các quy định nhập cảnh đối với lao động nhập cư.

Theo dữ liệu so sánh hàng quý, mức tăng trưởng của lĩnh vực xây dựng giảm xuống 4,4% trong quý IV/2021, trái ngược với mức tăng trưởng 4,9% trong quý 3.

Lĩnh vực thương mại bán buôn và bán lẻ, vận chuyển và lưu trữ

Trong nhóm dịch vụ, lĩnh vực thương mại bán buôn, bán lẻ, vận chuyển và lưu trữ tăng trưởng 4,3% trong quý IV/2021, mở rộng từ mức tăng trưởng 6,1% của quý trước đó.

Tất cả các lĩnh vực trong nhóm này đều tăng trưởng trong suốt quý IV/2021.

Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cho biết: “Đặc biệt, lĩnh vực thương mại bán buôn có tốc độ tăng trưởng ổn định song song với tình hình hoạt động mạnh mẽ của lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa tại Singapore.”

“Ngược lại, sự sụt giảm trong lĩnh vực vận tải và lưu trữ phần nào là do hiệu ứng cơ sở thấp, vì các hạn chế về di chuyển đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành vận chuyển hàng không trong quý IV/2021.”

Nhìn chung, giá trị gia tăng của nhóm này vẫn thấp hơn 2,3% so với mức của quý IV trước khi đại dịch diễn ra.

Theo dữ liệu so sánh hàng quý, nhóm này đã tăng 2,3% trong quý IV/2021, giảm khoảng 0,6% so với quý trước đó.

Lĩnh vực thông tin và truyền thông, tài chính, bảo hiểm và dịch vụ chuyên nghiệp

Nhìn chung, lĩnh vực thông tin và truyền thông, tài chính và bảo hiểm cũng như các dịch vụ chuyên nghiệp ghi nhận mức tăng trưởng 6% trong quý IV/2021.

Trong quý trước đó, nhóm này đạt mức tăng trưởng 8%.

Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cho biết tất cả các lĩnh vực trong nhóm này đều tăng trưởng, đặc biệt là lĩnh vực thông tin và truyền thông được đẩy mạnh từ nhu cầu rất lớn về các giải pháp IT và kỹ thuật số cũng như các hoạt động phát hành ồ ạt trò chơi và phần mềm.

Bộ cũng cho biết thêm rằng lĩnh vực tài chính và bảo hiểm được hỗ trợ một phần nhờ các hoạt động quản lý quỹ.

Theo dữ liệu so sánh hàng quý, các lĩnh vực trong nhóm này ghi nhận mức tăng trưởng 3,1% trong quý IV/2021, cao hơn mức tăng trưởng 1,5% trong quý trước đó.

Các lĩnh vực dịch vụ khác

Các lĩnh vực dịch vụ còn lại ghi nhận mức tăng trưởng 3,1% trong quý IV/2021, bao gồm lĩnh vực lưu trú và ăn uống, bất động sản, dịch vụ hành chính và hỗ trợ cùng với các dịch vụ khác.

Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cho biết tất cả lĩnh vực trong nhóm này đều tăng trưởng, ngoại trừ dịch vụ lưu trú và ăn uống.

Tình hình hoạt động yếu kém trong lĩnh vực này chủ yếu đến từ các hạn chế liên tục về đi lại, cũng như các quy định giãn cách tại đảo quốc được thắt chặt hơn, ví dụ như hạn chế số người dùng bữa chung theo nhóm, trong suốt quý IV/2021 so với cùng kỳ năm 2020.

Nhìn chung, giá trị gia tăng của nhóm này vẫn ở mức thấp hơn 7,1% so với trước khi đại dịch diễn ra.

Theo dữ liệu so sánh hàng quý, nhóm này tăng trưởng 4,9% trong quý IV/2021, cao hơn so với mức 1,5% của quý trước đó.

Khách tham quan xếp hàng thăm Lele - chú gấu trúc con đầu tiên của Singapore

Nửa giờ trước khi Le Le, chú gấu trúc con đầu tiên được sinh ra ở Singapore, đuợc gặp gỡ người dân Singapore, dòng người đợi bên ngoài Giant Panda Forest đã kéo dài hơn 100m, vào tận khu vực quan sát.

Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản nổi những vị khách tham quan như Sharmaine Tan, 15 tuổi và chị gái Sharlene. Hai chị em nằm trong số những người đã được nhìn thấy chú gấu trúc con, khi nó ra mắt công chúng vào ngày 30/12/2021 trong một chuồng thú mới có mặt trước bằng kính tại Giant Panda Forest, thuộc công viên động vật hoang dã River Wonders.

Chưa bao giờ nhìn thấy gấu trúc con trong thực tế, một học sinh của trường nữ sinh Paya Lebar Methodist đã rất ngạc nhiên và vui mừng khi có cơ hội ngắm Le Le. Cô bé chia sẻ: "Cháu nghĩ chú gấu trúc con này thực sự dễ thương và nó cũng có vẻ rất 'hiếu động’."

Le Le được sinh ra vào ngày 14/8/2021 và là con đầu lòng của cặp đôi Kai Kai và Jia Jia, kể từ khi chúng được chuyển đến Singapore vào năm 2012 theo dạng cho mượn từ Thành Đô, Trung Quốc.

So với cân nặng khoảng 200g khi mới sinh, Le Le nặng 9,62kg vào ngày 29/12/2021.

Tên của chú gấu trúc con, bắt nguồn từ một thuật ngữ cũ trong tiếng Trung Quốc "shi le po" - dùng để gọi Singapore đã được công bố vào ngày 29/12/2021.

Du khách đến River Wonders nơi trước đây từng mang tên River Safari - có thể quan sát chú gấu trúc con chơi đùa, học cách bước đi tự tin hơn hoặc ngủ.

Công chúng có thể ngắm chú gấu trúc con này hai lần một ngày, vào khoảng 10:30 và 15:30. Mandai Wildlife Group cho biết mỗi lượt quan sát sẽ kéo dài từ 20 đến 30 phút.

Ông Hong Xiaoyong, Đại sứ Trung Quốc tại Singapore, và ông Tan Chuan-Jin, phó chủ tịch Mandai Park Holdings, nằm trong số những vị khách đầu tiên đến ngắm gấu trúc con.

Như một phần của các biện pháp quản lý an toàn, nhân viên River Wonders đảm bảo rằng tất cả khách tham quan phải xếp hàng một cách có trật tự trong khi vẫn duy trì khoảng cách 1m với nhau.

Bên trong Giant Panda Forest, nơi có sức chứa tối đa khoảng 100 người cùng một lúc, khách tham quan không được phép nán lại lâu ở một địa điểm để đảm bảo sự lưu thông của dòng người chờ bên ngoài.

Khi Le Le cuối cùng cũng xuất hiện vào khoảng 15 giờ 30, những vị khách tham quan hào hứng trong cửa hàng quà tặng nằm bên cạnh chuồng thú bắt đầu tụ tập gần lối vào của cửa hàng, cố gắng chụp ảnh chú gấu trúc con.

Một nhân viên yêu cầu đám đông giải tán để họ không chặn lối ra vào Giant Panda Forest, nơi nằm ở đầu kia của cửa hàng quà tặng.

Những khách tham quan khác vẫn còn ở trong Giant Panda Forest được phép dành một khoảng thời gian ngắn để chụp ảnh với Le Le, trước khi họ được yêu cầu di chuyển sang cửa hàng quà tặng.

Sinh viên Sharmaine đã dõi theo hành trình của Le Le trong suốt năm qua, sau khi nghe các thành viên trong gia đình kể về những nỗ lực thụ thai của Jia Jia và Kai Kai. Cô chia sẻ: "Thật kỳ diệu khi điều này đã thực sự xảy ra.”

Một khách tham quan khác đã lên kế hoạch ngắm tận mắt gấu trúc là bà Goh Meow Lee, 57 tuổi, người có mặt ở River Wonders cùng với chị gái và người cha cao tuổi của bà.

Bà cũng đã theo dõi tin tức về hành trình của Le Le kể từ khi chú gấu trúc này ra đời, thông qua các bài đăng trên Facebook.

Bà Goh đã sử dụng Phiếu mua hàng SingapoRediscovers để mua vé tham quan River Wonders. Theo bà, đó là cơ hội chỉ có một lần trong đời để nhìn thấy chú gấu trúc con.

Ông Sadali Mohamed Tali, 48 tuổi, cũng đến River Winders trong chuyến tham quan gia đình cùng vợ và ba con gái. Chuyên gia chăm sóc chim lâu năm này cho biết khi ông nói với cô con gái út rằng họ sẽ đi ngắm gấu trúc con, cô bé rất hào hứng.

Ông khẳng định: "Ngắm gấu trúc con là một sự kiện đặc biệt, vì vậy chúng tôi muốn nhìn thấy nó lần đầu tiên.”

Chuỗi triển lãm hoa năm 2022 tại Flower Dome nhân dịp Gardens by the Bay tròn 10 tuổi

Những người đam mê làm vườn và khách tham quan đến Flower Dome tại Gardens by the Bay sẽ được chiêm ngưỡng điểm đến này trong khung cảnh hoa lá rực rỡ lần đầu tiên kể từ đại dịch COVID-19 bùng phát vào đầu năm 2020.

Tám triển lãm hoa quy mô lớn toàn diện đang được lên kế hoạch cho năm 2022 khi Gardens, nơi mở cửa vào năm 2012, kỷ niệm 10 năm thành lập.

Vào ngày 30/12/2021, Ban quản lý Gardens by the Bay cho biết: "Các triển lãm lần này bao gồm nhiều nội dung yêu thích của công chúng như Dahlia Dreams, lần đầu tiên mở cửa, vào ngày 14/1/2022, đúng vào dịp Tết Nguyên đán và Sakura, cũng như hai màn trình diễn hoa mới với hoa mẫu đơn và hoa cẩm tú cầu ... Đây là lần đầu tiên các chủ đề này xuất hiện trong một triển lãm."

Các hạn chế về ngân sách và chuỗi cung ứng do đại dịch COVID-19 gây ra trong hai năm qua đã ảnh hưởng đến khả năng của Gardens trong việc đem đến những triển lãm hoa quy mô lớn toàn diện của một năm, mặc dù nơi đây vẫn có một số màn trình diễn hoa đáng kể tại Flower Dome như thược dược, anh đào, tulip và trạng nguyên.

Ban quản lý Gardens cũng cảm ơn các tập thể và cá nhân tài trợ, chẳng hạn như công ty dịch vụ tài chính Bloomberg.

Ông Gary Chua, giám đốc cấp cao của các hoạt động làm vườn tại đây, bày tỏ: "Gardens by the Bay chân thành cảm ơn các nhà tài trợ đã tạo điều kiện cho chúng tôi tổ chức loạt sự kiện trưng bày hoa quy mô lớn vào năm 2022, và chúng tôi rất biết ơn họ đã chia sẻ tầm nhìn của chúng tôi về tầm quan trọng của thiên nhiên đối với việc xoa dịu tâm trí và tinh thần."

Ban quản lý Gardens cho biết thêm: "Du khách có thể mong đợi sự giao thoa văn hóa đầy ý nghĩa từ khắp nơi trên thế giới trong ít nhất một nửa các màn trưng bày hoa của năm.”

"Bám sát mục tiêu của Gardens by the Bay là đưa thế giới đến Singapore, bốn màn trình diễn hoa sẽ được tổ chức với sự hợp tác của các đại sứ quán quốc tế tại Singapore."

Lần đầu tiên, Gardens sẽ làm việc với Đại sứ quán Tây Ban Nha, cho chủ đề A Spanish Serenade With Sunflowers (tạm dịch: Một Dạ Khúc Tây Ban Nha với Hoa hướng dương), và Đại sứ quán Mexico, cho chủ đề Hanging Gardens (tạm dịch: Vườn treo).

Hydrangea Holidays (tạm dịch: Lễ hội Hoa cẩm tú cầu) là sự kiện hợp tác với Đại sứ quán Hà Lan, và đại sứ quán của bốn quốc gia Bắc Âu tại Singapore - Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan và Thụy Điển, sẽ tham gia một lần nữa trong triển lãm hoa Poinsettia Wishes (tạm dịch: Điều ước hoa trạng nguyên) mùa Giáng sinh.

Ngoài ra, màn trình diễn hoa Sakura vào năm 2022 sẽ lần đầu tiên giới thiệu các nhân vật của tokidoki, thương hiệu phong cách sống lấy cảm hứng từ Nhật Bản.

Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Singapore Tourism Board - Straitstimes - Channel News Asia
RELATED NEWS

Phân bón Bình Điền năm 2024 duy trì thu nhập ổn định cho người lao động, sản xuất sản phẩm mới phù hợp biến đổi khí hậu

7994 views
26-04-2024
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, đại hội thông qua chương trình hành động của Công ty CPPB Bình Điền trong năm 2024 sẽ tập trung vào các các chỉ tiêu: đạt sản lượng sản xuất gần 600.000 tấn, sản lượng tiêu thụ gần 600.000 tấn, tổng doanh thu ước đạt hơn 7.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 210 tỷ đồng…

Hỗ trợ đặc biệt từ Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn để quảng bá sản phẩm và thương hiệu địa phương

13730 views
24-04-2024
ILDEX Vietnam 2024 sẵn sàng bùng nổ trở lại với phiên bản 2024 đầy hấp dẫn. Phiên bản lần này của triển lãm sẽ trở lại với quy mô lớn nhất, cùng sự tham gia của hơn 200 công ty hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới và hơn 10.000 khách thăm quan thương mại, khiến việc tham gia triển lãm trở thành cơ hội kết nối có một không hai. 10 quốc gia có số lượng Đơn vị triển lãm tham gia nhiều nhất là: Trung Quốc, Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Tây Ban Nha, Đan Mạch và Thái Lan. Tỷ lệ các Đơn vị triển lãm quốc tế là gần 90%.

Hướng đến thương hiệu phát triển bền vững, LocknLock tài trợ kim cương cho chiến dịch Earth Day Việt Nam 2024

16484 views
23-04-2024
Để tăng các chỉ số ESG giúp LocknLock Việt Nam hoạt động hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp, công ty đã tham gia đồng hành, tài trợ cho nhiều chương trình vì môi trường, vì cộng đồng xanh. Mới đây, LocknLock đồng hành cùng “Earth Day Việt Nam 2024” của cộng đồng “Xanh Việt Nam” với vai trò là nhà Tài trợ Kim Cương.

Khai mạc Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh Châu Á - Smart City Asia 2024 quy tụ hơn 800 gian hàng

17299 views
17-04-2024
Hơn 500 doanh nghiệp cũng như hơn 800 gian hàng đến từ nhiều quốc quốc gia và Việt Nam sẽ giới thiệu công nghệ mới nhất, giải pháp tiên tiến nhất thúc đẩy xây dựng đô thị thông minh. Smart City Asia 2024 kỳ vọng sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác công – tư, triển khai các dự án thành phố thông minh, khai thác hiệu quả nguồn lực xã hội nhằm giải quyết thách thức qua nền tảng công nghệ số…

FPT Retail mở thêm 400 nhà thuốc, 100 trung tâm tiêm chủng năm 2024, xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện

17077 views
17-04-2024
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ định hướng xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện FRT bằng kế hoạch kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc, đặt mục tiêu mở mới 100 trung tâm tiêm chủng vaccine ngay trong năm nay 2024. Sở dĩ FPT Retail tự tin đặt những mục tiêu lớn như vậy vì bà Chủ tịch HĐQT đánh giá các chính sách của nhà nước hiện nay đang hỗ trợ nhiều hơn cho thị trường dược phẩm phát triển minh bạch và bền vững.