Khai mạc Sự kiện Đổi mới Sáng tạo Quốc tế InnoEx 2023: Đổi mới để doanh nghiệp tăng trưởng xanh và bền vững
298194 views
25-08-2023
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Phiên khai mạc sự kiện quốc tế InnoEx 2023 vừa chính thức diễn ra sáng nay 24/8/2023 với sự tham gia đông đủ của các doanh nhân, lãnh đạo, nhà đầu tư, nhà khởi nghiệp đến từ nhiều quốc gia trong khu vực và đội ngũ phóng viên báo chí truyền thông. 

InnoEx - sự kiện quốc tế thường niên thúc đẩy hoạt động đổi mới và tăng trưởng dành cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và khu vực ASEAN đã chính thức khai mạc vào sáng ngày 24.08.2023 tại TP.HCM. Sự kiện được bảo trợ bởi UBND TP.HCM, đồng tổ chức bởi Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) và Công ty Cổ phần Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp IBP. InnoEx có thông điệp “Innovation for Sustainable Growth - Đổi mới để tăng trưởng bền vững” được xem là “nhà ga trung tâm" nơi các tuyến tàu đổi mới giao nhau. Năm 2023, sự kiện khởi đầu có chủ đề “kinh tế xanh và phát triển bền vững”, được diễn ra trong bối cảnh đặc biệt quan trọng của TP.HCM sau Nghị quyết 98 chính thức hiệu lực. Đồng thời, có ý nghĩa lớn trước thềm Diễn đàn Kinh tế Thành phố 2023 dự kiến diễn ra từ ngày 13 đến 17/9/2023 với chủ đề "Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không".

Phát biểu chỉ đạo tại sự kiện, ông Dương Anh Đức - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM gửi thông điệp: “Thông qua InnoEx 2023, TP.HCM kỳ vọng, sự kiện quốc tế thường niên này sẽ mang lại những cơ hội hợp tác với các đối tác liên ngành chiến lược, các quỹ đầu tư quốc tế, đồng thời tiếp cận thông tin và kinh nghiệm thực chiến dành riêng cho những doanh nghiệp mang tư duy sáng tạo. Đây chính là nguồn tài nguyên và là động lực quý báu giúp kinh tế thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung gia tăng lợi thế cạnh tranh.”

InnoEx có sự tham gia của gần 2.000 lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia tại các diễn đàn, cùng các đại diện từ hơn 70 quỹ đầu tư, ngân hàng, định chế tài chính Việt Nam và quốc tế, hơn 200 doanh nghiệp và startups đến từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ và đón khoảng 20.000 lượt người tham dự.

Điểm đặc biệt của InnoEx 2023 là sự “hợp lực sức mạnh” với các chương trình thành công lâu đời như Diễn đàn dành cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp – Vietnam CEO Forum Cuộc thi khởi nghiệp lớn nhất Đông Nam Á - Startup Wheel. Với sự hội tụ này, InnoEx được xem là một trong những sự kiện lớn nhất ở Việt Nam về đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp.

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới suy yếu do căng thẳng về chính trị và biến động của thị trường tài chính, hàng trăm ngàn doanh nghiệp đã không thể duy trì và phải đóng cửa. Theo số liệu được cung cấp bởi Tổng cục Thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2023 đã có 113.300 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm trước; bình quân một tháng có 16.000 doanh nghiệp ngừng kinh doanh. Trong biến thiên ảm đạm của kinh tế toàn cầu và trong nước, các doanh nghiệp cần nâng cấp “động cơ”, tìm kiếm những động lực đổi mới trong sự giao thoa, hợp lực sức mạnh trong nước và quốc tế để vượt bão.

“Đổi mới, suy cho cùng tiền bạc hay công nghệ chưa phải là khó nhất. Tốc độ của nhận thức và biên giới của tư duy mới là rào cản lớn nhất. Tại InnoEx 2023, sự có mặt của các công ty đổi mới và các nhà lãnh đạo tiên phong quan tâm đến đổi mới đã là một bước khởi đầu cho việc hiện thực hoá mong muốn tăng tốc và xoá nhoà những biên giới của sự đổi mới”, bà Trương Lý Hoàng Phi - Chủ tịch HĐQT kiêm CEO IBP, Trưởng BTC InnoEx chia sẻ.

Tại lễ khai mạc InnoEx, hai ký kết hợp tác ý nghĩa tạo mạng lưới đổi mới bền vững đã được diễn ra. Nổi bật đó là Liên minh Giáo dục Đổi mới sáng tạo Việt Nam, với sự tham gia của các Trường Đại học danh tiếng trong nước và Quốc tế. Bao gồm: Trường Đại học Bách khoa Đại học Quốc gia TP. HCM, Đại học Hồng Kông (HKU), Viện Đào tạo quốc tế ISB - Đại học Kinh tế TPHCM, Trường ĐH Western Sydney - Úc, Trường ĐH VinUni. Một số trường ĐH uy tín khác như Đại học Trà Vinh,​​ ​​​​​​Đại học Swinburne cũng tham gia trong Liên minh này. Hợp tác quan trọng khác là hợp tác giữa Hiệp hội các Nhà Bán lẻ Việt Nam và Hội Nữ Doanh Nhân TP.HCM. Các hợp tác này hướng tới mục tiêu mang đổi mới trở thành lợi thế cạnh tranh cho mạng lưới doanh nghiệp hội viên thông qua các hoạt đông thiết thực sau InnoEx.

Động cơ Đổi mới sáng tạo: Hiểu đúng, làm “trúng”

Việt Nam đang được coi là “Ngôi sao đang lên” về đổi mới sáng tạo. Gần đây, nhiều “ông lớn” công nghệ như Google, Microsoft, Amazon… cho thấy kỳ vọng lớn với thị trường Việt Nam thông qua nhiều chương trình về đổi mới sáng tạo hỗ trợ doanh nghiệp, startup Việt tại thị trường mới nổi.

Môi trường kinh doanh thay đổi rất nhiều khiến cho những mô hình và phương thức kinh doanh cũ đang chịu nhiều sức ép và mất dần vị thế của chính mình. Dù muốn dù không, các tiến bộ công nghệ khi được ứng dụng vào các mô hình kinh doanh đã làm thay đổi trật tự của nhiều ngành, nhiều thương hiệu lớn không còn giữ được lợi thế và nhiều thương hiệu mới lại đạt được những bước phát triển thần kỳ. Mức độ cạnh tranh được gia tốc bởi công nghệ không còn dừng lại ở phạm vi kinh doanh và trên hết, điều này cũng đặt ra bài toán lớn về tính cạnh tranh về nguồn lực đổi mới sáng tạo của các quốc gia.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam đang cần tăng tốc và không có con đường nào khác ngoài động lực của đổi mới sáng tạo. Ông Albert Antoine - thành viên ban cố vấn InnoEx 2023 - từng là cố vấn chiến lược về Đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo (AI) và Khoa học Dữ liệu cho Văn phòng Thủ tướng Singapore và nhiều công ty lớn của châu Á đã từng nêu ý kiến rằng: “Chúng ta nói rất nhiều về đổi mới sáng tạo, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu đúng, áp dụng đúng cách”. Mở đầu với tham luận “Đổi mới sáng tạo và động cơ tăng trưởng của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số” ông Albert đưa ra góc nhìn, innovation là một chủ đề không mới trên thế giới, nhưng trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động và miếng bánh ngày càng nhỏ lại, đây là một thời điểm "thiên thời" để các doanh nghiệp "bứt tốc" với innovation. Ông nhấn mạnh “đổi mới không chỉ là câu chuyện của chuyển đổi số hay có yếu tố công nghệ, đổi mới bắt đầu từ tư duy và nó là hành trang của mỗi doanh nhân trong hành trình kinh doanh.”

Ông dẫn câu chuyện của Amazon ở Mỹ và đại diện của KIDO ở Việt Nam với mô hình kinh doanh, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hoá quy trình. Trả lời câu hỏi: “Điều gì thúc đẩy sự đổi mới trong tổ chức? Ông nhấn mạnh 6 yếu tố, đó là: Tư duy lãnh đạo; Ý tưởng ​hay nhưng quan trọng vận hành; Thất bại nhanh và học nhanh; Bắt đầu nhỏ và bắt đầu sớm; Đặt các mốc quan trọng và đo lường KPI liên tục và Xây dựng văn hóa đổi mới mỗi ngày.”

Bài chia sẻ giúp doanh nhân và doanh nghiệp tham gia có thể có cùng một góc nhìn về đổi mới (innovation) và động cơ đổi mới (innovation engine) và quan trọng hơn và tại sao chúng ta cần đổi mới và xây dựng động cơ đổi mới trong bối cảnh hiện nay.

Nối tiếp chủ đề nóng, diễn đàn tiếp tục khai phóng và mở rộng không gian đổi mới sáng tạo theo nhiều chiều thông qua cuộc trò chuyện Tìm kiếm một góc nhìn khác về động cơ đổi mới” với Tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ - Chủ tịch HĐQT, Rynan Technology Vietnam và “bà đỡ giới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam” Trương Lý Hoàng Phi - Chủ tịch HĐQT kiêm CEO IBP, Trưởng BTC InnoEx 2023. Ông Nguyễn Thanh Mỹ nhấn mạnh: "Muốn thay đổi phải bắt đầu từ doanh nghiệp nhỏ, muốn thay đổi nhanh phải đầu tư vào những người trẻ. Khi nghĩ về động cơ đổi mới, phải suy nghĩ ngoài khung, nghĩ khác biệt và chịu làm, chịu dấn thân, sẵn sàng cải tiến" và nhiên liệu cho động cơ đổi mới phải đến từ động lực tinh thần và hướng tới hạnh phúc. Tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ là nhà phát minh sở hữu hơn 400 bằng sáng chế trên khắp thế giới đã quyết định quay về miền đất Trà Vinh khởi nghiệp và xây dựng lại đế chế Nông nghiệp Công nghệ cao khi đã hơn 60 tuổi.

Không thay đổi là chết và tăng trưởng là sống còn

InnoEx Forum 2023 thu hút sự chú ý tiếp theo bởi phiên thảo luận từ các doanh nghiệp thành danh và cả các “tay đua" mới mẻ có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào động cơ tăng trưởng mạnh mẽ với chủ đề: Dẫn dắt Doanh nghiệp thành công bằng Động cơ Đổi mới. Nhấn mạnh trong phiên thảo luận, các khách mời nhấn mạnh: Không thay đổi là chết và sáng tạo là sống còn.

“Engine" - động cơ luôn được xem là một bộ phận quan trọng nhất quyết định chuyển động, sức mạnh, sức bền của một hệ thống máy móc hay thiết bị. Đặt “innovation engine" trong bối cảnh doanh nghiệp, làm cách nào để dẫn dắt doanh nghiệp thành công thông qua động cơ đổi mới, các diễn giả đã mang đến những góc nhìn thú vị và cả những kinh nghiệm, bài học trong cách xây dựng, vận hành và đo lường “sức mạnh" của “động cơ" đổi mới để tạo nên lợi thế cạnh tranh.

Ông Trần Lệ Nguyên - Nhà đồng sáng lập, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, Tập đoàn KIDO nhấn mạnh: “Trải qua đại dịch, chúng ta thấy hành vi người tiêu dùng đã thay đổi, vì vậy "xu hướng" là chìa khoá. Song song, kết hợp với công nghệ để đo lường liên tục để nắm bắt xu thế thị trường và đi vào bên trong doanh nghiệp để tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu của hành vi người tiêu dùng. Nhưng muốn mở rộng tư duy, chúng ta cần nắm bắt xu hướng thế giới.” Ông Nguyên dẫn chứng: Vì sao mỗi gia đình đều có một thùng mì gói nhưng bây h thì ít? không phải do đối thủ ảnh hưởng mà do hành vi thay đổi, vì dịch vụ vận chuyển phát triển người ta ăn đồ tươi hơn nên không còn cần thùng mì gói đó nữa.

Còn Ông Steven Trương - Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc, VinBrain (VinGroup) chia sẻ Tại sao một tập đoàn 2,500 tỷ đô la như Microsoft luôn phải thay đổi? Vì không thay đổi sẽ chết. Theo ông, khi thay đổi cần có kế hoạch hành động rõ ràng, đo lường được rủi ro và quản trị được rủi ro. Bà Phi nhấn mạnh, nếu muốn thay đổi mà quản lý nhiều quá thì liệu có thể đổi mới không? Các khách mời đồng tình: Cần có kế hoạch và thử nghiệm từ mô hình nhỏ, sau đó áp dụng cho một bức tranh chung. 

Ông Nguyễn Hữu Quang - Tổng giám đốc, Ngân hàng số Cake by VPBank chia sẻ: 2 động cơ của Cake trong đổi mới đó là: Tư duy phá khung - không làm theo sản phẩm mà các đối tác khác làm mà làm mới; Tư duy thứ 2 là tăng trưởng là sống còn.

Ông Nguyễn Công Tẩn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, Citek cho rằng: Tư duy trong đổi mới là động cơ cốt lõi, nhưng đổi mới phải đi cùng với tư duy công nghệ. Đó là yếu tố song hành bắt buộc.

Theo các diễn giả mọi sự thay đổi phải đi từ lý do chính đáng và quản trị rủi ro, thử nghiệm từ những cái nhỏ. Ông Steven Trương cũng nhấn mạnh 3 điểm quan trọng để dẫn dắt doanh nghiệp thành công, ông nói: “Xe điện đang là trào lưu mới ESG, cũng là tăng trưởng xanh, nhưng chúng ta cần nói về rác thải và quản lý nó để con cháu mình có đời sống xanh. Thứ hai là Social impact, tạo ra tầm ảnh hưởng cho xã hội, và thứ ba là “governance” - quản trị  rủi ro. Trong đổi mới phải đi theo xu hướng thế giới cộng với quản lý doanh nghiệp của mình trường tồn và lâu dài.

Trả lời cho câu hỏi: Chúng ta nói về sự thay đổi trong đa lĩnh vực, vậy có những thứ không nên thay đổi, nên giữ lại cái gì là bất biến? Ông Trần Lệ Nguyên nhấn manh: “Điều không thể thay đổi đó là "chiến lược" và "văn hoá” và Innovation chính là DNA trong mỗi người, mỗi doanh nghiệp.

Bên cạnh các phiên thảo luận từ góc nhìn chiến lược, và thực thi hiệu quả, InnoEx Forum 2023 khép lại bằng thông điệp được trình bày bởi bà Christina Bao - Giám đốc phụ trách Sales & Marketing, Sở Giao dịch chứng khoán Hồng Kông HKEX với đề tài “Tài chính - “nhiên liệu” cho Innovation Engine” sẽ cho thấy bức tranh tổng quan về cơ hội và thử thách trong dòng chảy “vốn” của khu vực, từ đó chỉ ra những lợi thế, sức mạnh của doanh nghiệp có yếu tố đổi mới trong chiến lược tiếp cận thị trường vốn toàn cầu.

Sự kiện quốc tế InnoEx diễn ra trong 2 ngày 24 và 25/8/2023 với nhiều hoạt động liên tục ở 2 sân khấu chính và khu triển lãm, để kết nối  trung tâm đổi mới sáng tạo mới của khu vực:

  • Vietnam CEO Forum: Sự kiện thường niên quốc gia dành cho lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam với chủ đề “Innovation - Chuyến tàu đến tương lai, làm sao tìm được ‘vé’?”
  • Startup Wheel: Cuộc đua của 100 startup xuất sắc của Việt Nam và quốc tế, được tuyển chọn từ hơn 2.000 hồ sơ đăng ký trên 5 châu lục.
  • Green Innovation Fellowship: Chương trình tiên phong tìm kiếm, xúc tiến và ứng dụng các giải pháp đổi mới sáng tạo xanh, thúc đẩy sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam và khu vực.
  • Green Summit: Thảo luận về xu hướng đổi mới ứng dụng xanh, tài chính xanh và các chiến lược phát bền vững của công ty, với sự góp mặt của những ông lớn trong lĩnh vực công nghệ và các Quỹ đầu tư hàng đầu trong khu vực.
  • Investment Zone & Business Networking: Không gian dành riêng cho các doanh nghiệp tiên phong về đổi mới sáng tạo và tăng trưởng đột phá được kết nối trực tiếp với hơn 50 doanh nghiệp, hơn 70 quỹ đầu tư, ngân hàng, định chế tài chính và các nhà đầu tư cá nhân.
  • Exhibition & Launchpad: Nơi trình diễn, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp thông minh, công nghệ tiên tiến, đổi mới đột phá từ 200 doanh nghiệp đến từ 52 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
  • Talent Hub: Nơi hội tụ các Trường ĐH, nhà giáo dục ươm mầm cho next generation của nền kinh tế đổi mới. Đây cũng là nơi kết nối các sinh viên, tài năng trẻ và hệ sinh thái khởi nghiệp. Talent Hub tại InnoEx cũng chứng kiến sự tranh tài của các sinh viên tài năng để giành giải thưởng “Sinh viên khởi nghiệp xuất sắc".

Với sứ mệnh khơi nguồn đổi mới để tạo động cơ tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam, InnoEx hướng đến mục tiêu kết nối và tạo điều kiện hợp tác, thúc đẩy các doanh nghiệp, ngành nghề tiên phong trong đổi mới/ innovation trong nước và quốc tế, Đón đầu xu hướng công nghệ và đổi mới trên thế giới và khu vực, tạo tiềm năng tăng trưởng đột phá; Quảng bá các sản phẩm, giải pháp đổi mới tiêu biểu đến cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: YBA - IBP - BSSC
RELATED NEWS

Phân bón Bình Điền năm 2024 duy trì thu nhập ổn định cho người lao động, sản xuất sản phẩm mới phù hợp biến đổi khí hậu

8074 views
26-04-2024
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, đại hội thông qua chương trình hành động của Công ty CPPB Bình Điền trong năm 2024 sẽ tập trung vào các các chỉ tiêu: đạt sản lượng sản xuất gần 600.000 tấn, sản lượng tiêu thụ gần 600.000 tấn, tổng doanh thu ước đạt hơn 7.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 210 tỷ đồng…

Hỗ trợ đặc biệt từ Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn để quảng bá sản phẩm và thương hiệu địa phương

13817 views
24-04-2024
ILDEX Vietnam 2024 sẵn sàng bùng nổ trở lại với phiên bản 2024 đầy hấp dẫn. Phiên bản lần này của triển lãm sẽ trở lại với quy mô lớn nhất, cùng sự tham gia của hơn 200 công ty hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới và hơn 10.000 khách thăm quan thương mại, khiến việc tham gia triển lãm trở thành cơ hội kết nối có một không hai. 10 quốc gia có số lượng Đơn vị triển lãm tham gia nhiều nhất là: Trung Quốc, Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Tây Ban Nha, Đan Mạch và Thái Lan. Tỷ lệ các Đơn vị triển lãm quốc tế là gần 90%.

Hướng đến thương hiệu phát triển bền vững, LocknLock tài trợ kim cương cho chiến dịch Earth Day Việt Nam 2024

16546 views
23-04-2024
Để tăng các chỉ số ESG giúp LocknLock Việt Nam hoạt động hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp, công ty đã tham gia đồng hành, tài trợ cho nhiều chương trình vì môi trường, vì cộng đồng xanh. Mới đây, LocknLock đồng hành cùng “Earth Day Việt Nam 2024” của cộng đồng “Xanh Việt Nam” với vai trò là nhà Tài trợ Kim Cương.

Khai mạc Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh Châu Á - Smart City Asia 2024 quy tụ hơn 800 gian hàng

17389 views
17-04-2024
Hơn 500 doanh nghiệp cũng như hơn 800 gian hàng đến từ nhiều quốc quốc gia và Việt Nam sẽ giới thiệu công nghệ mới nhất, giải pháp tiên tiến nhất thúc đẩy xây dựng đô thị thông minh. Smart City Asia 2024 kỳ vọng sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác công – tư, triển khai các dự án thành phố thông minh, khai thác hiệu quả nguồn lực xã hội nhằm giải quyết thách thức qua nền tảng công nghệ số…

FPT Retail mở thêm 400 nhà thuốc, 100 trung tâm tiêm chủng năm 2024, xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện

17153 views
17-04-2024
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ định hướng xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện FRT bằng kế hoạch kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc, đặt mục tiêu mở mới 100 trung tâm tiêm chủng vaccine ngay trong năm nay 2024. Sở dĩ FPT Retail tự tin đặt những mục tiêu lớn như vậy vì bà Chủ tịch HĐQT đánh giá các chính sách của nhà nước hiện nay đang hỗ trợ nhiều hơn cho thị trường dược phẩm phát triển minh bạch và bền vững.