Việt Nam có nhiều cơ hội thu hút để phát triển thị trường offshore
17864 views
16-04-2024
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Doanh Nhân Thành Thị – Business.Cosmolife.vn) Cơ sở hạ tầng ngành công nghệ thông tin và viễn thông của Việt Nam không ngừng phát triển, Việt Nam đang là sự lựa chọn hấp dẫn đối với các doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp outsource (thuê ngoài).

Trong bối cảnh môi trường kinh doanh đầy biến động và thách thức ảnh hưởng không nhỏ đến cảm tính của các doanh nghiệp bất động sản hàng đầu, thị trường offshore khu vực Châu Á-Thái Bình Dương lại được dự đoán sẽ tăng hơn gấp đôi giá trị, đạt 185,1 tỷ USD vào năm 2032. Dự kiến mức tăng trưởng này sẽ thúc đẩy nhu cầu phát sinh thêm từ 4,7 đến 5 triệu mét vuông diện tích văn phòng mỗi năm trong vòng ba năm tới. Đây là thông tin được tập đoàn tư vấn bất động sản Knight Frank công bố trong báo cáo Asia-Pacific Horizon: Harnessing the Potential of Offshoring (tạm dịch: Chân trời Châu Á-Thái Bình Dương: Khai thác tiềm năng offshore). Báo cáo này nghiên cứu các nhân tố thiết yếu xác định sức hấp dẫn của khu vực được coi là địa điểm tốt nhất cho các dịch vụ offshore, và hé lộ những thay đổi lớn lao trong ngành bất động sản.

Apac Horizon 1920 X 600 1

Khả năng phục hồi và sức hấp dẫn của văn phòng Châu Á

Các tổ chức, doanh nghiệp toàn cầu đang ra sức tìm kiếm những giải pháp hiệu quả nhằm giảm thiểu chi phí, và ngày càng nhiều doanh nghiệp coi offshore  (hình thức đăng ký, quản lý, vận hành hoạt động kinh doanh ở nước ngoài) là con đường chiến lược. Châu Á-Thái Bình Dương có bốn thị trường được coi là địa điểm offshore tốt nhất thế giới, bao gồm:

Ấn Độ Philippines Malaysia Việt Nam
Tuyển dụng gần 4,1 triệu người tại Ấn Độ.Ngành công nghiệp offshore chiếm đến gần 60% tổng giá trị dịch vụ xuất khẩu trong năm 2023.Giá trị dịch vụ xuất khẩu ngành offshore đã tăng  ba lần trong vòng 10 năm, từ 63 tỷ USD năm 2013 đến 185,5 tỷ USD năm 2023.Dự kiến năm 2025 Ấn Độ sẽ chạm mức 1 tỷ feet vuông diện tích văn phòng, chủ yếu nhờ vào GCC. Dự kiến sẽ chiếm từ 10% đến 15% thị trường offshore toàn cầu.Khoảng 1,6 triệu người Philippines đang làm việc tại trên 1000 doanh nghiệp offshore.Chiếm khoảng 6% GDP. Liên tục đứng thứ ba về địa điểm offshore tốt nhất toàn cầu kể từ năm 2004*Chiếm hơn 8% thị phần offshore Châu Á-Thái Bình Dương.Được hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ nhằm phát triển kỹ năng số. Doanh thu thị trường offshore dự kiến đạt 0,84 tỷ USD với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 8,78% giai đoạn từ 2024 đến 2028, theo số liệu từ Statista.Đứng thứ bảy trong số các địa điểm outsource tốt nhất thế giới*Với sự hiện diện của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, Việt Nam được định vị như một trung tâm kỹ thuật số toàn cầu. 82% các doanh nghiệp tham gia chủ chốt có quy mô vừa và nhỏ.
*Chỉ số Địa điểm Dịch vụ Toàn cầu do hãng tư vấn A.T. Kearney công bố năm 2023 

Bà Christine Li, Giám đốc Dịch vụ Nghiên cứu khu vực Châu Á-Thái Bình Dương tại Knight Frank cho biết: “Offshore đã và đang là động lực thiết yếu khiến nhu cầu văn phòng tăng cao tại khắp bốn trung tâm kinh tế nói trên trong quá trình tăng trưởng vững chắc. Chúng tôi dự báo rằng khoản chi phí tiết kiệm được sẽ thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động offshore. Điều này đã được minh chứng tại Ấn Độ. Từ năm 2022 đến năm 2023, các giao dịch liên quan đến tỷ lệ Trung tâm Tương thích Toàn cầu (Global Compatibility Centre – GCC) đã tăng 10%, chiếm đến 35% tổng thị phần. Có thể nhận thấy xu hướng tương tự cũng xuất hiện tại ba thị trường còn lại là Philippines, Malaysia và Việt Nam, là những nơi offshore ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nhu cầu về không gian văn phòng.”

Nguồn: Kỹ năng số: Chỉ số Địa điểm Dịch vụ Toàn cầu 2023 – Digital Resonance; Chi phí lương offshore: Các cơ quan chính phủ và cơ quan chức năng, Bộ phận Nghiên cứu Knight Frank; Tổng chi phí thuê văn phòng: Bộ phận Nghiên cứu Knight Frank

Việt Nam là lựa chọn phổ biến trong hoạt động Gia công Quy trình Kinh doanh (Business Process Outsourcing – BPO), đặc biệt là trong ngành công nghệ thông tin, với nguồn nhân lực có kỹ năng chỉ sau Ấn Độ. Việt Nam cũng đem lại giá trị chi phí kinh doanh cao nhất, cụ thể là về nhân công, kết hợp với một viễn cảnh tươi sáng cho khách thuê khi giá thuê văn phòng, vốn có thể chiếm 10% đến 15% chi phí vận hành, ngày càng giảm. Dự kiến giá thuê văn phòng ở các thành phố lớn tại Ấn Độ sẽ cao hơn giá thuê ở Thành phố Hồ Chí Minh trong ba năm tới. Với nguồn cung dồi dào từ các dự án toà nhà văn phòng mới và sắp khai trương ở khu tài chính Thành phố Thủ Đức, giá thuê dự kiến sẽ giảm hơn 20% vào năm 2026.

Ba xu hướng và tác nhân chính: Nhân công giá rẻ: Lực lượng lao động với chi phí phải chăng của Việt Nam là yếu tố chính để thu hút hoạt động outsource, bởi lẽ chi phí nhân công thấp hơn các quốc gia Phương Tây và Châu Á khác sẽ hấp dẫn các doanh nghiệp tìm kiếm dịch vụ chất lượng cao với giá cả hợp lý. Một xu hướng đáng chú ý trong thị trường offshore tại Việt Nam là sự dịch chuyển về các dịch vụ giá trị cao như lập trình phần mềm, hay nghiên cứu và phát triển. Nguồn nhân lực tay nghề cao và thông thạo ngoại ngữViệt Nam có đến 96,1% dân số biết chữ, và đứng thứ 58/113 trong bảng xếp hạng năng lực tiếng Anh của người trưởng thành toàn cầu, đứng thứ bảy tại Châu Á theo bảng xếp hạng EF English Proficiency Index (EPI) 2023. Hãng tư vấn A.T. Kearney cũng xếp Việt Nam đứng thứ bảy trong Chỉ số Địa điểm Dịch vụ Toàn cầu (GSLI) về điểm đến outsource hàng đầu. Cơ sở hạ tầng không ngừng phát triểnĐiều đáng chú ý là cơ sở hạ tầng ngành công nghệ thông tin và viễn thông không ngừng được phát triển. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cũng tăng cường đầu tư nhằm cải thiện tốc độ internet, xây dựng trung tâm dữ liệu và cơ sở hạ tầng công nghệ, đảm bảo mạng lưới truyền thông tốc độ cao, đáng tin cậy phục vụ các hoạt động offshore.

Theo Statista, ước tính thị trường BPO ở Việt Nam đạt doanh thu 0,53 tỷ USD trong năm 2023, với tỷ lệ CAGR 12,7% giai đoạn 2016-2023. Nhu cầu về dịch vụ outsource như hỗ trợ khách hàng, nhập liệu, và lập trình phần mềm ngày càng tăng cao. Với vị trí chiến lược nằm gần các thị trường trọng điểm như Trung Quốc và Nhật Bản, lực lượng lao động có chuyên môn, và chi phí dịch vụ phải chăng, Việt Nam là sự lựa chọn hấp dẫn đối với các doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp outsource.

Điểm độc đáo của thị trường BPO Việt Nam là có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), thường tập trung trong các phân khúc đặc thù như trò chơi điện tử hay thương mại điện tử, cung cấp giải pháp theo yêu cầu của khách hàng. Thị trường BPO Việt Nam cũng được chia theo phân khúc ngành và quy mô doanh nghiệp, trong đó đến 82% là SME. Các doanh nghiệp CNTT thường thuê cả toà nhà văn phòng tại các khu công nghệ cao được ưu đãi thuế, trong khi những bộ phận Hành chính Văn phòng hay Dịch vụ Khách hàng chủ yếu thuê các toà nhà văn phòng Hạng B và Hạng C.

Thị trường BPO Việt Nam sẽ tiếp tục thụ hưởng lợi ích từ những nhân tố kinh tế vĩ mô như lực lượng lao động trẻ có quy mô linh hoạt và dân số trung lưu ngày càng đông. Các chính sách, động thái của Chính phủ nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư nước ngoài cũng sẽ là tác nhân tích cực cho thị trường này. Thêm vào đó, vị trí địa lý chiến lược và vị thế môi trường kinh doanh thuận lợi cũng khiến Việt Nam trở thành điểm đến đầy hấp dẫn đối với các doanh nghiệp đang tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh.

Publish: Doanh Nhân Thành Thị – Business.Cosmolife.vn | Source: Knight Frank Việt Nam
RELATED NEWS

Phân bón Bình Điền năm 2024 duy trì thu nhập ổn định cho người lao động, sản xuất sản phẩm mới phù hợp biến đổi khí hậu

8472 views
26-04-2024
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, đại hội thông qua chương trình hành động của Công ty CPPB Bình Điền trong năm 2024 sẽ tập trung vào các các chỉ tiêu: đạt sản lượng sản xuất gần 600.000 tấn, sản lượng tiêu thụ gần 600.000 tấn, tổng doanh thu ước đạt hơn 7.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 210 tỷ đồng…

Hỗ trợ đặc biệt từ Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn để quảng bá sản phẩm và thương hiệu địa phương

14141 views
24-04-2024
ILDEX Vietnam 2024 sẵn sàng bùng nổ trở lại với phiên bản 2024 đầy hấp dẫn. Phiên bản lần này của triển lãm sẽ trở lại với quy mô lớn nhất, cùng sự tham gia của hơn 200 công ty hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới và hơn 10.000 khách thăm quan thương mại, khiến việc tham gia triển lãm trở thành cơ hội kết nối có một không hai. 10 quốc gia có số lượng Đơn vị triển lãm tham gia nhiều nhất là: Trung Quốc, Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Tây Ban Nha, Đan Mạch và Thái Lan. Tỷ lệ các Đơn vị triển lãm quốc tế là gần 90%.

Tập đoàn Khang Điền (KDH) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

16758 views
23-04-2024
Vào ngày 23/4/2024, Tập đoàn Khang Điền (KDH) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 tại Khách sạn Lotte Saigon, Q.1, TP.HCM. Tại Đại hội, các cổ đông của KDH đã thông qua tất cả nội dung quan trọng trong hoạt động kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh năm 2024.

Hướng đến thương hiệu phát triển bền vững, LocknLock tài trợ kim cương cho chiến dịch Earth Day Việt Nam 2024

16826 views
23-04-2024
Để tăng các chỉ số ESG giúp LocknLock Việt Nam hoạt động hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp, công ty đã tham gia đồng hành, tài trợ cho nhiều chương trình vì môi trường, vì cộng đồng xanh. Mới đây, LocknLock đồng hành cùng “Earth Day Việt Nam 2024” của cộng đồng “Xanh Việt Nam” với vai trò là nhà Tài trợ Kim Cương.

Khai mạc Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh Châu Á - Smart City Asia 2024 quy tụ hơn 800 gian hàng

17745 views
17-04-2024
Hơn 500 doanh nghiệp cũng như hơn 800 gian hàng đến từ nhiều quốc quốc gia và Việt Nam sẽ giới thiệu công nghệ mới nhất, giải pháp tiên tiến nhất thúc đẩy xây dựng đô thị thông minh. Smart City Asia 2024 kỳ vọng sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác công – tư, triển khai các dự án thành phố thông minh, khai thác hiệu quả nguồn lực xã hội nhằm giải quyết thách thức qua nền tảng công nghệ số…