Có một thế hệ nhân viên Gen Z ngày nay sẵn sàng nghỉ việc
30316 views
20-06-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Một khảo sát gần đây trên 15.000 Gen Z ở Mỹ chỉ ra nhóm lao động trẻ dám từ chối các nhiệm vụ được giao, thậm chí nghỉ việc nếu bất đồng với công ty.

Điều này không khó giải thích bởi những năm gần đây, họ đã học được cách tư duy phản biện, hiểu về không gian an toàn để thể hiện bản thân và có quan điểm rõ ràng, theo New York Post.

Khi rời khỏi ghế nhà trường, họ đến các công ty và tìm kiếm sự thay đổi.

Hiện nay, nhiều nhân viên trẻ sẵn sàng xin nghỉ vì đau bụng kinh hoặc rối loạn lo âu, nắm rõ các quy định lương thưởng, nghỉ phép với vấn đề sức khỏe tinh thần.

Hơn thế, họ cũng là nhóm có tỷ lệ nhảy việc cao hơn so với thế hệ Millennials. Dữ liệu từ LinkedIn vào năm 2022 cho thấy lượng người dùng ở Mỹ quyết định thay đổi công việc đã tăng rõ rệt, đạt 37,6% vào năm 2021.

the he san sang nghi viec anh 1

Gen Z là nhóm có xu hướng nhảy việc nhiều nhất với khoảng 59,6%, cao hơn 24,8% so với nhóm trung niên.

Theo Fortune, những người trẻ không ngại nghỉ việc để tìm kiếm mức lương cao hơn hoặc cơ hội mới trong sự nghiệp.

"Nhiều người ngại sự thay đổi bởi họ cảm thấy hài lòng với công việc, môi trường và đồng nghiệp. Song, tôi thích sự thử thách và muốn bứt phá để tìm cơ hội mới. Vì thế, tôi giờ đã có công việc mới với mức lương 50.000 USD/năm", Aleigha, nhà sáng tạo nội dung 25 tuổi, nói.

Ngoài ra, họ cũng yêu cầu các nhà quản lý thể hiện quan điểm rõ ràng đối với các vấn đề xã hội như bình đẳng giới, phong trào Black Lives Matter, bình đẳng cho cộng đồng LGBTQ+.

Nghiên cứu cho thấy dù chỉ mới gia nhập lực lượng lao động, 37% Gen Z cho rằng họ đã từ chối một công việc hoặc nhiệm vụ được giao vì bất đồng quan điểm chính trị, đạo đức.

1/3 số người trả lời cho biết họ sẵn sàng rời bỏ công ty mà không cần kế hoạch dự phòng vì những lý do cá nhân.

the he san sang nghi viec anh 2

Suy nghĩ của những lao động Gen Z có sự khác biệt rõ rệt với nhóm nhân viên thế hệ Millennials. Điều này đặt các nhà quản lý, doanh nghiệp vào thế khó để cân đối giữa việc đặt ra các quy định trong công ty sao cho phù hợp với cả hai thế hệ.

Điển hình như hồi tháng 5, nhiều nhân viên của hãng Disney quyết định nghỉ việc, tổ chức biểu tình vì không hài lòng với cách công ty im lặng trước dự luật "Don't Say Gay" (tạm dịch: Đừng nói về Đồng tính) ở bang Florida.

Dự luật mới cấm các trường học công lập dạy về những chủ đề xu hướng tính dục và bản dạng giới cho học sinh từ mẫu giáo đến lớp ba.

Khi sự hiện diện của Gen Z ngày càng trở nên phổ biến trong lực lượng lao động, các nhà nghiên cứu và quản lý cho rằng những người trẻ muốn tạo nên sự thay đổi tích cực hơn, buộc các công ty thể hiện trách nhiệm với cộng đồng nhiều hơn.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Tri Thức Trực Tuyến
RELATED NEWS

Văn hóa dùng tiệc công ty: Người thường ứng xử kém duyên, người EQ cao tinh tế được sếp chú ý, đồng nghiệp thì yêu quý

17073 views
08-04-2024
Cách ứng xử dù là nhỏ nhất trong tiệc liên hoan công ty có thể phản ánh EQ của bạn.

6 ngành nghề khát nhân lực năm 2024: Cơ hội thăng tiến rộng mở, tiền bạc rủng rỉnh, cuộc sống như mơ!

19940 views
11-02-2024
Đây đều là những công việc cực "hot" trên thị trường việc làm mà người lao động có thể tham khảo.

Không phúc lợi nào bằng lương cao, thưởng đậm trong năm 2024

20324 views
31-01-2024
Sau giai đoạn mô hình làm việc từ xa được ưa chuộng, hiện phúc lợi về tài chính và cơ hội thăng tiến "lên ngôi" năm nay.

Công ty sợ ế tiệc cuối năm

22848 views
21-12-2023
Các công ty đang nỗ lực tìm cách khiến nhân sự hứng thú hơn với những bữa tiệc cuối năm. Trong khi đó, việc phải tham gia các sự kiện này khiến nhân viên cảm thấy áp lực.

4 chính sách cơ bản đối với lao động nữ

12277 views
23-08-2023
Lao động nữ với những đặc thù riêng của giới tính là đối tượng được pháp luật bảo vệ, hạn chế các tổn thương, bất bình đẳng. Trong hệ thống pháp luật hiện hành, pháp luật lao động cũng góp phần quan trọng trong việc phát triển cơ hội việc làm cho lao động nữ nhưng vẫn đảm bảo tiếp tục duy trì, bảo vệ các đặc thù riêng của giới tính nữ.