Cách cân bằng công việc chính và công việc part-tỉme
42323 views
26-05-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Làm tốt cả công việc chính và part-time không phải là điều dễ dàng. Để đảm nhận hai vai trò cùng lúc, bạn cần nhiều kỹ năng hơn là chỉ chú trọng vào kiến thức chuyên môn.

Khi thế hệ trẻ ngày càng trở nên đa nhiệm, họ không muốn cố định mình trong một công việc duy nhất. Nhiều người tìm đến công việc part-time (bán thời gian) để thỏa mãn đam mê, kiếm thêm thu nhập hoặc học hỏi trong một lĩnh vực mới.

Tuy nhiên, làm cả hai công việc cùng một thời điểm cũng đòi hỏi sự linh hoạt và nhiều kỹ năng đi kèm. Nếu thiếu những yếu tố này, bạn dễ bị kiệt sức và rơi vào ma trận của những đầu việc không tên.

Gavin Walker, giám đốc tuyển dụng tại Đại học Deakin (Australia), cho biết: “Có nhiều lý do khiến người trẻ nhận nhiều công việc cùng một lúc. Một số muốn đổi mới bản thân trong ngành nghề mới, trong khi số khác dùng số tiền từ việc làm thêm để trang trải cuộc sống. Xu hướng này đang phổ biến và được các nhà tuyển dụng đánh giá cao”.

Quản lý thời gian

Tìm ra một phương pháp quản lý thời gian phù hợp cho bản thân là điều đầu tiên bạn nên làm khi nhận thêm công việc part-time.

Để tránh bị dồn vào thế bị động, hãy lập thời gian biểu rõ ràng và sắp xếp lịch trình hàng ngày dựa trên tầm quan trọng và tính khẩn cấp. Bên cạnh đó, đảm bảo bạn có đủ thời gian cho các nhu cầu cá nhân khác như giải trí, kết nối bạn bè, làm việc nhà, tập thể dục…

Có nhiều phương pháp quản lý thời gian hiệu quả như M.I.T. (Most Important Tasks, tạm dịch: tập trung vào những việc quan trọng), Ma trận Eisenhower (mô hình bao gồm có bốn tiêu chí: khẩn cấp và không khẩn cấp; quan trọng và không quan trọng), Pomodoro (làm 25 phút sau đó nghỉ năm phút).

Một thời gian biểu cụ thể, thông minh sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, không bị cuốn vào vòng xoáy công việc và bỏ lỡ những niềm vui khác trong cuộc sống.

Tập trung vào sức khỏe

Sức khỏe thường là điều hay bị bỏ quên khi chúng ta lao vào những deadline thâu đêm. Tuy nhiên, bạn không thể hoàn thành tốt công việc trong tình trạng mệt mỏi, kiệt sức. Một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần tốt là bệ phóng cho ngày dài năng động, hiệu quả.

Để làm tốt cả công việc chính và part-time, bạn nên ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và cố gắng dành một ngày trong tuần để nghỉ ngơi, thư giãn.

Hạn chế việc làm thêm quá nhiều giờ, thay vào đó bạn có thể bắt đầu với một khung giờ nhất định rồi tăng dần nếu cảm thấy bản thân đảm nhiệm được.

Nếu không cân đối thời gian một cách hiệu quả, bạn sẽ gặp nhiều rắc rối và khó duy trì công việc part-time lâu dài.

Chọn công việc thứ 2 có lợi

Có nhiều cách để tìm kiếm một công việc part-time nhưng lý tưởng nhất là chọn điều bạn yêu thích và có lợi lâu dài. Vì thế, bạn cần xác định mục tiêu cụ thể và xem xét tất cả lựa chọn có sẵn trước khi quyết định.

Nếu có nhiều kỹ năng, hãy tìm một công việc có thù lao cao hơn mức lương tối thiểu và cho phép bạn tận hưởng những sở thích của bản thân.

Thông thường, để tránh xung đột lợi ích, bạn nên tìm việc part-time hoàn toàn không liên quan đến công việc chính. Hạn chế để "nghề tay trái" lấn át chất lượng, hiệu quả của công việc đầu tiên.

Đặt ranh giới

Làm việc nhiều công việc khác nhau cùng một lúc có thể khiến tinh thần của bạn choáng ngợp. Nếu một trong hai vị trí yêu cầu thời hạn hoặc sự tập trung cao độ, bạn có thể phải mang những hạng mục còn dang dở về nhà.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải đặt ranh giới giữa thời gian dành cho công việc và cá nhân.

Cố gắng tách mình ra khỏi deadline và cân nhắc tắt điện thoại của cơ quan hoặc email khi rời khỏi văn phòng.

Chịu áp lực

Dù chọn công việc làm thêm dưới hình thức nào, nó cũng chiếm thêm một khoảng thời gian trong 24 tiếng/ngày của bạn. Hãy cố gắng làm quen với sự bận rộn, đón nhận nó một cách cởi mở, học cách thích nghi kết hợp với lịch trình làm việc - nghỉ ngơi hiệu quả.

Duy trì tinh thần lạc quan khi cảm thấy quá tải và tận dụng tối đa khoảng thời gian này trong cuộc sống của bạn.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Tri Thức Trực Tuyến
RELATED NEWS

Có nên thăng chức để làm sếp cay đắng trong công ty

19650 views
14-05-2024
Không phải ai cũng phát triển tốt trong vai trò quản lý, vì vậy đã đến lúc để các tổ chức nên xem xét, phá vỡ con đường thăng tiến sự nghiệp theo lối cũ.

Văn hóa dùng tiệc công ty: Người thường ứng xử kém duyên, người EQ cao tinh tế được sếp chú ý, đồng nghiệp thì yêu quý

19032 views
08-04-2024
Cách ứng xử dù là nhỏ nhất trong tiệc liên hoan công ty có thể phản ánh EQ của bạn.

6 ngành nghề khát nhân lực năm 2024: Cơ hội thăng tiến rộng mở, tiền bạc rủng rỉnh, cuộc sống như mơ!

20118 views
11-02-2024
Đây đều là những công việc cực "hot" trên thị trường việc làm mà người lao động có thể tham khảo.

Không phúc lợi nào bằng lương cao, thưởng đậm trong năm 2024

20430 views
31-01-2024
Sau giai đoạn mô hình làm việc từ xa được ưa chuộng, hiện phúc lợi về tài chính và cơ hội thăng tiến "lên ngôi" năm nay.

Công ty sợ ế tiệc cuối năm

22929 views
21-12-2023
Các công ty đang nỗ lực tìm cách khiến nhân sự hứng thú hơn với những bữa tiệc cuối năm. Trong khi đó, việc phải tham gia các sự kiện này khiến nhân viên cảm thấy áp lực.