Ngoài IQ và EQ, còn một loại năng lực giúp con người tiến bộ vượt trội, làm gì cũng thành công
69575 views
09-02-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Bạn đã nghe nói về chỉ số cảm xúc (EQ) và chỉ số thông minh (IQ), nhưng còn loại chỉ số thứ ba phù hợp nhất với không gian ảo thì sao?

Để đạt được thành công trong sự nghiệp, chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của chỉ số IQ và EQ, đây là yếu tố không thể thiếu trong môi trường làm việc hiện đại, đặc biệt là các công việc lao động trí óc.

Hiện nay đã xuất hiện một loại chỉ số khác, đó chính là "chỉ số ảo" (VQ) hay còn gọi là "trí tuệ ảo". Sau đây là một số dấu hiệu để đánh giá "trí tuệ ảo" của mỗi người.

Ý nghĩa của trí tuệ ảo

Trước khi xem xét đến bốn khía cạnh của trí tuệ ảo, chúng ta cần phải hiểu được tại sao trí tuệ ảo lại quan trọng như vậy.

Làm việc online mang lại sự hiệu quả nhất định, nhưng cũng có một vài sự phức tạp vì có quá nhiều loại công cụ hỗ trợ, một số mang lại kết quả tốt nhưng một số thì không.

"Trí tuệ ảo" sẽ giải quyết vấn đề trên nhờ vào hai khía cạnh: tạo lập nguyên tắc và thực hiện hiệu quả.

Tạo lập nguyên tắc

Làm việc tại văn phòng giúp việc giao tiếp trở nên dễ dàng hơn, chúng ta có thể bắt chuyện, hỏi han nhau hay lên lịch cho các cuộc hẹn bất cứ lúc nào. Nhưng làm việc từ xa thì không đơn giản như vậy vì chúng ta không biết liệu đồng nghiệp có đang rảnh rỗi hay không, và phương tiện nào là phù hợp để giao tiếp. Do đó, để đảm bảo sự hiệu quả, bạn có thể thực hiện 3 nguyên tắc sau:

Tần suất và nhịp độ: Hãy chủ động thảo luận để quyết định tần suất và thời gian chính xác cho các cuộc trao đổi. Các cuộc nói chuyện ngẫu hứng đôi khi sẽ diễn ra, nhưng việc lên lịch trước nên được ưu tiên.

Chia sẻ thông tin: Chủ động đề xuất các hình thức liên lạc.

Phương tiện phù hợp: Chủ động thảo luận với đồng nghiệp về phương tiện liên lạc như sử dụng tin nhắn, email, hay thậm chí là điện thoại để thích hợp cho việc trao đổi thông tin mà không cần hình ảnh.

Làm việc có hiệu quả

Trong quá trình làm việc online, có một số vấn đề cần được lưu ý:

1. Trải nghiệm online: Không giống như sự ổn định của việc giao tiếp trực tiếp, bạn có thể gặp phải nhiều vấn đề với giao tiếp thông qua mạng internet. Hãy lên tiếng để chắc chắn rằng chất lượng âm thanh, video hay tính năng chia sẻ màn hình của bạn và đồng nghiệp đều ổn định.

2. Điều chỉnh ứng dụng giao tiếp online: Đôi khi các cuộc trò chuyện diễn ra không như mong đợi do rắc rối với ứng dụng, hãy điều chỉnh ngay để đảm bảo cuộc trao đổi không trở nên tồi tệ, tránh trường hợp người này nói người kia không nghe và ngược lại.

3. Ghi lại thông tin: Hãy trao đổi với đồng nghiệp vào đầu buổi làm việc để xác định các thông tin trong buổi họp sẽ được ghi lại như thế nào và lưu ở đâu. Đừng để thông tin mất đi chỉ vì không có sự trao đổi.

Việc tạo ra sự tin tưởng cũng là một vấn đề "đau đầu" khi làm việc online. Thách thức này đã tạo ra tiền đề cho hai khía cạnh khác của "trí tuệ ảo" - xây dựng lòng tin trong mối quan hệ và xây dựng lòng tin dựa trên cơ sở năng lực.

Làm thế nào để xây dựng lòng tin khi giao tiếp online

Vì các cuộc giao tiếp online thường được lên kế hoạch cẩn thận trong khoảng 30 đến 60 phút, nên sẽ không có cơ hội cho các cuộc nói chuyện thân mật vốn là tiền đề tạo ra sự tin cậy.

Việc xây dựng lòng tin này sẽ mang lại cảm giác an toàn về tâm lý, giúp mọi người có thể thoải mái chia sẻ quan điểm của bản thân mình. Nói một cách đơn giản, nhóm sẽ thất bại nếu không có sự tin tưởng lẫn nhau.

1. Phân bổ thời gian: Việc xây dựng các mối quan hệ cần có thời gian và sự đầu tư. Việc này tưởng chừng như là phụ nhưng đối với việc làm việc online thì đây là nền tảng đảm bảo cho các công việc khác được hoàn thành tốt.

2. Chia sẻ thông tin thẳng thắn hơn: Hãy thận trọng và có chiến lược về thông tin bạn chia sẻ với người khác. Khi có cơ hội, hãy sử dụng nó một cách khôn ngoan để thể hiện bản thân vừa đủ.

3. Tạo cơ hội cho người khác chia sẻ thông tin cá nhân: Đừng bao giờ đặt người khác vào các tình huống khó khăn vì không phải ai cũng sẵn sàng chia sẻ thông tin. Thay vào đó, hãy tạo ra các cơ hội để họ có thể chủ động nắm bắt và thể hiện những gì họ muốn.

Làm thế nào để xây dựng lòng tin trên cơ sở năng lực

Điều này đòi hỏi sự tin tưởng vào năng lực của nhau. Khi làm việc từ xa, chúng ta khó mà biết được những giá trị đối phương có thể mang lại cho tổ chức, từ đó dễ gây nên sự thất vọng.

1. Thể hiện rõ năng lực bản thân: Đừng ngần ngại giải thích với người khác về thế mạnh của mình. Tuy nhiên đừng quá đề cao cái tôi của mình, không ai muốn có một người cộng sự thích khoe khoang bản thân bằng một loạt các thành tích.

2. Phản hồi kịp thời: Phản hồi chậm chạp sẽ dễ khiến mối quan hệ nảy sinh vấn đề. Hãy đặt ra khoảng thời gian phản hồi cụ thể. Trong trường hợp xấu nhất, bạn nên thể hiện rằng đã nhận được thông tin, tuy nhiên có một số vấn đề ưu tiên cần được giải quyết sớm hơn.

3. Luôn cập nhật thông tin: Một thách thức phổ biến của tương tác online là việc thiếu các cuộc trò chuyện gần gũi. Từ đó dễ hình thành các suy nghĩ như: Họ có thấy tin nhắn của tôi không? Họ đang phớt lờ tôi? Họ vẫn đang làm việc chứ? Việc cập nhật thông tin là cực kỳ quan trọng.

Mặc dù hầu hết chúng ta đã quen thuộc với các nền tảng giao tiếp online thịnh hành, tuy nhiên vẫn có những kỹ năng mà chúng ta cần phải trang bị, và "trí tuệ ảo" sẽ sớm đứng đầu danh sách. Hãy trau dồi bản thân để vươn lên dẫn đầu công việc trong tương lai.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Pháp Luật và Bạn Đọc
RELATED NEWS

IHG bổ nhiệm lãnh đạo cho khu nghỉ dưỡng mới sắp ra mắt InterContinental Halong Bay Resort and Residences

17598 views
01-07-2024
IHG Hotels & Resorts, một trong những tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới vừa công bố bổ nhiệm ông Jesper Larsen vào vị trí Tổng Giám đốc khu nghỉ dưỡng sắp ra mắt InterContinental Halong Bay Resort and Residences. Khu nghỉ dưỡng do BIM Land - thành viên Tập đoàn BIM Group đầu tư, phát triển.

Hội thảo tham vấn xây dựng quy trình phối hợp, xử lý hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc trên địa bàn TP.HCM

19466 views
24-05-2024
Ngày 24/5/2024, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Cơ quan Liên Hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo tham vấn xây dựng quy trình phối hợp, xử lý hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là dịp để các chuyên gia pháp lý trong và ngoài nước, các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp và đại diện người lao động trao đổi, thảo luận tìm giải pháp xây dựng quy trình chuẩn để phòng chống và xử lý quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Có nên thăng chức để làm sếp cay đắng trong công ty

19073 views
14-05-2024
Không phải ai cũng phát triển tốt trong vai trò quản lý, vì vậy đã đến lúc để các tổ chức nên xem xét, phá vỡ con đường thăng tiến sự nghiệp theo lối cũ.

Hơn 110 gian hàng trong Ngày hội việc làm 2024 do Trường ĐH Ngân hàng TP. HCM tổ chức

19521 views
10-05-2024
Ngày hội thực tập và việc làm của Trường Đại học Ngân hàng TPHCM được tổ chức với quy mô 110 gian hàng, bố trí theo từng hoạt động như phố thực tập - việc làm, phố giao lưu văn hóa, phố đọc sách. Ngày 10/5, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM tổ chức công bố thông tin về ngày hội Thực tập và việc làm lần thứ 16 năm 2024 – Hub Career Fair 2024. Đây là cơ hội dành riêng cho sinh viên Trường Đại học Ngân Hàng Tp.HCM (HUB).

BIDV MetLife chính thức giới thiệu tân Tổng Giám Đốc tại Việt Nam bà Elena Butarova

23056 views
15-04-2024
Mới đây, BIDV MetLife phát đi thông cáo rằng bà Elena Butarova sẽ chính thức đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám Đốc Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife, phụ trách tổng thể về tầm nhìn, chiến lược phát triển và vận hành cho tất cả các hoạt động kinh doanh của BIDV MetLife.