Cách trả lời hoàn hảo cho câu hỏi về mức lương vừa không sợ thiệt, vừa không lo lố!
59829 views
29-03-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Dù bạn chủ động đề cập tới hay đợi nhân sự làm việc đó giúp bạn, để cảm thấy tự tin hơn và tạo cho mình nhiều đòn bẩy nhất có thể, đây là cách thực hiện.

Phỏng vấn cho một công việc mới có thể rất thú vị, bởi mỗi cuộc trò chuyện là một cơ hội để bày tỏ chính xác những gì bạn muốn ở một vai trò hoặc công ty mới và để xác định lý do tại sao bạn xứng đáng với nó. Nhưng một điều có thể khiến ngay cả những ứng viên nhiệt tình nhất cũng bận lòng đó là tìm ra cách thảo luận về tiền bạc trong các cuộc phỏng vấn xin việc.

Mọi người đều muốn được trả lương một cách công bằng cho công việc của mình, đây là điều đương nhiên, nhưng việc thảo luận rõ ràng về việc trả lương với người mà họ hy vọng sẽ có mối quan hệ làm việc lâu dài, lại không phải một việc dễ dàng, Andres Lares, đối tác quản lý tại Shapiro Negotiations Institute, cho biết.

Nhưng vẫn có những cách để chuẩn bị cho những cuộc trò chuyện như vậy. Dù bạn chủ động đề cập tới hay đợi nhân sự làm việc đó giúp bạn, để cảm thấy tự tin hơn và tạo cho mình nhiều đòn bẩy nhất có thể, đây là cách thực hiện.

Khi nào nên nói về lương trong cuộc phỏng vấn xin việc?

Các chuyên gia nói rằng bạn nên có một mức lương kì vọng sẵn trong đầu khi tham gia bất cứ buổi phỏng vấn đầu tiên nào. Tác giả và huấn luyện viên nghề nghiệp Octavia Goredema khuyên bạn nên kiểm tra báo cáo lương của ngành, sử dụng cơ sở dữ liệu trực tuyến và khai thác mạng lưới của bạn để tìm ra vị trí của bạn trên thị trường.

Về thời điểm, có một vài quan điểm khác nhau.

Nhiều công ty sẽ đề cập tới lương ngay từ sớm, bạn có thể thảo luận về mức lương trong vòng đầu tiên hoặc vòng thứ hai. Nếu bạn tự tin vào mức lương mà bạn mong muốn và bạn có rất nhiều cuộc phỏng vấn đầy hứa hẹn, bạn có thể đề cập tới mức lương ngay từ sớm để tận dụng tối đa thời gian của mình, Goredema nói.

Nhưng với đa số, hãy đợi đến giai đoạn họ đưa ra lời mời cho bạn hoặc càng lâu càng tốt để thảo luận về những con số cụ thể, cô ấy nói. Đây là lúc bạn có nhiều đòn bẩy nhất, bởi bạn biết bộ phận Nhân sự thực sự muốn thuê bạn và họ đã dành kha khá thời gian và tiền bạc để kiểm tra bạn.

Làm thế nào để trả lời câu hỏi "Kỳ vọng về mức lương của bạn là gì?"

Các chuyên gia nói rằng hãy tránh đưa ra kỳ vọng về mức lương của bạn trước. Nếu đưa ra một con số quá thấp, bạn có thể đang tự "hạ giá" mình trong tương lai. Nếu đưa ra một mức quá cao, trong khi không có các cuộc phỏng vấn bổ sung để chứng minh cho con số đó, bộ phận nhân sự có thể chuyển sang một ứng viên khác với mức lương mong đợi thấp hơn.

Thay vào đó, bạn có thể trả lời câu hỏi bằng cách "đẩy" nó lại cho bộ phận nhân sự, Lares nói. Hãy lịch sự và khiêm tốn: "Tôi cho rằng lương thưởng là một khía cạnh quan trọng của công việc và nó phải có lợi cho cả đôi bên. Vì anh/chị là giám đốc tuyển dụng và là người hiểu rõ nhất về những gì công ty có thể cung cấp cho ứng viên, tôi muốn biết suy nghĩ của anh/chị về mức lương của vị trí này."

Nếu HR đưa ra một con số

Nhà tuyển dụng cũng có thể chuyển câu hỏi lại cho bạn và yêu cầu bạn nêu một con số. Trong trường hợp này, hãy chuẩn bị sẵn một phạm vi dựa trên dữ liệu bạn đã thu thập.

Lares nói rằng hãy định hình rõ ràng về phạm vi và mức tối thiểu tuyệt đối của bạn, đồng thời xác định mức trần đủ cao để đôi bên có thể thỏa thuận với nhau về sau.

Phạm vi của bạn nên rộng như thế nào? Điều đó sẽ phụ thuộc vào mức độ bạn muốn công việc này, mức lương quan trọng đối với bạn ra sao và mức độ đòn bẩy mà bạn có tại thời điểm đó trong quá trình tuyển dụng.

Chẳng hạn: Nếu bạn đang nhắm tới 100.000 đô la và vẫn đang tìm hiểu xem liệu bạn có thích công việc hay không, bạn có thể đưa ra mức lương trong khoảng từ 95.000 đô la đến 115.000 đô la. Còn nếu bạn thực sự muốn công việc, biết rằng bạn có thể thương lượng các lợi ích khác và muốn linh hoạt về mức lương cơ bản để đẩy nhanh quyết định của họ, bạn có thể giảm biên độ của mình xuống còn từ 95.000 đến 102.000 đô la.

Hãy nói rằng đây là những kỳ vọng ban đầu của bạn dựa trên những gì bạn biết về công việc và công ty cho đến buổi phỏng vấn, và bạn mong muốn thảo luận về những con số cụ thể hơn khi bạn tiến bộ trong quá trình tuyển dụng.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Doanh Nghiệp và Tiếp Thị
RELATED NEWS

Văn hóa dùng tiệc công ty: Người thường ứng xử kém duyên, người EQ cao tinh tế được sếp chú ý, đồng nghiệp thì yêu quý

17053 views
08-04-2024
Cách ứng xử dù là nhỏ nhất trong tiệc liên hoan công ty có thể phản ánh EQ của bạn.

6 ngành nghề khát nhân lực năm 2024: Cơ hội thăng tiến rộng mở, tiền bạc rủng rỉnh, cuộc sống như mơ!

19940 views
11-02-2024
Đây đều là những công việc cực "hot" trên thị trường việc làm mà người lao động có thể tham khảo.

Không phúc lợi nào bằng lương cao, thưởng đậm trong năm 2024

20324 views
31-01-2024
Sau giai đoạn mô hình làm việc từ xa được ưa chuộng, hiện phúc lợi về tài chính và cơ hội thăng tiến "lên ngôi" năm nay.

Công ty sợ ế tiệc cuối năm

22848 views
21-12-2023
Các công ty đang nỗ lực tìm cách khiến nhân sự hứng thú hơn với những bữa tiệc cuối năm. Trong khi đó, việc phải tham gia các sự kiện này khiến nhân viên cảm thấy áp lực.

4 chính sách cơ bản đối với lao động nữ

12277 views
23-08-2023
Lao động nữ với những đặc thù riêng của giới tính là đối tượng được pháp luật bảo vệ, hạn chế các tổn thương, bất bình đẳng. Trong hệ thống pháp luật hiện hành, pháp luật lao động cũng góp phần quan trọng trong việc phát triển cơ hội việc làm cho lao động nữ nhưng vẫn đảm bảo tiếp tục duy trì, bảo vệ các đặc thù riêng của giới tính nữ.