Year in Search 2025: AI ngày càng trở nên phổ biến, văn hóa Việt ghi dấu mạnh mẽ trên các hạng mục tìm kiếm
13179 views
05-12-2025
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Doanh Nhân Thành Thị – Business.Cosmolife.vn) Google công bố danh sách Year in Search 2025 - Google Một năm Tìm kiếm với 10 chủ đề nổi bật tại Việt Nam trong năm qua. AI đã trở thành một phần quen thuộc trong đời sống khi người dùng chuyển từ truy vấn căn bản sang ứng dụng AI sâu rộng cho sáng tạo, học tập và công việc hàng ngày. Văn hóa và bản sắc Việt Nam lên ngôi với phim ảnh, âm nhạc, các chương trình nghệ thuật mang dấu ấn lịch sử - truyền thống chiếm các vị trí cao trong xu hướng tìm kiếm.

Ngày 5/12, Google công bố danh sách "Year in Search 2025", bao gồm 10 chủ đề: "Xu hướng chung," "Tạo ảnh," "Phim ảnh (chung)," "Phim ảnh Việt Nam," "Concert," "Bài hát," "Tin tức," "Cách làm," "Là gì" và "Du lịch." Danh sách phản ánh những xu hướng và thông tin được người Việt quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2025.

2.png

Từ “quan tâm” đến “ứng dụng” AI sâu rộng cho sáng tạo, học tập và công việc

Năm 2025 ghi nhận sự thay đổi rõ nét trong cách người Việt tiếp cận và sử dụng công nghệ AI. Xu hướng tìm kiếm chứng kiến sự chuyển dịch từ “AI là gì?” sang những truy vấn về tính năng và công dụng cụ thể của AI, điển hình như “Cách làm video bằng AI” hay “Tạo ảnh bằng AI”. Điều này cho thấy AI dần trở thành công cụ quen thuộc, gắn liền với các nhu cầu trong sáng tạo, học tập và đời sống thường nhật của người dùng Việt.

3.png

Sự chuyển dịch này được thể hiện rõ trong chủ đề “Xu hướng chung”, khi các từ khóa như “Gemini”, “Pixverse AI” và “Phụ nữ trong các ngành STEM” cùng xuất hiện ở nhóm dẫn đầu. Xu hướng đó cũng được thể hiện rõ trong báo cáo e-Conomy SEA 2025 mới đây, theo đó Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về mức độ sẵn sàng với AI, với 81% người dùng tương tác AI mỗi ngày và 83% tham gia hoạt động học tập và nâng cao kiến thức về AI.

Cụ thể hơn, người dùng chủ động tìm kiếm cách để ứng dụng AI trong tạo ảnh, với các từ khóa dẫn đầu như “tạo ảnh Gemini”, “tạo ảnh tuyết rơi”, “tạo ảnh trung thu”, “phục chế ảnh cũ”, “tạo ảnh polaroid”, hay “tạo ảnh hộp đồ chơi”.

Tìm kiếm hướng về giá trị truyền thống - lịch sử và nội dung giàu bản sắc, tự hào dân tộc

Trong bối cảnh công nghệ định hình lại cách tiếp cận thông tin và giải trí, xu hướng tìm kiếm năm 2025 cho thấy nội dung do Việt Nam sản xuất thu hút sự quan tâm đáng kể.

4.png

Nổi bật là mảng điện ảnh khi phim “Mưa đỏ” xuất hiện đồng thời trong 3 bảng xếp hạng “Xu hướng chung”, “Phim ảnh (chung)” và “Phim Việt Nam”, phản ánh sức hút lớn của một tác phẩm khai thác chất liệu lịch sử và niềm tự hào dân tộc. Nhiều phim Việt khác như “Nhà gia tiên”, “Đèn âm hồn”, “Địa đạo” và “Tử chiến trên không” cũng có lượt tìm kiếm cao, cho thấy sự quan tâm của khán giả đối với các tác phẩm gần gũi với đời sống và văn hóa bản địa. Đồng thời, bảng xếp hạng “Phim ảnh (chung)” cũng ghi nhận lượt tìm kiếm lớn cho nhiều phim quốc tế tiêu biểu như “Khi cuộc đời cho bạn quả quýt”, “Squid Game 2”, “Khom lưng” và “Nghịch ái”.

5.png

Đối với chủ đề “Concert”, những chương trình mang đậm dấu ấn lịch sử, truyền thống và tinh thần dân tộc như “V Concert”, “Tổ Quốc trong tim” và “Việt Nam trong tôi” giữ vị trí dẫn đầu. Điều này cho thấy khán giả không chỉ tìm đến các chương trình nghệ thuật như một hình thức để giải trí, mà còn là không gian kết nối, thể hiện lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc theo cách riêng.

Trong chủ đề “Bài hát”, các ca khúc mang chất liệu văn hóa - lịch sử như “Bắc Bling”, “Còn gì đẹp hơn” và “Nỗi đau giữa hòa bình” nằm trong nhóm được tìm kiếm nhiều nhất. Kết quả này cho thấy những sáng tác gần gũi với đời sống tinh thần người Việt tiếp tục giữ vị trí quan trọng trong thói quen thưởng thức âm nhạc. Các ca khúc mang hơi hướng hiện đại như “Mất kết nối”, “Gã săn cá”, “Một đời vì em” và “Tái sinh” cũng thu hút lượng tìm kiếm lớn, phản ánh sự đa dạng trong thị hiếu đại chúng.

Google tìm kiếm trở thành “trung tâm” thông tin, giải trí và giải quyết nhu cầu đời sống

Dữ liệu tìm kiếm năm 2025 phản ánh sự cởi mở và chủ động của người Việt trong việc nắm bắt thông tin, xu hướng trên mạng xã hội. Ở chủ đề “Là gì”, các từ khóa dẫn đầu bao gồm “A80”, “8386”, “sít rịt”, “lowkey” hay “skip leg day”.

9.png

Ở chủ đề “Tin tức”, thông tin về thời tiết được tìm kiếm và cập nhật thường xuyên, với các dữ liệu liên quan tới bão Wipha, bão Kalmaegi, bão Kajiki, cơn bão số 10 và cơn bão số 11 nằm trong nhóm được tìm kiếm nhiều nhất. Người dùng cũng theo dõi sát sao các vấn đề xã hội lớn như “sáp nhập tỉnh”, cùng các hiện tượng lan truyền trên mạng xã hội như “Brother hai restaurant” (Tiệm phở anh Hai) và sự kiện thể thao lớn như “FIFA Club World Cup”.

8.png

Google tìm kiếm không chỉ là nguồn cập nhật thông tin thiết yếu, mà còn là nền tảng hỗ trợ người dùng xây dựng kỹ năng thực tế và năng lực số trong bối cảnh công nghệ đóng vai trò ngày càng lớn. Điều này thể hiện qua mức độ quan tâm cao đối với chủ đề “cách làm”, nơi người dùng tìm kiếm nhiều hoạt động đa dạng từ pha “trà vải”, làm “siro mận”, “khúc bạch vải” đến làm “đèn trung thu”, bên cạnh các tìm kiếm mới như “cách làm video AI”.

“Danh sách Một năm Tìm kiếm phiên bản 2025 cho thấy một sự chuyển dịch đầy cảm xúc. Người dùng Việt không chỉ dùng Google để tìm thông tin, và học hỏi kiến thức mới, mà còn dùng để tìm về cội nguồn, để khẳng định bản sắc cá nhân và lòng tự hào dân tộc thông qua các lựa chọn giải trí và phong cách sống của mình”, ông Marc Woo, Tổng Giám đốc Google Việt Nam, chia sẻ.

Du lịch trong nước là lựa chọn hàng đầu của người Việt

Ở chủ đề “Du lịch”, top 10 điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất đều là các địa điểm trong nước, dẫn đầu là Đà Lạt, kế đến An Giang, Mũi Né, Đà Nẵng, Hạ Long, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cà Mau, Phú Quốc và Vũng Tàu. Xu hướng này cho thấy người Việt đang ưu tiên những chuyến đi gắn kết, gần gũi với thiên nhiên và văn hóa bản địa.

10.png

Danh sách “Một năm Tìm kiếm” của Google là gì?
Google công bố danh sách tìm kiếm trên Internet “Một năm Tìm kiếm” vào cuối mỗi năm dựa trên hàng tỉ tỉ những tìm kiếm trong năm đó. Ngoài danh sách Một năm Tìm kiếm, đánh dấu những xu thế tìm kiếm hàng đầu trong năm, Google còn có nhiều công cụ khác cung cấp một cái nhìn tổng quan vào những xu hướng tìm kiếm vào thời điểm quá khứ và hiện tại trong khu vực, hay trên phạm vi toàn cầu. Công cụ Một năm Tìm kiếm không xác định danh tính người tìm kiếm các truy vấn, bởi vì Google sử dụng thuật toán tổng hợp không định dạng danh tính, dựa trên số lượng tìm kiếm cùng một truy vấn đó.
Publish: Doanh Nhân Thành Thị – Business.Cosmolife.vn | Source: Google
RELATED NEWS

C4IR ký kết MoU với Ant International để đưa TP. HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

14217 views
27-11-2025
Ngày 27/11, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 (Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2025), Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Ant International. Qua đó, Ant International được công nhận là đối tác chính thức của Chính quyền TP.HCM và tăng cường hợp tác công – tư nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững dài hạn.

Nền kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025, báo cáo e-Conomy SEA 2025

14256 views
25-11-2025
Theo báo cáo thường niên Kinh tế số khu vực Đông Nam Á (e-Conomy SEA 2025) lần thứ 10 do Google, Temasek và Bain & Company vừa công bố, nền kinh tế số Việt Nam được dự báo đạt 39 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa vào cuối năm 2025.

Tân Phó viện trưởng và chiến lược dữ liệu niềm tin hàng hóa của Viện Công nghệ Chống làm giả

14752 views
22-11-2025
Lễ công bố quyết định bổ nhiệm Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Tiến giữ chức Phó Viện trưởng kiêm Trưởng Văn phòng đại diện Viện Công nghệ Chống làm giả tại TP.HCM không chỉ là một sự kiện nhân sự thông thường. Đó còn là lời khẳng định cho chiến lược “mặt trận công nghệ” chống hàng giả bằng tem thông minh, định danh số, blockchain truy xuất nguồn gốc và hệ sinh thái dữ liệu niềm tin hàng hóa mà Việt Nam đang cấp tốc xây dựng trong kỷ nguyên chuyển đổi số.

Các giải pháp đạt giải Taiwan Excellence giúp doanh nghiệp Việt tăng năng lực sản xuất thông minh

15210 views
07-11-2025
Trước áp lực về chi phí lao động, cạnh tranh xuất khẩu và tiêu chuẩn bền vững ngày càng khắt khe, các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang sản xuất thông minh. Đáp ứng xu hướng này, Giải thưởng Taiwan Excellence 2025 giới thiệu loạt giải pháp được thiết kế nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất và giảm chi phí vận hành.

Cùng cá nhân hóa trải nghiệm loạt công nghệ mới từ Taiwan Excellence

16020 views
29-10-2025
Nhu cầu sử dụng thiết bị điện tử đang bước vào giai đoạn bùng nổ, khi người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên những sản phẩm không chỉ mạnh mẽ về hiệu suất mà còn mang dấu ấn cá nhân riêng. Theo Mobility Foresights, quy mô thị trường Dịch vụ Sản xuất Điện tử (EMS) của Đài Loan dự kiến tăng từ 53,2 tỷ USD năm 2025 lên 97,4 tỷ USD vào năm 2031, khẳng định vị thế “Hòn đảo AI” như trung tâm sản xuất và đổi mới công nghệ hàng đầu khu vực.