Vai trò của thực phẩm bảo vệ sức khỏe health food trong cuộc cách mạng 4.0 hôm nay
4233 views
28-12-2021
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Thực phẩm có vai trò vô cùng quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, nhiều người không đảm bảo một chế độ ăn uống cân bằng, dẫn đến các chứng bệnh liên quan đến chuyển hóa. Và khái niệm health food - thực phẩm hỗ trợ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ra đời để khỏa lấp những khiếm khuyết dinh dưỡng trong bữa ăn thường ngày.

Thực trạng dinh dưỡng trong thời kỳ Cách mạng 4.0

Cuộc cách mạng 4.0 đã và đang mang đến sự chuyển mình nhanh chưa từng có về công nghệ. Tuy nhiên, chúng ta lại “làm lơ” trước những hệ lụy lâu dài mà nó mang lại cho sức khỏe, cho cơ thể.

Mỗi ngày chúng ta đều tiếp xúc liên tục với sóng điện từ và ánh sáng xanh phát ra từ tất cả các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, laptop, lò vi sóng hay thậm chí cục phát sóng wifi… Chúng âm thầm ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, hệ thần kinh, sự phân mảnh ADN, tăng nguy cơ gây ung thư… “Hội chứng phòng kín” cũng làm cho sức khỏe tinh thần và thể chất suy giảm.

Không chỉ vậy, nhịp sống hối hả khiến chúng ta có ít thời gian hơn để cân bằng lối sống. Chạy đua với thời gian, chúng ta buộc phải thay thế các thực phẩm tự nhiên bằng các thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn; “nghèo” dinh dưỡng nhưng “giàu” chất bảo quản. Kéo theo đó là tần suất vận động thể lực ít, thời gian tiếp xúc với môi trường tự nhiên không nhiều, làm quá trình trao đổi chất trong cơ thể bị ngưng trệ. Hậu quả là nạn đói vi chất, bao gồm các nhóm vitamin, chất khoáng, chất xơ…; và sự gia tăng không kiểm soát của rác và bụi trong cơ thể, hình thành gốc tự do và các chất độc hại.

Tất cả những hệ lụy đó đều ảnh hưởng từ từ đến cơ thể mà không có triệu chứng rõ ràng: tổn thương cấu trúc và chức năng tế bào, rối loạn cân bằng nội môi, gia tăng chất độc gây oxy hóa các tổ chức trong cơ thể. Từ đó, làm suy giảm chức năng nội tạng, xuất hiện các bệnh mãn tính không lây như tim mạch, xương khớp, thậm chí là ung thư.

Vai trò của health food trong cuộc cách mạng 4.0

Health food là khái niệm được ra đời lần đầu tiên ở Nhật Bản vào năm 1980, khi các loại thực phẩm này được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và được chứng minh đem lại nhiều lợi ích trong việc cải thiện sức khỏe toàn diện. Ở các quốc gia khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam, những loại thực phẩm này còn được biết đến rộng rãi với tên gọi Thực phẩm chức năng. Cho đến nay, mặc dù tên gọi và các định nghĩa về các loại thực phẩm này tồn tại một vài điểm khác biệt liên quan đến tính chất, liều lượng, mục đích sử dụng, thời gian sử dụng,... nhưng đều có điểm chung về lợi ích là chăm sóc, tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.

Theo lời Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) - PGS.TS Trần Đáng: “Thực phẩm chức năng là công cụ bảo vệ sức khỏe thế kỷ XXI”. Thực phẩm chức năng được xem là một mảng thực phẩm, có khả năng tăng đào thải độc tố và chống lại nạn đói vi chất nói chung (như các vitamin, khoáng chất, acid amin, acid béo, enzyme, probiotics, prebiotics). Từ đó, tạo tiền đề cho sức khỏe sung mãn, tăng sức đề kháng, giảm thiểu nguy cơ gây bệnh, dự phòng và hỗ trợ điều trị bệnh, kéo dài tuổi thọ.

Năm 2021 là năm thứ 10 Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) trao cúp vàng và huy chương Vì sức khỏe cộng đồng, tôn vinh các sản phẩm tốt, an toàn cũng như các doanh nghiệp nghiên cứu sản xuất, phân phối Thực phẩm chức năng uy tín trên thị trường.

Là một thương hiệu cao cấp Nhật Bản, Menard đã được trao tặng năm cúp vàng Vì sức khỏe cộng đồng cho hệ thống năm sản phẩm Health Food đang phân phối tại thị trường Việt Nam, bao gồm: Menard Reishi - Viên uống hỗ trợ bảo vệ sức đề kháng chứa tinh chất Linh chi đỏ và Linh chi đen; Menard Reishi Ginseng - Nước Sâm Linh chi tăng lực hỗ trợ Mạnh sinh lực - Tăng đề kháng - An tinh thần; Menard Collagen Gold - Collagen nội sinh; Menard Blueberry Astaxanthin - Viên uống chống oxy hóa; Menard Fairlucent C - Siêu thực phẩm hỗ trợ Dưỡng trắng - Trị nám - Chống nắng toàn thân.

Để nhận được năm huy chương vàng danh dự, các sản phẩm của Menard phải đáp ứng đủ 13 tiêu chí nghiêm ngặt do Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đề ra; không chỉ an toàn, có hiệu quả, ứng dụng công nghệ cao; mà còn có tính xã hội và mang lợi ích cho cộng đồng.

Năm huy chương vàng danh giá giống như lời khẳng định và tôn vinh chất lượng, giá trị mà các sản phẩm mang lại cho sức khỏe. Đó cũng là động lực để Menard Việt Nam cũng như các doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực trong đầu tư, nghiên cứu và phân phối các sản phẩm chất lượng đến cộng đồng.

Giống như vị thầy thuốc Hy Lạp Hippocrates, cha đẻ của nền y học, đã nói“Hãy xem thực phẩm là thuốc của bạn và thuốc là thực phẩm của bạn” (Let food be thy medicine and medicine to be thy food). Sức khỏe của bạn phản ánh chất lượng thực phẩm bạn dung nạp vào cơ thể mỗi ngày.

Giống như vị thầy thuốc Hy Lạp Hippocrates, cha đẻ của nền y học, đã nói “Hãy xem thực phẩm là thuốc của bạn và thuốc là thực phẩm của bạn” (Let food be thy medicine and medicine to be thy food). Sức khỏe phản ánh chân thật nhất chất lượng thực phẩm bạn dung nạp vào cơ thể mỗi ngày. Đừng "bỏ đói" cơ thể bằng những thực phẩm nghèo dinh dưỡng. Bởi, mỗi người chỉ có một cơ thể để đi đến cùng của ước vọng mà thôi.

Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Thiên Thủy Mộc
RELATED NEWS

Mua sắm dưới lòng đất, điểm nhấn mới của City Sale 2025 tại TP.HCM

13652 views
29-08-2025
Lần đầu tiên không gian mua sắm dưới lòng đất tại Ga Metro Bến Thành được đưa vào hoạt động trong “City Sale 2025”, mở ra trải nghiệm mua sắm hiện đại, kết nối trực tiếp với Vincom Mega Mall Thảo Điền.

Tự hào siêu thị Việt lan tỏa tinh thần đồng hành cùng sản phẩm Việt Nam

13844 views
28-08-2025
Ngày 28/8, Saigon Co.op phát động chương trình “Tự hào siêu thị Việt”, sự kiện quảng bá hàng Việt lớn nhất trong năm, diễn ra tại hơn 800 điểm bán trên toàn quốc. Tiếp nối thành công chiến dịch Hành trình Hạnh phúc với dấu ấn kỷ lục “Bản đồ Việt Nam trực tuyến đầu tiên được ghép từ 50.000 nụ cười hạnh phúc chụp cùng Quốc kỳ”.

Lazada x POP MART: Sàn thương mại điện tử kết hợp văn hóa sưu tập để định hình xu thế tiêu dùng mới

14198 views
26-08-2025
Ngày 26/8/2025, Lazada Việt Nam chính thức công bố hợp tác cùng POP MART, thương hiệu đồ chơi sưu tập nổi tiếng toàn cầu, khởi động Ngày Siêu Thương Hiệu (Super Brand Day – SBD). Sự kiện sẽ diễn ra trên toàn khu vực Đông Nam Á, với điểm nhấn tại Việt Nam vào ngày 28/8 trên gian hàng LazMall của POP MART. Đây không chỉ là một chiến dịch bán hàng, mà còn là minh chứng cho cách thương mại điện tử kết hợp với văn hóa đại chúng để kiến tạo trải nghiệm tiêu dùng thế hệ mới.

Point Grey – DKSH: Khi thương hiệu Nhật và năng lực phân phối toàn cầu bắt tay chinh phục thị trường chăm sóc gia đình Việt Nam

14617 views
22-08-2025
Thị trường chăm sóc gia đình và cá nhân Việt Nam vừa chứng kiến một cột mốc đáng chú ý: thương hiệu Nhật Bản Point Grey chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với DKSH Việt Nam – tập đoàn phát triển thị trường hàng đầu khu vực châu Á.

Orion tri ân khách hàng nhân ngày Quốc khánh 2/9 với quà tặng thêm

14384 views
22-08-2025
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025), Công ty Orion Food Vina khởi động chiến dịch “Tặng bánh chào mừng – Trao tình Việt Nam” trên toàn quốc. Đây vừa là lời tri ân gửi đến hàng triệu khách hàng đã đồng hành cùng Orion gần ba thập kỷ, vừa là cách thương hiệu hòa nhịp cùng niềm tự hào chung của dân tộc.