Vai trò của thực phẩm bảo vệ sức khỏe health food trong cuộc cách mạng 4.0 hôm nay
4287 views
28-12-2021
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Thực phẩm có vai trò vô cùng quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, nhiều người không đảm bảo một chế độ ăn uống cân bằng, dẫn đến các chứng bệnh liên quan đến chuyển hóa. Và khái niệm health food - thực phẩm hỗ trợ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ra đời để khỏa lấp những khiếm khuyết dinh dưỡng trong bữa ăn thường ngày.

Thực trạng dinh dưỡng trong thời kỳ Cách mạng 4.0

Cuộc cách mạng 4.0 đã và đang mang đến sự chuyển mình nhanh chưa từng có về công nghệ. Tuy nhiên, chúng ta lại “làm lơ” trước những hệ lụy lâu dài mà nó mang lại cho sức khỏe, cho cơ thể.

Mỗi ngày chúng ta đều tiếp xúc liên tục với sóng điện từ và ánh sáng xanh phát ra từ tất cả các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, laptop, lò vi sóng hay thậm chí cục phát sóng wifi… Chúng âm thầm ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, hệ thần kinh, sự phân mảnh ADN, tăng nguy cơ gây ung thư… “Hội chứng phòng kín” cũng làm cho sức khỏe tinh thần và thể chất suy giảm.

Không chỉ vậy, nhịp sống hối hả khiến chúng ta có ít thời gian hơn để cân bằng lối sống. Chạy đua với thời gian, chúng ta buộc phải thay thế các thực phẩm tự nhiên bằng các thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn; “nghèo” dinh dưỡng nhưng “giàu” chất bảo quản. Kéo theo đó là tần suất vận động thể lực ít, thời gian tiếp xúc với môi trường tự nhiên không nhiều, làm quá trình trao đổi chất trong cơ thể bị ngưng trệ. Hậu quả là nạn đói vi chất, bao gồm các nhóm vitamin, chất khoáng, chất xơ…; và sự gia tăng không kiểm soát của rác và bụi trong cơ thể, hình thành gốc tự do và các chất độc hại.

Tất cả những hệ lụy đó đều ảnh hưởng từ từ đến cơ thể mà không có triệu chứng rõ ràng: tổn thương cấu trúc và chức năng tế bào, rối loạn cân bằng nội môi, gia tăng chất độc gây oxy hóa các tổ chức trong cơ thể. Từ đó, làm suy giảm chức năng nội tạng, xuất hiện các bệnh mãn tính không lây như tim mạch, xương khớp, thậm chí là ung thư.

Vai trò của health food trong cuộc cách mạng 4.0

Health food là khái niệm được ra đời lần đầu tiên ở Nhật Bản vào năm 1980, khi các loại thực phẩm này được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và được chứng minh đem lại nhiều lợi ích trong việc cải thiện sức khỏe toàn diện. Ở các quốc gia khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam, những loại thực phẩm này còn được biết đến rộng rãi với tên gọi Thực phẩm chức năng. Cho đến nay, mặc dù tên gọi và các định nghĩa về các loại thực phẩm này tồn tại một vài điểm khác biệt liên quan đến tính chất, liều lượng, mục đích sử dụng, thời gian sử dụng,... nhưng đều có điểm chung về lợi ích là chăm sóc, tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.

Theo lời Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) - PGS.TS Trần Đáng: “Thực phẩm chức năng là công cụ bảo vệ sức khỏe thế kỷ XXI”. Thực phẩm chức năng được xem là một mảng thực phẩm, có khả năng tăng đào thải độc tố và chống lại nạn đói vi chất nói chung (như các vitamin, khoáng chất, acid amin, acid béo, enzyme, probiotics, prebiotics). Từ đó, tạo tiền đề cho sức khỏe sung mãn, tăng sức đề kháng, giảm thiểu nguy cơ gây bệnh, dự phòng và hỗ trợ điều trị bệnh, kéo dài tuổi thọ.

Năm 2021 là năm thứ 10 Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) trao cúp vàng và huy chương Vì sức khỏe cộng đồng, tôn vinh các sản phẩm tốt, an toàn cũng như các doanh nghiệp nghiên cứu sản xuất, phân phối Thực phẩm chức năng uy tín trên thị trường.

Là một thương hiệu cao cấp Nhật Bản, Menard đã được trao tặng năm cúp vàng Vì sức khỏe cộng đồng cho hệ thống năm sản phẩm Health Food đang phân phối tại thị trường Việt Nam, bao gồm: Menard Reishi - Viên uống hỗ trợ bảo vệ sức đề kháng chứa tinh chất Linh chi đỏ và Linh chi đen; Menard Reishi Ginseng - Nước Sâm Linh chi tăng lực hỗ trợ Mạnh sinh lực - Tăng đề kháng - An tinh thần; Menard Collagen Gold - Collagen nội sinh; Menard Blueberry Astaxanthin - Viên uống chống oxy hóa; Menard Fairlucent C - Siêu thực phẩm hỗ trợ Dưỡng trắng - Trị nám - Chống nắng toàn thân.

Để nhận được năm huy chương vàng danh dự, các sản phẩm của Menard phải đáp ứng đủ 13 tiêu chí nghiêm ngặt do Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đề ra; không chỉ an toàn, có hiệu quả, ứng dụng công nghệ cao; mà còn có tính xã hội và mang lợi ích cho cộng đồng.

Năm huy chương vàng danh giá giống như lời khẳng định và tôn vinh chất lượng, giá trị mà các sản phẩm mang lại cho sức khỏe. Đó cũng là động lực để Menard Việt Nam cũng như các doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực trong đầu tư, nghiên cứu và phân phối các sản phẩm chất lượng đến cộng đồng.

Giống như vị thầy thuốc Hy Lạp Hippocrates, cha đẻ của nền y học, đã nói“Hãy xem thực phẩm là thuốc của bạn và thuốc là thực phẩm của bạn” (Let food be thy medicine and medicine to be thy food). Sức khỏe của bạn phản ánh chất lượng thực phẩm bạn dung nạp vào cơ thể mỗi ngày.

Giống như vị thầy thuốc Hy Lạp Hippocrates, cha đẻ của nền y học, đã nói “Hãy xem thực phẩm là thuốc của bạn và thuốc là thực phẩm của bạn” (Let food be thy medicine and medicine to be thy food). Sức khỏe phản ánh chân thật nhất chất lượng thực phẩm bạn dung nạp vào cơ thể mỗi ngày. Đừng "bỏ đói" cơ thể bằng những thực phẩm nghèo dinh dưỡng. Bởi, mỗi người chỉ có một cơ thể để đi đến cùng của ước vọng mà thôi.

Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Thiên Thủy Mộc
RELATED NEWS

Sứ mệnh tiên phong, lặp vòng bảo vệ: Chung tay phòng ngừa bệnh đường hô hấp từ virus RSV cùng Pfizer Việt Nam

14094 views
27-10-2025
Các chuyên gia nhấn mạnh, RSV không chỉ là bệnh nhiễm trùng cấp tính mà còn có ảnh hưởng dài hạn đến chất lượng sống của người bệnh, đặc biệt là người cao tuổi. Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, việc nhận diện và phòng ngừa bệnh hô hấp do RSV được xem là ưu tiên trong bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Pink Run 2025 mang hành trình hồng của nghị lực và thương hiệu sống tử tế

14255 views
26-10-2025
Trong ánh hoàng hôn The Global City chiều 25/10/2025, hàng ngàn người đã cùng nhau sải bước trong Giải Chạy Hồng – “Pink Run” 2025. Hơn cả một sự kiện thể thao, đây là khoảnh khắc nơi nghị lực gặp gỡ nghị lực, nơi thương hiệu và cộng đồng cùng thắp sáng tinh thần nhân văn. Từ một chiến dịch vì sức khỏe phụ nữ, Pink Run đã trở thành nền tảng lan tỏa yêu thương, kết nối doanh nghiệp, nghệ sĩ và công chúng trong hành trình kiến tạo những giá trị sống bền vững.

Tinh hoa Hội Cốm: Orion tiên phong tôn vinh ẩm thực truyền thống Việt

14882 views
20-10-2025
Cốm – không chỉ là món ăn, mà còn là biểu tượng văn hoá gắn liền với lòng biết ơn và tình thân của người Việt. Nhằm gìn giữ và lan tỏa giá trị ấy, Orion tiên phong đưa hương cốm vào các sản phẩm hiện đại qua chiến dịch “Tinh hoa Hội Cốm”, với mắt 3 sản phẩm quen thuộc (Custas Kem Cốm Hà Nội, Bánh gạo nướng An Cốm Sen, Bánh con cá Bống Bang Mochi Cốm Xanh Đậu Đỏ) cùng 2 sản phẩm mới (C'est Bon Cốm, Gouté Cốm).

Lazada cùng các thương hiệu sữa chung tay bảo vệ người tiêu dùng với chiến dịch Cam kết Sữa Chính Hãng

14646 views
16-10-2025
Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng tìm mua các sản phẩm chính hãng trước lo ngại về sữa giả và hàng kém chất lượng, Lazada Việt Nam phối hợp với các thương hiệu sữa uy tín hàng đầu như: Ensure, Pediasure, Nestlé NAN, Nutren Junior, Enfa, Hipp, Similac, Grow, Glucerna, Friso, Morinaga, Aptamil Kid, Anlene, Nutifood GrowPlus, Värna Nutifood cùng triển khai chương trình “Cam kết Sữa chính hãng” từ ngày 21/10/2025.

Tri ân hội viên LocnLock với Mega Sale và chuỗi trải nghiệm dành cho phái đẹp

14962 views
15-10-2025
LocknLock chính thức khởi động chương trình “Member Days” tháng 10 với quy mô đặc biệt: Mega Sale tri ân dành riêng cho hội viên, kết hợp chuỗi hoạt động trải nghiệm làm đẹp miễn phí tôn vinh phái đẹp tại 14 cửa hàng trên toàn quốc.