Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam – EU năm 2025: Khai phá những xung lực mới
15131 views
17-10-2025
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Doanh Nhân Thành Thị – Business.Cosmolife.vn) Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng khẳng định những chuyển dịch tích cực trong hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam – EU sau cột mốc 5 năm Hiệp định EVFTA đi vào hiệu lực, bất chấp biến động thị trường, chuỗi cung ứng, hoạt động giao thương và kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều khó khăn.

Ngày 17/10, Bộ Công Thương phối hợp với Đại sứ quán các nước thành viên EU và Eurocham đã tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam – EU năm 2025: “Khai phá những xung lực mới” tại TP. Hồ Chí Minh.

Đây là sự kiện thường niên thu hút sự tham dự của các Đại sứ, Tổng lãnh sự EU, đại diện Phái đoàn EU tại Việt Nam, lãnh đạo EuroCham, đại biểu các địa phương, hiệp hội ngành hàng, tổ chức quốc tế cùng đông đảo doanh nghiệp Việt Nam và EU đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Diễn đàn đã trở thành một kênh tương tác, đối thoại chính sách thường niên, đa chiều dưới nhiều góc nhìn xác thực của các chuyên gia về: triển vọng thị trường trước bối cảnh kinh tế thương mại đang có nhiều diễn biến nhanh, khó lường; nhận định về thời cơ và thách thức đan xen; từ đó khuyến nghị các giải pháp thích ứng kịp thời, tận dụng tối đa các cơ hội thị trường; đồng thời gợi mở những phương hướng phát triển hợp tác, thu hút đầu tư trong các lĩnh vực kinh tế mới, tiềm năng.

Đây cũng là dịp để đánh giá hiệu quả 05 năm thực thi Hiệp định EVFTA và định hướng tận dụng Hiệp định trong thời gian tới.

Chủ trì và phát biểu khai mạc tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đặc biệt ghi nhận kết quả tăng trưởng và những chuyển dịch tích cực trong hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam – EU sau cột mốc 5 năm Hiệp định EVFTA đi vào hiệu lực, bất chấp biến động thị trường, chuỗi cung ứng, hoạt động giao thương và kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều khó khăn.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu khai mạc diễn đàn.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu khai mạc diễn đàn.

Nhấn mạnh vai trò của Hiệp định, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết EVFTA không chỉ góp phần thúc đẩy giao thương, đa dạng hóa thị trường, mà quan trọng hơn còn hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư và mở rộng hợp tác với EU trong những lĩnh vực mới mà hai Bên cùng quan tâm như kinh tế xanh, kinh tế số, chuyển đổi năng lượng, phát triển bền vững…

Đây là những lĩnh vực thế mạnh và trọng tâm trong chính sách của EU, đồng thời phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay, cũng như định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Tuy vậy, để phát huy những thành quả và hiện thức hóa các cơ hội hợp tác mới cũng đang đặt ra yêu cầu cấp bách và thách thức không nhỏ, đòi hỏi quyết tâm, nỗ lực rất lớn từ cả phía Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế thế giới diễn biến ngày càng phức tạp, khó đoán định, tiềm ẩn rủi ro, tăng trưởng chậm do bất ổn địa chính trị kéo dài, xu hướng bảo hộ và căng thẳng thương mại leo thang. Quá trình chuyển dịch kinh tế toàn cầu tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ, đòi hỏi Việt Nam - một nền kinh tế có độ mở cao, phải nhanh chóng thích ứng, chủ động tham gia vào quá trình tái cấu trúc mới.

Phát biểu tại Diễn đàn, Đại sứ Tây Bạn Nha Bà Carmen Cano de Lasala và Đại biện Đan Mạch Ông Lasse Pedersen Hjortshøj đều đánh giá cao quan hệ với Việt Nam, khẳng định Việt Nam là đối tác hàng đầu của EU trong ASEAN và bày tỏ tin tưởng vào các động lực mới thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư giữa hai Bên với ưu đãi từ EVFTA, biến tham vọng chung về phát triển bền vững thành hợp tác thực tế trong lĩnh vực năng lượng, kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp…

Bà Carmen Cano de Lasala, Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam phát biểu.

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp EU tại Việt Nam, Ông Jean-Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch EuroCham cho biết trong bối cảnh chuyển dịch chuỗi cung ứng trước tác động từ thuế quan thương mại mới, các doanh nghiệp châu Âu nhận định Việt Nam là một thị trường quan trọng, mang lại nhiều lợi ích trong đa dạng hóa thương mại và nhấn mạnh sức hấp dẫn lâu dài của thị trường Việt Nam như một trung tâm sản xuất và đầu tư bền vững.

Ông Jean-Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch EuroCham phát biểu.

Thực tế, 76% lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu hiện nay nhìn nhận Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn, với 80% dự báo điều kiện sẽ còn thuận lợi hơn trong 5 năm tới. EuroCham cam kết tiếp tục là đối tác đáng tin cậy trong nỗ lực thúc đẩy thương mại và xây dựng môi trường đầu tư năng động, phát triển bền vững tại Việt Nam.

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp Hà Lan, Ông Johan van den Ban, CEO De Heus Việt Nam & châu Á đánh giá cao lợi thế, năng lực cung ứng và cạnh tranh của Việt Nam, đồng thời tích cực chia sẻ bài học kinh nghiệm, thực tiễn thích ứng và điều chỉnh chiến lược hướng đến xây dựng chuỗi cung ứng tự chủ, toàn diện và bền vững, cũng như kế hoạch triển khai các dự án tại Việt Nam.

Đây cũng là xu thế tất yếu trên toàn cầu và là con đường bắt buộc để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị mới. Theo đó, các giải pháp xanh hóa sản xuất, thực hiện các trách nhiệm môi trường, xã hội cần được chú trọng và đẩy mạnh hơn nữa.

Các diễn giả thảo luận tại diễn đàn.

Các diễn giả thảo luận tại diễn đàn.

Bối cảnh và những vấn đề tác động trực tiếp đến kinh tế, thương mại toàn cầu nói chung và Việt Nam – EU nói riêng, đặc biệt là chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ và việc triển khai áp dụng các quy chuẩn thương mại xanh, bền vững như CBAM, CS3D, EUDR... cũng được các diễn giả trong nước và quốc tế tập trung phân tích, đánh giá và đưa ra nhiều khuyến nghị cụ thể cho doanh nghiệp. Việc đáp ứng yêu cầu về tính bền vững được nhận định sẽ tạo ra các cơ hội phát triển mới, mở rộng mạnh mẽ sang lĩnh vực tài chính xanh.

Thông qua các định chế tài chính hàng đầu như EIB và các tổ chức phát triển của EU, hai bên đang từng bước hình thành hệ sinh thái tài chính hỗ trợ chuyển đổi xanh, ESG, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư tham gia sâu hơn vào các chương trình, dự án phát triển bền vững tại Việt Nam.

Thông qua những trao đổi quý báu của các chuyên gia, các tổ chức tư vấn cùng sự thảo luận sôi nổi của các đại biểu, Diễn đàn tiếp tục khẳng định vai trò là một kênh tương tác, trao đổi thông tin hiệu quả; đồng thời hỗ trợ thiết lập mạng lưới kết nối đối tác hai Bên.

EU hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam - là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3, thị trường nhập khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam đang đứng vị trí đối tác thương mại lớn nhất của EU trong khối ASEAN và đứng Top 10 nhà cung ứng hàng hóa cho thị trường EU (Eurostat 2024).

Theo tính toán từ số liệu của Cục Hải quan Việt Nam, sau 5 năm thực thi Hiệp định EVFTA, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU liên tục tăng: từ 48,9 tỷ USD năm trước khi Hiệp định có hiệu lực lên gần 78 tỷ USD vào năm thứ 5 Hiệp định có hiệu lực, ghi nhận mức tăng trưởng bình quân 10,1%; trong đó xuất khẩu sang thị trường EU tăng bình quân 11,7%, nhập khẩu từ thị trường EU tăng bình quân 6,1%.

Publish: Doanh Nhân Thành Thị – Business.Cosmolife.vn | Source: Bộ Công Thương

RELATED NEWS

SIUF & CBME Vietnam 2025: Cơ hội Việt Nam trở thành trung tâm mới của chuỗi giá trị tiêu dùng châu Á

13191 views
13-11-2025
Lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, hai triển lãm quốc tế hàng đầu châu Á – SIUF Vietnam 2025 và CBME Vietnam 2025 – vừa chính thức khai mạc sáng 13/11/2025 tại SECC (TP.HCM), quy tụ hơn 400 thương hiệu và nhà sản xuất từ 20 quốc gia. Không chỉ là sự kiện thương mại, đây còn là tuyên ngôn về vị thế mới của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu: từ trung tâm sản xuất dệt may đến thị trường tiêu dùng chiến lược của Đông Nam Á.

Thương hiệu thực phẩm Việt Nam 2025: Bứt phá toàn cầu từ xúc tiến thương mại số

13385 views
12-11-2025
Chuyển đổi số đang mở ra “đường cao tốc” mới cho ngành thực phẩm Việt Nam – nơi thương hiệu, công nghệ và đổi mới sáng tạo hội tụ, đưa sản phẩm Việt vươn tầm thế giới. Từ chiến lược Gian hàng Quốc gia trên Alibaba.com, hệ sinh thái xúc tiến thương mại số đến những doanh nghiệp tiên phong như Nam Việt F&B, V.KAUS hay Zonone, hành trình số hóa đã và đang tạo nên sức bật chưa từng có cho thương hiệu thực phẩm Việt trên thị trường quốc tế.

Vietnam Foodexpo 2025: Công nghiệp thực phẩm Việt Nam kiến tạo tương lai xanh

13439 views
12-11-2025
Giữa làn sóng chuyển dịch sang kinh tế xanh toàn cầu, Vietnam Foodexpo 2025 trở lại tại TP.HCM với quy mô lớn nhất từ trước đến nay – gần 400 doanh nghiệp, 500 gian hàng, 20 quốc gia tham dự. Không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại hàng đầu ngành thực phẩm, đây còn là bước đi chiến lược của Việt Nam trong hành trình kiến tạo thương hiệu quốc gia “xanh” – nơi đổi mới, công nghệ và bền vững trở thành sức mạnh cạnh tranh mới.

Viết tiếp hành trình 26 năm đồng hành cùng cộng đồng, Prudential Việt Nam triển khai chương trình PRU Tình nguyện 2025 tại biên giới Lào Cai

13435 views
12-11-2025
Tháng 11/2025 tại Lào Cai, Thông qua Quỹ Prudence Foundation, Prudential Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo, Bồi dưỡng Kiến thức Truyền thông số (CRC) triển khai chương trình PRU Volunteering (PRU Tình nguyện) 2025 tại xã Văn Chấn, tỉnh Lào Cai. Chương trình thể hiện cam kết bền vững của Prudential trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với trách nhiệm xã hội, vì một tương lai phát triển bền vững cho cộng đồng.

Orion khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, Bắc Ninh, đánh dấu bước mới trong chiến lược phát triển bền vững tại Việt Nam

13413 views
12-11-2025
Công ty Orion Food Vina chính thức tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư và phát triển bền vững tại Việt Nam. Dự án có tổng diện tích 52.608m², bao gồm xưởng sản xuất màng film và kho logistics hiện đại, được xem là nhà máy thứ ba trong hệ thống sản xuất của Orion tại Việt Nam, sau Nhà máy Mỹ Phước (2005) và Yên Phong (2007).