Nở rộ cộng tác viên bán hàng lương thực, thực phẩm online mùa dịch COVID-19
4043 views
25-08-2021
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Trong thời gian giãn cách xã hội, hình thức bán hàng, nhất là thực phẩm nở rộ. Nhiều người tiêu dùng có thể thấy rất nhiều người quen của mình rao bán hàng trên mạng xã hội nhưng thật ra là chỉ có một số người bán hàng thực sự, phần lớn còn lại là cộng tác viên đăng tin, chốt đơn cho người bán để hưởng hoa hồng.

Rao bừa rồi… cười trừ 

Chị Thảo, ở Q.Phú Nhuận, TP. HCM kể, sau khi lớp yoga đóng cửa do giãn cách xã hội, giáo viên kiêm chủ cơ sở yoga nơi chị học tạo một nhóm (group) trên Zalo gồm hơn 100 học viên để vừa dạy yoga online, vừa đăng bán thực phẩm. Thấy cô giáo bán hàng, giá cả cũng phải chăng và giao tận nơi, một số học viên liền đặt mua ủng hộ. Chị Thảo cũng đặt mua hàng ba lần, lần nào cũng gặp “vấn đề”. Tìm hiểu, chị Thảo mới biết cô giáo chỉ làm cộng tác viên (CTV) đăng tin, gom đơn cho các mối hàng, hưởng hoa hồng chứ thực sự cô không trực tiếp nhập hàng về bán.

“Một nải chuối gần 5kg, giá hơn 100.000 đồng nhưng để qua một ngày thì hư thối hơn một nửa, nửa còn lại còn xanh. Cô rao bán trứng gà ta, giá 40.000 đồng/chục, cao hơn giá thị trường nhưng khi giao, trứng bé như trứng gà ác. Tôi đặt mua 1kg rau nhưng giao tới 2kg, trả đủ tiền 2kg nhưng mở ra thì thấy rau dập nát gần một nửa. Chỗ quen mình tin tưởng nên mua, nhưng quen quá lại ngại không dám trả hàng hay góp ý. Lướt Facebook, Zalo, tôi thấy mấy người tôi quen trước đây từng bán bảo hiểm, làm nhân viên ở trung tâm Anh ngữ, làm tóc gần nhà tôi cũng đăng quảng cáo bán thực phẩm. Phần lớn họ làm CTV đăng tin, chốt đơn chứ không trực tiếp bán hàng nên khi hàng có vấn đề, họ chỉ cười trừ cho qua” - chị Thảo than. 

Trên nhiều trang bán hàng online, chợ online theo quận, liên tục xuất hiện hình ảnh, thông tin hàng hóa kèm lời mời chào mua hàng hấp dẫn để khách tin tưởng, nhưng khi lướt qua hai, ba nơi, chúng tôi bắt gặp những hình ảnh rau củ, trái cây, thịt, cá, bánh và cả lời rao y chang nhau, từ nhiều người bán khác nhau. Hóa ra, họ làm cộng tác viên rao cho cùng một chủ hàng và chốt đơn, hưởng hoa hồng. 

Thấy tài khoản Facebook Huyen My đăng hình ảnh chuối sáp miền Tây, bắp tươi với hình ảnh bắt mắt, chúng tôi nhắn tin hỏi mua hàng thì người này báo “vừa hết hàng” rồi đưa ra bản danh sách gồm hàng chục món hàng khác mời mua, gồm trái cây, thịt heo, bò, gà, cá biển, cá đồng, lạp xưởng, chả lụa, bánh bao, xúc xích, viên thả lẩu, bánh pía, bánh bông lan, chè dưỡng nhan… Người này lúc đầu một mực khẳng định “hàng nhà em bán, đảm bảo chất lượng”, nhưng khi chúng tôi hỏi kỹ về nguồn gốc, chất lượng hàng hóa, người này đành thừa nhận chỉ là cộng tác viên bán hàng và thực sự “không rành về hàng hóa lắm”.

Chị Thu Hoa, ở đường Dương Quảng Hàm, Q.Gò Vấp, TP. HCM, chuyên bán gà, vịt, đậu hũ, cua xay cho biết, trước đây, chị bán hàng ở chợ An Nhơn, Q.Gò Vấp, giờ thì chị chuyển sang bán hàng online. Do không rành về mạng nên chị tìm cộng tác viên bán hàng. Nhiều người trẻ trong xóm nhận đăng thông tin, hình ảnh hàng hóa, nhận đơn khách rồi báo chị giao hàng. Chi phí trả cho cộng tác viên tùy vào số lượng đơn hàng và trị giá đơn hàng, trung bình mỗi người khoảng 200.000 - 300.000 đồng/ngày. Tận dụng CTV, chị nhập thêm rau củ, trái cây, hải sản về bán.

Chỉ lo chốt đơn, không chịu trách nhiệm

Khi dùng cộng tác viên chủ hàng có thêm nhiều khách hàng, đơn hàng hơn, các cộng tác viên cũng có thêm việc làm, thu nhập. Tuy nhiên khi gặp vấn đề với chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng không biết kêu ai.

Chị Thu Hoa cho biết, phần lớn cộng tác viên chỉ lo tiếp cận nhiều khách hàng, chốt nhiều đơn để tăng thu nhập, còn hàng hóa thế nào thì cộng tác viên không biết. Người bán có đạo đức thì lo đảm bảo chất lượng hàng hóa cho khách, còn người bán nào chỉ biết lợi nhuận thì khách chịu thiệt. 

Công việc đơn giản, có thêm nguồn thu nhập nên cùng lúc, một người có thể nhận làm cộng tác viên cho nhiều đầu mối bán hàng, bán từ thực phẩm đến đồ gia dụng, khẩu trang, thiết bị y tế, thực phẩm chức năng, đồng hồ, mắt kính… Ban đầu, đa số khách mua chủ yếu để ủng hộ người quen nhưng càng về sau, thấy họ đăng bán càng nhiều sản phẩm, người mua tinh ý nhận ra họ chỉ là cộng tác viên hưởng hoa hồng chứ không phải bán hàng của mình.

Theo luật gia Phan Thị Việt Thu, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP. HCM, trong thời gian giãn cách xã hội, có nhiều cá nhân tham gia vào các nhóm cư dân online, làm trung gian giới thiệu đủ món hàng hoặc khi có người đăng lên nhóm cần mua cá, thịt, trứng, hành… liền có người vào nhận “có hàng” rồi chốt đơn nhưng sau đó họ đưa đơn về cho nguồn hàng hoặc đi mua chỗ khác về bán lại kiếm lời. Vì vậy, đã xảy ra tình trạng cùng một người bán hàng nhưng lúc thì bán cá tươi, cân đủ nhưng khi lại bán thịt ôi, cân thiếu, khách mua loại cá này lại giao loại cá khác. 

Luật gia Phan Thị Việt Thu lưu ý, khi mua hàng qua mạng, dù mua từ “chính chủ” hay cộng tác viên, người tiêu dùng cũng nên biết rõ người bán là ai, ở đâu và họ phải cam kết đảm bảo chất lượng hàng hóa, cho phép đổi, trả khi hàng có vấn đề. Nếu người bán không cam kết trách nhiệm thì người tiêu dùng không nên mua. Người tiêu dùng chỉ có thể khiếu nại khi bên bán có đăng ký kinh doanh, còn những trường hợp mua qua mạng từ cá nhân không đăng ký kinh doanh thì không xử lý được. Nếu không biết cả người bán và chủ hàng là ai mà vẫn mua hàng thì người tiêu dùng phải chấp nhận rủi ro. 

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Phụ Nữ Online
RELATED NEWS

Quy định mới chặn hàng gian, hàng giả qua sàn thương mại điện tử

2961 views
19-10-2021
Chính phủ đã ban hành Nghị định 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 52/2013/NĐ-CP về hoạt động thương mại điện tử nhằm tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, người bán phải cung cấp thông tin chi tiết về hàng hóa, dịch vụ cho sàn để người tiêu dùng có thể xác định chính xác các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ.

Khốc liệt thị trường bán lẻ Việt Nam: Hàng loạt tên tuổi nội - ngoại liên tục bị đào thải trong chục năm qua

3496 views
12-10-2021
Những cái tên đời đầu của thị trường bán lẻ hiện đại như Metro, Big C, Fivmart hay Viễn thông A đều không còn hiện diện dưới nhiều cách thức khác nhau.

Toàn cảnh chương trình ưu đãi lớn Tiki 10.10 - Triệu deal siêu rẻ

3757 views
11-10-2021
Tiki tung chuỗi ưu đãi “khủng” với cơ hội săn sản phẩm chính hãng giảm đến 50%, coupon giảm 1 triệu đồng, deal đồng giá 10.000 đồng kèm ưu đãi freeship TikiNOW.

Những chuỗi phòng gym nào đã mở lại ở TP. HCM?

3949 views
02-10-2021
Citigym là chuỗi phòng gym đầu tiên hoạt động lại ở TP.HCM, kế đến là Platinum, California... Trong khi đó, Elite, Fit24, Getfit... vẫn chưa có lịch mở cửa.

Tivi ế ẩm, hàng cao cấp giảm giá tới hơn 50% vẫn khó bán trong mùa đại dịch

3800 views
29-09-2021
Các siêu thị điện máy tung nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho mặt hàng tivi nhằm kích cầu mua sắm, đẩy hàng tồn. Đặc biệt, các dòng tivi màn hình lớn được giảm giá cực "khủng", có mẫu giảm hơn 50% nhưng sức mua rất yếu.