(Business.Cosmolife.vn) Sức mua tại nhiều hệ thống siêu thị, bán lẻ... đã bắt đầu tăng. Một số mặt hàng Tết như giò chả, quà Tết, các loại hạt... bắt đầu hút khách.
Theo nhiều doanh nghiệp, tâm lý mua sắm Tết sớm năm nay khá rõ và họ đã phải tăng nhân công, thuê nhiều container để trữ hàng nhằm đảm bảo giá tốt.
Sức mua tăng nhờ khuyến mãi
Ghi nhận ngày 19/12 tại siêu thị Co.opmart Chu Văn An (quận Bình Thạnh, TP. HCM), lượng khách hàng đã đông đảo hơn các tuần trước đó. Ngoài lựa chọn các sản phẩm tiêu dùng cơ bản, nhiều người bắt đầu mua sắm Tết với các mặt hàng như hạt dưa, mứt, bánh kẹo...
Lựa mua hàng tại đây, bà Ngô Thị Vi (quận Bình Thạnh) cho biết không chỉ nguồn hàng phong phú, nhiều sản phẩm như bánh kẹo, nước mắm, dầu ăn... được khuyến mãi 5 - 20% nên bà quyết định sắm Tết sớm.
"Hàng hóa và giá cả đang tốt, chưa kể cuối năm đông đúc, khó khăn đi lại nếu dịch bệnh bùng phát nên tôi tranh thủ sắm Tết trước" - bà Vi tính toán.
Tương tự, nhờ chương trình "hội chợ Nhật Bản" diễn ra từ ngày 15 đến 26/12 với hàng loạt mặt hàng tiêu dùng, hàng Tết được khuyến mãi nên lượng khách đến với siêu thị Konnan Japan tại TP Thủ Đức tăng nhanh.
Dạo mua hàng gia dụng tại đây, bà Bé (TP Thủ Đức) cho biết mặt hàng khá đa dạng và được giảm giá nhiều nên bà chủ động mua sớm những sản phẩm cần thiết cho mùa Tết.
Ông Huỳnh Gia Đạt, quản lý siêu thị này, cho biết nhờ nhiều mặt hàng khuyến mãi sâu giúp sức mua tăng khoảng 50% so với bình thường và khả năng lên 70% vào tuần tới khi người dân bắt đầu sắm Tết nhiều hơn.
Theo đại diện Saigon Co.op, hiện tổng lượng hàng Tết của hệ thống đã tăng khoảng 20 - 35% tùy ngành hàng so với tháng thông thường, trong đó tăng cao nhất là hàng nhu yếu phẩm và thực phẩm. Hiện đơn vị đã bắt đầu khởi động chương trình bán hàng Tết (4 tuần) với hàng loạt chương trình khuyến mãi liên tục đã giúp sức mua khởi sắc.
Trong khi đó, đại diện siêu thị Emart cho biết so với tháng 11, hiện lượng nguồn hàng bán và dự trữ Tết đã tăng khoảng 40%, trong đó tập trung nhiều hàng thời trang, đồ gia dụng, hàng chế biến.
"Sức mua đang tăng tốt lên và khả năng sẽ tăng mạnh kể từ đầu tháng 12 nhờ nhiều chương trình giảm giá sâu được đơn vị áp dụng" - đại diện đơn vị này nhận định.
Theo bà Tạ Thị Minh Hợp - giám đốc cung ứng hệ thống bán lẻ VinMart/VinMart+, lượng hàng hóa hệ thống VinMart/VinMart+ chuẩn bị cho giai đoạn Tết tăng 40 - 50% so với lượng bán bình quân, tập trung vào các nhóm hàng tươi sống, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu.
Theo bà Hợp, hiện nhiều sản phẩm đã được tăng cường lên quầy kệ, sức mua đã khởi sắc.
Đủ cách giữ nguồn cung và giá cả
Trước nỗi lo tăng giá dịp Tết và dịch có thể trở lại gây khó cho cung ứng hàng, theo đại diện Vinmart/Vinmart+, nhờ đã làm việc với các nhà cung ứng lớn ngay từ thời điểm tháng 9, tháng 10 và chốt sản lượng cho tất cả các mặt hàng chủ lực dịp Tết Nguyên đán nên nguồn cung sẽ không thiếu, giá bán sẽ ổn định.
Ngoài ra, đơn vị tuyển dụng thêm cộng tác viên để luôn đảm bảo nhân sự đầy đủ và chuyên nghiệp phục vụ người tiêu dùng trong dịp cuối năm và Tết.
Trong khi đó, là khối bán lẻ, đại diện siêu thị Emart cho hay bắt đầu tuyển thêm khoảng 280 lao động thời vụ để tăng cường phục vụ mùa Tết. Đối với nguồn hàng, đơn vị đã thuê nhiều container để trữ hàng và "chốt" sớm sản lượng, giá cả với các đối tác nên dự kiến có nguồn hàng Tết dồi dào, giá tốt.
"Đặc thù hàng tươi sống nên có thể biến động nguồn cung và giá cả nhưng đơn vị cam kết nếu thiếu hụt chỉ mang tính thời điểm, ngắn hạn và giá nếu tăng chỉ ở mức trên dưới 5%" - đại diện đơn vị này khẳng định.
Trong khi đó, bà Trần Thị Kiều Oanh, giám đốc nhân sự Saigon Food, cho biết với nguồn hàng cung ứng dịp Tết đã sản xuất được hơn 80%, từ ngày 20-12 đơn vị sẽ tăng mạnh nguồn hàng này ra thị trường. Khoảng 20% lượng hàng còn lại sẽ tiếp tục sản xuất luân phiên nên đảm bảo sẽ có hàng thường xuyên cho khách.
Theo ông Lê Xuân Huy - phó tổng giám đốc Công ty C.P, giá heo hơi thời gian qua vẫn ở mức thấp với khoảng 45.000 đồng/kg, nguồn cung dồi dào nên đảm bảo được sản lượng thịt cho sản xuất giò chả, xúc xích... phục vụ Tết với mức giá tốt.
"Đơn vị đã tăng cường nguồn nguyên liệu và nhân sự để phục vụ mùa Tết, riêng nhân sự cho khâu chế biến vào tháng giáp Tết sẽ làm thêm ca ba thay vì hai ca như mọi khi", ông Huy thông tin.
Nhận định sức mua giảm, người dân có xu hướng tập trung mua các mặt hàng cơ bản nên nhiều siêu thị, doanh nghiệp cho biết các mặt hàng tươi sống, thực phẩm thiết yếu và một số mặt hàng có tính thời vụ như bánh kẹo, bia, nước giải khát, rượu... phục vụ cho việc đón Tết sẽ ổn định ở mức giá tốt.
Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Tuổi Trẻ