Grab Xích Lô – Khi di sản Huế bước vào hành trình chuyển đổi số
17348 views
15-08-2025
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Doanh Nhân Thành Thị – Business.Cosmolife.vn) Giữa nhịp sống chậm rãi của mảnh đất Cố đô, những vòng bánh xích lô quen thuộc bỗng mang trên mình diện mạo mới – xanh tươi, tinh gọn và gắn liền với biểu tượng của một trong những siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á: Grab. Lễ ra mắt dịch vụ Grab Xích Lô không chỉ là câu chuyện về một phương tiện di chuyển du lịch, mà còn là minh chứng cho cách công nghệ và di sản có thể song hành, tạo nên giá trị kinh tế, văn hoá và thương hiệu bền vững.

Từ phương tiện truyền thống đến biểu tượng công nghệ

Grab Xích Lô là sản phẩm hợp tác trong khuôn khổ thỏa thuận ba năm giữa Grab Việt Nam và Thành phố Huế, với sự phối hợp và hỗ trợ của Sở Xây dựng, Sở Du lịch, Viện Nghiên cứu Phát triển TP. Huế và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.

Dự án hướng tới mục tiêu kép: Thúc đẩy chuyển đổi số trong giao thông vận tải và du lịch, tận dụng thế mạnh công nghệ để quảng bá di sản, văn hóa, ẩm thực Huế. Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương, đóng góp tích cực vào các mục tiêu tăng trưởng kinh tế – xã hội.

Điểm độc đáo là Grab không “thay thế” xích lô bằng phương tiện hiện đại, mà nâng tầm nó bằng nền tảng số. Giờ đây, du khách có thể đặt một chuyến xích lô dạo quanh Đại Nội hay bến thuyền Tòa Khâm chỉ bằng vài thao tác trên ứng dụng Grab, thanh toán nhanh chóng, đồng thời được đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, chất lượng dịch vụ và trải nghiệm đồng nhất.

Di sản khoác áo công nghệ

Huế là thành phố sở hữu 8 di sản được UNESCO vinh danh. Xích lô – hình ảnh gắn liền với ký ức bao thế hệ – nay được khoác nhận diện thương hiệu Grab: màu sắc đồng bộ, thiết kế thân thiện, dịch vụ thống nhất.

Trong giai đoạn thử nghiệm, mỗi chuyến Grab Xích Lô: Chở tối đa 01 hành khách. Lộ trình mặc định 60 phút (có thể kéo dài hơn theo yêu cầu). Đón/trả khách tại 5 điểm cố định, gồm 4 điểm trong Đại Nội và 1 điểm tại bến Tòa Khâm.

Các bác tài – những “người kể chuyện trên phố” – đều thạo đường, am hiểu lịch sử, đã hoàn tất các chương trình đào tạo bắt buộc của Grab về kỹ năng số, an toàn giao thông và dịch vụ khách hàng.

Nâng cao sinh kế, lan tỏa giá trị cộng đồng

Quan trọng hơn, với Grab Xích Lô, lần đầu tiên các bác tài xích lô truyền thống được làm quen với nền tảng số để phục vụ cả du khách và người dân địa phương. Không chỉ biết sử dụng ứng dụng, họ còn được tham gia chương trình nâng cao kỹ năng số, bắt nhịp với công nghệ và AI từ nền tảng Grab.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Huế, nhấn mạnh: “Grab Xích Lô là minh chứng sinh động cho việc bảo tồn văn hóa có thể song hành cùng chuyển đổi số. Đây là cách để Huế giữ hồn phố cổ, đồng thời bắt kịp xu hướng hiện đại hóa du lịch.”

Phó chủ tịch thường trực UBND TP.Huế, ông Nguyễn Thanh Bình, phát biểu tại buổi lễ

Ông Trần Hoàng Tuấn, Giám đốc Phát triển Thị trường Grab Việt Nam, chia sẻ: “Huế là một thành phố độc đáo nơi các dấu ấn về đời sống, văn hóa và lịch sử hòa quyện trên từng góc phố. Một chuyến tham quan trên chiếc xích lô chính là cách phù hợp nhất để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp này.”

Chuỗi hoạt động bền vững của Grab tại Huế

Grab Xích Lô là mảnh ghép mới trong chiến lược dài hạn của Grab tại Huế: Tháng 2/2025: Giải thưởng “Quán Trứ danh xứ Huế” tôn vinh 26 quán ăn, nhà hàng địa phương. Tháng 7/2025: Sáng kiến “Grab Chị Em” mở thêm cơ hội thu nhập cho lao động nữ. Sắp tới: Các dự án nâng cao kỹ năng số cho tiểu thương, hộ kinh doanh, người dân.

Những hoạt động này phản ánh cách Grab bản địa hóa dịch vụ – không chỉ đưa sản phẩm vào thị trường, mà tạo ra sản phẩm phù hợp và gắn kết với bản sắc của thị trường đó.

Huế trong xu thế du lịch số toàn cầu

Trên bản đồ du lịch thế giới, “digital tourism” đang là xu hướng chủ đạo: đặt dịch vụ nhanh chóng, thanh toán không tiền mặt, cá nhân hóa lộ trình bằng AI. Huế, với kho tàng di sản UNESCO, có lợi thế để đi tiên phong trong việc kết hợp bảo tồn và công nghệ.

Grab Xích Lô, nếu vận hành thành công, sẽ trở thành case study hợp tác công – tư tiêu biểu cho phát triển sản phẩm du lịch bền vững, đồng thời là minh chứng về cách thương hiệu toàn cầu tạo khác biệt nhờ khai thác tài sản văn hóa địa phương.

Grab cam kết tiếp tục phối hợp với chính quyền Huế mở rộng dịch vụ, phát triển thêm sản phẩm du lịch gắn với di sản, triển khai các dự án cộng đồng nâng cao kỹ năng số.

Nếu thành công, Grab Xích Lô sẽ không chỉ là phương tiện di chuyển, mà là biểu tượng hợp tác công – tư kiểu mẫu – nơi doanh nghiệp và chính quyền chung tay tạo giải pháp phát triển kinh tế – văn hóa bền vững.

Chiến lược thương hiệu: Grab Xích Lô: Bản địa hóa dịch vụ để kiến tạo giá trị thương hiệu bền vững
  1. Bản địa hóa để khác biệt hóa
    Chọn xích lô – biểu tượng thị giác của Huế – làm sản phẩm độc quyền tại thị trường này, giúp Grab tránh cạnh tranh đồng chất và tạo “sản phẩm không thể sao chép”.
  2. Tận dụng tài sản thương hiệu địa phương
    Xích lô Huế vốn là tài sản vô hình giàu cảm xúc. Kết hợp với công nghệ và tiêu chuẩn dịch vụ Grab, giá trị này được nâng tầm và tiếp cận được nhiều nhóm khách hàng mới.
  3. Chuỗi giá trị lan tỏa
    Mỗi chuyến xích lô là kênh kết nối du khách tới di tích, nhà hàng, cửa hàng đặc sản; tạo lợi ích kinh tế gián tiếp cho cộng đồng.
  4. Bài học cho thương hiệu toàn cầu
    Khi bước vào thị trường mới, thương hiệu cần tìm yếu tố văn hóa bản địa để tích hợp vào sản phẩm. Công nghệ nên là công cụ nâng giá trị truyền thống, không phải thay thế nó.
Publish: Doanh Nhân Thành Thị – Business.Cosmolife.vn | Source: Grab Viet Nam
RELATED NEWS

Grab lần đầu tiên thử nghiệm phục vụ người dùng tuổi teen

13679 views
20-11-2025
Thử nghiệm phục vụ người dùng từ 13-17 tuổi khi là thành viên của tài khoản Grab cho Cả Nhà, Grab áp dụng cải tiến công nghệ và nâng cấp tính năng an toàn để người dùng tuổi teen có trải nghiệm dịch vụ tiện lợi, an toàn, đồng thời mang lại sự yên tâm cho phụ huynh. Đây là bước tiến tiếp theo của Grab trong việc mở rộng tập người dùng, giúp ngày càng nhiều người dân được tiếp cận với các dịch vụ số chất lượng, tiện lợi và an toàn.

Thành phố Hồ Chí Minh: Tăng cường kiểm tra, xử lý hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng

13602 views
19-11-2025
Từ nay đến cuối năm 2025, gắn với công tác chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ Tết Bính Ngọ 2026, Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch.

LocknLock cùng Huế vững vàng sau bão lũ, hơn 3.000 sản phẩm ưu đãi đến 50%

13976 views
18-11-2025
Cơn bão Kalmaegi vừa qua đã gây ra nhiều thiệt hại nặng nề, để lại biết bao khó khăn cho người dân Thừa Thiên Huế. Thấu hiểu những tổn thất ấy, LocknLock phối hợp cùng AEON Mall Huế tổ chức chương trình “LocknLock cùng Huế vững vàng sau bão lũ” (19–23/11/2025), mang đến ưu đãi thiết thực và hoạt động sẻ chia ý nghĩa nhằm tiếp sức giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Grab nâng tầm trải nghiệm ẩm thực của người dùng với dịch vụ Đi ăn nhà hàng

13869 views
18-11-2025
Mang đến trải nghiệm ẩm thực toàn diện cho người dùng khi có thể dễ dàng khám phá, đặt bàn, đi xe và tận hưởng bữa ăn trực tiếp tại nhà hàng. Qua đó, Grab đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người dùng trong việc trải nghiệm ăn uống tại chỗ.

Cà Mau giới thiệu tiềm năng, thu hút nhà đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh

13749 views
18-11-2025
Tại hội nghị diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo tỉnh Cà Mau nhấn mạnh quyết tâm đưa tỉnh trở thành cực tăng trưởng mới của Đồng bằng sông Cửu Long, đồng hành cùng doanh nghiệp và mời gọi nhà đầu tư khai thác hiệu quả các thế mạnh địa phương.