Menard truyền cảm hứng qua những câu chuyện về rừng nhằm kết nối cộng đồng và tạo nên giá trị đóng góp cho xã hội
4590 views
06-04-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Một hành trình dài được xây đắp bằng tình yêu, trí tuệ, Menard cam kết hỗ trợ Vườn quốc gia Cúc Phương cùng lan tỏa sứ mệnh hai bên cùng theo đuổi, truyền cảm hứng, kết nối cộng đồng và tạo nên giá trị đóng góp cho xã hội.

Nhân vật chính Mowgli được nuôi lớn bởi muông thú trong rừng già. Sau này, khi đã trở về sống với người dân trong làng, cậu vẫn không thể nào quên được cánh rừng già nơi cậu khôn lớn. Câu chuyện của Mowgli cũng chính là câu chuyện của loài người. Chúng ta tiến hóa từ rừng, được rừng nuôi nấng bao bọc trong hàng ngàn năm. Ngày nay, khi đã quen sống giữa những tòa cao ốc, ta vẫn không thể nào tách mình ra khỏi tầm ảnh hưởng của những cánh rừng.

Rừng già và đất nước  

Đất nước xinh đẹp của ta cong cong hình chữ S, thắm nồng hương lúa trên các miền quê, xanh xanh màu những cánh rừng già rộng lớn. Rừng Tây Bắc mọc trên những sườn núi hiểm trở, quanh năm hứng chịu giá sương. Rừng đầu nguồn miền Trung bao đời xoa dịu mưa gió bão bùng. Rừng ngập mặn miền Tây bao la, tự hào là “lá phổi xanh” của toàn bộ vùng đồng bằng sông Cửu Long rộng lớn. Dù được tạo thành từ những loài cây khác nhau, nhưng những cánh rừng vẫn có chung một sứ mệnh to lớn - sứ mệnh làm nên đất nước.

Trong câu chuyện ông kể ngày xưa, có làn khói trắng của bếp Hoàng Cầm chảy lên lá rừng như dòng sữa, có em du kích nhỏ chạy dưới những tán cây, có màu lá rừng biếc xanh như màu thanh xuân của những người ra trận. Rừng che bộ đội, rừng vây quân thù.

Trong câu chuyện bố kể hôm nay, có cánh rừng đẹp đẽ diệu kỳ như xứ sở thần tiên con hằng mơ mộng. Đó là khu rừng có chim chóc ríu rít ngày đêm, có thác ghềnh hùng vĩ, có đàn bướm trắng hàng trăm con bay chập chờn như tuyết rơi giữa những tháng hè. Rừng là nơi bảo tồn sinh thái quý giá, đồng thời tặng cho đất nước những cảnh quan đẹp để khai thác và phát triển du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh nước nhà cho bè bạn khắp năm châu.

Rừng trẻ và chúng ta 

Những cánh rừng trong câu chuyện của ông, của bố đã có từ rất lâu và đã được người đi trước giữ gìn qua nhiều thế hệ. Ngày nay, chúng ta may mắn được hưởng thụ di sản ấy thì ắt phải có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ và cải thiện sức sống của rừng. Bên cạnh việc lắng nghe câu chuyện của người xưa để thấu hiểu rừng, người trẻ còn có sứ mệnh viết tiếp những câu chuyện đó bằng chính đôi bàn tay của mình.

Trước dịch bệnh nguy hiểm, ta hiểu sâu sắc một điều rằng rằng, còn có thể hít thở là điều may mắn biết nhường nào. Thế nhưng, khi dịch bệnh đã trở nên “quen thuộc” với cộng đồng, ta nhận ra rằng chỉ hít thở thôi vẫn chưa đủ. Chúng ta còn cần phải được hít thở trong một bầu không khí sạch sẽ, trong lành. Đó cũng chính là một chương mới trong câu chuyện về rừng của thế kỷ 21, cũng là chương mở đầu cho câu chuyện về cuộc hành trình Menard tri ân Thiên nhiên trong thời kỳ COVID và Hậu COVID. Chừng nào chúng tôi còn được thở, chừng đó chúng tôi còn biết ơn những cánh rừng.

Rừng của mai sau

Tiếp nối những gì đã làm được ở dự án Rừng Việt Nam: 26.000 cây sa mộc tại Vị Xuyên (Hà Giang), 5500 cây sao đen ở Khu bảo tồn Tà Kóu (Bình Thuận), Menard kết nối với những cán bộ ở Vườn Quốc gia Cúc Phương - nơi không chỉ có câu chuyện thâm sâu của rừng thiêng, còn có ánh mắt trong trẻo của hàng nghìn cá thể động vật được cứu hộ từ khắp cả nước, có bóng lưng cần mẫn dưới tán rừng của những cán bộ làm công tác bảo tồn.

Chúng tôi đồng hành cùng nhau trong hành trình “hồi sinh” các cá thể nguy cấp; cứu hộ, chăm sóc cho đến khi chúng đủ điều kiện để trở về với sinh cảnh tự nhiên. Menard tin rằng, chứng kiến khoảnh khắc ấy - thời điểm bắt đầu của một cuộc đời mới an toàn, rộng mở - mỗi người trong chúng ta sẽ giữ lại cho riêng mình những rung cảm đặc biệt, thương mến, tự hào vì mình đã làm được điều nhỏ bé cho hệ sinh thái rừng thêm bền vững.

Cũng trong sự kiện Về rừng lần này, Menard đồng thời trở thành nhà tài trợ của Giải chạy Marathon băng rừng - Cuc Phuong Jungle Paths - hành trình đi vào sâu trong lõi của rừng để cùng nhau chiêm ngưỡng vẻ đẹp được tạo nên bởi hệ sinh thái đa dạng nơi đây, từ đó cảm nhận sâu sắc và ý thức hơn nữa về tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng.

Rừng có trong những câu chuyện kể của cha mẹ ông bà ta ngày xưa, cũng sẽ xuất hiện trong những câu chuyện tương lai mà chúng ta đang cùng nhau tạo dựng. Nó là một phần của quê hương xứ sở, cũng là một phần trong sức khỏe và cuộc sống của mỗi người chúng ta. Những chiều cuối Xuân, nhìn ra phố phường khói bụi, xem dòng người vội vã lướt qua, Menard biết được rằng chúng ta đang cần rừng hơn bao giờ hết.

Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Menard Viet Nam
RELATED NEWS

Cảm hứng với chặng đường 150 năm kế thừa và phát triển của SABECO tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước

13794 views
28-08-2025
Triển lãm với chủ đề "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" được tổ chức với quy mô chưa từng có là sự kiện không thể bỏ qua trong Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9. Giữa những câu chuyện hào hùng về chặng đường 80 năm xây dựng và phát triển Tổ quốc của các tổ chức và doanh nghiệp, hành trình 150 năm kế thừa và phát triển của SABECO từ một xưởng nước đá ở trung tâm Sài Gòn xưa tới một doanh nghiệp phát triển bền vững đóng góp hàng đầu vào ngân sách đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho công

Thương hiệu Việt trước thách thức hàng giả: Vì sao chính sách sở hữu trí tuệ phải đi tới cùng?

14065 views
26-08-2025
Trong kỷ nguyên kinh tế tri thức, khi tài sản vô hình chiếm hơn một nửa giá trị doanh nghiệp toàn cầu, Việt Nam vẫn loay hoay với nạn hàng giả, hàng nhái và lỗ hổng pháp lý về sở hữu trí tuệ (SHTT). Những con số vi phạm tăng từng ngày, những vụ kiện tụng của doanh nghiệp như Nhựa Bình Minh gióng lên hồi chuông cảnh báo: có bảo hộ chưa chắc đã được bảo vệ. Hoàn thiện chính sách, nâng tầm thực thi và thay đổi tư duy là “lá chắn sống còn” để thương hiệu Việt không chỉ được biết đến, mà còn được tin tưởng và bảo vệ đến cùng.

VIFA ASEAN 2025 khai mạc: Khi tinh hoa nội thất Việt hội tụ và vươn tầm quốc tế

14039 views
26-08-2025
Ngày 26/8, Hội chợ Quốc tế Sản phẩm nội ngoại thất và mỹ nghệ Việt Nam – ASEAN lần thứ 3 (VIFA ASEAN 2025) với chủ đề “Nơi hội tụ tinh hoa nội thất Đông Nam Á” chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), kéo dài đến hết ngày 29/8. Đây là sự kiện mở màn cho chuỗi các hội chợ nội thất lớn nhất châu Á vào mùa thu 2025, nối tiếp KOFURN (Hàn Quốc), MFFM (Malaysia), CIFF và Maison Shanghai (Trung Quốc), cùng IFFINA (Indonesia).

ESG nền tảng phục hồi và phát triển của doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới, từ thực tiễn SABECO

14107 views
26-08-2025
Doanh nghiệp Việt đang đối mặt với nhiều biến động từ biến đổi khí hậu, đứt gãy chuỗi cung ứng đến áp lực lạm phát và sự thay đổi nhanh chóng của hành vi tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, ESG ngày càng được coi là nền tảng chiến lược giúp doanh nghiệp duy trì sức bật và hướng tới phát triển bền vững. Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam 2025 (VCSF 2025), sự kiện thường niên lần thứ 12 do VCCI và VBCSD tổ chức, đã khẳng định vai trò trung tâm của ESG, đồng thời ghi nhận những đột phá chính sách và những bước đi cụ thể từ cộng đồng doanh nghiệp trong việc biến cam kết thành hành động.

Lazada x POP MART: Sàn thương mại điện tử kết hợp văn hóa sưu tập để định hình xu thế tiêu dùng mới

14198 views
26-08-2025
Ngày 26/8/2025, Lazada Việt Nam chính thức công bố hợp tác cùng POP MART, thương hiệu đồ chơi sưu tập nổi tiếng toàn cầu, khởi động Ngày Siêu Thương Hiệu (Super Brand Day – SBD). Sự kiện sẽ diễn ra trên toàn khu vực Đông Nam Á, với điểm nhấn tại Việt Nam vào ngày 28/8 trên gian hàng LazMall của POP MART. Đây không chỉ là một chiến dịch bán hàng, mà còn là minh chứng cho cách thương mại điện tử kết hợp với văn hóa đại chúng để kiến tạo trải nghiệm tiêu dùng thế hệ mới.