Không hào hứng với ứng dụng mới mẽ, người dùng smartphone có xu hướng tải ứng dụng danh tiếng sẵn
4716 views
10-04-2019
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Dữ liệu phân tích từ App Store cho thấy Elon Musk đã nhận định đúng. Người dùng hiện nay không còn hào hứng chờ đón để được dùng thử các ứng dụng mới nữa, thay vào đó họ ngày càng tải về nhiều hơn các ứng dụng đã có mức độ nổi tiếng nhất định.

Giám đốc công nghệ của Hulu, Eric Feng, chính là người đã chỉ ra sự khác biệt trong bảng xếp hạng ứng dụng giữa năm 2014 với thời điểm hiện tại.

Trước đó, Elon Musk từng đưa ra bình luận về Internet nói chung, thay vì nói cụ thể về các ứng dụng di động, như sau:

Tôi nghĩ hầu hết những thứ quan trọng trên Internet đã được xây dựng xong rồi. Sẽ tiếp tục có những cải tiến, chắc chắn, nhưng những vấn đề lớn của Internet về cơ bản đã được giải quyết”.

Về phía Eric Feng, sau khi bỏ ra hàng trăm giờ nghiên cứu API App Annie, đã cho biết điều tương tự cũng đúng với các ứng dụng iOS.

Dù sự thống trị không thể chối cãi của các công ty đã có tiếng tăm hiện nay chắc chắn là một rào cản lớn đối với bất kỳ startup nào, một rào cản thậm chí còn đáng sợ hơn chính là thứ mà mọi người trong ngành công nghệ - cả các startup lẫn các công ty đã thành danh - đều đang đồng lõa. Tất cả chúng ta đều đã khiến điện toán di động trở nên thực sự tốt...

Instagram biến những bức ảnh vớ vẩn trông đẹp hẳn lên, WhatsApp biến nhắn tin thành miễn phí, Waze giúp chúng ta tiết kiệm thời gian khi lái xe, Spotify khiến âm nhạc dễ tiếp cận hơn và có thể nghe theo nhu cầu, Netflix và Hulu làm điều tương tự với phim ảnh và truyền hình... Đúng như Elon Musk đã nói, những vấn đề lớn nhất về mặt tiêu dùng của điện toán di động về cơ bản đã được giải quyết bởi các ứng dụng”.

Bằng chứng mà anh này đưa ra nằm ở hai chỉ số. Đầu tiên, số lượng download mỗi tuần mà một ứng dụng cần đạt được để lọt vào top 30 ứng dụng phổ biến nhất không thay đổi nhiều trong vòng năm năm trở lại đây. Dù ở năm 2014 hay 2019, bạn cũng chỉ cần khoảng 230.000 lượt download mỗi tuần là đạt yêu cầu.

Nhưng chỉ số thứ hai là độ tuổi trung bình của các ứng dụng trong Top 30 đó.

Vào năm 2014, trung bình một ứng dụng trong top 30 trước đó đã có mặt trên App Store khoảng 625 ngày (tức chưa đầy hai năm tuổi). Ngày nay, con số này đã tăng lên 1.853 ngày, tức hơn năm năm tuổi.

Vậy nên dù rằng số lượt download của các ứng dụng trong top 30 ứng dụng phổ biến là như nhau, nhưng người dùng lại chọn download những ứng dụng đã có tiếng, tồn tại đã lâu (khoảng hơn năm năm) chứ không phải những ứng dụng mới mẻ, vừa ra mắt (chưa đầy hai năm) như họ vẫn làm hồi năm 2014. Những ứng dụng cũ mới là thứ phổ biến và có nhu cầu người dùng cao, không phải là những ứng dụng mới, và xu hướng này không hề tốt đối với các startup tiêu dùng. Và xu hướng này cũng đúng với các ứng dụng Android trên cửa hàng Google Play, nơi độ tuổi trung bình của một ứng dụng trong top 30 mỗi tuần đã tăng từ 18 tháng trong năm 2014 lên gần bốn năm trong năm 2019”.

Trò chơi là một ngoại lệ: 85% các trò chơi trong Top 30 chỉ có tuổi đời chưa đầy hai năm, bởi hầu hết các tựa game chỉ làm chúng ta thấy thỏa mãn trong một thời gian có hạn trước khi chúng ta muốn một thứ mới mẻ hơn.

Ba bài học rút ra cho các nhà phát triển

Feng cho biết các nhà phát triển không nên vì thông tin này mà nhụt chí, nhưng họ cần ghi nhớ một trong ba bài học dưới đây.

Đầu tiên, phải biết chấp nhận. Bạn vẫn có thể kiếm bộn tiền mà chẳng cần ứng dụng phải có mặt trong Top 30.

Thứ hai, phải biết tránh né. Nếu thị trường ứng dụng di động có tính cạnh tranh quá cao, vẫn còn những nền tảng khác - từ những thứ cổ điển như phần mở rộng cho trình duyệt, đến những thứ mới mẻ hơn như các kỹ năng cho trợ lý giọng nói Alexa chẳng hạn.

Thứ ba, không ngừng chiến đấu. Sự thử thách của thị trường ngày càng gay gắt hơn, nhưng những doanh nhân thành công thường là những người không e ngại điều đó.

Ngoài ra, có lẽ còn một bài học thứ tư cũng rất đáng suy ngẫm: tập trung vào những ứng dụng mà người dùng sẽ sẵn lòng trả thêm tiền ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với doanh số thấp hơn đôi chút. Dù số lượt download trên App Store thời gian qua đã giảm lần đầu tiên kể từ năm 2015, nhưng doanh thu vẫn tiếp tục tăng nhờ số tiền trung bình mà người dùng bỏ ra cho mỗi lần download tăng đến 21% so với cùng kỳ năm trước!

Source: 9to5mac | Business.Cosmolife.vn

RELATED NEWS

Webcam, bàn phím máy tính wireless, máy đánh trứng bất ngờ ăn khách mùa dịch

2460 views
08-04-2020
Người dùng Việt Nam tìm kiếm các sản phẩm như webcam và bàn phím máy tính nhiều tới hơn sáu lần khi nhu cầu học trực tuyến và làm việc từ xa tăng vọt trong thời gian cách ly toàn xã hội.

Làm sao để không dính mã độc, lộ lọt thông tin khi làm việc online tại nhà?

2460 views
07-04-2020
Nhấn mạnh nếu thiếu chuẩn bị người dùng sẽ phải đối mặt nguy cơ dính mã độc, lộ lọt dữ liệu khi làm việc từ xa, các chuyên gia CMC, CyRadar đã chỉ cách giúp nhân sự của các doanh nghiệp làm việc từ xa an toàn.

Dịch vụ tư vấn sức khoẻ từ xa tăng trưởng mạnh trong đại dịch cúm COVID-19

2590 views
06-04-2020
Trong dịch COVID-19, dịch vụ tư vấn sức khoẻ từ xa đang có xu hướng tăng trưởng tốt, thậm chí tăng tới 70%-80% so với thời điểm trước đó, đồng thời sẽ trở thành xu hướng trong tương lai nhờ tiết kiệm thời gian và có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi.

Nhà mạng tặng 50% data cho tất cả gói cước hỗ trợ khách hàng chống đại dịch cúm COVID-19

2395 views
03-04-2020
Cục Viễn thông cho biết, bốn nhà mạng là Viettel, MobiFone, VNPT và Vietnamobile sẽ tặng 50% data cho tất cả gói cước di động hỗ trợ khách hàng chống dịch COVID-19.

Thêm 2 tính năng mới trong ứng dụng khai báo y tế tự nguyện NCOVI

2921 views
02-04-2020
Tính năng mở rộng bản đồ cho phép người dùng xem bản đồ dịch bệnh trên toàn màn hình và tính năng khai báo tiếp xúc là hai tiện ích mới được bổ sung trên ứng dụng khai báo y tế tự nguyện toàn dân NCOVI.