Huawei hết đường bành trướng toàn cầu, Xiaomi, OPPO hay Vivo vươn lên thế chỗ!
2309 views
27-06-2019
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Nhắc đến smartphone Trung Quốc giữa tâm bão chiến tranh thương mại là nhắc đến Huawei trước tiên. Nhưng không phải người Trung Quốc nào cũng yêu Huawei: với họ, cú ngã đau của Huawei là cơ hội vàng để vươn lên ngồi cùng một chiếu với Apple và Samsung.

Có lẽ khi đặt bút ký lệnh cấm các công ty Mỹ như Google, Qualcomm và Intel hợp tác với Huawei, tổng thống Trump đã không ngờ rằng ông sẽ góp phần cho Hoa Vỹ tiếp tục là hãng smartphone số một nước Trung Quốc. Từ đầu năm 2019 - khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung nóng lên đáng kể, hàng loạt các công ty tại Trung Quốc đã lên tiếng tẩy chay Apple, một mặt cấm iPhone, mặt khác tặng miễn phí điện thoại cho nhân viên. Những cơn bão mạng xã hội nổ ra trên Weibo, và kết quả là doanh số Huawei vẫn cứ tăng vọt tại Trung Quốc bất chấp mọi lệnh cấm.

Nhưng không phải người Trung Quốc nào cũng sẽ ủng hộ Huawei. Đơn cử là Lei Jun, CEO của Xiaomi. Mới ngày thứ sáu vừa rồi, nhà lãnh đạo Tiểu mễ đã triệu tập một cuộc họp bất thường để công bố kế hoạch mở rộng chuỗi bán lẻ mới. Bằng cách vung ra năm tỷ nhân dân tệ, Xiaomi sẽ tăng mức hoa hồng với các đối tác bán lẻ và nhân viên sales nhằm đạt được mục tiêu trở thành hãng smartphone số một Trung Quốc, thế chỗ của Huawei.

Con ngựa Huawei đang đau, ngay lập tức đã có hãng Trung Quốc khác nhảy lên ăn cỏ hộ - Ảnh 1.

Không khó để nhận ra rằng, khi bị chặn đường làm ăn với Google và ARM, con đường bành trướng ra toàn cầu của Huawei đã chính thức khép lại. Khả năng Huawei có thể tự thiết kế những con chip cạnh tranh với Snapdragon hay Exynos giờ là con số không, và khả năng người dùng quốc tế sẵn sàng đón nhận một mẫu smartphone không có bất kỳ ứng dụng nào của Google cũng là không.

Cách duy nhất để bù đắp là tranh đấu mạnh mẽ hơn tại thị trường trong nước. Tại đây, Huawei vẫn là số một với hơn 100 triệu mẫu smartphone bán ra trong năm 2018. Ngay cả trước khi bị Google "nghỉ chơi", Huawei vẫn đặt ra mục tiêu chiếm hẳn một nửa thị trường quê nhà - tức khoảng 200 triệu máy nếu sức mua năm nay không giảm quá nhiều so với năm ngoái.

Trong mục tiêu này của Huawei, rõ ràng kẻ thiệt nhiều nhất sẽ là các hãng Trung Quốc khác, bởi tại Trung Quốc chẳng còn hãng smartphone nước ngoài nào có thị phần có nghĩa ngoại trừ Apple. Apple chỉ đứng thứ năm tại Trung Quốc, thua xa OPPO, Vivo và Xiaomi. Nếu Huawei muốn bán được 200 triệu máy, Huawei chủ yếu sẽ phải giành miếng ăn từ OPPO, Vivo và Xiaomi.

Con ngựa Huawei đang đau, ngay lập tức đã có hãng Trung Quốc khác nhảy lên ăn cỏ hộ - Ảnh 2.

Quả thật là Huawei đã từng định làm như vậy. Trước đó, trong một thông cáo báo chí toàn cầu, Huawei khẳng định thương hiệu con Honor sẽ vươn lên vị trí số bốn toàn cầu, tức là đánh bật Xiaomi ra khỏi cái ghế hiện tại. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng Tư, CEO mảng di động của Huawei là Richard Yu lớn tiếng chê OPPO và Vivo là các "công ty nhỏ, không đầu tư tiền bạc và chỉ biết sao chép". 

Thật trớ trêu, vừa mạnh miệng xong thì Huawei đã bị nước Mỹ giáng cho một đòn đau: không bắt tay với các công ty Mỹ là coi như vĩnh biệt thị trường quốc tế. Mà nếu Huawei đã không thể bán smartphone ra quốc tế, ai sẽ vươn lên để thay thế Huawei đóng vai trò thách thức Apple và Samsung?

Dĩ nhiên là các công ty Trung Quốc khác. Khi Xiaomi khoe đầu tư năm tỷ nhân dân tệ vào chuỗi phân phối, OPPO cũng khoe 10 tỷ nhân dân tệ đầu tư cho nghiên cứu phát triển sản phẩm, Vivo khoe hàng tỷ USD đầu tư mở rộng nhà máy. Mới gần đây, cả OPPO và Xiaomi đều cùng vừa úp mở hé lộ về công nghệ camera đặt dưới màn hình. Sự đầu tư vượt bậc của các hãng này vào các mẫu cận-cao cấp như Mi 9 (nay đã có... bốn phiên bản) và Reno là cực kỳ rõ ràng: từ chỗ ngồi chiếu dưới, các hãng Trung Quốc này muốn vươn lên ngồi chiếu trên!

Con ngựa Huawei đang đau, ngay lập tức đã có hãng Trung Quốc khác nhảy lên ăn cỏ hộ - Ảnh 3.

Đau đớn thay cho Huawei, hãng này từng là tiên phong cho smartphone Trung Quốc lên chiếu trên, tự tin sẽ đánh bật Samsung khỏi vị trí ngôi vương làng smartphone, giờ đây phải tìm đường ngăn cản các "chiếu dưới" khác nổi loạn. Smartphone Huawei giờ sẽ phải đặt trọn số mệnh vào quê nhà Trung Quốc, vốn là thị trường đã liên tục suy giảm trong vòng khoảng ba năm vừa qua. Mất thị trường quốc tế là mất một nửa doanh số ngay trong lúc người tiêu dùng vẫn đang đi tìm những chiếc smartphone giá dễ chịu cấu hình cao... 

Có lẽ giờ điều Huawei cần nhất là nước Mỹ sẽ nhẹ tay, sau khi họ đạt được mục đích ban đầu. Có như vậy, Huawei mới có thể thực sự trở lại mạnh mẽ hơn.

Source: Trí Thức Trẻ | Business.Cosmolife.vn
RELATED NEWS

Tiếp nhận tố giác hành vi buôn hàng giả, hàng nhái trên Internet

2790 views
20-01-2020
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố hai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận các phản ánh, tố giác hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đặc biệt là hoạt động buôn bán hàng giả, vi phạm bản quyền, sở hữu trí tuệ trên môi trường Internet trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Bật mí cho bạn 8 điểm iOS ăn đứt hệ điều hành Android của Google

2810 views
16-01-2020
Chuyên trang uy tín lâu năm Android Authority đã không tiếc lời khen ngợi dành cho tám tính năng vượt trội của iOS, hơn hẳn hệ điều hành của Google.

Những lo lắng về vấn đề an ninh của 5G tại các quốc gia

3021 views
13-01-2020
5G, thế hệ mạng di động tiếp nối 4G, mang lại lợi ích không nhỏ cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, nó lại đi kèm nhiều lo ngại về bảo mật, gây ra tranh cãi giữa các quốc gia.

Cảnh báo lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng của ứng dụng TikTok

2722 views
10-01-2020
Tính đến giữa năm 2019, TikTok đã có hơn 1.3 tỷ người dùng hàng tháng, là ứng dụng mạng xã hội top 1 trên Android và top 2 trên iOS.

Những công nghệ miễn phí bạn đang dùng có thực sự “miễn phí”?

2817 views
09-01-2020
Nếu bạn muốn lưu trữ file và ảnh, Google Drive là một lựa chọn miễn phí. Khi bạn muốn quảng bá doanh nghiệp của mình, bạn có thể lập một tài khoản YouTube, Facebook hay Twitter mà không phải trả xu nào. Nhưng những công nghệ miễn phí này có thực sự "miễn phí"?