Giải thưởng Báo chí mùa 3 VIEWS Awards 2022 khởi động với chủ đề Rừng Biển Suy Tàn, Chợ Ảo Tràn Lan
3889 views
22-06-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) CHANGE cùng WildAid chính thức công bố Giải thưởng báo chí mùa 3 - VIEWS Awards 2022 - với chủ đề mang tên RỪNG BIỂN SUY TÀN, CHỢ ẢO TRÀN LAN" Chủ đề VIEWS Awards năm nay mang đến cho mọi người góc nhìn toàn diện hơn về những gì mà con người đang và sẽ đối mặt nếu các loài vật hoang dã dần biến mất khi nạn buôn bán động vật hoang dã trực tuyến diễn ra ngày một sôi động.

Giải thưởng VIEWS Awards 2022 với chủ đề Rừng Biển Suy Tàn, Chợ Ảo Tràn Lan mong muốn thúc đẩy sự quan tâm của các cơ quan báo chí địa phương, các nhà báo độc lập cũng như cộng đồng quan tâm về vấn nạn săn bắt, buôn bán, vận chuyển và tiêu thụ trái phép động vật hoang dã. VIEWS Awards 2022 kêu gọi tất cả mọi người cùng lên tiếng để thay đổi nhận định của mọi người dân Việt Nam về công cuộc bảo vệ các loài động vật hoang dã tại Việt Nam, ngăn chặn sự lớn mạnh của vấn nạn buôn bán, tàng trữ, tiêu thụ động vật hoang dã và các sản phẩm từ động vật hoang dã, nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và thiên nhiên, giữ gìn hình ảnh, giá trị văn hóa con người, và nâng cao uy tín Việt Nam trên trường quốc tế.

Việt Nam là quốc gia trung chuyển và là thị trường tiêu thụ động vật hoang dã lớn trên thế giới. Tình trạng các hoạt động phát triển kinh tế xâm lấn vào các sinh cảnh hoang dã, đặc biệt vấn nạn săn bắt động vật hoang dã trái phép khiến con người ngày càng tiếp cận nhiều hơn với các loại virus lây lan từ động vật, đặc biệt là tiếp xúc trực tiếp trong săn bắn, vận chuyển, tiêu thụ thịt rừng. Đại dịch Covid-19 bùng nổ khiến việc mua bán động vật hoang dã trực tuyến tại Việt Nam trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Lợi dụng các tính năng ẩn danh của các nền tảng mạng xã hội, buôn bán động vật hoang dã diễn ra công khai và ngang nhiên hơn, tất cả các loài động vật từ cao nguyên, rừng xanh hùng vĩ đến những vùng biển bạc ngàn đều bị buôn bán triệt để. Bằng những hình thức tinh vi như khóa tài khoản để phi tang chứng cứ, thay đổi liên tục số điện thoại, tài khoản email, tài khoản ngân hàng,... nạn buôn lậu động vật hoang dã trực tuyến gây khó khăn lớn cho các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời.

Rừng Biển Suy Tàn, Chợ Ảo Tràn Lan là chủ đề chung của giải thưởng VIEWS Awards 2022. Báo chí và người dùng mạng xã hội có thể chọn phát triển chi tiết hơn trong ba đề tài sau:

Chủ Đề Số 1: Hiểm Họa Từ Chợ Ảo

Một số đề tài có thể khai thác với chủ đề này:

Tình trạng rao bán, mua bán, quảng cáo, livestream các sản phẩm từ ĐVHD hoặc cổ súy hành vi săn bắt, nuôi nhốt động vật trên các nền tảng MXH.

Mặt trái của mạng xã hội gây khó khăn với các tổ chức phi lợi nhuận, báo chí, cơ quan chức năng trên con đường bảo tồn động vật hoang dã.

Toàn cảnh đường dây và cách thức mua bán, quảng cáo, vận chuyển, trao đổi trá hình sản phẩm động vật hoang dã từ chợ ảo đến tay người tiêu dùng.

Lỗ hổng hoặc những cải thiện của các nền tảng mạng xã hội trong vấn đề bảo tồn.

Luật pháp Việt Nam về xử lý vi phạm rao bán, trao đổi, mua bán sản phẩm từ động vật hoang dã trên không gian mạng.

Chủ Đề Số 2: Sự Im Lặng Của Rừng

Một số đề tài có thể khai thác với chủ đề này:

Câu chuyện và nguyên nhân phía sau khi rừng dần “cạn” thú. Muôn loài đã đi đâu về đâu?

Điều gì sẽ xảy ra khi các loài biến mất hoàn toàn?

Chủ Đề Số 3: Loài Còn Lại Trong Đại Tuyệt Chủng Thứ 6

Một số đề tài có thể khai thác với chủ đề này:

Nhiều bằng chứng khoa học cho rằng loài người đang ở trong đợt tuyệt chủng lần thứ 6 - tuy nhiên khác với 5 đợt tuyệt chủng trước đây đều do các nguyên nhân tự nhiên, lần tuyệt chủng này, nguyên nhân chính là do tác động của loài người. ĐVHD cũng đã và đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng cực kỳ nghiêm trọng với tốc độ suy giảm quần thể chóng mặt, càng ngày có nhiều cái tên được đặt vào sách đỏ hoặc vĩnh viễn chỉ còn trong sổ sách được ghi chép lại. Những loài nào còn sót lại? Những loài nào đã biến mất? Những câu chuyện nào đã bị bỏ quên? Hãy khai thác câu chuyện về các loài đã tuyệt chủng, hoặc có nguy cơ tuyệt chủng cao tại Việt Nam.

Điều gì sẽ xảy ra nếu không còn động vật hoang dã.

Đối Tượng Tham Gia: Các tổ chức, cơ quan báo chí; Nhà báo, phóng viên, cộng tác viên báo chí, người làm báo tự do, bloggers; Các nhóm hoặc cá nhân, người dùng mạng xã hội có tác phẩm phù hợp với nội dung yêu cầu chủ đề nêu trên.

Hình thức tác phẩm dự thi:

Bài dự thi bao gồm báo in, báo ảnh, báo hình, báo mạng, phóng sự truyền hình, bài phát thanh, phóng sự ảnh, phóng sự video, infographic (thể hiện sự nghiên cứu và tổng hợp thông tin);

Bài dự thi đã được đăng tải trên các phương tiện truyền thông: báo in, truyền hình, báo mạng, đài phát thanh, mạng xã hội;

Không giới hạn số lượng tác phẩm dự thi của mỗi cá nhân/ tổ chức trong suốt quá trình diễn ra cuộc thi. Lưu ý: nếu tác phẩm dự thi tham gia cả 2 hạng mục giải, BTC sẽ chỉ chọn một tác phẩm đạt giải cao nhất.

Thể lệ dự thi đầy đủ tại đây.

Hạn chót nhận tác phẩm dự thi: Thời gian: 23 giờ 59 phút, ngày 31/10/2022.

Thông tin giải thưởng
Giải báo chí
01 giải nhất: 20.000.000 VNĐ + quà hiện vật trị giá 20.000.000 VNĐ
01 giải nhì: 10.000.000 VNĐ + quà hiện vật trị giá 15.000.000 VNĐ
01 giải ba: 5.000.000 VNĐ + quà hiện vật trị giá 10.000.000 VNĐ
03 giải khuyến khích: 2.000.000 VNĐ + quà hiện vật trị giá 5.000.000 VNĐ
Giải mạng xã hội
01 giải nhất: 10.000.000 VNĐ + quà hiện vật trị giá 15.000.000 VNĐ
01 giải nhì: 5.000.000 VNĐ + quà hiện vật trị giá 10.000.000 VNĐ
01 giải ba: 2.000.000 VNĐ + quà hiện vật trị giá 5.000.000 VNĐ
03 giải khuyến khích: 1.000.000 VNĐ + quà hiện vật trị giá 2.000.000 VNĐ
 
Giải thưởng VIEWS Awards là giải báo chí thường niên do CHANGE và WildAid khởi xướng, về các chủ đề môi trường và phát triển ở Việt Nam dành cho Báo Chí và người dùng Mạng Xã Hội. VIEWS viết tắt của Vietnam Information on Environment - Wildlife - Sustainability (tạm dịch: Thông tin Việt Nam về Môi trường - Động vật hoang dã - Phát triển bền vững). Đây là giải thưởng báo chí uy tín và chất lượng, nhằm mục tiêu thúc đẩy và vinh danh các cá nhân và tập thể có các tác phẩm báo chí xuất sắc về các chủ đề liên quan đến môi trường, thiên nhiên, khí hậu, phát triển, nhằm đóng góp một tiếng nói quan trọng giúp bảo vệ môi trường và các tài nguyên thiên nhiên quý báu của Việt Nam, hỗ trợ cộng đồng giải quyết các vấn đề môi trường của địa phương, cũng như cung cấp thông tin đa chiều cho các nhà hoạch định chính sách để cải thiện và thực thi các luật về bảo vệ môi trường.
Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife | Source: CHANGE
RELATED NEWS

LG khởi động chương trình Đại sứ Cộng đồng 2025 Ươm mầm xanh, Gieo mật ngọt tại Vườn Quốc gia Bến En, Thanh Hoá

13383 views
10-07-2025
LG Electronics Việt Nam chính thức triển khai chương trình Đại sứ Cộng đồng LG 2025 (LG Ambassador Challenge 2025) tại Việt Nam, với dự án “Ươm mầm xanh, Gieo mật ngọt” tại Vườn Quốc gia Bến En, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hoá vào ngày 09/7/2025. Dự án do Hợp tác xã Bản Thổ thực hiện, hướng đến mục tiêu khôi phục rừng và hệ sinh thái bản địa, đồng thời tạo sinh kế cho người dân địa phương.

InnoEx 2025: Định hình nền kinh tế tương lai từ dữ liệu đến tài sản số

13405 views
10-07-2025
Diễn đàn và triển lãm quốc tế về đổi mới sáng tạo với sự góp mặt của 4.000 CEO, Founder, 300 đơn vị triển lãm trong và ngoài nước. Sự kiện sẽ diễn ra trong hai ngày 21 - 22/8 tại TP Hồ Chí Minh và dự kiến thu hút trên 30.000 lượt khách.

Định hình tương lai chuỗi cung ứng Đông Nam Á: tlacSEA 2025 – nền tảng chiến lược cho phục hồi, phát triển bền vững và chuyển đổi số trong logistics

14291 views
01-07-2025
Trong bối cảnh thương mại nội khối Đông Nam Á tăng trưởng mạnh mẽ, chuyển đổi số diễn ra sâu rộng và áp lực phát thải carbon ngày càng lớn, triển lãm transport logistic Southeast Asia và air cargo Southeast Asia 2025 (tlacSEA 2025) trở thành điểm hội tụ then chốt cho giới lãnh đạo logistics toàn cầu, đồng thời là nền tảng kiến tạo tương lai chuỗi cung ứng khu vực.

Từ căn phòng nhỏ đến ngàn đơn lớn, hành trình nữ tiểu thương làm chủ cuộc chơi số cùng Lazada

14277 views
27-06-2025
Từng mất việc mùa dịch, chị Vương Linh - chủ My Mickey Shop khởi nghiệp online từ con số 0, trở thành nhà bán hàng nổi bật trên Lazada.

CapitaLand Development tiếp tục hành trình Bước chân gắn kết yêu thương lần 3: Cam kết 97.000 đô la Mỹ hỗ trợ trẻ em đường phố và học sinh

14570 views
27-06-2025
Chương trình thuộc khuôn khổ chiến dịch toàn cầu thường niên #GivingAsOne của CapitaLand, do Quỹ CapitaLand Hope Foundation triển khai nhân kỷ niệm 20 năm thành lập quỹ. Đây là khoản hỗ trợ tiếp theo trong tổng cam kết ba năm nhằm hỗ trợ trẻ em đường phố và nhóm học sinh dễ bị tổn thương.