Doanh số xe máy Honda Việt Nam giảm mạnh, thị trường ô-tô rơi cảnh chợ chiều vì đại dịch bệnh
2740 views
13-05-2020
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Doanh số bán xe máy của Honda trong tháng Tư giảm tới hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là tháng bán hàng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Cùng với đó thị trường ô tô rơi vào cảnh chợ chiều, doanh số bán hàng và giá bán đều giảm mạnh. 

Doanh số xe máy Honda Việt Nam giảm mạnh chưa từng thấy

Với doanh số bán ra trên hai triệu xe/năm, mỗi tháng trung bình Honda bán ra trên dưới 200.000 chiếc xe máy tại thị trường Việt Nam. Năm ngoái, thương hiệu này đã bán ra trên 200.000 xe mỗi tháng, với tổng doanh số cả năm lên hơn 2.5 triệu xe.

Tháng Tư vừa qua, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, doanh số của Honda Việt Nam cũng như nhiều hãng xe khác giảm mạnh.

Báo cáo bán hàng từ Honda và các đại lý cho thấy lượng xe máy bán ra trong tháng Tư đạt 61.752 xe, giảm 61% so với tháng trước và giảm 72% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là doanh số bán ra theo tháng thấp nhất kể từ khi Honda Việt Nam công bố doanh số bán xe máy.

Sự sụt giảm về doanh số có nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của dịch bệnh. Các nhà máy lắp ráp của Honda tạm dừng sản xuất trong hơn 20 ngày của tháng Tư. Cùng với đó các đại lý bán hàng của Honda cũng đóng cừa trong một thời gian khá dài để hạn chế slây lan virus.

Doanh số chung sụt giảm mạnh khiến các dòng xe ăn khách như Honda Wave Alpha và Vision cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Theo thống kê, trong tháng Tư, doanh số Wave Alpha đạt 11.504 xe. Còn ở phân khúc xe ga, Honda Vision, doanh số đạt 13.883 xe, chiếm 22% tổng doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam trong tháng 4/2020.

Doanh số xe máy tháng Tư giảm mạnh trong bối cảnh thị trường xe máy tăng trưởng chậm kể từ cuối năm ngoái. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán hàng đạt 731.077 xe, giảm 3.03% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm thành viên của VAMM gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, chiếm trên 95% thị phần xe máy tại Việt Nam.

Tác động của dịch bệnh được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến mức tiêu thụ xe máy trên thị trường đang giảm sút. Dù vậy, diễn biến thực tế từ thị trường cho thấy nhu cầu tiêu thụ xe máy (xe số và xe tay ga) tại Việt Nam đang có xu thế giảm và thị trường xe máy đang bão hòa.

Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ tư thế giới và tăng trưởng ổn định trong suốt bốn năm qua. Tuy nhiên, doanh số bán hàng của các đại gia xe máy Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio bắt đầu có xu hướng giảm từ năm 2019. Theo số liệu thống kê, tổng doanh số bán ra của toàn thị trường trong năm 2019 đạt 3.254 triệu chiếc, giảm 3.8% so với năm trước. Nguyên nhân được cho là do thị trường xe máy đang trở nên bão hòa và sự vươn lên mạnh mẽ của các hãng xe máy điện tại Việt Nam như VinFast, Yadea, Mbigo,..

Ô tô rơi cảnh chợ chiều

Ghi nhận thị trường từ đầu năm đến nay cho thấy có khoảng 25 mẫu xe giảm giá. Trong đó, một số xe được người tiêu dùng ưa chuộng lâu nay giảm khá mạnh như Toyota Fortuner, Toyota Innova, Mazda CX-8, Honda CRV, Ford Everest, Explorer đều giảm giá từ 100 triệu đồng lên đến gần 300 triệu đồng/chiếc.

Mới đây, hãng xe Volswagen đã điều chỉnh giảm giá hai sản phẩm Tiguan Allspace và Passat lên đến hơn 200 triệu đồng.

“Giá xe giảm mạnh nhưng vẫn không có khách hàng. Trước đây, chỉ tiêu bên công ty giao mỗi tháng trên 10 chiếc chúng tôi đều bán vượt, có thu nhập ổn định. Nhưng từ đầu năm đến nay mỗi tháng chỉ bán được một, hai chiếc, thậm chí tháng Tư không bán được chiếc nào, nên thu nhập giảm mạnh”, anh Trần Minh Thống, nhân viên một cửa hàng bán ô tô trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình), cho biết.

Hầu hết cửa hàng ô tô vắng khách dù giá đã giảm sâu là do ảnh hưởng của dịch COVID-19 dẫn đến tâm lý dè chừng của người tiêu dùng.

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô (VAMA), tính đến hết tháng 3/2020, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 28%, trong khi xe nhập khẩu giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số của hầu hết các thành viên VAMA đều giảm mạnh.

Cụ thể, Thaco giảm 29%; Toyota Việt Nam giảm 28%; Honda Việt Nam giảm 39%; Ford Việt Nam giảm 48%... so với cùng kỳ 2019. Trong khi đó, báo cáo của Bộ Công thương cũng cho thấy, những tháng đầu năm chỉ số tồn kho ô tô tăng 122.5% so với cùng kỳ 2019. Sản lượng tồn kho tăng nhanh đồng nghĩa với doanh số bán xe của các hãng giảm mạnh, lợi nhuận giảm, chi phí sản xuất tăng cao.

Theo nhận định của giới chuyên môn, thời gian tới, các hãng chắc hẳn sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm giá bán để duy trì doanh số bán hàng; còn thị trường ô tô có sôi động trở lại hay không phụ thuộc vào tình hình dịch COVID-19 và chính sách điều hành giảm thuế, phí của Chính phủ.

Trên thực tế, ngoài tác động của dịch COVID-19, thông tin sắp tới thuế, phí ô tô sẽ được điều chỉnh giảm đã phần nào tác động tiêu cực đến thị trường, do tâm lý người tiêu dùng đang chờ đợi.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu Tư đã trình dự thảo tới Chính phủ, trong đó có đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020, đồng thời xây dựng chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành ô tô trong nước.

Bộ Công thương cũng sẽ kiến nghị Chính phủ về việc giảm 50% phí trước bạ cho ô tô trong nước tại Việt Nam, dự kiến trình trong tháng 5. Trước đó, VAMA có văn bản gửi Chính phủ và các bộ ngành, đề xuất giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô và lệ phí trước bạ cho người tiêu dùng khi mua xe.

Xung quanh đề xuất nêu trên đang có nhiều luồng ý kiến trái chiều. Nguyên nhân là hiện nay thị trường Việt Nam đang tiêu thụ cả ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước lẫn ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.

Nếu thông qua đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ khi mua ô tô lắp ráp trong nước, các nhà nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ gặp bất lợi vì khách hàng mua xe không được hưởng quyền lợi; chưa kể, vi phạm cam kết quốc tế về không phân biệt đối xử giữa hàng hóa sản xuất trong nước với hàng hóa nhập khẩu theo Hiệp định GATT của WTO.

Ý kiến khác cho rằng, nguồn ô tô nhập khẩu nguyên chiếc của Việt Nam chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia. Hai quốc gia này đã có gói hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất ô tô. Chính vì vậy, thời gian tới, ô tô nhập khẩu về Việt Nam dự báo tiếp tục có điều kiện giảm giá cạnh tranh với xe trong nước.

Cụ thể, tuy vẫn phải chịu mức lệ phí trước bạ 10% - 12% giá bán, nhưng nếu các mẫu xe bình dân nhập khẩu cũng giảm thêm từ 15 triệu đến 60 triệu đồng sẽ đủ sức cạnh tranh ngang ngửa với xe sản xuất lắp ráp trong nước. Do đó, để giữ lợi thế thì xe sản xuất lắp ráp trong nước cũng cần giảm giá xuống nữa mới tạo khoảng cách rõ rệt, nhằm cạnh tranh bình đẳng với xe nhập khẩu.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Tổng Hợp
RELATED NEWS

Phát hiện hàng loạt sai phạm tại Viện thẩm mỹ SIAM Thái Lan, khách hàng nên cẩn trọng khi làm đẹp

2591 views
08-07-2020
Chưa đầy hai năm khai trương, ngoài dính hàng loạt bê bối do khách hàng tố cáo, thẩm mỹ viện SIAM tại TP. HCM vừa bị cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt sai phạm và xử phạt số tiền lên đến 160.7 triệu đồng.

Tài khoản ví điện tử chưa xác thực sẽ bị tạm khóa từ hôm nay

2354 views
08-07-2020
Người dùng ví điện tử phải xác thực thông tin cá nhân. Các đơn vị vận hành ví điện tử sẽ buộc phải tạm khóa đối với những tài khoản chưa xác thực.

Tín dụng đen là tội phạm nguy hiểm trong tầm ngắm của công an

2392 views
06-07-2020
Chánh Văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô cho biết, tín dụng đen là loại tội phạm luôn nằm trong tầm ngắm của cơ quan đấu tranh chống tội phạm, đặc biệt là cảnh sát hình sự, công an các địa phương.

Nhóm hacker lớn nhất thế giới kêu gọi xóa TikTok, vì sao?

2409 views
03-07-2020
Tổ chức tin tặc này cũng dẫn lại bài viết cho rằng TikTok như mã độc, người dùng không nên sử dụng.

Phát hiện gần 20 website lậu, bán hàng Trung Quốc tại TP. HCM

2410 views
03-07-2020
Quản lý thị trường TP HCM đã kiểm tra, xử lý 19 vụ vi phạm lập website thương mại điện tử mà không thông báo cho cơ quan chức năng.