Doanh nghiệp hoạt động ra sao trong thời kỳ cách ly xã hội giữa tâm đại dịch cúm COVID-19?
2604 views
06-04-2020
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Việc người bốc dỡ hàng hóa phải đứng cách hai mét nên không thể tương trợ nhau hoặc xe chở hàng khó vào khu công nghiệp đang khiến một số doanh nghiệp gặp khó khăn.

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất được hướng dẫn một số nội dung nhằm thực hiện tốt Chỉ thị 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có các biện pháp cách ly xã hội .

Sở dĩ có đề xuất này bởi Bộ Công Thương đã nhận được phản ánh của một số doanh nghiệp gặp lúng túng trong việc tổ chức sản xuất ở các ngành thuộc nhóm sản xuất - kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu, cũng như thực hiện quy định về khoảng cách tối thiểu đối với các lao động tham gia sản xuất.

Cần hướng dẫn cụ thể, thống nhất

Các doanh nghiệp cho rằng trường hợp doanh nghiệp có hoạt động sản xuất - kinh doanh các sản phẩm hàng hóa nhưng không thuộc loại hàng hóa thiết yếu thì có buộc phải yêu cầu người lao động ở nhà, không đến cơ sở sản xuất - kinh doanh hay không.

Nhiều doanh nghiệp vẫn phải tiến hành hoạt động vận chuyển hàng hóa liên tỉnh để sản xuất hoặc tiêu thụ, nhập khẩu nguyên phụ liệu để sản xuất, hay vận chuyển hàng hóa để xuất khẩu từ các cảng biển, nên có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi nguyên tắc cách ly như Chỉ thị 16 đề cập.

Hoặc yêu cầu "không tập trung quá hai người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng" nếu áp dụng đối với lao động bốc xếp hàng hóa ở các cửa khẩu đường bộ, cảng biển, cảng sông, bến bãi logistics... sẽ rất khó áp dụng.

Trao đổi với phóng viên ngày 2/4, ông Nguyễn Tương, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, cho rằng cần có hướng dẫn thống nhất để thực hiện đúng tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng, thay vì mỗi cơ quan một kiểu, mỗi địa phương một kiểu.

Chẳng hạn việc một số đơn vị thông báo tạm dừng đăng kiểm phương tiện, sau đó lại "rút" thông báo, gây ảnh hưởng đến kế hoạch của doanh nghiệp.

Trưa cùng ngày, một doanh nghiệp logistics thuộc hiệp hội phản ánh đến ông Nguyễn Tương về việc xe chở linh kiện điện tử Hải Dương đến một khu công nghiệp của Hải Phòng phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, trạm kiểm soát tại khu vực cửa ngõ đã không cho phương tiện lưu thông vào với lý do "không phải biển kiểm soát Hải Phòng".

Tài xế đã xuất trình các giấy tờ cần thiết, thực hiện kiểm tra y tế nhưng cũng không được phép vận chuyển linh kiện vào thành phố để đến khu công nghiệp. Ông Tương cho rằng việc kiểm soát này cần xem xét lại bởi sẽ ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất.

Đối với người lao động làm việc tại các kho bãi, bốc xếp hàng hóa, ông Nguyễn Tương cho biết tinh thần là thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 nhưng yêu cầu về khoảng cách tối thiểu 2 m, có một vài trường hợp trên thực tế không thể đáp ứng nhưng người lao động vẫn tuân thủ việc đeo khẩu trang, khai báo y tế đầy đủ.

"Trong khi bốc xếp hàng, người lao động có thể phải hỗ trợ lẫn nhau hoặc khi nộp giấy tờ, chứng từ xuất nhập kho thì phải đứng khoảng cách gần để trao đổi thông tin. Do đó, cần có hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp yên tâm thực hiện" - ông Tương nhấn mạnh.

Một doanh nghiệp sản xuất thực phẩm khô đóng gói ở tỉnh Hưng Yên cũng băn khoăn khi triển khai công việc tại phân xưởng.

Mặc dù các biện pháp như đeo khẩu trang, sát khuẩn, khai báo y tế được thực hiện đầy đủ nhưng khi làm việc trong phân xưởng khó tránh khỏi tiếp xúc, không bảo đảm khoảng cách do đặc thù công việc. Đại diện doanh nghiệp này kiến nghị các cơ quan chức năng có hướng dẫn để doanh nghiệp có cơ sở thực hiện.

Thay đổi nhằm thích ứng với quy định mới

Đại diện Samsung Việt Nam cho biết sau khi Thủ tướng ra Chỉ thị 16, Samsung Việt Nam đã tăng cường các biện pháp giãn cách trong công ty bằng cách bố trí làm việc từ xa với các nhân viên khối hỗ trợ sản xuất.

Tại các khu vực nhà ăn, doanh nghiệp đã lắp đặt vách ngăn giữa bàn ăn nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa các nhân viên trong khi ăn và bố trí giãn khoảng cách khi xếp hàng lấy đồ ăn giữa các nhân viên trong hàng.

Trước khi lên xe bus đi làm hoặc rời công ty, các nhân viên được kiểm tra nhiệt độ và được yêu cầu đứng cách nhau 2 m khi xếp hàng lên xe. Trên xe bus, doanh nghiệp này cũng sắp xếp cho nhân viên ngồi bảo đảm khoảng cách an toàn.

Samsung Việt Nam cũng phát khẩu trang và cung cấp nước rửa tay sát khuẩn miễn phí, kiểm tra thân nhiệt của nhân viên tại các cổng nhà máy, tạm dừng các hoạt động tập trung đông người và thường xuyên thực hiện các biện pháp khử trùng tại các khu vực trong nhà máy.

Theo ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan), công ty hoạt động trong lĩnh vực thiết yếu nên bộ phận sản xuất vẫn hoạt động bình thường và áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để chống dịch.

Công ty đã lấy mặt bằng bãi xe để mở rộng diện tích nhà ăn nhằm giãn cách người lao động trong giờ ăn theo quy định là phải cách nhau 2 m. Với bộ phận văn phòng, Vissan chia làm làm hai nhóm luân phiên nhau làm tại trụ sở và làm trực tuyến để giảm mật độ nhân viên tại công ty.

Đối với các cửa hàng, nhân viên hướng dẫn khách hàng đứng cách nhau 2 m, nhất là khi xếp hàng chờ tính tiền còn lực lượng bảo vệ sẽ yêu cầu khách hàng đợi bên ngoài nếu bên trong đang có nhiều khách mua sắm để tránh tụ tập đông người.

Riêng việc sản xuất bên trong nhà máy do máy móc, dây chuyền đã bố trí sẵn nên khó thực hiện khoảng cách 2 m hơn nhưng công ty cố gắng giãn cách nhất có thể.

Còn ông Trương Chí Thiện, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (TP HCM), đã cho toàn bộ nhân viên thị trường làm việc tại nhà, không được đi tiếp xúc khách hàng như trước.

Đối với đội xe tải giao hàng, công ty chuẩn bị đầy đủ giấy tờ xe, giấy phép lưu thông vận chuyển các mặt hàng thiết yếu phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 do Sở Giao thông Vận tải TP HCM cấp, nhân viên có đeo thẻ, hợp đồng lao động… để vận chuyển hàng kịp thời. Ngoài ra, đội xe phải ghi nhật ký lộ trình (đến đâu, tiếp xúc với ai,…) để công ty quản lý.

Trao đổi với phóng viên, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết các đơn vị sản xuất - doanh nghiệp, nhà máy vẫn được phép hoạt động nhưng phải có phương án bảo vệ công nhân, người lao động.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh lại Chỉ thị 16 không phải là "ngăn sông cấm chợ" nhưng một số địa phương đang quản lý chặt, hạn chế đi lại trong 15 ngày.

Ông Mai Tiến Dũng cho biết Văn phòng Chính phủ sẽ sớm có hướng dẫn việc thực hiện cách ly xã hội nói chung và việc triển khai hoạt động sản xuất - kinh doanh như thế nào cho các doanh nghiệp tại các phân xưởng, nhà máy để duy trì các hoạt động kinh tế mà vẫn bảo đảm phòng chống dịch.

Nhu cầu đi chợ giùm tăng mạnh

Ngày 2/4, Công ty cổ phần beGroup cho biết đã tạm ngừng cung cấp dịch vụ vận chuyển (beBike, beCar, be đi tỉnh, thuê xe theo giờ) trong vòng 15 ngày kể 1/4. Trong thời gian này, khách hàng có thể đặt giao hàng beDelivery và be Đi chợ để được mua hộ hàng hóa, nhu yếu phẩm, bảo đảm nhu cầu hằng ngày mà không cần phải ra ngoài.

Như be Đi chợ đã giảm phí mua hàng từ 50.000 đồng xuống 30.000 đồng/đơn hàng. Theo đại diện Be, hiện mỗi ngày dịch vụ beDelivery nhận được khoảng 15.000 lượt yêu cầu, tăng 200% so với trước thời điểm có dịch COVID-19.

Trong khi đó, Grab cũng đã thông báo dừng toàn bộ dịch vụ vận chuyển bốn bánh đến hết ngày 15/4. Dịch vụ giao nhận thức ăn GrabFood tại Đà Nẵng cũng ngừng từ ngày 2/4 đến hết ngày 15/4. Dịch vụ GrabFood, GrabMart và dịch vụ GrabExpress vẫn duy trì bình thường.

Thông tin từ đại diện GoViet cho biết các dịch vụ GoBike, GoFood và GoSend vẫn hoạt động. GoViet cũng vừa ra mắt gói bảo hiểm GoShield hỗ trợ cho các đối tác tài xế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Người Lao Động
RELATED NEWS

Gỡ khó cho doanh nghiệp hậu đại dịch bệnh như thế nào?

2146 views
29-05-2020
Nhiều doanh nghiệp suốt những tháng đầu năm chưa phát sinh thu nhập để tính thuế thì việc giãn thuế chỉ năm tháng liệu có hiệu quả? Giải pháp gỡ khó cho sản xuất kinh doanh liệu đã có liều lượng đủ mạnh để giúp doanh nghiệp gượng dậy? Đó là những câu hỏi đáng suy ngẫm mà nhiều chuyên gia kinh tế đang đặt ra khi quan sát các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi hiện nay.

Chuyển phát nhanh J&T Express tặng hàng ngàn nhu yếu phẩm cho người bại liệt, người già neo đơn

2928 views
21-05-2020
Mới đây, chuyển phát nhanh J&T Express đã đến thăm và gửi tặng hàng ngàn nhu yếu phẩm cần thiết và khẩu trang y tế cho Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ người bại liệt Thạnh Lộc (TP.HCM) với mong muốn chia sẻ trách nhiệm xã hội trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng những người già neo đơn, người bại liệt.

Viện thẩm mỹ Passion TP. HCM bị tố thực hiện dịch vụ làm đẹp không như quảng cáo

2736 views
12-05-2020
Viện thẩm mỹ Passion quảng cáo dịch vụ giảm mỡ bụng từ 8-25cm sau một liệu trình/năm buổi nhưng kết thúc liệu trình thì mèo vẫn hoàn mèo chẳng thấy thay đổi gì, thậm chí khách hàng còn thấy đau bụng, khó chịu.

Vì sao Tiki tăng tốc đốt tiền, đẩy mức lỗ 2019 lên 1.800 tỷ đồng nhưng vẫn hụt hơi trước Shopee?

2750 views
04-05-2020
Cuộc đua đốt tiền của các đại gia thương mại điện tử từng được dự báo sẽ hạ nhiệt khi thị trường định hình bộ khung dẫn dắt. Tuy nhiên, con số lỗ của Tiki năm 2019 vẫn tiếp tục tăng nhanh, thậm chí hơn gấp đôi năm 2018 và tiệm cận với những đối thủ sừng sỏ như Lazada hay Shopee.

Đại dịch cúm COVID-19 tác động đến chuỗi cung ứng dịch vụ và thương mại điện tử như thế nào?

2522 views
29-04-2020
Dịch COVID-19 tác động mạnh tới chuỗi cung ứng Việt Nam, chuỗi cung ứng toàn cầu, thúc đẩy thương mại điện tử, công cuộc số hóa toàn nền kinh tế.