Cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần để tránh kiệt sức chốn công sở
6907 views
10-10-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Cứ 3 nhân viên, thì có 1 người kiệt sức. Làm thế nào để nhiều người lao động ở Châu Á có thể cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần của chính mình?

Mệt mỏi, thờ ơ với công việc và đau đầu là những dấu hiệu thông thường của tình trạng kiệt sức ở đa số người lao động hiện nay. Theo McKinsey, 1/4 người lao động trên thế giới đang phải đối mặt với kiệt sức về sức khỏe lẫn tinh thần. Ở Châu Á, con số này đang ở  mức 1/3. Sau khi tìm hiểu và nghiên cứu, Công ty tư vấn nhân sự lớn nhất thế giới Mercer cho biết 85% người lao động ở Singapore có nguy cơ đối mặt với kiệt sức  trong năm 2022. Nghiên cứu cũng cho thấy cứ 2 nhân viên, thì có 1 người dự định nghỉ việc trong vòng 6 đến 12 tháng tới. Tại Việt Nam trong năm 2021, hơn 50% người lao động cho biết họ đang trong tình trạng này, con số này đã cao hơn năm 2020. Số liệu được thống kê trên khảo sát của Adecco Việt Nam.

Để ngăn chặn tình trạng mất đoàn kết, thường xuyên vắng mặt và tiêu hao lao động, người sử dụng lao động có thể chủ động giải quyết các vấn đề bằng cách tạo không gian an toàn cho người lao động và khuyến khích họ cởi mở hơn về các vấn đề về sức khỏe tinh thần. Từ đó, hỗ trợ người lao động vượt qua những khó khăn.

Và đây là cách người sử dụng lao động có thể làm.

Đầu tiên, hãy thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về sức khỏe tinh thần và vấn đề kiệt sức

Chúng ta cần thay đổi cách nhìn nhận và cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần. Hãy ngừng việc bỏ qua vấn đề hay chỉ chú ý đến khi quá giới hạn chịu đựng.

Đừng ngần ngại đầu tư vào các chương trình lâu dài và toàn diện để tạo ra môi trường làm việc đảm bảo tốt về tinh thần. Hãy dành một tháng nhằm nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần qua các sự kiện chia sẻ. Ngoài ra, Nhóm Vận động Sức khỏe Tinh thần do chính cấp lãnh đạo phục vụ tất cả các cá nhân và các bên liên quan, hỗ trợ các vấn đề sức khỏe tinh thần cũng như cung cấp các nguồn lực bổ sung suốt cả năm.

Các phiên thảo luận đặc biệt về sức khỏe tinh thần có thể giúp bình thường hóa các vấn đề này. Thông qua đó, nhân viên được khuyến khích nhìn nhận  tinh thần là một phần trong việc chăm sóc sức khỏe toàn diện và là vấn đề chúng ta cần phải quan tâm.

Trong đó, cân bằng chính là chìa khóa trong vấn đề. Dành  thời gian nghỉ ngơi và thư giãn đầy đủ là điều quan trọng để nhân viên duy trì năng suất làm việc và cảm thấy hạnh phúc. Hãy bắt đầu với sự thấu hiểu và khuyến khích nhân viên ưu tiên những thói quen và sở thích lành mạnh. Cho phép họ linh hoạt và chủ động sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hoặc sắp xếp lịch làm việc phù hợp nhất với nhu cầu, đồng thời khuyến khích họ tìm kiếm sự giúp đỡ của chuyên gia nếu cần.

Hãy thử cách Work Your Way (Làm việc theo cách của bạn) sẽ cho phép nhân viên sắp xếp lịch và nơi làm việc phù hợp  ể đạt hiệu quả nhất, chuyển đổi cách các nhân viên làm việc để thúc đẩy văn hóa hợp tác, hòa nhập và nhanh nhẹn. Đây là cách tiếp cận dựa trên niềm tin.

Thứ hai, hãy tạo dựng môi trường an toàn để nói về sức khỏe tinh thần

Trong việc tạo ra một môi trường làm việc an toàn và hiệu quả để chia sẻ và giải quyết các vấn đề về sức khỏe tinh thần, điều quan trọng là phải đầu tư vào các chương trình vượt ra ngoài giáo dục. Các công ty có thể làm điều này thông qua việc khai thác các nhà cung cấp chất lượng để thực hiện Chương trình Hỗ trợ Nhân viên (EAP) tập trung vào sức khỏe tinh thần.

Công ty cũng có thể cung cấp đường dây nóng tư vấn từ xa dành cho nhân viên khi cần. Nhân viên cũng không bị giới hạn trong việc tìm kiếm sự giúp đỡ cho các vấn đề tại nơi làm việc. Rất khó có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Vì vậy, nhân viên cũng có thể tìm đến các dịch vụ giúp họ đối mặt với các vấn đề cá nhân.

Các chuyên gia EAP giúp nhân viên nhận ra các vướng mắc và giúp họ phát triển một kế hoạch ứng phó. Chuyên gia sẽ cung cấp thông tin, cách giải quyết vấn đề, hướng dẫn, khai vấn, cho lời khuyên, liên tục hỗ trợ khi cần và đề xuất các nguồn lực trong nội bộ hoặc bên ngoài.

Các chương trình này không dừng lại ở mức độ dành cho nhân viên mà được mở rộng ra dành cho cả gia đình và các nhóm làm việc bên ngoài. Ví dụ, các nhân viên đã nghỉ hưu hoặc người nhà cũng có thể tham gia vào chương trình EAP này nếu họ cảm thấy đang phải đối mặt với các vấn đề tinh thần.

Tất nhiên, những cuộc tư vấn này phải được bảo mật tuyệt đối và được thông báo cho nhân viên để họ không cần phải lo lắng về việc tìm kiếm sự giúp đỡ. Không một ai nên đối mặt với vấn đề sức khỏe tinh thần một mình. Công ty có trách nhiệm đảm bảo rằng mọi người cảm thấy an toàn khi làm việc và thoải mái khi là chính mình. Những sáng kiến này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc hỗ trợ sức khỏe của nhân viên và chu toàn các nhu cầu hằng ngày của họ.

Cuối cùng, người lãnh đạo nên là người tiên phong

Các nhà lãnh đạo nên có tiếng nói và là tấm gương cho các nhân viên noi theo. Việc các lãnh đạo cởi mở trong chia sẻ khó khăn và đưa ra lời khuyên sẽ khuyến khích nhân viên làm điều tương tự, giúp họ hiểu rằng họ sẽ không gặp bất kì trở ngại nào.

Từ cấp độ nhóm làm việc, hãy tổ chức các buổi đào tạo về sức khỏe tinh thần cho các nhà lãnh đạo và quản lý, đồng thời khuyến khích họ dành thời gian cho từng nhân viên của mình.

Khi nói về các chủ đề liên quan đến sức khỏe tinh thần, các cuộc nói chuyện sẽ không dễ kiểm soát.

Trước tiên, hãy giữ tâm thế cởi mở tránh những nhận xét có thể bị hiểu nhầm là phán xét hoặc đánh giá thấp trải nghiệm của bất kỳ ai. Thứ hai, luyện tập lắng nghe chủ động. Thứ ba, hãy hỏi những gì bạn có thể làm và làm theo. Ví dụ: bạn có thể giúp nhân viên của mình quản lý khối lượng công việc và giờ làm việc của họ.

Tuy nhiên, hãy luôn khuyến khích các cá nhân có vấn đề về sức khỏe tinh thần tìm đến sự trợ giúp chuyên nghiệp vì chúng ta không phải là chuyên gia. Niềm tin là sự trao đổi từ hai phía, sẽ hữu ích nếu các nhà lãnh đạo từng trải qua những thử thách về sức khỏe tinh thần cởi mở về chúng với các nhân viên của họ.

Tóm lại: Đây là vấn đề cần sự tham gia của các bên

Sức khỏe tinh thần là một vấn đề phức tạp. Nhưng các doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng. Bằng đặt con người là ưu tiên hàng đầu, công ty có thể đảm bảo hạnh phúc, sức khỏe và tinh thần của các nhân viên và xây dựng tương lai tốt hơn với một môi trường làm việc hiệu quả, năng lượng và bền vững hơn.

Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: 3M
RELATED NEWS

BIDV MetLife chính thức giới thiệu tân Tổng Giám Đốc tại Việt Nam bà Elena Butarova

16373 views
15-04-2024
Mới đây, BIDV MetLife phát đi thông cáo rằng bà Elena Butarova sẽ chính thức đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám Đốc Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife, phụ trách tổng thể về tầm nhìn, chiến lược phát triển và vận hành cho tất cả các hoạt động kinh doanh của BIDV MetLife.

Xu hướng nhân tài Việt Nam - 10 Năm Nhìn Lại: Bức tranh thị trường nhân lực thập niên 2013 - 2023 từ góc nhìn Anphabe

16536 views
12-04-2024
Tổng hợp kết quả của hơn 10 năm khảo sát, Báo cáo Xu hướng nhân tài Việt Nam - 10 Năm Nhìn Lại của Anphabe đã tái hiện một cách chi tiết “quá trình trưởng thành" mạnh mẽ của của thị trường lao động Việt Nam trong một thập kỷ đầy thách thức. Bà Thanh Nguyễn, Giám đốc Anphabe, cho biết nếu phải dùng từ để mô tả bức tranh thị trường lao động Việt Nam trong một thập kỷ qua thì có lẽ "biến động" là từ thích hợp nhất.

Chứng nhận Doanh Nghiệp có Nguồn Nhân Lực Hạnh Phúc là chìa khóa quản trị thành công của doanh nghiệp

16196 views
03-04-2024
Với bề dày 10 năm phát triển mô hình Nguồn nhân lực Hạnh phúc và đo lường mô hình này tại hàng trăm doanh nghiệp lớn hàng năm tại Việt Nam, Anphabe - đơn vị tư vấn tiên phong về các giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc chính thức công bố khởi xướng Chương trình Chứng nhận Doanh nghiệp có nguồn nhân lực hạnh phúc vào ngày 3/4/2024.

Vì sao YeaH1 là thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn trong ngành giải trí và truyền thông?

19845 views
29-02-2024
Năm 2024 hứa hẹn là năm triển vọng và đầy hấp dẫn của Tập đoàn YeaH1 khi tiến đến hành trình “Thăng cấp” về mọi mặt, qua đó mở rộng cơ hội phát triển nghề nghiệp cho đội ngũ nhân sự và các ứng viên.

Chung kết cuộc thi phiên tòa giả định cấp Quốc gia - VMoot lần thứ VII năm 2023

20595 views
28-11-2023
Trường Đại học Luật TP. HCM vừa tổ chức thành công vòng chung kết cuộc thi phiên tòa giả định cấp Quốc gia - VMoot lần thứ VII năm 2023 vào sáng 27/11/2023. Kết quả, trường Đại học Luật Hà Nội xuất sắc giành giải nhất năm nay.