3 chiêu giúp bạn thoát khỏi tình huống khó chịu giữa lãnh đạo và nhân viên
2852 views
13-01-2020
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Công ty không phải quân đội, chỉ cần biết vâng lời và chấp hành tốt là được tuyên dương. Đôi lúc bạn càng nghe lời, chỉ càng khiến lãnh đạo tin rằng bạn là nhân viên không đặc biệt, không đủ năng lực.

Jack Ma từng nói: Trong tất cả các loại lý do mà nhân viên dùng để xin nghỉ việc, có hai điều là đúng và chân thực nhất: "Đầu tiên: Tiền, không xứng với tài. Thứ hai: Tâm, vì nhẫn nhịn nhiều lần mà sinh ra thất vọng".

Trên thực tế, có rất nhiều nhân viên tính tình chăm chỉ, thật thà xin từ chức bởi vì thấy bản thân mình không được coi trọng. Rõ ràng họ là những người làm nhiều nhất, nhưng tại sao người được trọng dụng lại không phải họ?

1. Người trung thực dễ quản lý, không sợ họ phản bội

Một trong những ưu điểm lớn nhất của người trung thực chính là họ có tinh thần trách nhiệm rất cao. Họ cảm thấy rằng, lãnh đạo đã giao việc cho họ, vậy họ nhất định phải hoàn thành thật tốt. Chỉ cần là nhiệm vụ lãnh đạo giao, họ đều nghiêm túc thực hiện. Nhìn sơ qua thì có vẻ đây là việc tốt?

Không! Chỉ tốt với lãnh đạo, bởi vì những nhân viên như vậy, họ không biết cách đấu tranh cho quyền lợi của mình.

Có rất nhiều người thuộc kiểu: dùng nỗ lực của bản thân để đổi lấy cơ hội tăng lương và thăng tiến. Nhưng lại có một số không quan tâm đến việc chính mình đang làm việc một cách "quá tải".

Bạn có thể siêng năng, nhưng nên có thời gian cụ thể; bạn có thể "nghe lời" lãnh đạo, nhưng nên có chừng mực, giới hạn.

Bởi vì ở một nơi cá lớn nuốt cá bé như doanh nghiệp, hiền quá cũng là một cái tội.

2. Người trung thực tuân thủ quy định, bị bắt nạt cũng không dám trả thù

Lúc trước, lớp tôi có một bạn tên Khánh, cậu ấy chính là đại diện điển hình cho những người trung thực.

Khi đi thực tập ở công ty du lịch, giám đốc từng hứa với Khánh nếu kiếm được khách hành mới, sẽ chia cho cậu ấy 10% hoa hồng.

Nhưng kết quả những khách hàng mà Khánh kiếm được, đều bị người hướng dẫn, cũng là quản lý phòng kinh doanh trong công ty, nhận hết về phần mình.

Tôi từng bảo Khánh hay là nói việc này với giám đốc đi, nhưng cậu ấy đã phủ nhận và bảo rằng: "Người hướng dẫn của tớ bảo những khách hàng kia sau đó đã đổi ý, không muốn đăng kí tour nữa mà muốn đi riêng."

Cậu ấy tin điều đó, và vì tính cách thành thật này mà suốt hai năm ra trường, cậu ấy đã phải chịu rất nhiều thiệt thòi.

Những người thật thà luôn quá tốt bụng, nhưng họ lại không biết rằng lòng tốt của họ rất dễ bị người xấu lợi dụng. Bạn càng nhẫn nhịn, người khác càng cảm thấy bạn dễ bắt nạt.

3. Người trung thực quá nghe lời, khiến lãnh đạo cảm thấy họ không có chủ kiến riêng, cũng không có năng lực

Nhiều nhà lãnh đạo từng phàn nàn với tôi rằng: "Tôi có rất nhiều nhân viên trung thành, nhưng họ lại không có chủ kiến riêng, do đó tôi không biết có nên trọng dụng họ hay không?"

Vậy thực tế, rốt cuộc có phải những nhân viên kia thực sự là người không năng lực, không sáng tạo như lãnh đạo nhận thấy?

Tôi đã thử liên lạc với bọn họ và nhận ra, trong số những nhân viên được nhắc đến, có rất nhiều người tài giỏi. Họ có kiến thức phong phú và tầm nhìn xa, góc độ suy nghĩ sâu sắc và những ý tưởng đáng tin cậy.

Nhưng họ lại không dám nói lên suy nghĩ của mình, bởi vì họ nghĩ chỉ cần thực hiện tốt yêu cầu của lãnh đạo là được. Lý giải theo các bộ phim cổ trang thời xưa chính là: họ quá ngu trung rồi.

Công ty không phải quân đội, chỉ cần biết vâng lời và chấp hành tốt là được tuyên dương. Đôi lúc bạn càng nghe lời, chỉ càng khiến lãnh đạo tin rằng bạn là nhân viên không đặc biệt, không đủ năng lực.

Và nếu xui xẻo, khi công ty rơi vào tình huống cần sa thải bớt người, lãnh đạo sẽ giữ người mà họ cho là thông minh, dù không "nghe lời" cũng được. Còn những người trung thực như bạn, họ sẽ xếp vào hàng "vô dụng" và chờ bị sa thải.

4. Vậy làm thế nào để phá vỡ được tình huống khó xử này?

Thứ nhất: Nâng cao kĩ năng chuyên môn, khiến bản thân trở nên mạnh mẽ hơn

Có một câu nói thế này: "Khi ông trời đóng của bạn một cánh cửa, nhất định sẽ mở cho bạn một cánh cửa khác."

Người trung thực có thể chịu thiệt thòi vì dễ bị người khác lợi dụng, nhưng họ có một lợi thế, đó là dễ chuyên tâm và dồn hết sức lực vào công việc.

Thế nên, nếu tận dụng tốt điểm này, nâng cao khả năng bản thân lên từng ngày, thành công với bạn là không khó!

Thứ hai: Tập từ chối những việc mình không thích.

Người thành thật không phải người ngốc. Nhưng bởi vì bản tính lương thiện, thật thà, họ mới sinh ra một "tật xấu" gây tự thiệt thân, đó chính là "ngại từ chối".

Trong tâm lý học, có một phương pháp điều trị gọi là "Giải mẫn cảm". Phương pháp này hoạt động bằng cách cho người bệnh không ngừng tiếp xúc với những chất gây dị ứng để loại bỏ nỗi sợ và lo lắng do dị ứng gây ra.

Những người trung thực cũng như vậy, họ ngày càng dễ bị ức hiếp là do quá nghe lời và sợ từ chối. Do đó, muốn thay đổi, hãy bắt đầu bằng cách từ chối những việc mình không muốn, những người mình không thích.

Thứ ba: Đặt ra cho mình một giới hạn chịu đựng

Vẽ ra một đường ranh giới riêng cho chính mình, ai dám vượt qua giới hạn chịu đựng của bạn, thì nhất định phải dũng cảm, kiên quyết từ chối, đấu tranh.

Ví dụ: Nếu lãnh đạo giao cho bạn quá nhiều công việc, vượt mức quy định, hoặc bắt tăng ca không lương nhiều lần, bạn nên can đảm đứng lên từ chối, nói chuyện này lại với lãnh đạo.

Như vậy, trong tương lai, người xung quanh sẽ không coi bạn là "quả hồng mềm" mà dễ dàng bắt nạt nữa.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Trí Thức Trẻ
RELATED NEWS

4 khuyết điểm cần phải sửa càng sớm càng tốt nếu bạn muốn được thăng chức tăng lương

2324 views
08-08-2020
Muốn tồn tại lâu dài ở nơi làm việc, bạn bắt buộc phải thay đổi những thói quen sai lầm, đặc biệt là bốn khuyết điểm này, càng sớm sửa càng có lợi cho bạn.

Hiểu được 3 điểm này, bạn cũng có thể giàu có và đạt tự do tài chính

2369 views
05-08-2020
Nếu bạn muốn có mức lương hàng năm cao ngất ngưởng, điều đầu tiên bạn cần chú ý không phải là đi xem những người thành công làm gì mỗi ngày, mà trước tiên phải chọn đúng ngành nghề. Nếu bạn chọn sai, dù bạn có làm tốt đến đâu đi nữa, mọi thứ sẽ trở thành công cốc.

Sếp có tầm sẽ biết cách quản lý nhân sự theo 4 cách sau!

2346 views
03-08-2020
Chuyên gia hàng đầu thế giới về tư vấn quản trị nổi tiếng với câu nói: "Sự khác biệt giữa một người quản lý và một nhà lãnh đạo tài ba chính là ở cách dùng người." Nhà lãnh đạo có tầm sẽ nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng bộ máy quản trị nhân sự vững mạnh trước khi muốn "theo đuổi những ước mơ" lớn khác.

Biết cách rèn luyện 3 phẩm chất quan trọng này, bạn sẽ là người thành công!

2333 views
01-08-2020
Không có ai là người kém cỏi, vô dụng, chỉ là họ chưa tìm được con đường thích hợp nhất để dẫn tới thành công.

Không ít người đang mắc phải toàn bộ những thói quen dùng iPhone sai lầm này!

2193 views
27-07-2020
Dưới đây là năm lầm tưởng rất khi dùng iPhone khiến cho pin tụt nhanh hơn mà bạn không hề hay biết.