Ước tính Vắc xin AstraZeneca đã ngăn ngừa 232.766 ca tử vong do COVID-19 ở Việt Nam
2990 views
03-08-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Vắc xin AstraZeneca là vắc xin COVID-19 đầu tiên được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng khẩn cấp, cũng như được cung ứng với số lượng lớn để hỗ trợ chiến dịch tiêm chủng quốc gia, ứng phó với đại dịch của Việt Nam.

Với tổng số hơn 72 triệu liều đã được cung ứng tới Việt Nam, vắc xin AstraZeneca là một trong những loại vắc xin COVID-19 được sử dụng nhiều nhất trong nước. Theo ước tính, vắc xin này đã ngăn ngừa 232.766 ca tử vong do COVID-19 tại Việt Nam.

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam và Các thị trường mới nổi khu vực Châu Á, cho biết: “Dữ liệu này tái khẳng định tiêm chủng là cách nhanh nhất để đẩy lùi đại dịch COVID-19, đồng thời chứng minh vắc xin của chúng tôi có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng và gây tử vong. AstraZeneca cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ, Bộ Y tế và các đối tác trên hành trình bảo vệ sức khỏe của người dân, cũng như để đạt được mục tiêu dài hạn chung chính là tăng cường tính bền vững và khả năng chống chịu của hệ thống y tế.”

Chương trình phân tích dữ liệu này được thực hiện bởi tổ chức Airfinity, với dữ liệu được thu thập trong khoảng thời gian từ 8/12/2020 đến 8/12/2021. Kết quả nghiên cứu cho thấy vắc xin COVID-19 của AstraZeneca được ước tính đã cứu sống được 6,3 triệu người trên toàn cầu

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, AstraZeneca và các đối tác toàn cầu đã cung ứng hơn ba tỷ liều vắc xin cho hơn 180 quốc gia, và khoảng 2/3 số liều này đã được chuyển đến các nước có thu nhập thấp và trung bình thấp.

Sau hai liều, vắc xin “vectơ vi rút” của AstraZeneca và các loại vắc xin COVID-19 theo công nghệ mRNA đều cung cấp khả năng bảo vệ cao tương đương nhau trong việc ngăn ngừa nhâp viện (91,3 - 92,5%) và tử vong (91,4 - 93,3%), ở bất kể độ tuổi nào và không có sự khác biệt về mặt thống kê giữa hai loại vắc xin.

Vào tháng 7/2022, dữ liệu từ một nghiên cứu đời thực của Đại học Chiang Mai, Thái Lan, cho thấy vắc xin COVID-19 của AstraZeneca có hiệu quả 73% trong việc ngừa nhiễm COVID-19 do biến thể Omicron, khi được sử dụng làm mũi bốn (liều nhắc lại thứ hai) và tiêm trộn với bất kỳ loại vắc xin cơ bản hoặc nhắc lại nào trước đó.5

Nhằm tăng cường sự bảo vệ cho những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch và thuộc nhóm nguy cơ cao trước COVID-19, AstraZeneca cũng đã phát triển một hỗn hợp kháng thể đơn dòng tác dụng kéo dài, đã có mặt tại Việt Nam từ tháng 3/2022 sau khi được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu đặc biệt. Theo nhiều nghiên cứu khác nhau, bộ đôi kháng thể này có tác dụng trung hòa chống lại các biến thể phụ Omicron của vi rút SARS-CoV-2 và tất cả các biến thể đã được nghiên cứu cho đến nay.

Vắc xin COVID-19 của AstraZeneca (ChAdOx1-S [Tái tổ hợp], trước đây là AZD1222)

Vắc xin COVID-19 của AstraZeneca, trước đây là AZD1222, được phát minh bởi Đại học Oxford. Vắc xin sử dụng véc tơ vi-rút tinh tinh mất khả năng sao chép (dựa trên phiên bản suy yếu của vi-rút cảm lạnh thông thường (adenovirus) gây nhiễm ở tinh tinh) và chứa vật liệu di truyền mã hóa protein gai của vi-rút SARS-CoV-2. Sau khi tiêm vắc xin, các protein gai bề mặt được tạo ra, tạo mồi cho hệ thống miễn dịch để tấn công vi rút SARS-CoV-2 nếu vi rút này sau đó lây nhiễm vào cơ thể.

Vắc xin đã được cấp phép có điều kiện hoặc sử dụng khẩn cấp ở hơn 125 quốc gia và nằm trong Danh sách Sử dụng Khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới, giúp đẩy nhanh tiếp cận cho 144 quốc gia thông qua Cơ chế COVAX.

Theo thỏa thuận cấp phép phụ với AstraZeneca, vắc xin được sản xuất và cung cấp bởi Viện Huyết thanh của Ấn Độ với tên gọi COVISHIELD.

Hiểu hơn về AstraZeneca

AstraZeneca (LSE/STO/Nasdaq: AZN) là công ty dược phẩm sinh học toàn cầu với chuyên môn trong lĩnh vực phát minh, phát triển và thương mại hóa các loại thuốc đặc trị trong ba lĩnh vực chính: Ung thư, Bệnh hiếm gặp và Dược phẩm sinh học, trong đó bao gồm Tim mạch, Thận & Chuyển hóa; và Hô hấp & Miễn dịch. Đặt trụ sở tại Cambridge, Vương quốc Anh, AstraZeneca hoạt động tại hơn 100 quốc gia và các loại thuốc tiên tiến của Công ty hiện được sử dụng bởi hàng triệu bệnh nhân trên toàn thế giới.
Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: AstraZeneca
RELATED NEWS

Chạy Vì Trái Tim 2024 đã gây quỹ được hơn 6 tỷ đồng cho trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh

16021 views
23-03-2024
Gamuda Land cùng chương trình Nhịp tim Việt Nam của tổ chức VinaCapital Foundation vừa tổ chức thành công giải chạy từ thiện thường niên “Chạy vì trái tim 2024” vào ngày 23/3/2024. Sau hơn hai tháng triển khai, chương trình đã gây quỹ được hơn 6 tỷ đồng, thu hút hơn 5.000 người cùng tham gia đường chạy tại công viên Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

17067 views
18-03-2024
Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam và Strasys - đơn vị tư vấn hàng đầu về phân tích và đổi mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Anh đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng lâm sàng.

Trí tuệ nhân tạo (AI) và Học máy (ML) thúc đẩy thị trường trung tâm dữ liệu Châu Á Thái Bình Dương năm 2024

18517 views
16-03-2024
Với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, AI có thể sẽ định hình lại thị trường trung tâm dữ liệu trong những năm tới. Tuy vậy, thống kê của Cushman & Wakefield, Việt Nam là nơi thiếu hụt cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu nhất trên toàn cầu nếu xét về dân số. Với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, AI có thể sẽ định hình lại thị trường trung tâm dữ liệu trong những năm tới. Tuy vậy, thống kê của Cushman & Wakefield, Việt Nam là nơi thiếu hụt cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu nhất trên toàn cầu nếu xét về dân số.

Dh Foods khánh thành nhà máy sản xuất chi nhánh tại Long An, đánh dấu bước tiến mới 2024

17496 views
16-03-2024
Công ty Cổ phần Dh Foods tổ chức lễ khánh thành Nhà Máy sản xuất chi nhánh Long An vào sáng ngày 15/3/2024, đánh dấu bước tiến mới trong hoạt động kinh doanh và phát triển của công ty sau nhà máy đầu tiên tại Lê Minh Xuân, Bình Chánh, TP. HCM hoạt động từ tháng 12/2020. Nhà máy mới sẽ không chỉ nâng cao khả năng sản xuất mà còn thể hiện cam kết của công ty trong việc mang đến những sản phẩm chất lượng hàng đầu cho khách hàng.

Faslink ký hợp tác chiến lược toàn diện với Singtex, thúc đẩy ngành thời trang Việt Nam phát triển xanh và bền vững

17423 views
13-03-2024
Nhằm thúc đẩy sự phát triển xanh và bền vững của ngành thời trang, Công ty Cổ phần Kết nối Thời trang Faslink đã ký hợp tác chiến lược toàn diện với đơn vị cung cấp vải sợi xanh hàng đầu tại Đài Loan là Công ty Singtex. Faslink và Singtex sẽ cùng triển khai chương trình tái chế các sản phẩm thời trang cũ được làm từ vải sợi cà phê, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn cũng như tạo ra tác động tích cực đến cộng đồng và môi trường.