Start-up Việt Nam lọt top 5 nhà đổi mới xuất sắc nhất tại Thử thách Tái chế Rác thải nhựa Đông Nam Á
4046 views
12-08-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Mới đây, ban tổ chức chương trình chính thức công bố năm nhà đổi mới sẽ tham gia vào chương trình phát triển được thiết kế riêng cho từng dự án trong khoảng thời gian năm tháng. Plastic People là đại diện Việt Nam duy nhất lọt Top 5 nhà đổi mới xuất sắc nhất của chương trình.

Mạng lưới Vườn ươm Doanh nghiệp (The Incubation Network), kết hợp cùng Chương trình Hợp tác Hành động toàn cầu về nhựa (Global Plastic Action Partnership), nền tảng đổi mới UpLink của Diễn đàn Kinh tế Thế giớiLiên minh Xử lý Chất thải nhựa, gần đây đã khởi động Thử thách Tái chế Rác thải nhựa Đông Nam Á để giải quyết vấn đề quản lý chất thải nhựa trong khu vực. Sáng kiến được xây dựng để thúc đẩy các giải pháp tái chế và tái sử dụng nhựa ở Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Thông qua nền tảng UpLink, thử thách đã nhận được tổng cộng hơn 101 bài dự thi chất lượng. Trong số đó, 48 ứng viên đã được các chuyên gia nghiên cứu, chuyên gia về phát triển bền vững, các nhà đổi mới và chuyên gia khí hậu và kinh tế tuần hoàn lựa chọn kỹ lưỡng để bước vào vòng tiếp theo. Những nhà đổi mới được lựa chọn sẽ có cơ hội mở rộng quan hệ đối tác, nhận được sự cố vấn từ các chuyên gia, giúp tăng khả năng tiếp cận cộng đồng, tham gia vào các mạng lưới và được hỗ trợ tài chính để mở rộng quy mô giải pháp.

Ông Simon Baldwin, Giám đốc Toàn cầu Mảng Giải pháp tuần hoàn của SecondMuse cho biết: “Phối hợp cùng Chương trình Hợp tác Hành động toàn cầu về Nhựa, Liên minh Xử lý rác thải nhựa, Mạng lưới Vườn ươm Doanh nghiệp cam kết ủng hộ những giải pháp giúp tăng cường hệ sinh thái quản lý chất thải và thúc đẩy quá trình tuần hoàn cho nhựa. Chúng tôi rất vui mừng khi các nhà đổi mới được lựa chọn đã mang đến những cơ hội tăng trưởng hấp dẫn cũng như những tác động kinh tế, môi trường đầy tiềm năng.”

Cuộc khủng hoảng ô nhiễm rác thải nhựa đang đặt ra những yêu cầu cấp thiết với những giải pháp xử lý bền vững. Từ năm 2017 đến năm 2019, ước tính mỗi năm có khoảng 2 triệu tấn rác thải nhựa từ Indonesia, Philippines, Thái Lan, và Việt Nam, chiếm tới 17% lượng rác thải nhựa toàn cầu. Nếu không được thải ra nguồn nước, chất thải nhựa thường được đốt hoặc thải ra môi trường - gây ra mối đe dọa với môi trường và đa dạng sinh học.

“Các giải pháp đổi mới sáng tạo đóng vai trò rất quan trọng trong việc giải quyết chất thải nhựa trong khu vực. Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác chặt chẽ cùng Mạng lưới Vườn ươm Doanh nghiệp và Liên minh Xử lý Chất thải nhựa để lựa chọn nhóm các Nhà đổi mới với những giải pháp có tác động lớn, mang lại giá trị cho rác thải nhựa. Chúng tôi hy vọng sẽ giúp các nhà đổi mới tăng khả năng tiếp cận cộng đồng và mang lại những tác động lớn hơn trong khu vực”, bà Poonam Watine, Chuyên gia của Chương trình Hợp tác Hành động toàn cầu về Nhựa cho biết.

Các giải pháp dự thi được đánh giá dựa trên đóng góp cho ít nhất một trong ba lĩnh vực trọng tâm: (1) tăng lượng chất thải nhựa được quản lý, xử lý và/hoặc tái chế; (2) hỗ trợ cải tiến hoạt động quản lý và tái chế chất thải nhựa; và (3) cải thiện điều kiện làm việc của các doanh nghiệp trong quản lý và tái chế chất thải nhựa.

Top 5 nhà đổi mới xuất sắc nhất được lựa chọn từ Thử thách Tái chế Rác thải nhựa Đông Nam Á bao gồm:

Bank Sampah Bersinar (Indonesia)

Bank Sampah Bersinar là một doanh nghiệp xã hội cung cấp các giải pháp quản lý chất thải cộng đồng.

ENVIROTECH WASTE RECYCLING INC. (Philippines)

Envirotech thu gom nhựa sử dụng một lần và biến chúng thành những sản phẩm hữu dụng

Kibumi (Indonesia)

Kibumi là một công ty khởi nghiệp sáng tạo mang tới giải pháp củng cố chuỗi cung ứng tái chế nhựa thông qua các điểm thu gom được số hoá và hiện đại hoá.

Plastic People (Việt Nam)

Plastic People tái chế rác thải nhựa thành những sản phẩm hữu dụng và độc đáo như phụ kiện hoặc nội thất.

TerraCycle Global Foundation (Thái Lan)

TerraCycle Global Foundation cung cấp các giải pháp đơn giản, sáng tạo và hiệu quả cao để ngăn chặn, loại bỏ và tái chế chất thải từ môi trường.

Ông Nicholas Kolesc, Phó chủ tịch phụ trách dự án của Liên minh Xử lý Rác thải nhựa cho biết: “Xử lý chất thải nhựa là một nhu cầu vô cùng cấp thiết, bởi nếu không hành động kịp thời thì sẽ gây ra những thiệt hại nặng về về kinh tế và môi trường. Với nhu cầu sử dụng nhựa tái chế ngày càng tăng, Thử thách Tái chế Rác thải nhựa Đông Nam Á sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong khu vực đáp ứng được nhu cầu này, giúp đưa nhựa ra khỏi môi trường và trở lại nền kinh tế tuần hoàn.”

Các sáng kiến đổi mới sẽ được hỗ trợ triển khai bởi công ty tư vấn Kinh tế Tuần hoàn CL2B - đơn vị có nhiều kinh nghiệm làm việc với các doanh nghiệp thu gom và tái chế rác thải nhựa. Ông Lý Vĩ Kỳ, Điều phối viên dự án của CL2B cho biết: “Tại Việt Nam, mặc dù có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ truyền thống đang tập trung vào rác thải nhựa giá trị cao, nhưng chưa có nhiều doanh nghiệp có các giải pháp có tác động nổi bật với việc tái chế và tái sử dụng nhựa. Tín hiệu tích cực đó là số lượng doanh nghiệp như thế đang ngày càng tăng, trong bối cảnh ngày càng nhiều các sáng kiến và quy định hỗ trợ xử lý rác thải có hiệu lực. Thử thách Tái chế Rác thải nhựa Đông Nam Á sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tái chế rác thải nhựa ở địa phương và giảm thiểu việc quản lý chất thải nhựa sai mục đích”.

Thử thách Tái chế Rác thải nhựa được khởi xướng bởi Mạng lưới Vườn ươm Doanh nghiệp (The Incubation Network), Chương trình Hợp tác Hành động toàn cầu về Nhựa (Global Plastic Action Partnership), nền tảng đổi mới UpLink của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, và được tài trợ kinh phí bởi Liên minh Xử lý Chất thải nhựa. Chương trình được hỗ trợ thực hiện bởi SecondMuse, Sáng kiến Kinh tế tuần hoàn, Bộ ngoại giao Canada, và Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn vương quốc Anh.

Hiểu hơn về Mạng lưới Vườn ươm Doanh nghiệp

Mạng lưới Vườn ươm Doanh nghiệp là một sáng kiến dựa trên tác động nhằm tạo nguồn, hỗ trợ và mở rộng quy mô các giải pháp đổi mới toàn diện nhằm chống lại ô nhiễm rác thải nhựa và cải thiện sinh kế của các nhóm dễ bị tổn thương trong các hệ thống quản lý và tái chế chất thải.
Là một phần của cộng đồng hợp tác chặt chẽ bao gồm các công ty khởi nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư, đối tác và các chương trình, Mạng lưới Vườn ươm Doanh nghiệp phối hợp cùng các đơn vị trong ngành để loại bỏ các rào cản chính nhằm giải quyết vấn đề rác thải nhựa và thúc đẩy một nền kinh tế tuần hoàn. Điều này bao gồm tìm nguồn cung ứng và hỗ trợ, để mở rộng các giải pháp giai đoạn đầu hoặc trước khi đầu tư và kết nối các bên tham gia hệ sinh thái tương thích để củng cố chuỗi giá trị trong quản lý và tái chế chất thải.
Được thành lập vào năm 2019, Mạng lưới Vườn ươm Doanh nghiệp là sự hợp tác giữa tổ chức phi lợi nhuận Sáng kiến Kinh tế tuần hoàn và công ty đổi mới tác động SecondMuse. Mạng lưới Vườn ươm Doanh nghiệp là tổ chức mở, dành cho các cộng tác viên, tập đoàn và cố vấn có quan tâm, tìm cách giải quyết vấn đề rác thải nhựa và thúc đẩy một nền kinh tế tuần hoàn ở Nam và Đông Nam Á.

Hiểu hơn về Chương trình Hợp tác Hành động toàn cầu về Nhựa

Là một phần trong nỗ lực thúc đẩy các tác động của Diễn đàn Kinh tế Thế giới trong khuôn khổ Thỏa thuận Paris và Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc (SDGs), Chương trình Hợp tác Hành động toàn cầu về Nhựa (GPAP) đã được khởi động vào tháng 9 năm 2018 tại Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư Phát triển Bền vững. GPAP hợp tác với các quốc gia và các đối tác toàn cầu để thúc đẩy sự thay đổi hướng tới một nền kinh tế nhựa mới bằng cách giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của ô nhiễm rác thải nhựa, từ sản xuất đến tiêu thụ và tái sử dụng, cũng như bằng cách cải thiện các nỗ lực quản lý chất thải ở hạ nguồn. GPAP tập hợp các chính phủ, các tổ chức quốc tế và địa phương, các doanh nghiệp, cũng như các nhà đổi mới và các tổ chức xã hội dân sự trên một nền tảng hợp tác công bằng với mục đích tạo ra các cộng đồng tận tâm và thúc đẩy thay đổi tích cực.

Hiểu hơn về Liên minh Xử lý Chất thải nhựa 

Liên minh Xử lý Chất thải nhựa (Liên minh) là một tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu với sứ mệnh chấm dứt chất thải nhựa trong môi trường. Trọng tâm của Liên minh này là thực hiện các dự án và đầu tư vào các giải pháp sáng tạo để phát triển hoặc nâng cao hệ thống quản lý chất thải. Tính đến tháng 6 năm 2022, danh mục đầu tư của Liên minh bao gồm hơn 50 dự án trên 30 quốc gia trên toàn thế giới.
Xử lý rác thải nhựa là một thách thức phức tạp đòi hỏi sự hành động của cả tập thể. Kể từ năm 2019, Liên minh đã kết nối một mạng lưới toàn cầu gồm các nhà lãnh đạo ngành trong chuỗi giá trị nhựa, cùng với các chính phủ, xã hội dân sự, doanh nhân và cộng đồng để cùng nhau hướng tới thúc đẩy một nền kinh tế tuần hoàn đối với chất thải nhựa.
Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: General
RELATED NEWS

Phân bón Bình Điền năm 2024 duy trì thu nhập ổn định cho người lao động, sản xuất sản phẩm mới phù hợp biến đổi khí hậu

8739 views
26-04-2024
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, đại hội thông qua chương trình hành động của Công ty CPPB Bình Điền trong năm 2024 sẽ tập trung vào các các chỉ tiêu: đạt sản lượng sản xuất gần 600.000 tấn, sản lượng tiêu thụ gần 600.000 tấn, tổng doanh thu ước đạt hơn 7.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 210 tỷ đồng…

Hỗ trợ đặc biệt từ Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn để quảng bá sản phẩm và thương hiệu địa phương

14402 views
24-04-2024
ILDEX Vietnam 2024 sẵn sàng bùng nổ trở lại với phiên bản 2024 đầy hấp dẫn. Phiên bản lần này của triển lãm sẽ trở lại với quy mô lớn nhất, cùng sự tham gia của hơn 200 công ty hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới và hơn 10.000 khách thăm quan thương mại, khiến việc tham gia triển lãm trở thành cơ hội kết nối có một không hai. 10 quốc gia có số lượng Đơn vị triển lãm tham gia nhiều nhất là: Trung Quốc, Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Tây Ban Nha, Đan Mạch và Thái Lan. Tỷ lệ các Đơn vị triển lãm quốc tế là gần 90%.

Hướng đến thương hiệu phát triển bền vững, LocknLock tài trợ kim cương cho chiến dịch Earth Day Việt Nam 2024

17088 views
23-04-2024
Để tăng các chỉ số ESG giúp LocknLock Việt Nam hoạt động hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp, công ty đã tham gia đồng hành, tài trợ cho nhiều chương trình vì môi trường, vì cộng đồng xanh. Mới đây, LocknLock đồng hành cùng “Earth Day Việt Nam 2024” của cộng đồng “Xanh Việt Nam” với vai trò là nhà Tài trợ Kim Cương.

Khai mạc Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh Châu Á - Smart City Asia 2024 quy tụ hơn 800 gian hàng

17991 views
17-04-2024
Hơn 500 doanh nghiệp cũng như hơn 800 gian hàng đến từ nhiều quốc quốc gia và Việt Nam sẽ giới thiệu công nghệ mới nhất, giải pháp tiên tiến nhất thúc đẩy xây dựng đô thị thông minh. Smart City Asia 2024 kỳ vọng sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác công – tư, triển khai các dự án thành phố thông minh, khai thác hiệu quả nguồn lực xã hội nhằm giải quyết thách thức qua nền tảng công nghệ số…

FPT Retail mở thêm 400 nhà thuốc, 100 trung tâm tiêm chủng năm 2024, xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện

17613 views
17-04-2024
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ định hướng xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện FRT bằng kế hoạch kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc, đặt mục tiêu mở mới 100 trung tâm tiêm chủng vaccine ngay trong năm nay 2024. Sở dĩ FPT Retail tự tin đặt những mục tiêu lớn như vậy vì bà Chủ tịch HĐQT đánh giá các chính sách của nhà nước hiện nay đang hỗ trợ nhiều hơn cho thị trường dược phẩm phát triển minh bạch và bền vững.