Kiếm sống bằng tiền boa số, quà tặng ảo
3835 views
07-06-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Tiền tip (boa) hay quà tặng, vật phẩm ảo từ người xem đang là một nguồn thu nhập ổn định của những nhà sáng tạo nội dung trên các nền tảng livestream, so với việc chờ chia sẻ lợi nhuận từ quảng cáo như trước đây.

Theo một bài viết trên mạng Medium, châu Á, nơi ước tính có khoảng 736 triệu người sử dụng các ứng dụng phát trực tiếp, chính là điểm nóng của loại hình này. Ở Mỹ, số lượng người xem video phát trực tiếp năm 2019 đạt 126,7 triệu, theo trang thống kê Statista. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, con số này ước tính đã nhảy lên mức hơn 150 triệu người cuối năm 2020, dự kiến tăng đến khoảng 164,6 triệu người vào năm 2024.

Sáng tạo nội dung kiếm sống từ tiền ảo - Ảnh 2.

Từ khi COVID-19 hoành hành ở Mỹ, Cherry Horne bắt đầu nghiện xem các buổi livestream trên Twitch, nền tảng chủ yếu dành cho game thủ và rồi có thói quen tip cho các streamer ở đó.

Sự phát triển của văn hóa livestream đã hình thành một cộng đồng ảo hội tụ những người dùng như Horne. Ngoài việc trả tiền đăng ký hằng tháng để truy cập nội dung độc quyền, họ sẵn sàng trả thêm tiền tip sau khi tận hưởng thành quả lao động của những người sáng tạo nội dung đến từ nhiều nền tảng như Facebook, YouTube, TikTok, Twitch và Instagram.

Cơ chế chung của hình thức "tri ân bằng vật chất" này như sau: người xem/người hâm mộ dùng tiền thật đổi sang tiền ảo hoặc mua quà ảo (hoa hồng, bia, vật phẩm…) rồi tặng cho chủ livestream mà họ yêu thích. Người sáng tạo nội dung sẽ tích lũy số tiền và tặng phẩm này rồi đổi lại thành tiền mặt để chi tiêu trong đời thực. Kênh trung gian, mức tích lũy để được "rút tiền", tỉ lệ quy đổi... tùy vào từng nền tảng.

Hành động tặng quà ảo này cũng giống như việc bỏ tiền vào nón hoặc hộp đàn guitar của một nghệ sĩ đường phố nhằm thể hiện sự ủng hộ từ người hâm mộ và người xem. Đổi lại, đôi khi người dùng mạng xã hội sẽ nhận được những lời cảm ơn đích danh hoặc sự quan tâm đặc biệt từ "thần tượng", hoặc được nhắc đến tên ngay trong buổi livestream.

Horne nói với trang Vox, cô tặng tiền cho streamer như một cách tri ân những nỗ lực của họ, đặc biệt là để khuyến khích những người sáng tạo nội dung "chân ướt chân ráo" mới vào nghề. "Tôi nghĩ tiền boa, dù ít hay nhiều, đều rất quan trọng đối với tất cả người sáng tạo.

Tiền boa tạo ra những thay đổi cuộc sống khác biệt cho những người sáng tạo nhỏ. Số tiền boa 100 USD có thể chả đáng bao nhiêu đối với những người sáng tạo có hàng nghìn người hâm mộ, nhưng đối với những người ít nổi hơn, số tiền đó đủ để đi chợ cả một tuần" - cô nói. Bản thân Horne cũng là "nhà sáng tạo nội dung" trên nền tảng nội dung người lớn Onlyfans. Những lời này có lẽ cũng là tiếng lòng của cô.

Mặc dù đại dịch khiến thu nhập của mọi người trở nên bấp bênh hơn, loại hình hỗ trợ nội dung sáng tạo trực tuyến này vẫn tiếp tục nở rộ. Theo Hugo Amsellem, nhà nghiên cứu và người sáng lập trang web về nền kinh tế sáng tạo Arm the Creators, đại dịch khiến nhiều người bị mắc kẹt ở nhà và ít chi tiêu cho việc đi chơi, tụ tập ăn uống. 

Tiền tip, tặng phẩm ảo cho người sáng tạo, những người cũng được xem như bạn bè online của người dùng mạng xã hội, là một trong những cách để người hâm mộ giải phóng sức mua, Amsellem nhận định.

Sáng tạo nội dung kiếm sống từ tiền ảo - Ảnh 5.

Vox nhận định, cả những nền tảng cũ và mới nổi dường như đều khuyến khích sự phát triển của loại hình tiền boa ảo và các phương pháp kiếm tiền thay thế, ngoài kênh chia sẻ lợi nhuận quảng cáo như trước đây.

Tháng 12 năm ngoái, Facebook phát động sự kiện "Lễ hội Ngôi sao" để thúc đẩy người dùng vung tiền boa cho những người sáng tạo nội dung qua tính năng Facebook Stars của mạng xã hội này. 

Ngôi sao (star) về cơ bản là một loại tiền ảo mà người dùng Facebook có thể mua theo nhiều gói sản phẩm khác nhau, dùng để tặng cho người sáng tạo trong mỗi lần livestream. Các nền tảng khác cũng có những tính năng "chạy" bằng những "đồng tiền" tương ứng, như: Points trên TikTok, Super Chats và Super Stickers trên YouTube, hay Bits trên Twitch.

Về phía người sáng tạo nội dung, Brooke Erin Duffy, giáo sư khoa truyền thông của Đại học Cornell (New York, Mỹ), cho biết sự phát triển của tiền ảo và các hình thức tự kiếm tiền thay thế khác là phương tiện để người sáng tạo nội dung "giành lại chút quyền lực từ tay các nền tảng".

Duffy mới hoàn thành một nghiên cứu khảo sát những người sáng tạo và những người có ảnh hưởng trên TikTok, Instagram và YouTube; cô nhận thấy việc thu nhập không ổn định là mối lo của hầu hết những người được khảo sát. 

"Đặc biệt trong trường hợp thuật toán thay đổi, nguồn thu nhập của họ có thể bị sụt giảm nghiêm trọng. Nhưng với hệ thống tiền boa này, bất kể nền tảng có trả tiền cho người sáng tạo hay không, họ vẫn kết nối trực tiếp được với khán giả và đa dạng hóa nguồn thu nhập của mình" - Duffy nói với Vox.

Mặc dù người sáng tạo không thể dựa hoàn toàn vào tiền boa hay quà ảo để kiếm sống, nhưng những khoản thu nhập nhỏ này có thể là nền móng giúp họ phát triển một nghề nghiệp toàn thời gian khác ngoài sáng tạo nội dung. 

Đối với trường hợp của Sarah, một người sáng tạo nội dung trên Twitch dưới tên Sizzsarz, tiền boa ảo từng là nguồn thu nhập duy nhất của cô khi mới vào nghề hồi năm 2014. Giờ đây, tiền do fan tặng chiếm khoảng 30% tổng thu nhập của Sarah khi cô đã nổi tiếng hơn trước.

Sáng tạo nội dung kiếm sống từ tiền ảo - Ảnh 7.

Cơ chế để người xem livestream bày tỏ ủng hộ vật chất với nhà sáng tạo nội dung cũng có những góc khuất. Sau khi đánh giá hàng trăm buổi phát livestream trên TikTok gần đây, Forbes nhận thấy ở phần bình luận, luôn có không ít người xem thúc giục các cô gái trẻ thực hiện những hành vi tương tự hoạt động khiêu dâm trẻ em - như yêu cầu các bé gái hôn nhau, dang rộng chân hoặc nháy mắt trước máy ảnh - và treo thưởng bằng những món quà ảo của TikTok.

Nhiều người xem còn dùng nhiều từ ngữ tinh vi để che đậy những yêu cầu khiêu dâm, chẳng hạn: "kiểm tra trang phục" để ngắm toàn bộ cơ thể của một cô gái, "kiểm tra móng chân" để xem chân hay "có con nhện trên tường kìa" để cô gái xoay người lại và lộ phần thân dưới. Những "giao dịch" như vậy diễn ra nhan nhản trên TikTok - một nền tảng trực tuyến công khai mà người xem ở hầu hết mọi nơi trên hành tinh đều có thể tiếp cận.

Leah Plunkett (Trường Luật Harvard) nhận xét: "Không gian này tương tự một câu lạc bộ thoát y chỉ toàn thiếu nữ 15 tuổi được trang bị phương tiện truyền thông. 

Hãy tưởng tượng một doanh nghiệp địa phương đưa một nhóm trẻ vị thành niên lên sân khấu trước một khán giả người lớn, mặt đối mặt, tích cực cho các em tiền để thực hiện bất kỳ hoạt động nào mà họ yêu cầu, kể cả những hành động không phù hợp với lứa tuổi. Đó là sự bóc lột tình dục. Nhưng đó chính xác là những gì TikTok đang làm ở đây".

Trả lời Forbes về vấn đề này, người phát ngôn của TikTok khẳng định công ty có các chính sách và biện pháp mạnh mẽ để bảo vệ sự an toàn và hạnh phúc của thanh thiếu niên, bao gồm việc đặt tài khoản dưới 16 tuổi ở chế độ riêng tư theo mặc định và hạn chế cho phép các em sử dụng tin nhắn trực tiếp. "Nếu nhận thấy tài khoản không đáp ứng yêu cầu về tuổi tác, chúng tôi ngay lập tức khóa các tính năng không phù hợp" - vị này cho biết.

Công ty trả lời thêm qua email rằng họ cũng xóa nội dung liên quan đến tình dục và có chính sách không khoan nhượng đối với nội dung lạm dụng tình dục trẻ em. Một số tài khoản tổ chức các buổi phát trực tiếp có nội dung khiêu dâm mà Forbes ghi nhận đã không còn hoạt động vài tuần sau đó.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Tuổi Trẻ
RELATED NEWS

VR City – Vũ trụ thực tế ảo đặt Việt Nam vào bản đồ giải trí nhập vai toàn cầu

13463 views
12-09-2025
Ngày 12/9/2025, tại SC VivoCity (TP.HCM), VR City – vũ trụ thực tế ảo nhập vai đầu tiên và lớn nhất Việt Nam – chính thức mở cửa, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong ngành công nghệ giải trí. Đây không chỉ là sự kiện ra mắt một dự án mới, mà còn là lời khẳng định rằng Việt Nam đang sẵn sàng trở thành trung tâm sáng tạo giải trí công nghệ cao của khu vực Đông Nam Á.

Nghiên cứu xây dựng và triển khai mạng lưới, nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm trong các lĩnh vực công nghệ

13348 views
10-09-2025
Chiều 10/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo "Nghiên cứu xây dựng và triển khai mạng lưới, nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm trong các lĩnh vực công nghệ”. Nền tảng kết nối ươm tạo dự kiến sẽ chính thức vận hành mở rộng từ năm 2026. Đây sẽ là sân chơi cho hơn 200 vườn ươm, 5.000 mentor và 20.000 startup cả nước.

Bình dân học vụ số và tập huấn ứng dụng dữ liệu & trí tuệ nhân tạo cùng Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội

13917 views
28-08-2025
Vừa qua, tại xã Hoành Mô, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra một sự kiện quan trọng, đánh dấu sự hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB) và chính quyền địa phương trong việc triển khai phong trào "Bình dân học vụ số" và tổ chức khóa tập huấn về ứng dụng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ công tác quản trị và phát triển bền vững. Khóa tập huấn do giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN trực tiếp giảng dạy, quy tụ hơn 130 học viên.

Chiến lược chinh phục thị trường Việt Nam bằng công nghệ và triết lý “Enjoy Being Healthy” từ Joyoung với cột mốc 31 năm toàn cầu

15229 views
22-08-2025
Trong lễ kỷ niệm đánh dấu 31 năm hiện diện toàn cầu và một năm gia nhập thị trường Việt Nam, thương hiệu đồ gia dụng nhà bếp số 1 Trung Quốc – Joyoung – đã tạo nên điểm nhấn quan trọng: công bố Đại sứ Thương hiệu tại Việt Nam là Thu Nhi, đồng thời ra mắt hai sản phẩm công nghệ mới – máy nấu sữa hạt tự làm sạch JSCB-K7 Pro và nồi cơm điện tử chống dính tự nhiên JNRC-502.

LG Electronics: Nhà máy linh kiện ô tô tại Hải Phòng đạt chứng nhận an ninh mạng hàng đầu thế giới

15491 views
20-08-2025
Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu bước vào kỷ nguyên “xe định nghĩa bằng phần mềm” (Software-Defined Vehicle – SDV), LG Electronics một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong khi nhà máy sản xuất linh kiện ô tô lớn nhất của hãng tại Hải Phòng vừa chính thức được TÜV Rheinland trao chứng nhận Hệ thống Quản lý An toàn An ninh mạng (Cyber Security Management System – CSMS) Cấp độ 3. Đây là chứng nhận cao cấp nhất hiện nay trong lĩnh vực quản lý an ninh mạng cho toàn bộ vòng đời sản phẩm, từ phát triển, sản xuất, vận hành đến quản lý sau bán hàng.