(Business.Cosmolife.vn) Những lãnh đạo cao nhất của hai tập đoàn này ký văn bản hợp tác gây ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của thị trường.
Nội dung vụ kiện CEO Google Sundar Pichai được tiết lộ hôm 14/1 trong đơn khiếu nại chống độc quyền nhằm vào Google, từ liên minh các tiểu bang do Bộ trưởng Tư pháp Texas Ken Paxton đứng đầu. Vụ kiện được đệ trình lần đầu tiên vào tháng 12/2020, cáo buộc Google lạm dụng quyền lực với lĩnh vực hãng đang thống trị là thị trường quảng cáo trực tuyến.
Theo nguồn tin từ Bloomberg, nội dung trọng tâm của đơn khiếu nại là thỏa thuận năm 2018 giữa Google và Facebook, trong đó Google có tên mã là Jedi Blue. Việc bắt tay của hai “ông lớn” nhằm xoá bỏ một công cụ quảng cáo được Facebook hỗ trợ, đang trở nên phổ biến với các nhà xuất bản.
Theo cáo buộc, Google cho rằng vai trò của Facebook là mối đe dọa cạnh tranh đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến. Tập đoàn này muốn Facebook từ bỏ phát triển công cụ “giúp sức” cho các nhà xuất bản. Để được mạng xã hội lớn nhất thế giới đồng ý, Google đổi lại cho Facebook lợi thế trong các cuộc đấu giá quảng cáo trực tuyến, thông qua công nghệ của Google.
Sundar Pichai đích thân ký vào các điều khoản của thỏa thuận. Đối tác ký giao kèo bên phía Facebook là Sheryl Sandberg, Giám đốc vận hành của công ty mẹ Meta Platforms. Bà Sheryl Sandberg mô tả thỏa thuận với Google là “thỏa thuận lớn về chiến lược” trong email có bao gồm Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg.
Phản ứng lại cáo buộc của các tiểu bang, Google cho rằng đây là những thông tin không chính xác và thiếu giá trị pháp lý. Hãng tìm kiếm cho biết kinh doanh quảng cáo hoạt động trong thị trường cạnh tranh cao, không có chỗ cho hành vi “đi đêm”.
Nội dung hé lộ mới đây là lần thứ ba tòa án điều chỉnh chi tiết trong vụ kiện chống độc quyền của liên minh các bang ở Mỹ đối với Google. Trong lần điều chỉnh mới nhất này, tòa án không đề cập Facebook hoặc Meta dưới tư cách là bị đơn.
Giải thích về động thái này, phát ngôn viên của tòa án cho biết thỏa thuận giữa Meta với Google cũng như các thỏa thuận tương tự khác giúp gia tăng cạnh tranh cho các vị trí đặt quảng cáo. “Những mối quan hệ kinh doanh này cho phép Meta mang lại nhiều giá trị hơn cho nhà quảng cáo, trong khi trả thù lao khá xứng đáng cho các nhà xuất bản, dẫn đến kết quả tốt hơn cho tất cả các bên”, vị này cho biết.
Ngoài ra, Google và Facebook cũng phải đối mặt với các vụ kiện từ hơn 30 nhà xuất bản trên khắp nước Mỹ. Các nguyên đơn cho rằng hai gã khổng lồ công nghệ này thao túng thị trường quảng cáo khiến hoạt động của tất cả nhà xuất bản bị tê liệt.
Bộ Tư pháp Mỹ trước đó kiện Google về cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền. Facebook cũng bị Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ nhắc tên vì mua lại hoặc loại bỏ các công ty được coi là mối đe dọa cạnh tranh.
Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Nhịp Sống Doanh Nghiệp