Cơn ác mộng kinh hoàng của mọi phụ huynh trên TikTok
6343 views
20-02-2023
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Hàng tỷ video được tải lên TikTok mỗi tháng, trong đó có vô số trẻ em và trẻ vị thành niên hát, nhảy hoặc nói về cuộc sống cá nhân. Và nhiều kẻ ấu dâm tìm đến nội dung này.

Grady Moffett Sr., người đàn ông 42 tuổi ở bang Alabama (Mỹ), tải lên TikTok một video quay cảnh mình hát nhép theo nhạc. Một thiếu nữ 14 tuổi ở bang Texas vào bình luận, theo Wall Street Journal. Không lâu sau, cả hai có những tương tác thể hiện tình cảm công khai mà bất kỳ ai cũng có thể đọc được. "Cưới và ở bên nhau cả đời", cô gái bình luận bên dưới một video của đối phương và nhanh chóng nhận được câu đáp lại mùi mẫn. Tháng 3 năm ngoái, người đàn ông đến Texas để gặp cô gái. Vài ngày sau, anh ta bị bắt và sau đó bị truy tố về các tội danh liên quan đến tấn công tình dục trẻ vị thành niên. "Tôi đã yêu cô ấy", Moffett nói trong một cuộc phỏng vấn từ nhà tù quận ở bang Texas. Sự bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội nhưng thiếu kiểm soát độ tuổi, nội dung khiến trẻ em trở thành mục tiêu của nạn bóc lột, quấy rối.

Dễ dàng lách luật

Mẹ nạn nhân thừa nhận con gái dành quá nhiều thời gian trên mạng mà không có sự giám sát đầy đủ. Bà gọi tình huống này là “cơn ác mộng của mọi bậc cha mẹ”. "Con bé nói rằng nó yêu người đàn ông đó. Tôi cảm thấy anh ta đã tẩy não con bé". Theo lời khai của người mẹ, Moffett sẽ đợi đến khi thiếu nữ ở nhà một mình và lẻn vào trong. Sau vài lần phủ nhận, Moffett thừa nhận có một vài hành vi quan hệ tình dục nhưng phủ nhận việc giao hợp.TikTok, ứng dụng truyền thông xã hội được tải xuống nhiều nhất trong những năm gần đây, đã nổi lên như một khu vực nguy hiểm nhất với tốc độ nhanh nhất, dưới góc nhìn của các quan chức thực thi pháp luật ở Mỹ và những người khác theo dõi tình trạng bóc lột trẻ em. Nền tảng video ngắn này thu hút trẻ em và thanh thiếu niên sử dụng nhiều giờ liên tục trong ngày, mắt không rời khỏi màn hình còn tay liên tục chuyển sang các video khác.

Theo Qustodio, một công ty về an toàn trên Internet, người dùng từ 4 đến 18 tuổi dành trung bình 107 phút mỗi ngày trên TikTok. Ứng dụng được sử dụng nhiều thứ hai trong nhóm tuổi đó, Snapchat, có thời lượng trung bình kém hơn đáng kể: 72 phút. Điều khiến những người theo dõi hành vi bóc lột trẻ em gặp khó khăn là thuật toán của TikTok được thiết kế để tìm hiểu loại nội dung mà người dùng thích, sau đó cung cấp một loạt chuỗi nội dung đó. Điều đó khiến những kẻ ấu dâm dễ dàng tìm ra "con mồi" hơn. Jon Rouse, một cảnh sát kỳ cựu 38 năm và lãnh đạo nhóm điều tra tội phạm tình dục trẻ em cho mạng lưới cảnh sát quốc tế Interpol, cho biết: “Trong số những người xem, đông kẻ là nam giới trưởng thành có hứng thú tình dục với trẻ em. Những kẻ ấu dâm sẽ tự tìm đến các video có trẻ em". Với vô số video được tải lên mỗi ngày, các chuyên gia về bóc lột trẻ em đang đặt câu hỏi liệu TikTok có thể giám sát nội dung hiệu quả để phát hiện hành vi không phù hợp hay không. TikTok dành cho người dùng từ 13 tuổi trở lên, nhưng trẻ nhỏ hơn có quyền truy cập vào nền tảng này với một số chức năng bị giới hạn. Hệ thống của TikTok chặn tất cả người dùng dưới 16 tuổi sử dụng chức năng nhắn tin trực tiếp để nói chuyện riêng tư với tài khoản khác. Tuy nhiên, cũng như nhiều ứng dụng truyền thông xã hội khác, khó có thể ngăn cản người dùng trẻ tuổi khai man ngày sinh khi đăng ký. Trong trường hợp ở Texas, Moffett nói rằng mình và thiếu nữ 14 tuổi đã liên lạc riêng tư bằng chức năng nhắn tin trực tiếp của TikTok, mặc dù cô gái chưa hề đủ tuổi sử dụng.

Kẻ ấu dâm săn mồi

Một số tổng chưởng lý các bang ở Mỹ đã mở cuộc điều tra về tác động của TikTok đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ vị thành niên. Ở Texas, một cuộc điều tra tập trung một phần vào việc nền tảng liệu có báo cáo tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em cho các cơ quan có thẩm quyền. Brendan Carr, thành viên của Ủy ban Truyền thông Liên bang, cho biết: “Các bậc cha mẹ cũng như các nhà lập pháp đã chậm nhận thức mối nguy hiểm mà TikTok gây ra". Trụ sở chính của TikTok ở Mỹ tại California. Một số tổng chưởng lý các bang đã mở các cuộc điều tra về tác động của TikTok lên trẻ vị thành niên.

z4121501438620_f5a2b7393aba95c58e97848260e9ee8a.jpg

Năm 2021, một người mẹ phát hiện cô con gái 8 tuổi của mình đang nói chuyện với một thanh niên 22 tuổi gặp trên TikTok. Christian Sandoval (bang Florida) nói rằng mình chỉ mới 13 tuổi, đã xem video về cô bé và nhận xét rằng cô "rất dễ thương". Sau khi cả hai trao đổi số điện thoại, Christian bắt đầu gửi cho bé gái những bức ảnh chụp bộ phận sinh dục và hướng dẫn cô gái quay video cảnh khỏa thân rồi gửi cho anh ta. Tháng 4 năm ngoái, Christian bị khép tội sản xuất nội dung khiêu dâm trẻ em và bị kết án hơn 19 năm tù. Trong một trường hợp khác, James Anthony Gonzales, 36 tuổi ở bang California, đóng giả một cậu bé 13 tuổi trên TikTok để bắt đầu các cuộc trò chuyện khiêu dâm với ít nhất 21 bé gái vị thành niên, theo sở cảnh sát trưởng Hạt Los Angeles. Một lần, James biết được địa chỉ của một bé gái 9 tuổi và đóng giả làm người giao đồ ăn đến nhà cô bé. Mẹ cô bé phải báo cảnh sát sau đó. Cựu Nhân viên FBI Jeffrey Rinek cho biết các video cung cấp thông tin khá chi tiết cho kẻ săn mồi, chẳng hạn như giọng nói và thông tin hình ảnh về môi trường xung quanh và vị trí của đứa trẻ.

Trước nghi vấn, đại diện TikTok cho biết họ thực hiện các bước để bảo vệ người dùng trẻ tuổi và "liên tục nỗ lực để cải thiện chúng". Người phát ngôn cho biết nền tảng này sử dụng công nghệ để sàng lọc các bài đăng, bao gồm chú thích và bình luận, đồng thời các mục gây lo ngại sẽ có bộ phận kiểm duyệt xem xét, song từ chối tiết lộ bộ phận này có bao nhiêu người đảm nhận.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Tri Thức Trực Tuyến
RELATED NEWS

YouTube thử nghiệm với Kênh Mr Beast để ra mắt tính năng Âm thanh đa ngôn ngữ, trong đó có cả tiếng Việt

6899 views
24-02-2023
Kênh MrBeast, nhà sáng tạo trên YouTube tiếp cận và mang lại niềm vui cho khán giả trên khắp thế giới thông qua các thử thách nhảy, mẹo rèn luyện sức khỏe hay những vlog hằng ngày nay, đã có tiếng Việt! Cùng chào đón tính năng Âm thanh đa ngôn ngữ mới trên YouTube.

ChatGPT có ý nghĩa gì đối với các doanh nghiệp trong tương lai?

6949 views
20-02-2023
ChatGPT gần đây đã trở thành chủ đề nóng khi đánh dấu bước tiến mới của trí tuệ nhân tạo song cũng đặt ra dấu hỏi lớn về những tác động của công cụ này với tương lai của các doanh nghiệp…

Đại gia công nghệ: Mây tan, lợi nhuận tàn

1876 views
06-02-2023
Báo cáo kinh doanh của các ông lớn ngành công nghệ càng củng cố thêm nhận định sự bùng nổ của dịch vụ đám mây đang hạ nhiệt trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái và trí tuệ nhân tạo trở thành động lực tăng trưởng tiếp theo.

TikTok đứng trước nguy cơ bị cấm vĩnh viễn tại châu Âu, nguyên nhân là gì?

6717 views
22-01-2023
Tương lai của TikTok tại châu Âu đang khá mịt mờ, và nếu không tuân thủ theo đạo luật dưới đây, nền tảng mạng xã hội TikTok nhiều khả năng sẽ bị cấm tại nhiều quốc gia EU.

Những xu hướng công nghệ sẽ định hình năm 2023

6774 views
03-01-2023
Lĩnh vực công nghệ được dự đoán sẽ có nhiều thay đổi lớn trong 2023 với sự bành trướng của AI, thay đổi lớn của iPhone và sự nở rộ của hàng loạt mạng xã hội mới.