Công ty mẹ của Gojek đang tìm mọi cách giảm lỗ
3368 views
23-11-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Tương tự như Grab hay Sea, tập đoàn mẹ của Gojek cũng đang phải cắt lỗ sau nhiều năm đốt tiền để xoa dịu nhà đầu tư.

Theo hãng tin Bloomberg, tập đoàn mẹ của Gojek là Goto Group đã cố cắt lỗ trong quý III/2022 bằng cách cắt giảm nhiều chi phí.

Báo cáo chính thức của công ty cho thấy mức lỗ chưa trừ lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) của hãng thương mại điện tử và dịch vụ vận tải này trong quý III đã giảm xuống còn 3,7 nghìn tỷ Rupiah, tương đương 235 triệu USD, thấp hơn so với mức 4,2 nghìn tỷ Rupiah cùng kỳ năm trước.

Mặc dù vậy mức doanh thu thuần sau khi đã trừ các chi phí chiết khấu cho tài xế, đối tác thương mại hay khuyến mãi cho người dùng, đã tăng ba lần lên 4,6 nghìn tỷ Rupiah. Đây là một dấu hiệu cho thấy nhu cầu về dịch vụ trực tuyến, dịch vụ vận tải và thương mại điện tử vẫn tăng nhanh ở Indonesia bất chấp tình hình lạm phát.

Công ty mẹ của Gojek tìm mọi cách giảm lỗ - Ảnh 1.

Cổ phiếu của Goto, Grab và Sea đều giảm giá từ đầu năm đến nay (%)

Hãng tin Bloomberg nhận định Goto đang cố xoa dịu các cổ đông sau khi tình hình kinh doanh thua lỗ khiến cổ phiếu của tập đoàn này mất tới 38% giá trị kể từ khi phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) vào đầu năm nay.

Tập đoàn Goto, vốn được hình thành sau đợt sáp nhập của Gojek và Tokopedia, cho biết trong tuần trước rằng họ đã cắt giảm 12% lao động, tương đương 1.300 việc làm để tiết kiệm chi phí trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Theo Bloomberg, Goto cũng đang gặp tình cảnh giống như nhiều hãng công nghệ khác trên thế giới khi đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ, đi kèm với đó là nền kinh tế giảm tốc trong khi nhà đầu tư thì chỉ nhìn vào lợi nhuận.

Hàng loạt những dự báo về khó khăn của nền kinh tế đã khiến người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, qua đó lại càng khiến những doanh nghiệp như Goto sa thải thêm nhân viên để tiết kiệm chi phí, cắt lỗ nhằm chiều lòng nhà đầu tư.

Không riêng gì Goto, hãng Sea Ltd, công ty công nghệ lớn nhất Đông Nam Á cũng đã phải sa thải 7.000 nhân viên trong vòng sáu tháng qua.

Hiện Goto và những hãng công nghệ lớn như Sea và Grab đều đang cố gắng cắt lỗ để chiều lòng nhà đầu tư sau nhiều năm đốt tiền mở rộng kinh doanh để rồi giờ đây đối mặt những khoản lỗ ngày càng lớn do kinh tế đi xuống.

Trước khi Goto thông báo cắt lỗ, hãng Grab cũng có tuyên bố tương tự khi cho biết khoản lỗ của họ trong quý III thấp hơn so với nhiều dự báo nhờ cắt giảm chi phí, đồng thời gia tăng nhẹ được doanh thu lên 1,35 tỷ USD.

Công ty mẹ của Gojek tìm mọi cách giảm lỗ - Ảnh 2.

Bên cạnh đó, Goto cũng trấn an nhà đầu tư rằng chỉ số lãi góp (Contribution Margin), thước đo lợi nhuận mà công ty áp dụng nhưng không bao gồm một số khoản như chi phí bán hàng hay marketing, đã có tăng trưởng dương trong tháng 9/2022, sớm hơn so với dự kiến. Đây là dấu hiệu cho thấy sự gia tăng nhu cầu trong mảng gọi xe và đồ ăn.

Ngoài ra, Goto cũng cho biết hãng sẽ có lợi nhuận bắt đầu từ quý I/2024, qua đó củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư sau quãng thời gian dài đốt tiền mở rộng và thua lỗ.

Trong cả năm 2022, Goto ước tính tổng doanh thu (Gross Revenue) của hãng sẽ đạt 22,6-23 nghìn tỷ Rupiah còn tổng giá trị giao dịch (Gross Transaction) sẽ tăng lên 613-619 nghìn tỷ Rupiah.

Edit: Business.Cosmolife.vn | Source: Nhịp Sống Thị Trường
RELATED NEWS

Heineken loay hoay giải nỗi sợ thổi nồng độ cồn của người Việt: Ra mắt bia không cồn, tiếp thị ngay trên cao tốc gây tranh cãi

17317 views
19-02-2024
Bia không độ cồn từng giúp Heineken tăng trưởng lợi nhuận tại châu Âu. Tuy nhiên, kịch bản này có xảy ra tại Việt Nam hay không, vẫn còn là dấu hỏi lớn.

The Body Shop chật vật

17411 views
16-02-2024
Chuỗi The Body Shop tại Anh vừa được đưa vào diện phá sản, trong khi hoạt động quốc tế đang được tái cấu trúc do khó khăn tài chính.

Quản trị quốc gia và hành trình đến phồn vinh

17688 views
11-02-2024
Ba năm tới sẽ là những thử thách chiến lược, cho thấy Việt Nam có thể thành công hay không trong nâng cao chất lượng quản trị quốc gia và đặt nền tảng vững chắc cho đất nước đi đến tầm nhìn về một quốc gia phát triển vào năm 2045.

Tôn vinh 24 sản phẩm nông nghiệp, 15 nông dân tiêu biểu của thành phố từ Hội Nông dân TP.HCM

8085 views
17-10-2023
15 nông dân và 24 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của TP.HCM được tuyên dương, khen thưởng tại Chương trình chào mừng thành công Đại hội đại biểu Hội Nông dân TP.HCM lần thứ XI.

Nestlé Việt Nam thể hiện trách nhiệm xã hội qua hợp tác triển khai các hoạt động giáo dục, thể chất và dinh dưỡng

8017 views
17-08-2023
Công ty Nestlé Việt Nam, nhãn hàng Nestlé MILO và Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh vừa chính thức ký kết “Thỏa thuận hợp tác triển khai các hoạt động thể chất và dinh dưỡng cho học sinh TP.HCM năm học 2023 – 2024”. Hành trình hợp tác ý nghĩa này được khởi động với Giải thể dục Aerobic – Aerobic Dance – Cheer Dance – Cúp Nestlé MILO lần VI năm 2023, do Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh, Liên đoàn Thể dục Thành phố và nhãn hàng Nestlé MILO phối hợp tổ chức.

The Body Shop chật vật

17411 views
16-02-2024