(Business.Cosmolife.vn) Để có được một văn phòng lý tưởng, các doanh nghiệp sẽ phải lên kế hoạch về tài chính, định lượng diện tích và thiết kế không gian. Theo báo cáo của C&W, chi phí trung bình trang bị một văn phòng mới tại Việt Nam năm 2022 rơi vào khoảng 15 triệu VND/m2, trong khi đó, chi phí nâng cấp cải tạo từ văn phòng cũ là 7.4 triệu VND/m2.
Đại dịch COVID-19 bùng nổ vào năm 2021 đã tác động mạnh mẽ đến thị trường văn phòng tại TP. HCM và Hà Nội. Các chương trình giãn cách của chính phủ thúc đẩy một làn sóng làm việc tại nhà trên diện rộng, từ đó làm rõ nét hơn nhu cầu làm việc linh hoạt của chính người lao động. Theo ghi nhận của C&W, nhiều công ty đã tiến hành thiết kế cho văn phòng linh hoạt hơn và sẵn sàng chi tiền vào những tiện ích có thể đảm bảo cho sức khỏe của người lao động.
Bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc, C&W Việt Nam nhận định “Xu hướng thay đổi thiết kế văn phòng không chỉ tập trung ở khối tập đoàn lớn như trước kia, mà đang diễn ra ở cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ và thậm chí là các cơ quan nhà nước. Các doanh nghiệp chú trọng đầu tư không chỉ về công nghệ máy tính mà còn các công nghệ không chạm, hệ thống thông gió và điều hòa không khí và quy trình vệ sinh thông minh nhằm bảo vệ sức khỏe của nhân viên và cả khách hàng”.
Để có được một văn phòng lý tưởng, các doanh nghiệp sẽ phải lên kế hoạch về tài chính, định lượng diện tích và thiết kế không gian. Theo báo cáo của C&W, chi phí trung bình trang bị một văn phòng mới tại Việt Nam năm 2022 rơi vào khoảng 15 triệu VND/m2, trong khi đó, chi phí nâng cấp cải tạo từ văn phòng cũ là 7.4 triệu VND/m2. Chi phí trang bị có thể bao gồm nội thất trần-sàn-tưởng, phí tư vấn thiết kế, xây dựng, cơ điện, công nghệ thông tin, thiết bị nghe nhìn và các chi phí khác. Mức giá này vẫn tương đối thấp so với các thành phố lớn trong khu vực như Singapore, Kuala Lumpur, Bangkok và Manila.
Khu vực Châu Á Thái Bình Dương đang bước vào một thời điểm quan trọng khi các chủ thuê và nhà đầu tư bắt đầu chú trọng nhiều hơn đến các yếu tố về Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) trên tất cả các khía cạnh của bất động sản. Để có thể giữ chân nhân tài cũng như thu hút nguồn vốn “xanh” trong lúc nhiều tập đoàn quốc tế đang nhắm đến mục tiêu giảm phát thải carbon, các doanh nghiệp cần có kế hoạch và tầm nhìn dài hạn để biến nơi làm việc trở nên “xanh” và bền vững hơn, với những yếu tố bảo vệ sức khỏe và an toàn cho nhân viên.
Mặc dù sự phát triển của biến thể Omicron đã khiến các thành phố phải cẩn trọng nhiều hơn, tuy nhiên, tỷ lệ tiêm phòng cao hơn cho phép kinh tế mở cửa trở lại, giúp nhân viên yên tâm quay trở lại văn phòng, và sẽ góp phần thúc đẩy nhu cầu văn phòng trong năm 2022.
Theo báo cáo quý IV/2021 của C&W, giá chào thuê trung bình một tháng hiện tại ở TPHCM và Hà Nội đối với văn phòng hạng A và B lần lượt là 913.000 VND/m2 và 543.000 VND/m2. Xu hướng tăng dự kiến sẽ tiếp tục khi thị trường lấy lại đà tăng sau khi đại dịch được kiềm chế một cách hiệu quả và các hoạt động kinh doanh phục hồi hoàn toàn.
Hiểu hơn về Cushman & Wakefield
Cushman & Wakefield (NYSE: CWK) là một trong những công ty dịch vụ bất động sản lớn nhất thế giới, mang lại giá trị tốt nhất cho khách hang, với khoảng 50.000 nhân viên tại hơn 400 văn phòng và 60 quốc gia. Năm 2020, công ty đạt doanh thu 7,8 tỷ USD từ các dịch vụ bất động sản cốt lõi bao gồm Quản lý cơ sở vật chất và Quản lý dự án, Cho thuê thương mại, Thị trường vốn, Thẩm định giá và các dịch vụ khác.Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Cushman & Wakefield Viet Nam