Grab triển khai công nghệ agentic AI để hỗ trợ đối tác tài xế và đối tác thương nhân
18373 views
17-04-2025
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Doanh Nhân Thành Thị – Business.Cosmolife.vn) Mới đây, Grab ra mắt Trợ lý AI dành cho đối tác thương nhân và Trợ lý AI dành cho đối tác tài xế tại sự kiện GrabX. Theo đó, Grab mở rộng hợp tác với OpenAI và giới thiệu Anthropic là đối tác chiến lược mới.

Grab, siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á, vừa công bố các giải pháp tích hợp công nghệ agentic AI (một hệ thống AI có khả năng tư duy, lập kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ một cách tự chủ để đạt được các mục tiêu cụ thể) nhằm hỗ trợ đối tác thương nhân và đối tác tài xế khai thác tốt hơn tiềm năng của họ trên nền tảng Grab.

Grab triển khai công nghệ agentic AI để hỗ trợ đối tác tài xế và đối tác thương nhân

Cụ thể, Trợ lý AI dành cho đối tác thương nhân (AI Merchant Assistant) và Trợ lý AI dành cho đối tác tài xế (AI Driver Companion) là các giải pháp thông minh cung cấp những hiểu biết sâu sắc và có tính thực tiễn cao dành cho các đối tác của Grab, từ đó hỗ trợ họ xử lý các công việc hằng ngày. Hai sản phẩm này được Grab phát triển cùng với hai công ty chuyên về AI là OpenAI và Anthropic, dựa trên những mô hình nền tảng mới nhất của họ.

Sự kiện này đánh dấu cột mốc mở rộng quan hệ hợp tác giữa Grab và OpenAI kể từ lần công bố đầu tiên vào tháng 5/2024, đồng thời thiết lập hợp tác chiến lược mới với Anthropic - nhà phát triển của mô hình AI Claude, nhằm chung tay phát triển các giải pháp AI mới và thử nghiệm những mô hình Claude mới nhất.

Ông Philipp Kandal, Giám đốc Sản phẩm của Tập đoàn Grab, chia sẻ: “Đối tác tài xế và đối tác thương nhân của Grab nằm trong số những người có tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ nhất Đông Nam Á. Chúng tôi mong muốn trang bị cho họ những công cụ để đạt được thành công, đặc biệt là trong thế giới mà AI ngày càng trở nên quan trọng. Hai giải pháp agentic AI vừa ra mắt là những trợ lý cá nhân thông minh, được thiết kế để giúp mỗi đối tác có thể tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và tối đa hóa hiệu quả làm việc.

Nhờ đó, họ sẽ có thêm nhiều thời gian để tập trung hơn vào điều mà họ làm tốt nhất - đó là phục vụ khách hàng. Các giải pháp này thể hiện triết lý "Công nghệ AI vì cộng đồng" - là cam kết của Grab nhằm giải quyết các vấn đề thực tế cho cộng đồng, với AI được đặt ở vị trí trung tâm trong cách chúng tôi làm việc và xây dựng sản phẩm”.

Trợ lý AI dành cho đối tác thương nhân

Trợ lý AI dành cho đối tác thương nhân

Trợ lý thông minh tích hợp AI

Trợ lý AI dành cho đối tác thương nhân: Sản phẩm mới của Grab - Trợ lý AI dành cho đối tác thương nhân - là một chatbot được hỗ trợ bởi Mô hình Ngôn ngữ lớn (LLMs), được tích hợp ngay trong ứng dụng GrabMerchant nhằm cung cấp cho đối tác thương nhân những hiểu biết và thông tin riêng biệt để giúp họ xử lý công việc hàng ngày.

Phần lớn đối tác thương nhân trên nền tảng Grab là các doanh nghiệp nhỏ. So với các thương hiệu lớn, những đối tác này thiếu nguồn lực để đầu tư vào công nghệ tiên tiến, hoặc thiếu thời gian để phân tích sâu hiệu quả kinh doanh.

Trợ lý AI dành cho đối tác thương nhân sẽ giúp cân bằng điều này, bằng việc trở thành một cố vấn kinh doanh 24/7 cho mỗi đối tác thương nhân của Grab. Trợ lý AI này có thể hiểu rõ từng nhu cầu riêng biệt; có thể trả lời các câu hỏi khác nhau về vận hành, kinh doanh với các đề xuất chính xác, được cá nhân hoá và truyền tải bằng giọng điệu thân thiện như người thật. Ngoài việc hỗ trợ đối tác thực hiện các công việc cụ thể như tạo chiến dịch quảng cáo và cập nhật thực đơn, Trợ lý AI cũng có thể chủ động đề xuất ý tưởng kinh doanh cho đối tác, ví dụ như làm thế nào để tăng doanh thu. Sắp tới, Trợ lý AI sẽ có thể đề xuất các giải pháp tài chính phù hợp cho từng đối tác.

Trợ lý AI dành cho đối tác tài xế: Điều kiện đường sá tại Đông Nam Á thường thay đổi nhanh chóng và có thể gây khó khăn khi cần định hướng. Vì thế, Trợ lý AI dành cho đối tác tài xế của Grab giới thiệu hai giải pháp mới được hỗ trợ bởi AI, được tích hợp ngay trong ứng dụng Grab Driver nhằm giúp đối tác tài xế hoạt động hiệu quả và năng suất hơn.

Tính năng AI điều hướng mới của Grab sử dụng dữ liệu theo thời gian thực và dữ liệu quá khứ để dự đoán khu vực có nhu cầu đặt xe cao nhất. Tính năng AI này sẽ hướng đối tác di chuyển đến những khu vực này một cách nhanh chóng và chính xác để tăng cơ hội có cuốc xe. Bằng cách loại bỏ yếu tố phỏng đoán khi xác định hướng di chuyển, tính năng này giúp đối tác tài xế có thể tập trung hơn vào việc lái xe trên đường. Hiện đã có hơn 250.000 đối tác tài xế trên khắp Đông Nam Á đang sử dụng tính năng này hằng tuần.

Tính năng AI điều hướng sẽ hướng dẫn tài xế đến khu vực có nhu cầu đặt xe cao

Tính năng AI điều hướng sẽ hướng dẫn tài xế đến khu vực có nhu cầu đặt xe cao

Một sản phẩm mới khác của Grab - công cụ báo cáo bằng giọng nói được hỗ trợ bởi AI - giúp đối tác tài xế có thể cập nhật tình hình giao thông theo thời gian thực. Các dữ liệu này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo độ chính xác của bản đồ GrabMaps. Trước đây, đối tác tài xế Grab phải tự nhập tình hình giao thông vào ứng dụng Grab Driver một cách thủ công, điều này không chỉ gây trở ngại khi lái xe mà thông tin cũng sẽ bị hạn chế chi tiết. Với công cụ mới này, họ có thể báo cáo bằng giọng nói, cập nhật tình hình giao thông, điều kiện đường sá, ngập lụt… một cách chi tiết hơn và bằng nhiều loại ngôn ngữ.

Kể từ khi triển khai thử nghiệm, công cụ này đã ghi nhận hơn 16.000 báo cáo mỗi ngày từ hơn 900.000 đối tác tài xế trên toàn khu vực. Không chỉ nhận được số lượng nhiều hơn, các báo cáo gửi về Grab cũng chi tiết hơn, từ đó giúp tăng tốc độ cập nhật và độ chính xác của bản đồ GrabMaps. Độ chính xác của GrabMaps là vô cùng quan trọng trong việc tối ưu hiệu quả hoạt động và khả năng phục vụ hành khách của các đối tác tài xế Grab.

Đối tác tài xế có thể cập nhật bằng giọng nói cho Grab về điều kiện đường sá theo thời gian thực

Đối tác tài xế có thể cập nhật bằng giọng nói cho Grab về điều kiện đường sá theo thời gian thực

Các giải pháp được đồng sáng tạo với các đối tác AI hàng đầu thế giới

Trợ lý AI dành cho đối tác thương nhân được phát triển thông qua hợp tác giữa Grab với OpenAI và Anthropic. Trong khi đó,Trợ lý AI dành cho đối tác tài xế được phát triển thông qua hợp tác giữa Grab với OpenAI.

Grab triển khai công nghệ agentic AI để hỗ trợ đối tác tài xế và đối tác thương nhân

Với 44 triệu người dùng giao dịch hàng tháng tại 800 thành phố trên 8 quốc gia Đông Nam Á, Grab có thể giúp OpenAI và Anthropic tiếp cận đến một lượng lớn người dùng khắp khu vực và đến các dịch vụ thực tế để đào tạo, kiểm tra và tinh chỉnh các mô hình AI. Grab hợp tác với các đối tác AI để đồng sáng tạo những công cụ mà các đối tác thương nhân và đối tác tài xế sẽ cần để thành công tại Đông Nam Á.

Publish: Doanh Nhân Thành Thị – Business.Cosmolife.vn | Source: Grab Viet Nam
RELATED NEWS

Các giải pháp đạt giải Taiwan Excellence giúp doanh nghiệp Việt tăng năng lực sản xuất thông minh

13936 views
07-11-2025
Trước áp lực về chi phí lao động, cạnh tranh xuất khẩu và tiêu chuẩn bền vững ngày càng khắt khe, các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang sản xuất thông minh. Đáp ứng xu hướng này, Giải thưởng Taiwan Excellence 2025 giới thiệu loạt giải pháp được thiết kế nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất và giảm chi phí vận hành.

Cùng cá nhân hóa trải nghiệm loạt công nghệ mới từ Taiwan Excellence

14909 views
29-10-2025
Nhu cầu sử dụng thiết bị điện tử đang bước vào giai đoạn bùng nổ, khi người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên những sản phẩm không chỉ mạnh mẽ về hiệu suất mà còn mang dấu ấn cá nhân riêng. Theo Mobility Foresights, quy mô thị trường Dịch vụ Sản xuất Điện tử (EMS) của Đài Loan dự kiến tăng từ 53,2 tỷ USD năm 2025 lên 97,4 tỷ USD vào năm 2031, khẳng định vị thế “Hòn đảo AI” như trung tâm sản xuất và đổi mới công nghệ hàng đầu khu vực.

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Bước nhảy lượng tử của công nghệ và trí tuệ doanh nghiệp Việt

15312 views
25-10-2025
Từ “Quantum of Sales” đến “Quantum Leap 2030”, hai ngày hội Sales & Marketing lớn nhất Việt Nam – VSMCamp & CSMOSummit 2025 – không chỉ phác họa bức tranh toàn cảnh về sự chuyển mình của ngành tiếp thị và kinh doanh trong thời đại AI, mà còn khơi dậy khát vọng tái định nghĩa giá trị tăng trưởng doanh nghiệp. Giữa hơn 60 diễn giả, 1.000 nhà lãnh đạo và chuyên gia hàng đầu, tinh thần “hợp lực giữa công nghệ và con người” vang lên như bản giao hưởng của thời đại – nơi niềm tin, dữ liệu và cảm xúc hòa quyện để kiến tạo tương lai kinh doanh Việt Nam.

Mở rộng danh mục sản phẩm Omnibook AI, HP nâng tầm trải nghiệm làm việc và sáng tạo mùa cuối năm

15484 views
16-10-2025
HP công bố mở rộng danh mục sản phẩm OmniBook với ba dòng máy tính xách tay AI mới gồm: OmniBook X Flip, OmniBook 7 và OmniBook 5 được phát triển nhằm đáp ứng xu hướng, nhu cầu ngày càng cao của sinh viên và freelancers tại Việt Nam. Các sản phẩm này không chỉ đáp ứng yêu cầu khắt khe về hiệu năng, tính di động và thiết kế, mà còn mang lại trải nghiệm thông minh vượt trội nhờ tích hợp trợ lý AI.

Mở rộng đầu tư số: Kết nối ưu thế công nghệ châu Âu với tương lai số hoá của Việt Nam

15663 views
08-10-2025
Diễn đàn quốc tế “Mở rộng đầu tư số: Kết nối ưu thế công nghệ châu Âu với tương lai số hoá của Việt Nam” sẽ gắn kết châu Âu và Việt Nam, qua đó thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ, đầu tư và các quan hệ đối tác bền vững.