Mua hàng trên website đã chết, mua sắm qua Facebook, TikTok đang là xu thế mới!
4244 views
08-01-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Ngày càng nhiều người mua sắm qua các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter thay vì qua website. Đây là xu hướng có lợi cho các nhãn hãng quy mô nhỏ.

Mua sắm qua các kênh mạng xã hội dự kiến bùng nổ trong vài năm tới và mở ra cơ hội cho những người chơi nhỏ. Theo báo cáo từ hãng tư vấn Accenture, thương mại mạng xã hội (social commerce) có thể tăng trưởng nhanh gấp ba lần thương mại điện tử truyền thống trong vòng bốn năm nữa. Social commerce ước đạt giá trị 1,2 nghìn tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2025, chiếm 16,7% tổng chi tiêu thương mại điện tử, theo Accenture.

Thương mại mạng xã hội bao gồm mọi thứ, từ mua sắm trên ứng dụng thực hiện trên các trang Facebook, Instagram, TikTok của nhãn hàng, người nổi tiếng cho đến các kênh mua sắm phát sóng trực tiếp (livestream). Khác với mua sắm thương mại điện tử truyền thống, social commerce thực sự cân bằng cuộc chơi giữa những “cá lớn” như Amazon với các “cá con” vì giúp doanh nghiệp nhỏ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn một cách dễ dàng.

Các chuyên gia của Accenture viết trong báo cáo: “Bất kỳ thương hiệu nào, dù lớn hay nhỏ, đều có thể bán hàng qua thương mại mạng xã hội. Bất kỳ cá nhân nào cũng có thể trở thành hay tạo ra một thương hiệu riêng và trực tiếp tiếp cận thị trường. Điều này có tác động tích cực lớn đối với các doanh nghiệp, doanh nhân nhỏ lẻ vì họ được tiếp cận thị trường tiềm năng khổng lồ, vốn không có sẵn trước đó”.

Khảo sát hơn 10.000 người dùng mạng xã hội toàn cầu cho thấy, 59% nói có xu hướng mua sắm từ các thương hiệu nhỏ khi mua hàng trên mạng xã hội hơn so với khi duyệt web. 44% chia sẻ họ có xu hướng mua một thương hiệu chưa nghe tên bao giờ qua các kênh mạng xã hội.

Báo cáo của Accenture nhận định, phép toán đang thay đổi đáng kể. Thay vì một vài nhà bán lẻ và thương hiệu lớn bán cho hàng triệu người dùng, chúng ta chứng kiến hàng triệu doanh nghiệp nhỏ và cá nhân bán cho người khác trong hệ sinh thái social commerce khổng lồ. Do đó, các thương hiệu lớn tiếp tục đối mặt với cạnh tranh ngày một tăng từ hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ.

Trung Quốc là quốc gia đi đầu trong thương mại mạng xã hội xét cả về quy mô và mức độ phát triển. Nước này đang mở đường cho các nước khác. Accenture dự đoán một số thị trường đang phát triển như Ấn Độ và Brazil sẽ ghi nhận tăng trưởng mạnh nhất trong social commerce vài năm tới.

Xu hướng mua hàng qua mạng xã hội tăng mạnh trong dịch COVID-19 do nhiều người ở nhà hơn và không thể đến cửa hàng. Rob Garf, Phó Chủ tịch tại bộ phận Bán lẻ và hàng hóa tiêu dùng của Salesforce, dự đoán social commerce sẽ trở thành các trung tâm thương mại tiếp theo. “Đừng bỏ qua nó”, ông nhắn nhủ trong một sự kiện cuối năm 2020.

Trong khi đó, Suketu Gandhi, đối tác của hãng tư vấn quản trị Kearney, cho rằng nhu cầu đối với trải nghiệm mua sắm cá nhân hơn và tương tác tốt hơn là động lực dẫn dắt thay đổi. “Website đã chết. Nó nhàm chán, thiếu sáng tạo nên phải có thứ thay thế”, ông nhận xét.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Công Nghệ Thông Tin
RELATED NEWS

Giải pháp cho nông nghiệp hữu cơ Việt Nam với mô hình nông lâm kết hợp từ Naturland

38729 views
08-04-2024
Trong buổi hội thảo Từ nông trại tới bàn ăn: Tương lai bền vững với nông nghiệp hữu cơ theo tiêu chuẩn của châu Âu, ông Albin Deforges, đại diện tại Việt Nam của Hiệp hội Nông dân hữu cơ Đức (Naturland) giới thiệu những lợi thế của mô hình nông lập nghiệp trong canh tác hữu cơ để hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững cùng đó là những giải pháp để Việt Nam phát triển tiềm năng ngành nông nghiệp hữu cơ trong tương lai.

Ông lớn vận hành bất động sản Savills Việt Nam bị nhắc tên vì nợ bảo hiểm xã hội

19860 views
11-03-2024
Savills Việt Nam, đơn vị vận hành nhiều dự án bất động sản tên tuổi, vừa bị nhắc tên trong danh sách chậm đóng BHXH trên địa bàn TP Hà Nội.

Heineken loay hoay giải nỗi sợ thổi nồng độ cồn của người Việt: Ra mắt bia không cồn, tiếp thị ngay trên cao tốc gây tranh cãi

18899 views
19-02-2024
Bia không độ cồn từng giúp Heineken tăng trưởng lợi nhuận tại châu Âu. Tuy nhiên, kịch bản này có xảy ra tại Việt Nam hay không, vẫn còn là dấu hỏi lớn.

The Body Shop chật vật

18419 views
16-02-2024
Chuỗi The Body Shop tại Anh vừa được đưa vào diện phá sản, trong khi hoạt động quốc tế đang được tái cấu trúc do khó khăn tài chính.

Quản trị quốc gia và hành trình đến phồn vinh

18577 views
11-02-2024
Ba năm tới sẽ là những thử thách chiến lược, cho thấy Việt Nam có thể thành công hay không trong nâng cao chất lượng quản trị quốc gia và đặt nền tảng vững chắc cho đất nước đi đến tầm nhìn về một quốc gia phát triển vào năm 2045.