Vũ trụ ảo - Metaverse: Công nghệ mới, nỗi lo cũ!
3853 views
29-03-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Metaverse (vũ trụ ảo) đã đem tới sự phấn khích không nhỏ khi ngày càng nhiều công ty lớn như Meta và Ralph Lauren tham gia vào cuộc chơi. Thế nhưng, các công ty sẽ khó lòng thành công nếu không giải được những bài toán cũ.

Công ty an ninh mạng Check Point cho biết, năm 2021 ghi nhận số vụ tấn công mạng trong một tuần nhằm vào các mạng lưới của doanh nghiệp tăng 50% so với năm 2020.

Prabhu Ram, Trưởng nhóm công nghiệp thông tin tại hãng nghiên cứu và tư vấn CyberMedia Research nhận định, người dùng dễ dàng trở thành nạn nhân của các kỹ thuật deepfake (giả dạng bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo) và hình đại diện bị hack trong thế giới ảo metaverse.

Các công ty lớn như Meta (công ty mẹ của Facebook) và Ralph Lauren (thương hiệu thời trang nổi tiếng) đang chạy đua vào thế giới ảo, nhưng trừ khi các rủi ro về an ninh mạng trong metaverse được giải quyết triệt để, các công ty khó lòng đạt được thành công mà họ đang kỳ vọng.

Vũ trụ ảo - Metaverse: Công nghệ mới, nỗi lo cũ

“Do các đường nét và tiềm năng của metaverse vẫn chưa được nhận diện đầy đủ nên mối quan tâm công khai về các vấn đề như quyền riêng tư và an ninh trong thế giới này vẫn chỉ giới hạn ở một số công ty có hiểu biết về công nghệ”, Ram cho biết.

“Khi những cánh cửa tấn công mới xuất hiện, các mô hình bảo mật cơ bản ngày nay cần được sắp xếp lại để nhận diện, xác minh và đảm bảo an toàn trong metaverse”.

An toàn danh tính

Tháng 2/2022, JPMorgan phát hành báo cáo trong đó nêu bật vấn đề bảo vệ danh tính và quyền riêng tư người dùng là các yếu tố quan trọng để tương tác và giao dịch trong thế giới ảo.

“Các thông tin đăng nhập có thể xác minh nên được xây dựng để việc xác định thành viên của cộng đồng hay thành viên nhóm dễ dàng hơn, hoặc cho phép cấu hình các truy cập vào những vị trí khác nhau trong thế giới ảo”, trích báo cáo của JPMorgan.

Gary Gardiner, Giám đốc thiết kế an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Check Point Software Technologies, cũng đồng tình với nhận định nêu trong báo cáo.

Ông cho biết, tư duy về bảo mật Internet cần được áp dụng cho metaverse, đồng thời các giao thức bảo mật phải có tính tương tác người dùng càng nhiều càng tốt.

Mọi người có thể dùng công nghệ chuỗi khối để xác định người dùng, hoặc “sử dụng các mã hoá thông báo gắn với 1 tổ chức, hay thông tin sinh trắc học trong các thiết bị đeo để gia tăng mức độ tin cậy để người dùng thực sự biết được là mình đang nói chuyện với ai”, Gardiner gợi ý. Ngoài ra, “1 dấu chấm than nhỏ” trên đầu các hình đại diện cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo rằng nhân vật đó không đáng tin.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Công Nghệ Thông Tin
RELATED NEWS

ShopeePay bị thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt

14815 views
05-11-2024
Ví điện tử của nền tảng thương mại điện tử ShopeePay vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt 25 triệu đồng, do không đánh giá hiệu quả của các biện pháp quản lý và kỹ thuật được áp dụng để bảo vệ hệ thống thông tin.

YouTube thử nghiệm với Kênh Mr Beast để ra mắt tính năng Âm thanh đa ngôn ngữ, trong đó có cả tiếng Việt

7729 views
24-02-2023
Kênh MrBeast, nhà sáng tạo trên YouTube tiếp cận và mang lại niềm vui cho khán giả trên khắp thế giới thông qua các thử thách nhảy, mẹo rèn luyện sức khỏe hay những vlog hằng ngày nay, đã có tiếng Việt! Cùng chào đón tính năng Âm thanh đa ngôn ngữ mới trên YouTube.

ChatGPT có ý nghĩa gì đối với các doanh nghiệp trong tương lai?

7642 views
20-02-2023
ChatGPT gần đây đã trở thành chủ đề nóng khi đánh dấu bước tiến mới của trí tuệ nhân tạo song cũng đặt ra dấu hỏi lớn về những tác động của công cụ này với tương lai của các doanh nghiệp…

Cơn ác mộng kinh hoàng của mọi phụ huynh trên TikTok

6921 views
20-02-2023
Hàng tỷ video được tải lên TikTok mỗi tháng, trong đó có vô số trẻ em và trẻ vị thành niên hát, nhảy hoặc nói về cuộc sống cá nhân. Và nhiều kẻ ấu dâm tìm đến nội dung này.

Đại gia công nghệ: Mây tan, lợi nhuận tàn

2449 views
06-02-2023
Báo cáo kinh doanh của các ông lớn ngành công nghệ càng củng cố thêm nhận định sự bùng nổ của dịch vụ đám mây đang hạ nhiệt trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái và trí tuệ nhân tạo trở thành động lực tăng trưởng tiếp theo.