Tâm lý một bộ phận người lao động có dấu hiệu bất ổn sau đại dịch
3149 views
10-11-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Một khảo sát cho thấy một tỷ lệ đáng kể người lao động có tâm lý muốn chuyển việc hoặc nghỉ việc sau khi trải qua đại dịch...

Theo báo cáo toàn cảnh lao động 2022 của ManpowerGroup, có tới gần 50% người lao động tại Việt Nam muốn thay đổi công việc để có phúc lợi tốt hơn, linh hoạt thời gian, địa điểm làm việc phù hợp hơn sau đại dịch.

Đây là kết quả được lãnh đạo Tập đoàn tuyển dụng ManpowerGroup chia sẻ tại Hội thảo Giữ chân người lao động sau COVID-19 vừa diễn ra.

Cũng theo báo cáo này, ba yếu tố linh hoạt được người lao động ưu tiên hàng đầu gồm: mong muốn được lựa chọn thời gian bắt đầu/kết thúc ngày làm việc, có nhiều ngày nghỉ hơn và chọn nơi làm việc.

Tâm lý một bộ phận người lao động có dấu hiệu bất ổn sau đại dịch ảnh 1

Đáng chú ý, nghiên cứu của ManpowerGroup cho thấy, sau đại dịch tỷ lệ nữ rời bỏ lực lượng lao động hiện ở mức báo động. Theo đó, cũng có tới 49% lao động nữ cho biết kém lạc quan về triển vọng nghề nghiệp của mình so với trước khi COVID-19 xuất hiện.

Thêm một điểm quan ngại, có 57% lao động cho biết dự định rời bỏ công việc đang làm trong hai năm tới.

Kết quả trên cũng tương tự khảo sát được bà Nguyễn Tâm Thanh, Giám đốc nhân sự vùng Cargill Việt Nam và Thái Lan cho biết tại sự kiện, khi có tới 54% người lao động đang có tâm lý muốn nghỉ công ty mình đang theo làm.

Theo bà Thanh, chuyển việc đang là tâm lý chung của người lao động trên toàn cầu sau dịch COVID-19. Tại Thái Lan, khảo sát cho thấy tâm lý này xuất hiện trong hơn 60% người lao động.

"Khi đại dịch xảy ra, suy nghĩ người ta thay đổi. Họ thấy cuộc đời quá ngắn ngủi, thấy người thân lần lượt ra đi và xuất hiện tâm lý nghĩ xa quá làm gì cho mệt. Điều này dẫn đến tinh thần thị trường bây giờ cũng đã thay đổi", bà Thanh nói.

Tâm lý một bộ phận người lao động có dấu hiệu bất ổn sau đại dịch ảnh 2

Chìa khóa để thu hút và gắn kết người lao động là gì?

Trước thực tế này, để giữ chân lao động và đảm bảo nhân sự sau dịch, bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc tuyển dụng cấp cao và tư vấn nhân sự của ManpowerGroup Việt Nam khuyến nghị chủ doanh nghiệp cần nghiên cứu để xây dựng được mức lương cạnh tranh, đảm bảo môi trường làm việc tốt và chăm sóc sức khỏe người lao động trong dài hạn.

Theo nghiên cứu của ManpowerGroup, để gia tăng sức khỏe Thể chất & Tinh thần cho nhân viên, các doanh nghiệp có thể nghiên cứu và ứng dụng mô hình 3T, trong đó ba cột trụ là: Tài chính, Tinh thần và Thể chất.

Đầu tiên là Tài chính: Lương thưởng cần cạnh tranh dựa trên hiệu suất lao động. Đây là điều cơ bản giúp người lao động yên tâm công tác.

Thứ 2 là Tinh thần: Doanh nghiệp cần xây dựng môi trường làm việc công bằng, thân thiện, sáng tạo, khuyến khích nhân viên phát huy tối đa tiềm năng của bản thân, tự hào khi được sát cánh với những lãnh đạo tận tâm, tự tin đồng hành cùng tổ chức lâu dài.

Thứ 3 là Thể chất: Theo đó, mỗi nhân viên sẽ là một đại sứ cho lối sống lành mạnh, khuyến khích, tăng cường các hoạt động thể dục thể thao ngay chính tại môi trường làm việc.

Ngoài ra, theo vị chuyên gia, các công ty có thể tính đến phương án sử dụng lao động thời vụ, khoán việc. Dịch vụ này giúp chủ doanh nghiệp chủ động, linh hoạt về kế hoạch nhân sự, phù hợp yêu cầu kinh doanh thay đổi liên tục. Điều này cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khoản lớn chi phí thường có, ít nhất 30%, khi sử dụng lao động cố định.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Nhịp Sống Kinh Doanh
RELATED NEWS

6 ngành nghề khát nhân lực năm 2024: Cơ hội thăng tiến rộng mở, tiền bạc rủng rỉnh, cuộc sống như mơ!

19202 views
11-02-2024
Đây đều là những công việc cực "hot" trên thị trường việc làm mà người lao động có thể tham khảo.

Không phúc lợi nào bằng lương cao, thưởng đậm trong năm 2024

19639 views
31-01-2024
Sau giai đoạn mô hình làm việc từ xa được ưa chuộng, hiện phúc lợi về tài chính và cơ hội thăng tiến "lên ngôi" năm nay.

Công ty sợ ế tiệc cuối năm

22296 views
21-12-2023
Các công ty đang nỗ lực tìm cách khiến nhân sự hứng thú hơn với những bữa tiệc cuối năm. Trong khi đó, việc phải tham gia các sự kiện này khiến nhân viên cảm thấy áp lực.

4 chính sách cơ bản đối với lao động nữ

12268 views
23-08-2023
Lao động nữ với những đặc thù riêng của giới tính là đối tượng được pháp luật bảo vệ, hạn chế các tổn thương, bất bình đẳng. Trong hệ thống pháp luật hiện hành, pháp luật lao động cũng góp phần quan trọng trong việc phát triển cơ hội việc làm cho lao động nữ nhưng vẫn đảm bảo tiếp tục duy trì, bảo vệ các đặc thù riêng của giới tính nữ.

Những kiểu đồng nghiệp càng kết thân càng rắc rối

11503 views
25-07-2023
Khi bạn đi làm, chắc chắn sẽ phải xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp, nhưng không phải ai cũng nên kết thân vì lợi ít hại nhiều.