Nhiều dữ liệu, thông tin của người dùng Việt bị rao bán trên mạng
2841 views
14-11-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Hai tuần trở lại đây, trên một diễn đàn của giới hacker, liên tục xuất hiện những bài đăng rao bán thông tin dữ liệu cá nhân của người Việt.

Cụ thể, khoảng 16.100 dữ liệu được cho là người dùng của Sapo đang bị hacker rao bán. Đây là startup chuyên cung cấp giải pháp bán hàng và bán hàng đa kênh cho các doanh nghiệp.

Theo ghi nhận của VietNamNet, các thông tin của người dùng Sapo bị hacker rao bán gồm tên, email, địa chỉ, số điện thoại,...

Trao đổi về thông tin này, đại diện Sapo, CTO Nguyễn Minh Khôi cho biết, Sapo đã rà soát tất cả các quy trình bảo mật của công ty và khẳng định thông tin bị mất dữ liệu khách hàng là không chính xác. "Chúng tôi đã kiểm tra và đối chiếu thông tin hacker rao bán trên diễn đàn. Đây không phải dữ liệu thông tin của khách hàng Sapo, mà là thông tin giả lập được sử dụng trong lập trình phần mềm. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác bảo mật để bảo đảm dữ liệu của Sapo được an toàn trên môi trường mạng", ông Khôi nói.

Chưa dừng lại ở đó, chỉ ít ngày sau, 119.000 dữ liệu được cho là của một công ty bảo hiểm tư nhân tại Việt Nam cũng xuất hiện trên đây. Các thông tin bị rao bán bao gồm email, số điện thoại và mật khẩu của người sử dụng.

Đáng chú ý, tính từ đầu tháng 11 đến nay, đã có ba vụ hacker rao bán dữ liệu của người dùng, doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam được thực hiện trên diễn đàn này.

Đặc điểm chung của các vụ việc kể trên là hacker đều dùng một tài khoản nặc danh rao bán dữ liệu. Kẻ xấu chia sẻ một phần dữ liệu mà mình đang nắm giữ nhằm lấy niềm tin của người mua. Sau đó, người mua sẽ được hướng dẫn liên lạc với hacker qua một tài khoản email hoặc telegram để được báo giá và giao dịch.

Việc dữ liệu cá nhân bị lộ lọt, đánh cắp rồi rao bán thực tế không phải là vấn đề mới tại Việt Nam. Tuy nhiên, hoạt động này ngày càng có chiều hướng gia tăng và thu hút sự quan tâm chú ý lớn từ phía các cơ quan quản lý.

Trước diễn biến này, Bộ Thông tin và Truyền thông đang đề nghị Bộ Công an hoàn thiện, trình ban hành Nghị định quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, tiến tới xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức và tham gia 11 đoàn kiểm tra liên Bộ (Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng) nhằm đánh giá về công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng, trong đó thực hiện kiểm tra các nội dung liên quan đến bảo vệ dữ liệu thông tin cá nhân.

Song song với những hoạt động này, cơ quan chức năng thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng, phát hành Cẩm nang Bảo đảm An toàn thông tin, hướng dẫn các biện pháp để bảo vệ thông tin cá nhân, tài khoản và triển khai chiến dịch bóc gỡ mã độc trên toàn quốc nhằm loại bỏ nguy cơ mã độc đánh cắp dữ liệu.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đưa vào hoạt động hệ sinh thái tín nhiệm mạng (tinnhiemmang.vn) để đánh giá, xác nhận các website đảm bảo về an toàn thông tin, trong đó có vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân cho người dùng. 

Trong trường hợp gặp phải vấn đề liên quan đến việc lộ lọt dữ liệu cá nhân, người dân có thể kiểm tra và phản ánh thông tin tới kênh trực tuyến tại địa chỉ khonggianmang.vn do Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý. 

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Công Nghệ Số & Truyền Thông
RELATED NEWS

YouTube thử nghiệm với Kênh Mr Beast để ra mắt tính năng Âm thanh đa ngôn ngữ, trong đó có cả tiếng Việt

6847 views
24-02-2023
Kênh MrBeast, nhà sáng tạo trên YouTube tiếp cận và mang lại niềm vui cho khán giả trên khắp thế giới thông qua các thử thách nhảy, mẹo rèn luyện sức khỏe hay những vlog hằng ngày nay, đã có tiếng Việt! Cùng chào đón tính năng Âm thanh đa ngôn ngữ mới trên YouTube.

ChatGPT có ý nghĩa gì đối với các doanh nghiệp trong tương lai?

6935 views
20-02-2023
ChatGPT gần đây đã trở thành chủ đề nóng khi đánh dấu bước tiến mới của trí tuệ nhân tạo song cũng đặt ra dấu hỏi lớn về những tác động của công cụ này với tương lai của các doanh nghiệp…

Cơn ác mộng kinh hoàng của mọi phụ huynh trên TikTok

6335 views
20-02-2023
Hàng tỷ video được tải lên TikTok mỗi tháng, trong đó có vô số trẻ em và trẻ vị thành niên hát, nhảy hoặc nói về cuộc sống cá nhân. Và nhiều kẻ ấu dâm tìm đến nội dung này.

Đại gia công nghệ: Mây tan, lợi nhuận tàn

1868 views
06-02-2023
Báo cáo kinh doanh của các ông lớn ngành công nghệ càng củng cố thêm nhận định sự bùng nổ của dịch vụ đám mây đang hạ nhiệt trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái và trí tuệ nhân tạo trở thành động lực tăng trưởng tiếp theo.

TikTok đứng trước nguy cơ bị cấm vĩnh viễn tại châu Âu, nguyên nhân là gì?

6703 views
22-01-2023
Tương lai của TikTok tại châu Âu đang khá mịt mờ, và nếu không tuân thủ theo đạo luật dưới đây, nền tảng mạng xã hội TikTok nhiều khả năng sẽ bị cấm tại nhiều quốc gia EU.