Muôn nẻo chuyện nghề tín dụng ngân hàng bán kèm bảo hiểm
5951 views
05-03-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Tháng 1/2022, doanh số Bancassuarance toàn thị trường ước đạt hơn 920 tỷ đồng, trong đó có 19 Ngân hàng đạt doanh số Bancassuarance trên 10 tỷ đồng. Bancassuarance vẫn đang tiếp tục chứng tỏ là một kênh "hái ra tiền" của các nhà băng.

Trong khi nhiều ông chủ nhà băng đang hân hoan với kết quả kinh doanh bảo hiểm tháng 1/2022 thì với nhiều khách hàng vay vốn, "nước mắt tuôn rơi" khi phải bấm bụng đặt bút ký vào hợp đồng bảo hiểm nhân thọ dù lòng không muốn.

Sau những cái bắt tay chiến lược giữa Ngân hàng và Công ty bảo hiểm, khách hàng có thật sự hưởng lợi?

Dư luận và các phương tiện đại chúng đã nhiều lần đăng tin phản ánh tình trạng "Muốn vay vốn tại Ngân hàng thì phải mua bảo hiểm nhân thọ", các ngân hàng cũng đã có nhiều biện pháp, quy định để chấn chỉnh nhưng tình trạng này vẫn chưa được cải thiện nhiều.

Bộ Tài chính đã có công văn số 8533/BTC-QLBH gửi các tổ chức tín dụng thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm, yêu cầu rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động đại lý bảo hiểm, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, xử lý nghiêm những trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm khi cấp tín dụng cho khách hàng.

Tuy nhiên, rất khó xử phạt một cá nhân hay tổ chức tín dụng vì lỗi "ép" khách hàng mua bảo hiểm khi cấp tín dụng, vì trên thực tế chủ trương của các nhà băng không bao giờ "ép" khách hàng.

Thông thường, các ngân hàng hiện nay sẽ đưa ra những "gói sản phẩm" khác nhau dành cho các khách hàng lựa chọn, theo đó, lãi suất cho vay không kèm bảo hiểm nhân thọ và lãi suất cho vay có tham gia bảo hiểm nhân thọ là khác nhau.

Đương nhiên, khách hàng nếu tham gia bảo hiểm nhân thọ sẽ được hưởng mức lãi suất ưu đãi hơn. Đứng trên bài toán lợi ích, khách hàng có thể đưa ra sự lựa chọn, có hay không tham gia bảo hiểm nhân thọ, hoặc tham gia với giá trị phí là bao nhiêu.

Có nhiều ý kiến xoay quanh câu hỏi này khi được đặt ra trên diễn đàn bảo hiểm "Như vậy phải chăng ngân hàng đang dùng quyền lực mềm để bắt khách hàng tham gia bảo hiểm?"

Thực ra bản thân các nhà băng khi đã ký vào những hợp đồng liên kết bảo hiểm hàng trăm triệu USD cũng phải gánh trên vai chỉ tiêu bán bảo hiểm, vì vậy trong chiến thuật kinh doanh của mình, họ có thể chấp nhận hi sinh một phần lợi nhuận từ lãi vay để thu về phí bảo hiểm.

Thế nhưng, nhân viên tư vấn trực tiếp vì muốn bán được bảo hiểm nên có thể thiếu minh bạch trong việc đưa ra thông tin đầy đủ về lãi suất gói vay ngay từ đầu để khách hàng cân nhắc, đẩy khách hàng vào thế đã rồi.

Chẳng hạn, ban đầu giới thiệu lãi suất ưu đãi 6%/năm, sau đó đến trước khi khách hàng đặt bút ký giấy nhận nợ, nhân viên mới nói thêm "mức 6% là lãi suất nếu anh/chị tham gia bảo hiểm nhân thọ. Nếu không lãi suất sẽ là 8%".

Khách hàng lúc đó tái mặt khi hợp đồng thế chấp đã ký, sổ đỏ đã đăng ký thế chấp, đành "bấm bụng", hoặc lựa chọn tham gia bảo hiểm để được lãi suất thấp hoặc chấp nhận giải ngân với lãi suất cao.

Một trường hợp khác, nhân viên tư vấn lãi suất ưu đãi và không ưu đãi ngay từ đầu. Khách hàng chọn lãi suất cao, kiên quyết không tham gia bảo hiểm nhân thọ. Cứ tưởng như vậy là ổn, ai ngờ: "Trên danh nghĩa nói là cho khách hàng lựa chọn nhưng chọn không tham gia bảo hiểm thì hồ sơ ngâm rất lâu, chờ đến cả tháng trời mới được giải ngân."

Hay như một người khác để lại bình luận: "Ban đầu tư vấn bảo hiểm, nhân viên ngọt ngào nhiệt tình lắm. Sau bảo không tham gia bảo hiểm, quay ngoắt 180 độ, nói luôn là ‘khoản vay của anh chị không tự nguyện mua bảo hiểm nhân thọ nên sếp em chưa duyệt, anh chị chờ ít hôm em trình tiếp’”.

Anh T - một người làm kinh doanh tại Hà Nội từng người tuyên bố cạch mặt Ngân hàng X vì một trải nghiệm rất không vui. “Hẹn với người bán thời gian trả tiền nhà, nhân viên tín dụng hứa như đinh đóng cột ngày giờ ấy sẽ giải ngân. Đến phút cuối cùng lại bảo, hồ sơ của anh phải tham gia bảo hiểm mới giải ngân được trong hôm nay."

Bên cạnh những khách hàng "thừa nhận" từng phải tham gia gói bảo hiểm nhân thọ năm đầu để được giải ngân thì cũng có những khách hàng rất "cứng".

"Ép hay không ở khách hàng thôi. Tôi cũng là người vay ngân hàng bị ép mua bảo hiểm với lý do là để bảo vệ khoản vay, nếu có vấn đề gì thì có bảo hiểm lo. Tôi nói thẳng luôn có vấn đề không trả được thì sẽ thanh lý tài sản thế chấp. Cho vay thì vay, không thì trả lại hồ sơ tôi đi vay ngân hàng khác".

Cũng theo người này chia sẻ, trước thái độ quyết liệt của anh, cuối cùng Ngân hàng vẫn xét duyệt hồ sơ vay vốn mà không yêu cầu mua bảo hiểm.

Đồng tình với anh, một số người khác bày tỏ quan điểm: "Ép mua bảo hiểm thì sang ngân hàng khác thôi. Ngân hàng đâu có thiếu."

Tuy nhiên không phải ai cũng có thể dễ dàng chuyển dịch hồ sơ vay. Thứ nhất, vì thời gian giải quyết một bộ hồ sơ vay thường mất vài ngày đến thậm chí vài tuần, nên khi khách hàng đã có kế hoạch sử dụng tiền không phải ai cũng có thể rút hồ sơ thực hiện lại từ đầu ở ngân hàng khác.

Thứ hai, khách hàng ngại mất công làm lại từ đầu những khâu như thẩm định tài sản, thẩm định nguồn trả nợ,...

Thứ ba, rủi ro bị lưu vết CIC khiến ngân hàng sau nghi ngờ. Khi một ngân hàng đã tra CIC (thông tin lịch sử tín dụng) của bạn, lịch sử này được lưu lại và Ngân hàng khác khi nhận hồ sơ sẽ đặt ra câu hỏi "Tại sao Ngân hàng trước đó không cho vay?"

Thứ tư, có những khách hàng tài chính yếu hoặc tài sản bảo đảm ở vùng ngoại thành, ngoại ô, tài sản của bên thứ ba,... hồ sơ có một điểm trừ nào đó, khiến cho khách hàng trở thành "cửa dưới" với ngân hàng, bắt buộc phải mua bảo hiểm nhân thọ mới được giải ngân.

Trước tình trạng này, thiết nghĩ mỗi khách hàng khi có nộp hồ sơ vay vốn ở ngân hàng cần xác định rõ bản thân và gia đình có nhu cầu tham gia bảo hiểm nhân thọ không? Nếu không, hoặc đã tham gia thì nên trao đổi rõ ràng và thẳng thắn với nhân viên tín dụng phụ trách hồ sơ ngay từ đầu về nhu cầu của mình.

Bên cạnh đókhách hàng cũng nên tìm hiểu qua về trình tự, thủ tục hồ sơ vay vốn của Ngân hàng để nắm rõ được về thời gian, chi phí,... Cuối cùng, việc sử dụng vốn vay nên có kế hoạch để tránh rơi vào tình trạng gấp gáp, bị động.

Trong trường hợp nhận thấy nhân viên tín dụng có dấu hiệu "gây khó dễ" hồ sơ khi không tham gia bảo hiểm, khách hàng có thể liên lạc với đường dây nóng các Ngân hàng để phản ánh.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Doanh Nghiệp và Tiếp Thị
RELATED NEWS

Lý do tập đoàn MetLife tiếp tục góp mặt trong Top 25 Nơi làm việc tốt nhất Thế giới năm 2025

14280 views
13-11-2025
Chiến lược nhân sự của MetLife trên toàn cầu tập trung vào xây dựng văn hóa gắn kết và trao quyền, thúc đẩy đa dạng - hòa nhập - bình đẳng (DEI), đồng thời phát triển kỹ năng cho tương lai. Tại Việt Nam, BIDV MetLife tiếp nối tinh thần đó bằng việc xây dựng môi trường làm việc đề cao sự cân bằng và phát triển toàn diện theo mô hình Thân - Tâm - Trí.

Viết tiếp hành trình 26 năm đồng hành cùng cộng đồng, Prudential Việt Nam triển khai chương trình PRU Tình nguyện 2025 tại biên giới Lào Cai

14433 views
12-11-2025
Tháng 11/2025 tại Lào Cai, Thông qua Quỹ Prudence Foundation, Prudential Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo, Bồi dưỡng Kiến thức Truyền thông số (CRC) triển khai chương trình PRU Volunteering (PRU Tình nguyện) 2025 tại xã Văn Chấn, tỉnh Lào Cai. Chương trình thể hiện cam kết bền vững của Prudential trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với trách nhiệm xã hội, vì một tương lai phát triển bền vững cho cộng đồng.

Trao quyền cho thế hệ chuyên gia Định phí Bảo hiểm tương lai của Việt Nam trong kỷ nguyên AI

15965 views
23-10-2025
Khi nghĩ về những nghề nghiệp định hình tương lai, sinh viên thường hình dung đến doanh nhân, nhà khoa học dữ liệu hay nhà phân tích tài chính. Nhưng đằng sau mỗi gói bảo hiểm, quỹ hưu trí và mạng lưới an toàn tài chính là một nghề quan trọng khác, chính là những chuyên gia định phí bảo hiểm. Không phải chỉ “xoay quanh những con số”, chuyên gia định phí bảo hiểm đang trở thành “những kiến trúc sư thầm lặng” của hệ sinh thái tài chính Việt Nam, góp phần xây dựng niềm tin, đảm bảo an toàn và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Prudential thúc đẩy chăm sóc sức khỏe chủ động với Sống chủ động – đẩy lùi ung thư vú

16089 views
20-10-2025
Vừa qua, Prudential Việt Nam phối hợp cùng Bệnh viện Vinmec tổ chức hội thảo “Sống Chủ Động – Đẩy Lùi Ung Thư Vú” tại Bệnh viện Đa khoa Vinmec Nha Trang, thu hút hơn 100 khách hàng, với sự tham gia của đại diện Prudential và đội ngũ chuyên gia y bác sĩ từ Vinmec, nhằm giúp khách hàng chủ động phòng ngừa rủi ro sức khỏe, đặc biệt là ung thư vú và ung thư tuyến giáp – hai căn bệnh có tỷ lệ mắc ngày càng tăng tại Việt Nam.

BIDV MetLife giới thiệu hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ khách hàng thế hệ mới

16862 views
10-10-2025
Tại sự kiện, BIDV MetLife đã giới thiệu Hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ khách hàng thế hệ mới Chủ động Tương lai gồm: 03 sản phẩm bảo hiểm chính, 03 sản phẩm đính kèm và Gói dịch vụ chăm sóc khách hàng toàn diện.