Dân số siêu giàu tại Việt Nam sẽ tăng 26% trong giai đoạn năm 2021 - 2026
3978 views
01-03-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Theo Báo cáo Thịnh vượng (Wealth Report) mới nhất của Knight Frank, lượng dân số siêu giàu (UHNWI) tại Việt Nam sẽ tăng khoảng 26% trong giai đoạn từ nay đến năm 2026. Tốc độ này phản ánh sự phát triển đầy năng động của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, chỉ đứng sau Bắc Mỹ về mức tăng dân số siêu giàu.

Bà Victoria Garrett, Trưởng bộ phận Bất động sản nhà ở của Knight Frank Châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Bất chấp tốc độ tăng trưởng chậm trong năm 2021, Châu Á-Thái Bình Dương vẫn giữ vững vị thế là một trong những trung tâm tài sản thịnh vượng hàng đầu thế giới. Xu hướng này tiếp tục thể hiện trên quỹ đạo phát triển của khu vực, được minh chứng bằng dự báo tăng trưởng dân số giàu và siêu giàu trong giai đoạn 2021 - 2026. Thêm vào đó, số lượng tỉ phú ở Châu Á-Thái Bình Dương cũng được dự đoán sẽ tăng nhanh hơn mức trung bình toàn cầu trong cùng giai đoạn”.

Knight Frank dự báo lượng dân số siêu giàu toàn cầu sẽ tăng thêm 28%, trong đó Châu Á và Châu Đại Dương có mức tăng trưởng cao nhất (33%), kế tiếp là Bắc Mỹ (28%) và Mỹ Latin (26%).

Bà Flora Harley, phó biên tập tạp chí The Wealth Report của Knight Frank phát biểu: “Tài sản lên giá, từ thị trường bất động sản đến thị trường vốn cổ phần và hàng xa xỉ phẩm cao cấp, đã giúp gia tăng của cải cho những ai đủ giàu có để sở hữu các danh mục đầu tư. Nghiên cứu của Báo cáo Thịnh vượng cho thấy trung bình gần hai phần ba số lượng tài sản của người siêu giàu được phân bổ vào bất động sản. Gần một phần ba tổng tài sản của họ nằm ở nơi cư trú chính và bất động sản nhà ở thứ hai, phần còn lại được đầu tư trực tiếp hoặc gián tiếp vào các danh mục bất động sản.”

Báo cáo cũng tiết lộ tổng giá trị đầu tư tư nhân vào bất động sản thương mại toàn cầu là 405 tỉ USD trong năm 2021, tăng 52% so với năm trước đó và cao hơn 38% mức trung bình giai đoạn năm năm trước đại dịch. Nhìn vào năm 2022, khảo sát Knight Frank Attitudes Survey cho thấy gần một phần tư (23%) dân số siêu giàu có kế hoạch đầu tư trực tiếp vào bất động sản thương mại. Nếu xét theo phân khúc, nguồn vốn tư nhân đầu tư vào bất động sản văn phòng sẽ chiếm đa số (43%), tiếp đó là bất động sản công nghiệp và logistics (17%), cũng như nhà ở (16%).

Tập đoàn Knight Frank, vừa khai trương văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh tháng 2/2022, cũng đề cập đến các xu hướng tương tự diễn ra tại Việt Nam.

Ông Alex Crane, Giám đốc Điều hành Knight Frank Việt Nam cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng Việt Nam sẽ trở thành một trong những tiêu điểm của báo cáo này trong những năm tới đây dựa trên nền tảng kinh tế cũng như vị thế của Việt Nam ngày càng lên cao trên thị trường quốc tế. Chúng tôi đã và đang chứng kiến giá bán căn hộ cao cấp vượt mức 10.000 USD/m2 trong năm nay do nhu cầu trong nước tăng cao cũng như ước tính dân số siêu giàu Việt Nam tăng 26% trong giai đoạn 2021 - 2026 ngang ngửa với Hong Kong và Đài Loan. Do đó, chúng tôi hoàn toàn có thể thấy tiềm năng tăng trưởng vượt bậc trong tương lai”.

Trong khi đó, báo cáo cũng lưu ý đến một xu hướng đáng chú ý trong chi phí tuỳ ý của giới nhà giàu và siêu giàu hướng đến tiêu thụ cho đồng hồ và rượu vang, với doanh số tăng 16% cho cả hai nhóm hàng này.

Số liệu nhập khẩu tại địa phương cũng phản ánh thực tế này tại Việt Nam, với tổng giá trị đồng hồ nhập khẩu tăng 28,2% mỗi năm trong giai đoạn 2016 – 2020, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Doanh số xe hơi trong nước cùng với tổng giá trị rượu vang nhập khẩu giai đoạn trước đại dịch (2016 - 2019) cũng duy trì mức tăng trưởng tích cực tương ứng là 12,9% và 9,8% mỗi năm.

Điều đáng thú vị là lần đầu tiên doanh số NFT (tài sản không thể thay thế) đã tăng đáng kể trong dân số siêu giàu, khi các nhà đấu giá hàng đầu thế giới bán được 228 triệu USD NFT hoặc tác phẩm nghệ thuật kĩ thuật số (crypto art) trong năm ngoái. Tổng doanh số NFT được bán trên các nền tảng trực tuyến cũng đạt trên 81 tì USD và xu hướng này vẫn không ngừng gia tăng.

Bà Victoria Garrett, Trưởng bộ phận Bất động sản nhà ở của Knight Frank Châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ: “Các nhà sưu tầm nghệ thuật đã thay đổi hoàn toàn cách họ theo đuổi đam mê suốt những năm qua, do thị trường bị nghịch chuyển bởi sự trỗi dậy của NFT và tiền ảo. Giới trẻ am hiểu công nghệ và có trình độ cao nhận thấy thị trường nghệ thuật NFT đặc biệt hấp dẫn nhờ vào giá cả không ngừng tăng cao và khó định đoán - với họ đây là điều hết sức thú vị, góp phần tạo cơ hội giúp họ tìm kiếm lợi nhuận từ các tác phẩm kỹ thuật số đắt giá, trong khi vẫn bảo mật danh tính”.

Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Knight Frank Viet Nam
RELATED NEWS

CADIVI – Nửa thế kỷ “Vững mạch dẫn, Sáng non sông” và khát vọng vươn tầm Đông Nam Á

13286 views
07-10-2025
Nửa thế kỷ không chỉ là dấu mốc thời gian, mà là hành trình bản lĩnh của CADIVI – doanh nghiệp Việt tiên phong trong ngành dây và cáp điện, đang tái định nghĩa mình bằng chiến lược Xanh hóa – Số hóa – Toàn cầu hóa. Từ nhà máy nhỏ năm 1975 đến thương hiệu quốc gia có mặt tại hơn 14 thị trường quốc tế, CADIVI chứng minh sức mạnh của một “mạch dẫn” bền bỉ: chất lượng, niềm tin và khát vọng vươn tầm khu vực. Khám phá hành trình 50 năm kiến tạo giá trị và tầm nhìn vươn xa của CADIVI trong bài viết dưới đây.

Thúc đẩy phát triển giao thông xanh qua bắt tay hợp tác giữa Grab Việt Nam và Selex

14871 views
02-10-2025
Thỏa thuận này hợp tác nhằm khuyến khích, hỗ trợ đối tác tài xế Grab chuyển đổi sang sử dụng xe máy điện. Qua đó, khẳng định cam kết của hai doanh nghiệp trong việc thúc đẩy phát triển giao thông xanh, chuyển đổi xanh theo hướng bền vững, đóng góp vào mục tiêu Net Zero của Việt Nam.

Đồng hành Love for Vietnam – Act for climate, LocknLock lan toả sống xanh bền vững

13947 views
01-10-2025
LocknLock – thương hiệu gia dụng toàn cầu khẳng định cam kết phát triển bền vững khi đồng hành cùng sự kiện ý nghĩa “Love for Vietnam – Act for Climate” tại Hà Nội vào ngày 27/9 vừa qua.

Sản phẩm Made in Vietnam vươn ra toàn cầu từ bệ phóng Alibaba.com CoCreate 2025

13964 views
29-09-2025
Sự kiện Alibaba.com CoCreate 2025 tại Las Vegas đã làm nổi bật tiềm năng toàn cầu của sản phẩm “Made in Vietnam” trong kỷ nguyên số và trí tuệ nhân tạo (AI).

Lazada ký hợp tác chiến lược với Gmarket, 20 triệu sản phẩm Hàn Quốc sẽ dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng Đông Nam Á

13986 views
29-09-2025
Hợp tác này thúc đẩy đà phát triển dựa trên thương hiệu của Lazada nhờ việc mở rộng danh mục sản phẩm chính hãng, chất lượng cao trên LazMall. Từ hôm nay, người tiêu dùng tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam có thể trực tiếp mua sắm sản phẩm Hàn Quốc ngay trên Lazada. Cùng đó, thỏa thuận đánh dấu bước tiến tiếp nối từ liên doanh chiến lược giữa Tập đoàn Shinsegae và Tập đoàn Alibaba.