Cơ hội và thách thức dành cho ngành lương thực thực phẩm TP. HCM
4341 views
29-12-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Các doanh nghiệp lương thực thực phẩm TP HCM đã khép lại năm 2022 với điểm sáng tăng trưởng và kỳ vọng sẽ khởi sắc kinh doanh mạnh mẽ trong năm 2023

Hội nghị tổng kết năm 2022 (ngày 28/12) của Hội Lương thực Thực phẩm TP HCM (FFA) đã ghi nhận một năm thành công của các doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm TP. HCM

Theo báo cáo của FFA, trong năm 2022, kinh tế TP HCM phục hồi mạnh mẽ. Trong đó, chỉ số công nghiệp của ngành lương thực thực phẩm và đồ uống tăng 29,4%. Doanh thu bán lẻ hàng hóa lương thực thực phẩm tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là những tín hiệu khả quan giúp các doanhnghiệp hy vọng vào sự khởi sắc kinh doanh mạnh mẽ trong năm 2023. 

Thay mặt FFA, ông Trương Tiến Dũng, Phó chủ tịch thường trực FFA, cho biết năm 2023, các doanh nghiệp lương thực thực phẩm đối mặt với ba thách thức và ba cơ hội lớn.

Trong đó, các thách thức đến từ diễn biến kinh tế thế giới có thể rơi vào suy thoái, còn nhiều biến động; giá xăng, dầu, nguyên vật liệu đầu vào biến động mạnh; các thị trường xuất, nhập khẩu lớn, truyền thống bị thu hẹp... Trong nước, Chính phủ dự báo tăng trưởng có xu hướng chậm lại; nguy cơ suy thoái kinh tế và các rủi ro về tài chính, tiền tệ, tỷ giá, nợ công, an ninh năng lượng, lương thực... Ngoài ra, tình trạng biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh cũng sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của Thành phố nói chung và hoạt động của các doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm nói riêng. 

Ngành lương thực thực phẩm TP HCM gọi tên 3 thách thức, 3 cơ hội lớn - Ảnh 1.

Dù vậy, doanh nghiệp cũng đứng trước cơ hội khởi sắc mạnh mẽ khi lạm phát toàn cầu đang dịu dần, giá xăng dầu - khí đốt và hàng hóa khác đang giảm nhẹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) toàn cầu dự báo tăng khoảng 6,5% năm 2023 từ mức bình quân 8,5% năm 2022 và có thể về mức 4% năm 2024. 

Trung Quốc mở biên trở lại cùng với việc tăng cường hợp tác, nới lỏng các biện pháp chống dịch COVID-19 sẽ là cơ hội rất lớn cho lưu thông hàng hóa, giảm chi phí logistic tạo điều kiện để hàng nông sản, lương thực thực phẩm Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này. Cơ hội lớn còn do nền kinh tế vĩ mô trong nước giữ được tăng trưởng ổn định, lạm phát được kiểm soát, đẩy mạnh đầu tư công sẽ là tiền đề cho các nghành nghề phát triển ổn định. Đặc biệt, năm 2023, Chính phủ tập trung ưu tiên phát triển vào ba lĩnh vực chính là: sản xuất, xuất khẩu và dịch vụ tiêu dùng trong nước, trong đó lấy nông nghiệp và kinh tế nông nghiệp làm trụ đỡ, thúc đẩy tăng cường chế biến sâu, bền vững. 

Cũng tin tưởng ngành chế biến lương thực thực phẩm sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt và đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển kinh tế của Thành phố nói chung trong thời gian tới, Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho biết hiện các doanh nghiệp ngành này đang tập trung mọi nguồn lực để chuẩn nguồn hàng phục vụ thị trường trong dịp Tết Nguyên Đán, kết hợp triển khai nhiều chương trình kích cầu, tiêu dùng để chia sẽ khó khăn với người tiêu dùng trên địa bàn Thành phố. 

Bà Ngọc đề nghị FFA với vai trò là cầu nối đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp, tiếp tục phát huy tối đa vai trò kết nối, đồng hành và kiến tạo của mình, tập hợp đoàn kết, quy tụ sức mạnh của đông đảo các doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm, tiếp tục nắm bắt tình hình, là đầu mối ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, FFA tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng Sở Công Thương để kịp thời có ý kiến tham mưu, đề xuất cho Thành phố về các chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là tham mưu và phối hợp chặt chẽ cùng với Sở Công thương để triển khai hiệu quả các đề án, dự án trong chương trình Phát triển ngành lương thực thực phẩm giai đoạn 2021-2030 của Thành phố.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Người Lao Động
RELATED NEWS

Khai mạc Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh Châu Á - Smart City Asia 2024 quy tụ hơn 800 gian hàng

16260 views
17-04-2024
Hơn 500 doanh nghiệp cũng như hơn 800 gian hàng đến từ nhiều quốc quốc gia và Việt Nam sẽ giới thiệu công nghệ mới nhất, giải pháp tiên tiến nhất thúc đẩy xây dựng đô thị thông minh. Smart City Asia 2024 kỳ vọng sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác công – tư, triển khai các dự án thành phố thông minh, khai thác hiệu quả nguồn lực xã hội nhằm giải quyết thách thức qua nền tảng công nghệ số…

FPT Retail mở thêm 400 nhà thuốc, 100 trung tâm tiêm chủng năm 2024, xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện

16226 views
17-04-2024
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ định hướng xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện FRT bằng kế hoạch kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc, đặt mục tiêu mở mới 100 trung tâm tiêm chủng vaccine ngay trong năm nay 2024. Sở dĩ FPT Retail tự tin đặt những mục tiêu lớn như vậy vì bà Chủ tịch HĐQT đánh giá các chính sách của nhà nước hiện nay đang hỗ trợ nhiều hơn cho thị trường dược phẩm phát triển minh bạch và bền vững.

Khu vực Đông Nam Á dự báo sẽ đạt 4,6% tăng trưởng kinh tế, công nghiệp và sản xuất tiếp tục là động lực tăng trưởng chính

16220 views
17-04-2024
Theo Cushman & Wakefield, Việt Nam đang được hưởng lợi lớn từ làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng, trong bối cảnh “tốt đẹp” của cả khu vực Đông Nam Á, khi các ngành công nghiệp, sản xuất đang và sẽ là động lực tăng trưởng chính. Khu vực được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, cùng với những biện pháp hạ nhiệt lạm phát, tạo điều kiện thuận lợi cho các thị trường mới nổi.

Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024

16237 views
16-04-2024
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024, Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng mùa giải năm 2024 với tư cách là nhà tài trợ chính. Hơn 25 năm hiện diện tại Việt Nam, Nestlé MILO đã và đang khởi xướng hàng loạt các hoạt động, giải đấu thể thao đa dạng cho trẻ em trên khắp mọi miền đất nước, thu hút sự tham gia đông đảo của nhiều vận động viên và đoàn thể thao học sinh.

Việt Nam có nhiều cơ hội thu hút để phát triển thị trường offshore

16294 views
16-04-2024
Cơ sở hạ tầng ngành công nghệ thông tin và viễn thông của Việt Nam không ngừng phát triển, Việt Nam đang là sự lựa chọn hấp dẫn đối với các doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp outsource (thuê ngoài).