Lợi nhuận tăng nhưng công ty vẫn… giảm thưởng?
4170 views
23-12-2021
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Việc thưởng Tết âm lịch sẽ tùy thuộc vào kết quả kinh doanh nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp dù lãi lớn vẫn không tăng mà còn giảm thưởng.

Lãi lớn vẫn giảm thưởng

Ngày 18/12, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Freetrend A (nhà máy tại khu chế xuất Linh Trung 2, TP.Thủ Đức, TP.HCM) quay trở lại làm việc sau mấy ngày tạm ngưng làm việc để yêu cầu ban giám đốc tăng tiền thưởng tết. Cụ thể, trước đó, lấy lý do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, công ty công bố thưởng cuối năm tính theo thâm niên đến ngày 31.12.2021 và dựa trên mức lương cơ bản của tháng 12.2021.

Mức thấp nhất công nhân có thâm niên từ một năm trở lên nhưng chưa đủ ba năm được nhận một tháng lương và tăng dần lên cho đến mức cao nhất là người có thâm niên từ 27 năm trở lên được nhận ba tháng lương cơ bản. Lấy lý do năm 2021 dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả sản xuất kinh doanh của công ty, nên tiền thưởng cuối năm 2021 thực nhận sẽ khoảng 60%. Người lao động không đồng ý, qua trao đổi làm việc với công đoàn và đại diện công ty, công ty đã đồng ý nâng mức thưởng tết cuối năm lên 75% chứ không phải 60% như trước đó. Nhiều công nhân đồng ý với quy định này đã quay trở lại làm việc, nhưng một số người khác không đồng ý và đã bỏ ra về.

Hay thông tin từ một số nhân viên của một doanh nghiệp trong ngành công nghệ tại TP.HCM, các năm vừa qua công ty đều thưởng bình quân 3 - 4 tháng lương nhân dịp Tết âm lịch. Thế nhưng năm nay, công ty này thông báo chỉ có thêm tháng lương 13 còn kế hoạch thưởng tết sẽ dời lại đến tháng 3 - 4/2022 để xem xét lại kế hoạch kinh doanh cũng như chỉ tiêu của từng nhân viên. Trong khi đó, theo ước tính công ty vẫn đạt kế hoạch đề ra nên với thông báo đó, gần cả ngàn nhân viên đều chung tâm trạng không mấy hào hứng khi chờ đón một mùa tết đang sắp đến gần.

Theo thống kê từ bảng xếp hạng top 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất trong năm 2021 thì vẫn có 339 doanh nhân niêm yết. Điều này cho thấy hơn 53% doanh nghiệp vẫn giữ được đà tăng trưởng lợi nhuận trong suốt giai đoạn năm 2019 - 2020 và sáu tháng đầu năm nay. Báo cáo này cũng cho thấy 24,4% doanh nghiệp bắt đầu phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng lợi nhuận từ nửa đầu năm.

Nên công bằng với người lao động

Thực tế, qua khảo sát, đa số các doanh nghiệp đều nêu lý do khó có thưởng như mọi năm, hoặc giảm thưởng, không thưởng vì dịch COVID-19 gây ảnh hưởng quá nặng nề. Tuy nhiên, một chuyên gia cho rằng: Việc nhiều doanh nghiệp lớn bị ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh vì dịch là thật. Nhưng nếu doanh nghiệp đó niêm yết thì họ vẫn nhận được lợi từ thị trường chứng khoán rất nhiều. Vì vậy, lấy lý do đại dịch để không chia sẻ lợi nhuận bằng tiền thưởng cuối năm cho nhân viên và nhà đầu tư là việc làm không “đẹp”. Ngoài ra, vị này thừa nhận, doanh nghiệp cố ý không chịu chia sẻ lợi nhuận với lý do dịch bệnh là thật. Bên cạnh đó, biến thể Omicron khó lường, nên đa số doanh nghiệp sẽ chậm lên kế hoạch thưởng tết hoặc giảm thưởng vì e ngại dịch bệnh kéo dài sang năm 2022, ảnh hưởng khó lường trong hoạt động kinh doanh.

Nghiên cứu khá nhiều báo cáo kinh doanh của các doanh nghiệp đầu tư trong và ngoài nước, chuyên gia kinh tế tài chính, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính, cho rằng thực tế các doanh nghiệp có lãi lớn nhưng trong năm qua, các chi phí của họ đổ vào cho việc phòng chống dịch cũng quá lớn, bao trùm hết cả lợi nhuận nên có thể họ cũng dè xẻn hơn.

“Trong năm nay, có thể nói, các ngành sản xuất liên quan vật tư thiết bị y tế, công nghệ thông tin, sản xuất điện tử… có doanh số tăng mạnh. Đây là các ngành người ta kỳ vọng lớn vào thưởng tết. Nhưng như tôi nói, những chi phí phát sinh để chống dịch sẽ kìm hãm mức thưởng tết của doanh nghiệp. Còn lại, về nguyên tắc trong năm nay, khó khăn được chia đều cho doanh nghiệp và người lao động. Thông thường ít có doanh nghiệp nào nỡ giảm trừ lương thưởng nếu lợi nhuận cao. Doanh nghiệp lớn thường có văn hóa kinh doanh của họ và tính nhân văn trong hành xử luôn đặt lên hàng đầu. Cơ bản có nhiều doanh nghiệp có sản xuất kinh doanh tốt, lợi nhuận sau thuế, sau khi trừ mọi chi phí mà vẫn cao, thường họ có sự tưởng thưởng tốt cho người lao động. Nếu không, chính tổ chức công đoàn phải lên tiếng để bảo vệ quyền lợi cho người lao động”, chuyên gia này chia sẻ.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Thanh Niên
RELATED NEWS

Phân bón Bình Điền năm 2024 duy trì thu nhập ổn định cho người lao động, sản xuất sản phẩm mới phù hợp biến đổi khí hậu

8009 views
26-04-2024
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, đại hội thông qua chương trình hành động của Công ty CPPB Bình Điền trong năm 2024 sẽ tập trung vào các các chỉ tiêu: đạt sản lượng sản xuất gần 600.000 tấn, sản lượng tiêu thụ gần 600.000 tấn, tổng doanh thu ước đạt hơn 7.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 210 tỷ đồng…

Hỗ trợ đặc biệt từ Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn để quảng bá sản phẩm và thương hiệu địa phương

13744 views
24-04-2024
ILDEX Vietnam 2024 sẵn sàng bùng nổ trở lại với phiên bản 2024 đầy hấp dẫn. Phiên bản lần này của triển lãm sẽ trở lại với quy mô lớn nhất, cùng sự tham gia của hơn 200 công ty hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới và hơn 10.000 khách thăm quan thương mại, khiến việc tham gia triển lãm trở thành cơ hội kết nối có một không hai. 10 quốc gia có số lượng Đơn vị triển lãm tham gia nhiều nhất là: Trung Quốc, Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Tây Ban Nha, Đan Mạch và Thái Lan. Tỷ lệ các Đơn vị triển lãm quốc tế là gần 90%.

Hướng đến thương hiệu phát triển bền vững, LocknLock tài trợ kim cương cho chiến dịch Earth Day Việt Nam 2024

16498 views
23-04-2024
Để tăng các chỉ số ESG giúp LocknLock Việt Nam hoạt động hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp, công ty đã tham gia đồng hành, tài trợ cho nhiều chương trình vì môi trường, vì cộng đồng xanh. Mới đây, LocknLock đồng hành cùng “Earth Day Việt Nam 2024” của cộng đồng “Xanh Việt Nam” với vai trò là nhà Tài trợ Kim Cương.

Khai mạc Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh Châu Á - Smart City Asia 2024 quy tụ hơn 800 gian hàng

17314 views
17-04-2024
Hơn 500 doanh nghiệp cũng như hơn 800 gian hàng đến từ nhiều quốc quốc gia và Việt Nam sẽ giới thiệu công nghệ mới nhất, giải pháp tiên tiến nhất thúc đẩy xây dựng đô thị thông minh. Smart City Asia 2024 kỳ vọng sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác công – tư, triển khai các dự án thành phố thông minh, khai thác hiệu quả nguồn lực xã hội nhằm giải quyết thách thức qua nền tảng công nghệ số…

FPT Retail mở thêm 400 nhà thuốc, 100 trung tâm tiêm chủng năm 2024, xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện

17088 views
17-04-2024
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ định hướng xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện FRT bằng kế hoạch kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc, đặt mục tiêu mở mới 100 trung tâm tiêm chủng vaccine ngay trong năm nay 2024. Sở dĩ FPT Retail tự tin đặt những mục tiêu lớn như vậy vì bà Chủ tịch HĐQT đánh giá các chính sách của nhà nước hiện nay đang hỗ trợ nhiều hơn cho thị trường dược phẩm phát triển minh bạch và bền vững.