Lợi nhuận tăng nhưng công ty vẫn… giảm thưởng?
4393 views
23-12-2021
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Việc thưởng Tết âm lịch sẽ tùy thuộc vào kết quả kinh doanh nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp dù lãi lớn vẫn không tăng mà còn giảm thưởng.

Lãi lớn vẫn giảm thưởng

Ngày 18/12, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Freetrend A (nhà máy tại khu chế xuất Linh Trung 2, TP.Thủ Đức, TP.HCM) quay trở lại làm việc sau mấy ngày tạm ngưng làm việc để yêu cầu ban giám đốc tăng tiền thưởng tết. Cụ thể, trước đó, lấy lý do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, công ty công bố thưởng cuối năm tính theo thâm niên đến ngày 31.12.2021 và dựa trên mức lương cơ bản của tháng 12.2021.

Mức thấp nhất công nhân có thâm niên từ một năm trở lên nhưng chưa đủ ba năm được nhận một tháng lương và tăng dần lên cho đến mức cao nhất là người có thâm niên từ 27 năm trở lên được nhận ba tháng lương cơ bản. Lấy lý do năm 2021 dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả sản xuất kinh doanh của công ty, nên tiền thưởng cuối năm 2021 thực nhận sẽ khoảng 60%. Người lao động không đồng ý, qua trao đổi làm việc với công đoàn và đại diện công ty, công ty đã đồng ý nâng mức thưởng tết cuối năm lên 75% chứ không phải 60% như trước đó. Nhiều công nhân đồng ý với quy định này đã quay trở lại làm việc, nhưng một số người khác không đồng ý và đã bỏ ra về.

Hay thông tin từ một số nhân viên của một doanh nghiệp trong ngành công nghệ tại TP.HCM, các năm vừa qua công ty đều thưởng bình quân 3 - 4 tháng lương nhân dịp Tết âm lịch. Thế nhưng năm nay, công ty này thông báo chỉ có thêm tháng lương 13 còn kế hoạch thưởng tết sẽ dời lại đến tháng 3 - 4/2022 để xem xét lại kế hoạch kinh doanh cũng như chỉ tiêu của từng nhân viên. Trong khi đó, theo ước tính công ty vẫn đạt kế hoạch đề ra nên với thông báo đó, gần cả ngàn nhân viên đều chung tâm trạng không mấy hào hứng khi chờ đón một mùa tết đang sắp đến gần.

Theo thống kê từ bảng xếp hạng top 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất trong năm 2021 thì vẫn có 339 doanh nhân niêm yết. Điều này cho thấy hơn 53% doanh nghiệp vẫn giữ được đà tăng trưởng lợi nhuận trong suốt giai đoạn năm 2019 - 2020 và sáu tháng đầu năm nay. Báo cáo này cũng cho thấy 24,4% doanh nghiệp bắt đầu phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng lợi nhuận từ nửa đầu năm.

Nên công bằng với người lao động

Thực tế, qua khảo sát, đa số các doanh nghiệp đều nêu lý do khó có thưởng như mọi năm, hoặc giảm thưởng, không thưởng vì dịch COVID-19 gây ảnh hưởng quá nặng nề. Tuy nhiên, một chuyên gia cho rằng: Việc nhiều doanh nghiệp lớn bị ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh vì dịch là thật. Nhưng nếu doanh nghiệp đó niêm yết thì họ vẫn nhận được lợi từ thị trường chứng khoán rất nhiều. Vì vậy, lấy lý do đại dịch để không chia sẻ lợi nhuận bằng tiền thưởng cuối năm cho nhân viên và nhà đầu tư là việc làm không “đẹp”. Ngoài ra, vị này thừa nhận, doanh nghiệp cố ý không chịu chia sẻ lợi nhuận với lý do dịch bệnh là thật. Bên cạnh đó, biến thể Omicron khó lường, nên đa số doanh nghiệp sẽ chậm lên kế hoạch thưởng tết hoặc giảm thưởng vì e ngại dịch bệnh kéo dài sang năm 2022, ảnh hưởng khó lường trong hoạt động kinh doanh.

Nghiên cứu khá nhiều báo cáo kinh doanh của các doanh nghiệp đầu tư trong và ngoài nước, chuyên gia kinh tế tài chính, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính, cho rằng thực tế các doanh nghiệp có lãi lớn nhưng trong năm qua, các chi phí của họ đổ vào cho việc phòng chống dịch cũng quá lớn, bao trùm hết cả lợi nhuận nên có thể họ cũng dè xẻn hơn.

“Trong năm nay, có thể nói, các ngành sản xuất liên quan vật tư thiết bị y tế, công nghệ thông tin, sản xuất điện tử… có doanh số tăng mạnh. Đây là các ngành người ta kỳ vọng lớn vào thưởng tết. Nhưng như tôi nói, những chi phí phát sinh để chống dịch sẽ kìm hãm mức thưởng tết của doanh nghiệp. Còn lại, về nguyên tắc trong năm nay, khó khăn được chia đều cho doanh nghiệp và người lao động. Thông thường ít có doanh nghiệp nào nỡ giảm trừ lương thưởng nếu lợi nhuận cao. Doanh nghiệp lớn thường có văn hóa kinh doanh của họ và tính nhân văn trong hành xử luôn đặt lên hàng đầu. Cơ bản có nhiều doanh nghiệp có sản xuất kinh doanh tốt, lợi nhuận sau thuế, sau khi trừ mọi chi phí mà vẫn cao, thường họ có sự tưởng thưởng tốt cho người lao động. Nếu không, chính tổ chức công đoàn phải lên tiếng để bảo vệ quyền lợi cho người lao động”, chuyên gia này chia sẻ.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Thanh Niên
RELATED NEWS

Thành phố Hồ Chí Minh: Tăng cường kiểm tra, xử lý hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng

13432 views
19-11-2025
Từ nay đến cuối năm 2025, gắn với công tác chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ Tết Bính Ngọ 2026, Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch.

Cà Mau giới thiệu tiềm năng, thu hút nhà đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh

13627 views
18-11-2025
Tại hội nghị diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo tỉnh Cà Mau nhấn mạnh quyết tâm đưa tỉnh trở thành cực tăng trưởng mới của Đồng bằng sông Cửu Long, đồng hành cùng doanh nghiệp và mời gọi nhà đầu tư khai thác hiệu quả các thế mạnh địa phương.

Khép lại chuỗi Hành trình di sản tại Hà Nội, SABECO hoàn thành sứ mệnh lan tỏa giá trị di sản 150 năm

13851 views
16-11-2025
Sau hơn hai tháng triển khai, chuỗi hoạt động “Hành Trình Di Sản” do Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước Giải Khát Sài Gòn (SABECO) đã chính thức khép lại tại Thủ đô Hà Nội – chặng dừng chân cuối cùng trong hành trình kết nối từ Nam ra Bắc. Trong hai ngày 15/11 và 16/11, hoạt động đã mang đến cho người dân địa phương trải nghiệm tham quan city tour thú vị, đồng thời lan tỏa tinh thần sẻ chia và đoàn kết qua hoạt động cộng đồng nhân văn hướng đến các khu vực chịu ảnh hưởng bởi bão lũ vừa qua.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới đồng tổ chức Diễn đàn Kinh tế Mùa thu năm 2025 tại TP.HCM

13961 views
14-11-2025
Từ các phiên đối thoại cấp cao về sản xuất thông minh, logistics xanh, chính quyền số cho đến Tuyên bố chung với Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu 2025 được TP.HCM xác định như một “bước ngoặt phát triển” trong chiến lược chuyển đổi kép xanh – số. Với hơn 500 lãnh đạo, chuyên gia và tập đoàn quốc tế tham dự, sự kiện trở thành nơi thành phố trình bày mô hình tăng trưởng mới dựa trên tri thức, công nghệ và phát triển bền vững.

SIUF & CBME Vietnam 2025: Cơ hội Việt Nam trở thành trung tâm mới của chuỗi giá trị tiêu dùng châu Á

14029 views
13-11-2025
Lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, hai triển lãm quốc tế hàng đầu châu Á – SIUF Vietnam 2025 và CBME Vietnam 2025 – vừa chính thức khai mạc sáng 13/11/2025 tại SECC (TP.HCM), quy tụ hơn 400 thương hiệu và nhà sản xuất từ 20 quốc gia. Không chỉ là sự kiện thương mại, đây còn là tuyên ngôn về vị thế mới của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu: từ trung tâm sản xuất dệt may đến thị trường tiêu dùng chiến lược của Đông Nam Á.