Thị trường ASEAN hội nhập phát triển kinh tế từ sáng kiến đến hành động
20326 views
08-12-2023
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Doanh Nhân Thành Thị - Busines.Cosmolife.vn) Cục Phát triển Doanh nghiệp của Bộ Kế hoạch và Đầu Tư và Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ) đồng tổ chức hội thảo với chủ đề Thị trường các sáng kiến đến hành động. Thông qua những nội dung được thảo luận, hội thảo đã cung cấp một góc nhìn nghiên cứu sâu hơn về các xu hướng chính trong thương mại nội địa ASEAN.

Sáng ngày 8/12 /2023 tại TP.HCM, Cục phát triển Doanh nghiệp thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ) đồng tổ chức hội thảo với chủ đề Thị trường các sáng kiến đến hành đồng. Thông qua những nội dung được thảo luận, hội thảo đã cung cấp một góc nhìn nghiên cứu sâu hơn về các xu hướng chính trong thương mại nội địa ASEAN.

Hội thảo thu hút sự tham dự hơn 100 đại biểu là các hiệp hội, ngành nghề cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam và một số nước khu vực Asean các đại biểu tham dự đã cùng nhau trao đổi về những cơ hội mới nổi bật trong thương mại xin biên giới, đặc biệt với các khu vực quốc gia Đông Nam Á Asean và đề cập, nhấn mạnh về những cơ hội mới từ cộng đồng kinh tế Asean AEC cũng như các hiệp định thương mại tự do FTA Liên Quan như hiệp định đầu tư toàn diện Asean (ACIA) Hiệp định thương mại hàng hóa Asean (ATIGA) và hiệp định Thương mại dịch vụ Asean (ATIGA).

Thời gian qua Việt Nam đã đạt được bước tiến đáng kể trong hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế. Đặc biệt, trong giai đoạn 2010-2021 thương mại giữa Việt Nam và Asean đã có sự tăng trưởng vượt bậc, trong đó xuất khẩu tăng từ 9,3 tỷ USD năm 2010 lên mức 29,1 tỷ USD vào năm 2021.
Tuy nhiên, do lượng hàng xuất khẩu này chủ yếu đến từ các công ty nước ngoài hoạt động tại Việt Nam chúng ta cần thực hiện nhiều hơn các biện pháp nhằm khuyến khích và cải thiện khả năng tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ SME chiếm tới 97% tổng số doanh nghiệp của cả nước,  hướng tới đạt được những đột phá trong giai đoạn tới.

Ông Nguyễn Đức Trung, phó Cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội thảo ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp đánh giá: "Hội nhập kinh tế nói chung và hợp tác Asean nói riêng mang lại hiệu nhiều cơ hội phát triển kinh tế. Tính đến tháng 2 năm 2023 tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam vào Asean Đạt khoảng 2,85 tỷ USD trong đó có thể kể đến xuất khẩu sang Thái Lan Đạt 654,2 triệu USD, sang Malaysia Đạt 441,7 triệu USD, sang Campuchia và Indonesia đạt hơn 430 triệu USD, sang Philippines đạt 408 triệu USD, sang Singapore đạt 387,1 triệu USD, sang Lào Đạt 45,3 triệu USD và sang bruner 4,32 triệu USD.
Tuy nhiên các kết quả đạt được ở trên chưa phản ánh hết tiềm năng phát triển giao thương giữa các nước Asean Đồng thời các doanh nghiệp nhỏ và nhựa vừa của Việt Nam gặp nhiều thách thức trong việc tận dụng các cơ hội này, vì vậy việc hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các nền tảng số cũng như kỹ năng tìm kiếm thị trường thông qua các mạng lưới ngay trong chính khu vực ASEAN là mục tiêu của cuộc phát triển doanh nghiệp và tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ tại hội thảo này".

Bà Sita Zimpel, Giám đốc dự án chịu trách nhiệm phát triển ASEAN và Access và cổng thông tin doanh nghiệp AED chia sẻ tại hội nghị.

Bà Sita Zimpel giám đốc dự án chịu trách nhiệm phát triển ASEAN và Access và cổng thông tin doanh nghiệp AED bày tỏ: "GIZ rất vinh dự được tham gia sự kiện quan trọng này, bởi chúng tôi tin rằng thị trường Asean còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác, đặc biệt là Theo hiệp định ATISA. Công việc của GIZ tại Việt Nam và ASEAN hướng tới tạo điều kiện để các doanh nghiệp có thể tiếp cận những thông tin thị trường đáng tin cậy, hình thành mạng lưới cần thiết cũng như chia sẻ kinh nghiệm cho cộng đồng doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại ASEAN. Theo đó cổng thông tin khu vực Asean access sẽ cũng như cổng thông tin doanh nghiệp AED là những nền cảng chấm dứt chúng tôi thực hiện điều đó".

Hiệp định ATISA ký kết vào năm 2019 đã lần lượt được các quốc gia thành viên thông qua, được đánh giá là một động lực quan trọng giúp thúc đẩy mạnh mẽ hơn về thương mại Nội khối ASEAN.
ATISA áp dụng phương pháp tiếp cận mới mở cửa theo kiểu "chọn - bỏ" có nghĩa rằng khác bên cam kết mở cửa tất cả các ngành dịch vụ ngoại trừ các ngành/ phân ngành được liệt kê trong danh mục các biện pháp không tương thích thiết lập theo cam kết của từng nước thành viên ASEAN.

Cổng thông tin Asean Access http:// aeanaccess.com là cổng thông tin doanh nghiệp chính vào khu vực ASEAN với 3.100 doanh nghiệp nhỏ và vừa là thành viên đăng ký, cùng với 50 đối tác mạng lưới và nhà cung cấp dịch vụ các tính năng chính trên tổng Asean Access giúp người dùng cụ thể thuận tiện trao đổi về thị trường tham gia các sự kiện kết nối kinh doanh và đào tạo trực tuyến nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng mở rộng ra thị trường khu vực và quốc tế.

Text: Dạ Quang - Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: General
RELATED NEWS

KMS Technology đẩy mạnh cam kết xây dựng môi trường làm việc đa dạng, công bằng và hòa nhập

13444 views
05-06-2025
KMS Technology - công ty dịch vụ phần mềm với hơn 1.300 nhân viên tại Mỹ, Mexico và Việt Nam, thúc đẩy xây dựng môi trường làm việc đa dạng, công bằng và hòa nhập (DEI) thông qua lễ ký kết Vietnam Panel Pledge.

Lan tỏa hành động xanh, LocknLock và hành trình đánh thức trách nhiệm môi trường nơi mỗi trái tim Việt

13435 views
03-06-2025
Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5/6, LocknLock – thương hiệu đồ gia dụng đến từ Hàn Quốc – đã cùng tổ chức Xanh Việt Nam khởi xướng loạt hoạt động thiết thực tại tỉnh Lào Cai, trong khuôn khổ chiến dịch toàn cầu “Love for Our Planet”. Đây không đơn thuần là một chiến dịch truyền thông, mà là lời mời gọi khẩn thiết đến mỗi cá nhân: hãy sống chậm lại, lắng nghe tiếng kêu cứu của Trái Đất và bắt đầu thay đổi – từ những điều giản dị nhất trong đời sống thường nhật.

CapitaLand cam kết tài trợ học bổng dài hạn 500.000 đô la Singapore thông qua Quỹ thiện nguyện CapitaLand Hope Foundation

13730 views
01-06-2025
Theo đó, 30 em học sinh tốt nghiệp tiểu học đã nhận học bổng từ CapitaLand, 5 điểm trường thuộc chương trình “Trường học CapitaLand Hy vọng” đã khép lại lễ tổng kết năm học với sự tham gia của các tình nguyện viên CapitaLand.

Âm thanh của tốc độ Sting Energy®: Thương hiệu nước tăng lực của PepsiCo chính thức đồng hành cùng Giải đua xe Công thức 1

14088 views
28-05-2025
Thương hiệu nước tăng lực của PepsiCo Sting Energy®, được hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam yêu thích, chính thức đồng hành cùng Giải đua xe Công thức 1® với vai trò đối tác chính thức trong mảng nước tăng lực. Quan hệ hợp tác này đã thu hút sự quan tâm của người hâm mộ ngay cả trước khi được công bố chính thức. Bắt đầu từ một âm thanh bắt tai lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội và nhanh chóng phát triển thành mối quan hệ đối tác đầy năng động, lần kết hợp này đã tạo tiếng vang từ đường đua đến khán giả toàn cầu trên mọi nền tảng. Theo đó, lần hợp tác này cũng đưa người hâm mộ Việt Nam đến gần hơn bao giờ hết với nhịp đập cuồng nhiệt của môn thể thao phát triển nhanh nhất hành tinh.

Từ mẹ bỉm tay ngang đến nhà bán hàng thành công trên thương mại điện tử, bí quyết cân bằng và phát triển

14103 views
27-05-2025
Từ những bước chân chập chững ban đầu trong kinh doanh, chị Hải Yến – một bà mẹ bỉm sữa đã tìm đến Lazada như một cánh cửa mở ra cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn hơn. Câu chuyện khởi nghiệp của chị từ năm 2013 trong ngành hàng mẹ và bé là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của một người phụ nữ biết cách cân bằng cuộc sống gia đình và đam mê kinh doanh, đồng thời tận dụng hiệu quả những công cụ và sự hỗ trợ từ một nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu như Lazada để giúp hành trình kinh doanh trở nên suôn sẻ và bền vững.