Hãng xe công nghệ té nước theo mưa xăng tăng giá, tận thu khách hàng lẫn tài xế
4278 views
19-03-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Xăng tăng, app gọi xe 'té nước theo mưa' tăng cước theo, khách hàng tốn thêm tiền nhưng tài xế vẫn lỗ vì tiền chảy về các app. Không chỉ vậy, app còn thu đủ loại phụ phí...

Người sử dụng xe công nghệ gặp khó khi giá cước tăng trong thời gian qua, chưa kể hàng loạt loại phí, cước mà các hãng này tự đặt ra. 

Dù tăng giá cước nhưng các lái xe cũng than thở thu nhập giảm vì các hãng cung cấp app tăng chiết khấu, người đi xe giảm so với trước.

Tận thu cả người dùng lẫn "đối tác"

Lấy lý do giá xăng dầu tăng, Grab là hãng đầu tiên nhanh chóng tăng giá cước từ 10/3, sau đó là Gojek. Hai hãng này lần lượt tăng giá cước hầu hết tất cả dịch vụ trên phạm vi toàn quốc với lý do xăng tăng giá. Ngoài ra là "để mang lại dịch vụ tốt nhất cho người dùng, đảm bảo cho các đối tác tài xế hay bù đắp một phần chi phí vận hành và khuyến khích tài xế tích cực làm việc...".

Tuy nhiên, đối tượng hưởng lợi nhiều nhất trong đợt tăng giá cước này chính là các app đặt xe công nghệ vì chi phí của họ hầu như không đổi trong khi ăn theo tỉ lệ chiết khấu khi giá tăng.

Hiện tỉ lệ khấu trừ với hãng là 31,5%, trước đây là 33% (do giảm thuế VAT từ 10% xuống 8%, đã bao gồm phần thu hộ thuế thu nhập cá nhân của tài xế). Tỉ lệ này giảm theo mức của Nhà nước chứ bản chất thật sự app không giảm. 

Theo tính toán của nhiều tài xế, khoảng cách hoạt động 10km trước đây với dịch vụ GrabCar có giá khoảng 120.000 đồng nhưng nay đã tăng lên hơn 130.000 - 150.000 đồng (tùy thời điểm). Với khoản tiền nhờ tăng cước, tài xế chỉ nhận được 68,5% (chưa trừ chi phí xăng, nhớt...), còn lại 31,5% chảy về túi doanh nghiệp vận hành ứng dụng xe công nghệ.

Theo đó cứ mỗi 1.000 đồng tăng theo giá cước thì phía ứng dụng gọi xe bỏ túi tương ứng 315 đồng cho dù việc xăng tăng giá không ảnh hưởng trực tiếp đến họ. Với hàng trăm ngàn cuốc xe mỗi ngày của các app xe công nghệ, số tiền tăng thêm rất lớn.

Anh Cảnh - một tài xế vừa mới tắt app - cho rằng hãng xe tăng giá cước nhằm hỗ trợ tài xế nhưng thực tế thu nhập của họ không được cải thiện bao nhiêu. Bởi vì những ngày gần đây tình hình ế ẩm, giá xăng thì tăng liên tục, chiết khấu với app cao cho nên thu nhập tài xế giảm mạnh.

"Thực tế có nhiều chuyến giao hàng khoảng cách khoảng 3km với tổng tiền cước 25.000 đồng, nhưng tài xế chỉ còn nhận được từ Grab 16.777 đồng, tương ứng khoảng 67%. Tính ra, mỗi kilômet giao hàng chỉ được hưởng hơn 5.590 đồng. Mức thu nhập trên chưa trừ chi phí xăng nhớt hay tình huống hư hỏng phương tiện phải tốn chi phí để sửa chữa", anh Cảnh phân tích.

Bản chất thu lợi, chưa phải là chia sẻ

Đây là nhận định của ông Nguyễn Công Hùng - chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội - khi trao đổi với Tuổi Trẻ về vấn đề các hãng công nghệ tăng giá cước với lý do bù đắp chi phí cho đối tác tài xế khi xăng dầu tăng giá. "Bản chất việc điều chỉnh giá cước tăng lên thì xe công nghệ sẽ được hưởng lợi theo tỉ lệ phần trăm tăng thêm đó" - ông Hùng nói.

Đồng quan điểm với ông Hùng, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho hay khi xe công nghệ chiếm thị phần lớn như Grab đang thực hiện chiến lược tăng giá dần dần để thu lợi, trong đó chi phí nhiên liệu xăng chỉ là một trong lý do để tăng giá.

Tỉ lệ chiết khấu thông thường của xe công nghệ là 7:3, tức 70% doanh thu mỗi cuốc xe tài xế được hưởng và 30% còn lại chiết khấu với app. Khi app xe công nghệ tăng giá cước thì họ vẫn hưởng lợi với phần trăm tăng thêm, trong khi chi phí tài xế và khách hàng gánh hết. Xăng tăng là app "té nước theo mưa" tăng cước, người tiêu dùng lại phải gánh thêm khoản chiết khấu 30% của phía ứng dụng gọi xe, bất hợp lý chất chồng, chỉ có người tiêu dùng gánh chịu.

Theo ông Hiển, trong khi người tiêu dùng cũng gánh chịu một phần do giá xăng dầu tăng thì phía ứng dụng gọi xe cần chia sẻ bằng cách giảm phần nào tỉ lệ chiết khấu đối với tài xế. "Đây là điều mà công ty đứng đầu thị trường vận chuyển công nghệ nên làm", ông Hiển nói.

Các chuyên gia giao thông đánh giá cần giám sát việc tăng giá cước của doanh nghiệp trong giai đoạn này với những khoản tăng không minh bạch, có dấu hiệu trục lợi.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Tuổi Trẻ
RELATED NEWS

Giải pháp cho nông nghiệp hữu cơ Việt Nam với mô hình nông lâm kết hợp từ Naturland

37567 views
08-04-2024
Trong buổi hội thảo Từ nông trại tới bàn ăn: Tương lai bền vững với nông nghiệp hữu cơ theo tiêu chuẩn của châu Âu, ông Albin Deforges, đại diện tại Việt Nam của Hiệp hội Nông dân hữu cơ Đức (Naturland) giới thiệu những lợi thế của mô hình nông lập nghiệp trong canh tác hữu cơ để hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững cùng đó là những giải pháp để Việt Nam phát triển tiềm năng ngành nông nghiệp hữu cơ trong tương lai.

Ông lớn vận hành bất động sản Savills Việt Nam bị nhắc tên vì nợ bảo hiểm xã hội

19664 views
11-03-2024
Savills Việt Nam, đơn vị vận hành nhiều dự án bất động sản tên tuổi, vừa bị nhắc tên trong danh sách chậm đóng BHXH trên địa bàn TP Hà Nội.

Heineken loay hoay giải nỗi sợ thổi nồng độ cồn của người Việt: Ra mắt bia không cồn, tiếp thị ngay trên cao tốc gây tranh cãi

18887 views
19-02-2024
Bia không độ cồn từng giúp Heineken tăng trưởng lợi nhuận tại châu Âu. Tuy nhiên, kịch bản này có xảy ra tại Việt Nam hay không, vẫn còn là dấu hỏi lớn.

The Body Shop chật vật

18415 views
16-02-2024
Chuỗi The Body Shop tại Anh vừa được đưa vào diện phá sản, trong khi hoạt động quốc tế đang được tái cấu trúc do khó khăn tài chính.

Quản trị quốc gia và hành trình đến phồn vinh

18564 views
11-02-2024
Ba năm tới sẽ là những thử thách chiến lược, cho thấy Việt Nam có thể thành công hay không trong nâng cao chất lượng quản trị quốc gia và đặt nền tảng vững chắc cho đất nước đi đến tầm nhìn về một quốc gia phát triển vào năm 2045.