Cục Cạnh tranh yêu cầu Grab làm rõ phụ phí nắng nóng
3740 views
21-07-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Việc Grab tự đưa ra phụ phí "thời tiết nắng nóng gay gắt" đang được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) yêu cầu có giải trình.

Phụ phí "thời tiết nắng nóng gay gắt" là khoản tiền thu thêm trị giá 5.000 đồng đối với mỗi chuyến GrabBike, đơn GrabFood, GrabMart và 3.000 đồng đối với GrabExpress, được dịch vụ gọi xe công nghệ Grab đưa ra và áp dụng chính thức từ ngày 6.7.

Hãng cho biết khoản phí mới sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước, hiển thị trên thông tin của mỗi chuyến xe. Điều này đồng nghĩa số tiền 3.000 - 5.000 đồng sẽ được chia tỷ lệ 70% - 30% giữa các đối tác lái xe và Grab như một phần của hợp đồng, thay vì để tài xế hưởng 100%.

Ngay sau khi công bố thay đổi, quy định mới của Grab đã vấp phải sự phản đối gay gắt không chỉ của người tiêu dùng mà còn các "bác tài". Khách hàng cho rằng phía doanh nghiệp không có "thước đo" hay các tiêu chuẩn cụ thể để xác định điều kiện thời tiết thế nào là "nắng nóng" để áp dụng chính sách. Họ cũng lo ngại việc áp dụng phụ phí nắng nóng thành công sẽ tạo tiền đề để Grab tiếp tục "đẻ" ra các loại chi phí thời tiết khác như mưa to, ngập lụt... dù thực tế giá cước của hãng luôn tăng hơn rất nhiều tại các khung giờ cao điểm hoặc khi trời mưa lớn khiến nhu cầu sử dụng dịch vụ gọi xe tăng cao.

Khách hàng cho rằng dịch vụ này đang tận thu vào ví tiền của họ dưới danh nghĩa "vì tài xế". Thực tế, nhiều đối tác - như cách hãng xe công nghệ gọi người ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với mình - đang không nhận được đầy đủ những lợi ích, hỗ trợ mà doanh nghiệp công bố. Trên diễn đàn dành riêng cho các tài xế Grab, không ít người phàn nàn về các chính sách hỗ trợ đưa ra dưới danh nghĩa phụ thu cho đối tác, nhưng chi phí thực tế được cộng vào hóa đơn tổng và tiến hành chia phần trăm như thường, không có khoản trích riêng cho họ.

"Nhân viên Grab ngồi văn phòng điều hòa nhưng vẫn được hưởng phụ thu thời tiết không thuận lợi trong khi cánh anh em chúng tôi phơi nắng phơi mưa ngoài đường. Thử hỏi có công bằng không?", một tài xế bức xúc chia sẻ.

Trước những phản hồi từ người tiêu dùng thời gian qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã gửi yêu cầu Grab phải cung cấp, làm rõ danh mục, các loại hình, mức phí, phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị. Thông tin phản hồi về cơ quan quản lý trước ngày 18.7. Ngoài ra, Cục cũng yêu cầu Grab cung cấp thêm thông tin về căn cứ, tiêu chí, thời gian áp dụng thu thêm cũng như việc phân chia lợi nhuận từ các chi phí giữa công ty và đối tác trên mỗi giao dịch.

Grab thời gian gần đây có khá nhiều chi phí phát sinh trên dịch vụ. Hãng từng thu phụ phí 2.000 đồng mỗi cuốc xe GrabBike nếu tài xế phải chờ khách quá năm phút (thu từ khách).

Trong thông báo về phụ phí "nắng nóng gay gắt", Grab khẳng định phụ thu này nhằm hỗ trợ để giảm bớt vất vả cho các đối tác khi thực hiện đơn hàng (giao hàng, vận chuyển) với khách. Chi phí này sẽ do khách trả trên hóa đơn.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Thanh Niên
RELATED NEWS

Ông lớn vận hành bất động sản Savills Việt Nam bị nhắc tên vì nợ bảo hiểm xã hội

18157 views
11-03-2024
Savills Việt Nam, đơn vị vận hành nhiều dự án bất động sản tên tuổi, vừa bị nhắc tên trong danh sách chậm đóng BHXH trên địa bàn TP Hà Nội.

Heineken loay hoay giải nỗi sợ thổi nồng độ cồn của người Việt: Ra mắt bia không cồn, tiếp thị ngay trên cao tốc gây tranh cãi

18863 views
19-02-2024
Bia không độ cồn từng giúp Heineken tăng trưởng lợi nhuận tại châu Âu. Tuy nhiên, kịch bản này có xảy ra tại Việt Nam hay không, vẫn còn là dấu hỏi lớn.

The Body Shop chật vật

18401 views
16-02-2024
Chuỗi The Body Shop tại Anh vừa được đưa vào diện phá sản, trong khi hoạt động quốc tế đang được tái cấu trúc do khó khăn tài chính.

Quản trị quốc gia và hành trình đến phồn vinh

18545 views
11-02-2024
Ba năm tới sẽ là những thử thách chiến lược, cho thấy Việt Nam có thể thành công hay không trong nâng cao chất lượng quản trị quốc gia và đặt nền tảng vững chắc cho đất nước đi đến tầm nhìn về một quốc gia phát triển vào năm 2045.

Tôn vinh 24 sản phẩm nông nghiệp, 15 nông dân tiêu biểu của thành phố từ Hội Nông dân TP.HCM

8096 views
17-10-2023
15 nông dân và 24 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của TP.HCM được tuyên dương, khen thưởng tại Chương trình chào mừng thành công Đại hội đại biểu Hội Nông dân TP.HCM lần thứ XI.