Bất động sản công nghiệp đắc địa được săn đón ở Châu Á - Thái Bình Dương
3327 views
27-10-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Cán cân thị trường đang nghiêng về phía chủ nhà sở hữu bất động sản công nghiệp ở vị trí đắc địa trên toàn Châu Á Thái Bình Dương. Tỷ lệ trống thấp và nguồn cung khan hiếm là hai yếu tố đang giúp giá thuê tăng.

Hơn 55% (19 nước) thị trường Châu Á Thái Bình Dương được phân tích bởi Cushman & Wakefield được coi là có lợi cho chủ nhà và chỉ 5% (2 nước) có lợi cho người thuê, với 40% còn lại (11 nước, chủ yếu ở Ấn Độ) được coi là trung lập

Tỷ lệ trống nhà kho tại Thẩm Quyến, Hàng Châu và Tô Châu đều ghi nhận đạt khoảng 5%, trong đó Hồng Kông vào khoảng 1%. Tỷ lệ trống cũng ghi nhận rất thấp ở bờ biển Đông nước Úc và Tokyo (dưới 2%). Trong đó, tại các thị trường mới nổi như Delhi và Việt Nam, nhu cầu về bất động sản chất lượng cao được ghi nhận đã vượt xa nguồn cung ở những vị trí đắc địa.

Cụ thể, thị trường nhà kho xây sẵn ở TPHCM đạt giá thuê trung bình 5,3 USD/tháng, tăng trưởng 8% so với cùng kỳ, còn ở Hà Nội con số này là 5,6 USD/tháng, tăng 11% so với cùng kỳ. Tỷ lệ trống kho luôn thấp ở mức trung bình 9%, với xu hướng tăng vào mùa lễ hội và gần như không có nguồn cung gần trung tâm càng gần cuối năm.

Nhìn chung, trong khi tăng trưởng cho thuê đang đi lên trong toàn khu vực, thì có sự khác biệt ở cấp vùng. Áp lực giá thuê lớn nhất được thấy ở các thị trường biển phía đông của Úc, dẫn đầu là Sydney với mức tăng giá thuê 24% so với cùng kỳ năm trước với Brisbane và Melbourne lần lượt là 13% và 11%. Tăng trưởng mạnh mẽ từ 5% đến 20% so với cùng kỳ năm ngoái cũng đã được ghi nhận ở Bengaluru, Hyderabad, Singapore và Hồng Kông.

Giám đốc bộ phận Nghiên cứu của Cushman & Wakefield tại Châu Á Thái Bình Dương, Tiến sĩ Dominic Brown cho biết, “Tăng trưởng cho thuê trong khu vực đang dần lấy lại động lực qua thời gian tạm lắng sau đại dịch. Áp lực sẽ lớn hơn ở thị trường thiếu nguồn cung mới và do đó không thể đáp ứng nhu cầu của người thuê. "

Tiến sĩ Brown cho biết nhu cầu thuê nhà mạnh mẽ đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư và dẫn đến lượng giao dịch kỷ lục trong lĩnh vực này vào năm 2021, mặc dù việc thiếu hàng và triển vọng kinh tế vĩ mô biến động hơn đã làm chậm lại hoạt động mua vào năm 2022.

Ông Dennis Yeo , Trưởng bộ phận Đầu tư Châu Á Thái Bình Dương và Logistics & Công nghiệp tại Cushman & Wakefield cho rằng giá thuê sẽ vẫn ở mức cao miễn là nhu cầu vượt xa nguồn cung, nhưng những động lực này sẽ bắt đầu giảm đà trong những năm tới.

“Năm ngoái, dịch bệnh làm đứt gãy chuỗi cung ứng, chính sách giãn cách xã hội cũng làm hạn chế xây dựng. Khi tất cả các nền kinh tế mở cửa, nhu cầu về thương mại điện tử và lưu trữ chậm lại do không còn bị hạn chế di chuyển, và hoạt động xây dựng được tiếp tục để giải quyết nguồn cung, áp lực sẽ giảm bớt. Chủ nhà muốn thấy giá thuê giữ đà tăng sau thời gian này phải tiếp tục đầu tư vào năng suất và hiệu quả của sản phẩm”.

Ông cũng chia sẻ rằng cuối cùng chính người tiêu dùng mới là người chịu thiệt khi giá thuê tăng cao. “Những khách thuê đang cảm thấy “ngộp” bởi giá thuê cao, nhưng cuối cùng chính người tiêu dùng là phải chịu gánh nặng của lạm phát khi chi phí đội lên qua từng giai đoạn của chuỗi cung ứng”.

Theo dõi tăng trưởng cho thuê ở Châu Á Thái Bình Dương 2018 - 2022 

Trước đại dịch, tăng trưởng cho thuê trên một số thị trường Cấp 1 và Cấp 2 của khu vực đạt trung bình 4,5%

Cho đến năm 2020 và 2021, giá thuê ở hầu hết các thị trường ổn định hoặc giảm

Vào cuối năm 2021, nhiều thị trường hơn đã tăng trưởng giá thuê theo quý

Đến quý II/2022, 75% thị trường được phân tích ghi nhận mức tăng trưởng tích cực

Tăng trưởng cho thuê trung bình hàng năm cải thiện từ mức thấp 1% trong Quý II/2021 lên gần 6% trong Quý II/2022

Cần lưu ý rằng con số này thấp hơn nhiều so với mức trung bình của Hoa Kỳ là 19%

Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Cushman & Wakefield Viet Nam
RELATED NEWS

Tập đoàn Khang Điền (KDH) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

16641 views
23-04-2024
Vào ngày 23/4/2024, Tập đoàn Khang Điền (KDH) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 tại Khách sạn Lotte Saigon, Q.1, TP.HCM. Tại Đại hội, các cổ đông của KDH đã thông qua tất cả nội dung quan trọng trong hoạt động kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh năm 2024.

Khu vực Đông Nam Á dự báo sẽ đạt 4,6% tăng trưởng kinh tế, công nghiệp và sản xuất tiếp tục là động lực tăng trưởng chính

17733 views
17-04-2024
Theo Cushman & Wakefield, Việt Nam đang được hưởng lợi lớn từ làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng, trong bối cảnh “tốt đẹp” của cả khu vực Đông Nam Á, khi các ngành công nghiệp, sản xuất đang và sẽ là động lực tăng trưởng chính. Khu vực được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, cùng với những biện pháp hạ nhiệt lạm phát, tạo điều kiện thuận lợi cho các thị trường mới nổi.

Việt Nam có nhiều cơ hội thu hút để phát triển thị trường offshore

17733 views
16-04-2024
Cơ sở hạ tầng ngành công nghệ thông tin và viễn thông của Việt Nam không ngừng phát triển, Việt Nam đang là sự lựa chọn hấp dẫn đối với các doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp outsource (thuê ngoài).

Chi phí trang bị văn phòng tại Việt Nam có mức thấp nhất khu vực, theo bảng xếp hạng năm 2024 của Cushman & Wakefield

17872 views
11-04-2024
Cushman & Wakefield vừa phát hành bảng xếp hạng ghi nhận mức chi phí thi công văn phòng của 33 thành phố tại châu Á Thái Bình Dương.

Trung tâm thương mại tại Việt Nam trên hành trình xanh hóa theo tiêu chuẩn quốc gia và toàn cầu

18539 views
09-04-2024
Một trong những lợi thế đối với các nhà đầu tư và nhà phát triển là các tòa nhà thương mại thân thiện với môi trường thường có giá thuê cao hơn. Đồng thời, các tòa nhà này cũng có khả năng phục hồi tốt hơn trước bất kỳ sự suy thoái nào của thị trường.