Xu hướng phát triển bền vững của ngành thương mại điện tử trong nền kinh tế số
6566 views
23-03-2023
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững có thể hỗ trợ, phục vụ các lĩnh vực then chốt như: Chuỗi cung ứng và thanh toán kỹ thuật số; Quản lý tài chính bền vững để tối ưu hoá, bảo vệ tài sản, thu nhập, chi phí và nguồn lực tài chính của doanh nghiệp...

Đó là một điểm nhấn được đề cập tại Báo cáo ngành Thương mại điện tử (TMĐT) năm 2023 với chủ đề TMĐT phát triển bền vững: Động lực thúc đẩy nền kinh tế số vừa được Văn phòng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Lazada Việt Nam công bố. Về báo cáo này, ông Đặng Anh Dũng, Phó Tổng giám đốc Lazada Việt Nam kỳ vọng: “Báo cáo sẽ trở thành nguồn tham khảo hữu ích và thiết thực cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân quan tâm tìm hiểu về ngành TMĐT, giúp họ kịp thời nắm bắt xu hướng phát triển bền vững của ngành và áp dụng hiệu quả cho định hướng phát triển của mình trong thời gian tới”. Bày tỏ đánh giá cao bản báo cáo, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI cũng khẳng định: TMĐT theo hướng bền vững thích ứng với bối cảnh thị trường nhiều biến động như hiện nay là “con đường” tất yếu giúp cho các doanh nghiệp TMĐT xây dựng những giá trị vững bền lâu dài, trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế và vì sự phát triển thịnh vượng của Việt Nam.

4 trọng tâm của TMĐT phát triển bền vững

Tại Việt Nam, tỷ lệ người sử dụng TMĐT ngày càng gia tăng, đạt 52 triệu người vào năm 2022, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2021. Sự phát triển này có một phần tới từ những đặc điểm nổi trội của thế hệ người tiêu dùng mới (Gen Z), cùng những thay đổi trong hành trình mua sắm.

Người tiêu dùng cũng có xu hướng mua sắm thông minh hơn, tìm kiếm thêm nhiều trải nghiệm tinh tế hơn và mong chờ nhận được thêm nhiều giá trị hơn thay vì chỉ tìm kiếm các ưu đãi giảm giá đơn thuần; họ cũng tìm kiếm các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Trong báo cáo mới công bố, Lazada đã đưa ra một số nhận định chuyên môn dựa trên 4 trọng tâm chính của TMĐT để phát triển bền vững.

Thứ nhất, về Phát triển kinh doanh bền vững, báo cáo chú trọng việc xây dựng mô hình kinh doanh bền vững trên cả 3 phương diện môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Điều này giúp doanh nghiệp xác định được tầm nhìn và định hướng chiến lược phát triển trong thời kì kỹ thuật số.

Việc phát triển hệ sinh thái TMĐT bền vững sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực phục vụ cốt lõi của mình, cho phép mở rộng các lĩnh vực then chốt như chuỗi cung ứng và thanh toán kỹ thuật số; Quản lý tài chính bền vững để quản lý, tối ưu hoá, bảo vệ tài sản, thu nhập, chi phí và nguồn lực tài chính của doanh nghiệp.

Thứ 2, về Phát triển cơ sở hạ tầng bền vững, báo cáo đánh giá tính ổn định và an toàn thông tin là một trong những yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hệ thống logistics hiệu quả sẽ là “chìa khoá” cho các doanh nghiệp TMĐT giúp kết nối đầu cuối trong toàn bộ hệ thống chuỗi cung ứng và gia tăng trải nghiệm mua sắm TMĐT của khách hàng.

Để tối ưu chi phí logistics của ngành TMĐT (chiếm tỷ trọng dao động 10%-20% trong giá thành sản phẩm) và hoạt động logistics, các doanh nghiệp TMĐT đang tăng cường đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống logistics bằng cách áp dụng các công nghệ tiên tiến như học máy (machine learning), trí tuệ nhân tạo AI, Internet of Things (IoT) và blockchain.

Trong quản lý giao vận, giao vận hiệu quả, doanh nghiệp cần phải tập trung hơn phát triển các giải pháp công nghệ xử lý nghiệp vụ sau giao hàng như đổi trả, thu hồi, xử lý hàng… Bên cạnh đó, áp dụng công nghệ AI và công nghệ chuyển đổi sang các giải pháp carbon thấp cũng đang được áp dụng rộng rãi trong ngành logistics và thương mại kỹ thuật số.

Thứ 3, về Phát triển nguồn nhân lực số chất lượng cao, báo cáo cho rằng mấu chốt của ngành TMĐT Việt Nam là sự chênh lệch và thiếu hụt cả về số lượng và chất lượng của nhân lực số so với nhu cầu từ thị trường.

Vì vậy, để đáp ứng được tính cấp thiết trong việc đào tạo nhân lực, việc xây dựng mô hình quản lý và phát triển nguồn nhân lực bền vững đảm bảo ba yếu tố: đa dạng, công bằng và hoà nhập, đối với các doanh nghiệp TMĐT là vô cùng quan trọng. Vì vậy, doanh nghiệp cần tăng cường đầu tư phát triển nguồn lực nhân sự thông qua các chương trình đào tạo chuyên ngành công nghệ, TMĐT, kỹ năng lãnh đạo, hợp tác, sáng tạo trong giải quyết vấn đề.

Thứ 4, về Phát triển và ứng dụng công nghệ nâng cao trải nghiệm khách hàngdoanh nghiệp cần nâng cao trải nghiệm sản phẩm từ cải thiện trải nghiệm mua sắm thông qua đẩy nhanh tốc độ giao hàng và tăng cường nguồn cung sản phẩm nhờ hệ thống cung ứng vững chắc; liên tục tung ra các chiến dịch khuyến mại lớn, tối ưu hiệu quả truyền thông, thanh toán và nền tảng... Đồng thời, kết hợp với việc đo lường và quản lý trải nghiệm khách hàng để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng trên TMĐT.

Báo cáo khẳng định, muốn đạt được hiệu quả nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng, việc ứng dụng công nghệ là điều không thể bỏ qua. Trong đó, các công nghệ hiện nay được đánh giá là hiệu quả cho trải nghiệm người tiêu dùng trên nền tảng TMĐT bao gồm: shoppertainment, cá nhân hoá và công nghệ thực tế ảo.

Đầu tư có chọn lọc và tối ưu chi phí là "chìa khóa" quan trọng

Từ việc phân tích và đánh giá trên về các khía cạnh trọng tâm của TMĐT phát triển bền vững, VCCI và Lazada Việt Nam đã tổng hợp và đưa ra dự báo 6 xu hướng phát triển bền vững của ngành TMĐT thời gian tới. Trong đó, nhóm nghiên cứu đặc biệt nhấn mạnh sự tập trung cho phát triển bền vững dựa trên sự kết hợp giữa thị trường và công nghệ thông qua việc đầu tư có chọn lọc và tối ưu chi phí trước những diễn biến phức tạp của nền kinh tế.

Thứ nhất, về đầu tư, TMĐT bền vững sẽ tiếp tục hướng đến các đầu tư dài hạn về cơ sở hạ tầng, công nghệ, logistics, con người…

Thứ 2, về kinh doanh, TMĐT bền vững tạo ra nhiều giá trị hơn cho các bên liên quan thông qua việc xây dựng cộng đồng với các giá trị được cộng hưởng từ đối tác (thanh toán, vận hành, logistics…), doanh nghiệp (nhà bán hàng và thương hiệu) và người tiêu dùng.

Thứ 3, về công nghệ, TMĐT bền vững ưu tiên đầu tư cho các công nghệ hỗ trợ độ mở của sàn, sử dụng API (Application Programming Interface – Giao diện lập trình ứng dụng) ở mọi điểm tiếp xúc của TMĐT với đối tác, kết nối và tận dụng triệt để nhiều dịch vụ của đối tác trên nền tảng TMĐT

Thứ 4, về trải nghiệm khách hàng, TMĐT bền vững kết nối các hành vi mua sắm riêng lẻ của người tiêu dùng, hướng đến xu hướng mua sắm toàn diện và lâu dài từ giai đoạn tìm kiếm, lựa chọn, mua hàng, thanh toán, đổi trả.

Thứ 5, về thanh toán, thanh toán trên TMĐT sẽ ngày càng mở rộng kết nối với đa dạng đối tác tài chính và chuyển hướng “buy now, pay later” (Mua trước, trả sau), đáp ứng nhu cầu chi trả của người tiêu dùng và giúp cho việc mua sắm trên TMĐT trở nên linh hoạt và dễ dàng hơn

Thứ 6, về xã hội, TMĐT bền vững trở thành cầu nối thúc đẩy phổ cập hiểu biết về TMĐT đến với doanh nghiệp và người tiêu dùng toàn quốc, góp phần thực hiện chủ trương phổ cập TMĐT đến các địa phương trong Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT Quốc gia giai đoạn 2021 – 2025.

Theo thống kê từ Kepios, năm 2022, trong số 72 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số tại Việt Nam thì có đến 52 triệu người đang sử dụng TMĐT, tăng 13,5% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, chi tiêu hàng năm cho TMĐT là 12,4 tỷ USD, tăng 35,4% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng ấn tượng và vững chắc của nền kinh tế số Việt Nam trong những năm vừa qua có một phần không nhỏ đến từ sự bùng nổ của lĩnh vực TMĐT khi ngành này chiếm tới hơn 60% giá trị nền kinh tế số của Việt Nam. Đơn cử, trong số 23 tỷ USD mà kinh tế số Việt Nam đạt được trong năm 2022 thì có tới 14 tỷ USD là từ lĩnh vực TMĐT. Còn tới năm 2025, nếu nền kinh tế số Việt Nam đạt ngưỡng 49 tỷ USD thì con số này ở lĩnh vực TMĐT là 32 tỷ USD, chiếm tới hơn 65%.Text: 
Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Thời Đại
RELATED NEWS

TP. HCM khởi công dự án cải tạo, sửa chữa Nhà Thi đấu Thể dục Thể thao Phú Thọ

14638 views
26-04-2025
Sáng 26/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình dân dụng và công nghiệp tổ chức Lễ khởi công dự án cải tạo, sửa chữa Nhà Thi đấu Thể dục thể thao (TDTT) Phú Thọ.

Sikaproof®-110 mang đến giải pháp chống thấm công trình ngầm được chú ý tại Contech 2025

14579 views
25-04-2025
Sika Việt Nam đã có mặt tại Contech 2025 – sự kiện uy tín do Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương và Bộ Giao thông Vận tải phối hợp tổ chức. Tại đây, doanh nghiệp giới thiệu giải pháp chống thấm đường hầm đường bộ tiên tiến Hệ thống Sikaproof®-110, đáp ứng những yêu cầu ngày càng khắt khe của ngành xây dựng hiện đại. Sự xuất hiện của Sika không chỉ thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các chuyên gia và chủ đầu tư, mà còn khẳng định cam kết đồng hành cùng sự phát triển bền vững của đất nước.

LocknLock cùng chung tay trao sinh kế tặng gia dụng thiết yếu tại Bình Xuyên, Vĩnh Phúc

14874 views
17-04-2025
Sáng 17/4/2025, tại trụ sở Huyện uỷ – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc diễn ra hành trình thiện nguyện “Trao sinh kế” do Đoàn thí sinh Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam Toàn cầu 2025 của Hãng Truyền thông Topstar Entertainment phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức với nhà tài trợ kim cương thương hiệu gia dụng từ Hàn Quốc LocknLock đã tham gia hoạt động hành trình thiện nguyện trao sinh kế tặng các phần gia dụng thiết yếu, ý nghĩa cho người dân địa phương, góp phần lan tỏa tinh thần nhân ái và sẻ chia với cộng đồng.

Highlands Coffee khánh thành nhà máy rang xay cà phê 500 tỉ đồng tại Cái Mép, Bà Rịa - Vũng Tàu

17563 views
16-04-2025
Highlands Coffee vừa chính thức khánh thành Nhà máy rang xay cà phê Highlands Cái Mép tại Bà Rịa – Vũng Tàu vào ngày 15/4 với tổng vốn đầu tư lên đến 500 tỷ đồng. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình 25 năm phát triển của thương hiệu cà phê Việt, thể hiện tham vọng mở rộng quy mô sản xuất và đưa tinh hoa cà phê Việt vươn ra thị trường quốc tế.

IHG thúc đẩy hỗ trợ cộng đồng tại Việt Nam, góp phần cải thiện cuộc sống khu vực Đông Á & Thái Bình Dương

15794 views
14-04-2025
Báo cáo mới nhất của Tập đoàn IHG Hotels & Resorts về những tác động tích cực từ các hoạt động hợp tác vì cộng đồng tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương đã cho thấy đội ngũ IHG đã góp phần cải thiện cuộc sống cho hơn 334.000 người trong năm 2024.