Những xu hướng công nghệ sẽ định hình năm 2023
6767 views
03-01-2023
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Lĩnh vực công nghệ được dự đoán sẽ có nhiều thay đổi lớn trong 2023 với sự bành trướng của AI, thay đổi lớn của iPhone và sự nở rộ của hàng loạt mạng xã hội mới.

Sa thải hàng loạt tại các tập đoàn công nghệ hàng đầu, thảm họa tiền số FTX, thương vụ thâu tóm Twitter đầy hỗn loạn của Elon Musk… là những sự kiện đáng chú ý trong giới công nghệ năm 2022. Trong năm qua, lĩnh vực này cũng xuất hiện nhiều bước tiến mới với sự ra đời của chatbot AI ChatGPT hay sự kiện Ethereum hợp nhất thành công tiết kiệm năng lượng đến 99%...Nhưng đây mới chỉ là khởi đầu cho làn sóng đổi mới tiếp theo của giới công nghệ. 2023 hứa hẹn sẽ rộn ràng hơn với các thiết bị thông minh trong nhà, công cụ AI, song, cũng đối mặt với nhiều khó khăn như quy định cấm chia sẻ tài khoản và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tác động đến giới công nghệ…

Thực tế ảo bùng nổ

Trong 2 năm gần đây, thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) là những từ khóa nổi bật nhất. Đến năm 2023, thị trường sản phẩm VR/AR tiếp tục trở nên sôi động hơn với nhiều thương hiệu mới, thay vì chỉ mỗi Meta hiện độc chiếm thị phần như trước đây. Cụ thể, tháng 1 sắp tới, HTC sẽ công bố bộ kính VR đầu tiên, hoạt động tương tự Quest Pro của Meta.

Thị trường VR/AR sắp tới còn chào đón sự tham gia ông lớn công nghệ Mỹ Apple. Hàng loạt báo cáo từ các chuyên gia trong ngành đều chỉ ra bộ headset thực tế hỗn hợp của Táo khuyết sẽ trình làng vào cuối năm. Thiết bị sẽ có sẽ có công nghệ cảm biến mống mắt và 14 camera để tái tạo toàn bộ cơ thể người dùng trong metaverse, Bloomberg cho biết.

Về phần Meta, thương hiệu hiện độc chiếm 90% thị phần thiết bị VR/AR cho biết họ sẽ tiếp tục nghiên cứu công nghệ đưa chân người vào hình đại diện (avatar) trong metaverse. Tập đoàn còn dự tính thêm đầy đủ tứ chi cho avatar trong năm 2023, đồng thời ra mắt thế hệ Meta Quest tiếp theo.

Thay đổi lớn của Apple

Bên cạnh đó, iPhone sẽ có những bước thay đổi lớn trong năm tiếp theo. Đây có thể sẽ là năm khởi đầu cho kế hoạch khai tử cổng Lightning truyền thống, chuyển sang sử dụng USB-C của Apple. Động thái này được đưa ra khi Liên minh châu Âu buộc các nhà sản xuất thiết bị điện tử phải trang bị chuẩn USB-C cho sản phẩm kể từ mùa thu năm 2024.

Không chỉ vậy, tập đoàn công nghệ Mỹ còn cho phép cài đặt ứng dụng từ bên thứ 3 trên iPhone và iPad mà không cần thông qua App Store nhằm tuân thủ luật cạnh tranh mới của EU. Song, vẫn chưa rõ thay đổi này sẽ chỉ xuất hiện trên các sản phẩm bán ra tại khu vực châu Âu hay được áp dụng toàn cầu.

AI lên ngôi

Wall Street Journal còn dự đoán năm 2023 sẽ là một năm bùng nổ của trí tuệ nhân tạo. AI sẽ ăn sâu vào các công cụ thường dùng của chúng ta. Đơn cử như Microsoft dự tính tích hợp Dall-E 2 vào công cụ tìm kiếm Bing và các sản phẩm. Meta cũng lấp lửng về dự án Make-A-Video, có khả năng làm video từ đoạn văn. Trong khi đó, Google đang phát triển chatbot AI của riêng mình để cạnh tranh với ChatGPT năm nay.

Song, sự bùng nổ này sẽ để lộ khuyết điểm lớn nhất của AI. Mặc dù thực hiện các tác vụ tương tự con người, những công cụ AI có thể mắc sai lầm và thiên kiến do bộ dữ liệu gốc mà nó học tập. Do đó, các nhà nghiên cứu cần tìm cách mở rộng bộ dữ liệu nguồn để cải tiến chất lượng AI.

Sự lụi tàn của những tên tuổi công nghệ lớn

Song, theo Wall Street Journal, năm 2022 là một năm đầy khó khăn với các tập đoàn công nghệ khi nền kinh tế toàn cầu rơi vào giai đoạn khủng hoảng, liên tục lao dốc. Giới công nghệ khắp nơi đều là những đợt sa thải. Lĩnh vực PC và vi xử lý cũng lao đao với đợt sụt giảm doanh số lớn nhất trong vòng 2 thập kỷ gần nhất. Nhưng không kết thúc ở đó, 2023 vẫn sẽ là một năm đầy gian nan cho giới công nghệ, Wall Street Journal nhận định.

John Chambers, Chủ tịch của tập đoàn sản xuất thiết bị mạng lớn nhất thế giới Cisco Systems cho rằng rất nhiều cái tên sẽ “ngã ngựa” trong giai đoạn này. “Công ty của họ sẽ không thể vững mạnh nếu không trải qua thời điểm cận kề sụp đổ. Hàng trăm và có thể hàng nghìn công nghệ sẽ sớm bước vào giai đoạn khó khăn cùng cực ấy”, Chủ tịch Chambers chia sẻ.

Mạng xã hội hỗn loạn vì Elon Musk

Những tháng cuối năm vừa qua cũng đánh dấu thời kỳ đầy hỗn loạn của mạng xã hội với thương vụ thâu tóm Twitter của Elon Musk. Vị tỷ phú đã công khai những tài liệu nội bộ chứa thông tin nhạy cảm liên quan đến các chính trị gia của Twitter cho thế giới. Ông còn khôi phục những tài khoản bị khóa trên nền tảng như cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, đồng thời sa thải phần lớn nhân sự kiểm duyệt nội dung.

Với phong cách thất thường của Elon Musk, tương lai tiếp theo của Twitter là một điều khó đoán định. Có thể nó sẽ trở thành một “quảng trường tự do ngôn luận” thật sự và thành công với hạng mục kinh doanh.

Twitter cũng có thể sẽ lụi tàn bởi vị CEO khó đoán và hứng chịu trừng phạt từ các nhà lập pháp. Nhưng sự hỗn loạn của Twitter đã tạo cơ hội cho những đối thủ khác như Mastodon, Post phổ biến với công chúng, biến 2023 trở thành một năm đầy hứa hẹn của lĩnh vực mạng xã hội.

Người dùng sắp không còn được dùng chung tài khoản

2023 cũng là năm đánh dấu sự kết thúc của tính năng chia sẻ tài khoản trên Netflix. Dịch vụ phát trực tuyến tuyên bố sẽ chặn việc chia sẻ tài khoản của những người dùng chung tài khoản với người khác nhưng “không sống cùng nhà” với chủ tài khoản. Họ sẽ theo dõi địa chỉ IP, ID của thiết bị và các hoạt động khác của tài khoản Netflix để xác minh danh tính người xem.

Hiện Netflix là dịch vụ đầu tiên có chính sách cấm chia sẻ tài khoản. Nhưng đây là vấn đề mà bất cứ dịch vụ nào cũng đang gặp phải, nhà phân tích Paolo Pescatore của PP Foresight, nhận định. Các đối thủ khác đang chờ xem quy định mới của Netflix sẽ hoạt động như thế nào để đưa ra quyết định, chuyên gia nói thêm.

Tác động của căng thẳng Mỹ - Trung lên giới công nghệ

Bên cạnh đó, giới công nghệ còn chịu ảnh hưởng bởi·căng thẳng Mỹ - Trung, chia tách rạch ròi lĩnh vực này của hai nước. Đến năm 2023, sự phân tách sẽ còn nghiêm trọng hơn khi Apple dịch chuyển một phần chuỗi sản xuất ra khỏi Trung Quốc, xây dựng mỏ lithium của Bắc Mỹ và chọn Mexico trở thành điểm đến tiếp theo để mở rộng quy trình gia công linh kiện và sản phẩm.

Bộ Thương mại Mỹ còn ban hành các biện pháp kiểm soát xuất khẩu vi xử lý nhằm gây khó khăn hơn cho quốc gia tỷ dân trong việc thu mua hoặc phát triển các chất bán dẫn tiên tiến. Đồng thời, TikTok cũng bị gây khó dễ tại thị trường Mỹ với động thái cấm nền tảng chia sẻ video ngắn trên các thiết bị thuộc chính phủ vừa được ông Biden thông qua.

Song, đây mới chỉ là giai đoạn đầu trong kế hoạch thoát khỏi Trung Quốc của Mỹ. Do đó, các sản phẩm công nghệ tiếp theo như iPhone có thể sẽ bị trì trệ sản xuất và mục tiêu phủ sóng ôtô điện của Mỹ cũng bị gián đoạn ít nhiều, Wall Street Journal nhận định.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Tri Thức Trực Tuyến
RELATED NEWS

YouTube thử nghiệm với Kênh Mr Beast để ra mắt tính năng Âm thanh đa ngôn ngữ, trong đó có cả tiếng Việt

6850 views
24-02-2023
Kênh MrBeast, nhà sáng tạo trên YouTube tiếp cận và mang lại niềm vui cho khán giả trên khắp thế giới thông qua các thử thách nhảy, mẹo rèn luyện sức khỏe hay những vlog hằng ngày nay, đã có tiếng Việt! Cùng chào đón tính năng Âm thanh đa ngôn ngữ mới trên YouTube.

ChatGPT có ý nghĩa gì đối với các doanh nghiệp trong tương lai?

6935 views
20-02-2023
ChatGPT gần đây đã trở thành chủ đề nóng khi đánh dấu bước tiến mới của trí tuệ nhân tạo song cũng đặt ra dấu hỏi lớn về những tác động của công cụ này với tương lai của các doanh nghiệp…

Cơn ác mộng kinh hoàng của mọi phụ huynh trên TikTok

6336 views
20-02-2023
Hàng tỷ video được tải lên TikTok mỗi tháng, trong đó có vô số trẻ em và trẻ vị thành niên hát, nhảy hoặc nói về cuộc sống cá nhân. Và nhiều kẻ ấu dâm tìm đến nội dung này.

Đại gia công nghệ: Mây tan, lợi nhuận tàn

1868 views
06-02-2023
Báo cáo kinh doanh của các ông lớn ngành công nghệ càng củng cố thêm nhận định sự bùng nổ của dịch vụ đám mây đang hạ nhiệt trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái và trí tuệ nhân tạo trở thành động lực tăng trưởng tiếp theo.

TikTok đứng trước nguy cơ bị cấm vĩnh viễn tại châu Âu, nguyên nhân là gì?

6703 views
22-01-2023
Tương lai của TikTok tại châu Âu đang khá mịt mờ, và nếu không tuân thủ theo đạo luật dưới đây, nền tảng mạng xã hội TikTok nhiều khả năng sẽ bị cấm tại nhiều quốc gia EU.