Thời tiết Hà Nội nồm ẩm kéo dài, có thể sẽ gây dị ứng và nồng độ formaldehyde không khí tăng cao
7120 views
08-02-2023
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Hà Nội và các tỉnh miền Bắc sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng của mưa phùn, sương mù và độ ẩm không khí tăng cao trong vài tuần tới. Thời tiết nồm ẩm không chỉ gây cảm giác khó chịu, mà còn là nguyên nhân trực tiếp gây nhiều bệnh dị ứng, và khiến nồng độ formaldehyde trong không khí tăng cao.

Nồm ẩm là hiện tượng thời tiết đặc trưng của vùng Đông Bắc Bộ tại Việt Nam, khi độ ẩm không khí tăng cao bất thường (trên 80%) gây ra các hiện tượng đọng nước, trơn trượt trên các bề mặt tường, sàn nhà... Hiện tượng này thường xảy ra sau Tết Nguyên Đán, trong khoảng từ tháng 2 đến tháng 3. Tuy được coi là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của mùa màng cây cối, nhưng trời nồm lại gây nhiều khó khăn cho đời sống sinh hoạt thường ngày: quần áo lâu khô, mặt đường ẩm ướt trơn trượt, tầm nhìn bị hạn chế do sương mù dày đặc lúc sáng sớm. Bên cạnh đó, trời nồm cũng là nguyên nhân ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của con người.

Dị ứng với mùa nồm

Thời tiết nồm ẩm không chỉ gây khó khăn cho đời sống sinh hoạt, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các loại nấm, vi khuẩn phát triển; gây ra nhiều bệnh tật, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người như đau đầu, hen suyễn, tiêu hóa hay thậm chí là tim mạch... Bên cạnh đó, tác nhân gây dị ứng phổ biến trong mùa nồm còn đến từ chính các thú cưng trong gia đình. Qua nước bọt và chất thải, các loại protein gây dị ứng sẽ bám vào lông và vảy da của thú cưng, rồi hòa vào không khí khi chúng rụng lông. Vào mùa nồm, khi độ ẩm không khí tăng cao hơn mức bình thường, vấn đề này sẽ càng nghiêm trọng hơn.

Máy lọc không khí của Dyson đã được thử nghiệm khoa học, chứng minh có thể lọc được các hạt cực nhỏ, như tác nhân gây dị ứng, vi khuẩn và vi rút. Bộ lọc HEPA+Carbon loại bỏ 99,95% chất gây ô nhiễm chỉ 0,1 micron, như chất gây dị ứng, vi khuẩn, phấn hoa và bào tử nấm mốc, cũng như các loại khí gây hại mà mắt thường không thể nhìn thấy. Ở chế độ Auto, khi phát hiện các tác nhân gây hại trong không khí, máy sẽ tự động cảnh báo cho người dùng trên màn hình LCD và thông qua ứng dụng Dyson Link. Bên cạnh đó, với công nghệ Dyson Air Multiplier, máy sẽ phát ra và khuếch tán luồng không khí sạch đến mọi khu vực trong phòng.

Mối liên hệ giữa độ ẩm và nồng độ formaldehyde

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiệt độ và độ ẩm tăng cao là nguyên nhân trực tiếp làm tăng sự giải phóng formaldehyde ra không khí, đặc biệt là từ các vật liệu làm từ gỗ.

  • Độ ẩm cao và nhiệt độ cao làm tăng tốc độ giải phóng VOC, chẳng hạn như formaldehyde.
  • Độ ẩm tương đối tăng 35% có thể làm tăng lượng phát thải formaldehyde lên tới 2,6 lần.
  • Các nhà nghiên cứu ở Boston phát hiện ra rằng nồng độ formaldehyde trong mùa hè cao gấp đôi mức được ghi nhận trong mùa đông.

Sản phẩm máy lọc không khí mới nhất của Dyson được tích hợp bộ cảm biến formaldehyde, giúp phát hiện chính xác chất gây ô nhiễm và duy trì độ chính xác trong suốt vòng đời của máy. Với bộ lọc này, máy có thể liên tục phân hủy phân tử formaldehyde, tạo thành một lượng nhỏ hơi nước và CO2.

Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Dyson Viet Nam
RELATED NEWS

Grab Xích Lô – Khi di sản Huế bước vào hành trình chuyển đổi số

14033 views
15-08-2025
Giữa nhịp sống chậm rãi của mảnh đất Cố đô, những vòng bánh xích lô quen thuộc bỗng mang trên mình diện mạo mới – xanh tươi, tinh gọn và gắn liền với biểu tượng của một trong những siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á: Grab. Lễ ra mắt dịch vụ Grab Xích Lô không chỉ là câu chuyện về một phương tiện di chuyển du lịch, mà còn là minh chứng cho cách công nghệ và di sản có thể song hành, tạo nên giá trị kinh tế, văn hoá và thương hiệu bền vững.

Custas Cheese Mix Berries trở lại: Chiến lược đa vị tái kích hoạt thị trường bánh ngọt Việt

14389 views
09-08-2025
Sau giai đoạn tăng trưởng chậm, thị trường bánh kẹo Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ. Xu hướng đa dạng hóa hương vị không chỉ là phản ứng linh hoạt trước sự thay đổi khẩu vị người tiêu dùng, mà còn trở thành chiến lược then chốt để doanh nghiệp duy trì tệp khách hàng cũ, đồng thời mở rộng sang các nhóm tiêu dùng mới – đặc biệt là thế hệ trẻ thành thị với gu thưởng thức tinh tế.

JENNIFEROOM chính thức gia nhập thị trường Việt Nam: Định vị chiến lược thương hiệu với thiết kế tối giản

14715 views
07-08-2025
Sự kiện ra mắt thương hiệu JENNIFEROOM tại Việt Nam – dưới sự phân phối độc quyền của LocknLock – đánh dấu một bước đi chiến lược của thương hiệu Hàn Quốc trong hành trình toàn cầu hóa. Không chỉ là màn “chào sân” của một dòng sản phẩm gia dụng mới, JENNIFEROOM đang đại diện cho một xu hướng sống, một triết lý kinh doanh và chiến lược thương hiệu hướng đến thế hệ tiêu dùng mới tại các đô thị Việt Nam.

Orion ra mắt O’Star Sườn Nướng Tảng, khi phố lên đèn, snack cũng dậy vị

15311 views
01-08-2025
Lấy cảm hứng từ chính nhịp sống trẻ trung, phá cách ấy, Orion Việt Nam ra mắt O’Star Sườn Nướng Tảng: món snack mang đậm phong vị Hà Nội, cuốn hút từ miếng đầu tiên và lưu luyến đến miếng cuối cùng.

Gợi ý loạt laptop AI mỏng nhẹ, hiệu năng cao sẵn sàng cho mùa tựu trường 2025

15492 views
01-08-2025
ASUS mang đến loạt laptop AI mới như Vivobook S14/S16 và Gaming V16, đáp ứng trọn vẹn nhu cầu học tập, giải trí và sáng tạo nội dung của học sinh – sinh viên. Thiết kế mỏng nhẹ, pin lâu, tích hợp AI thông minh là điểm nhấn cho mùa tựu trường 2025.