Nhà bán lẻ công nghệ lo mất Tết vì Apple trễ hẹn
3152 views
10-11-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Kế hoạch kinh doanh, mục tiêu doanh thu, mở rộng của nhiều nhà bán lẻ trong nước có khả năng đổ vỡ nếu Apple tiếp tục trễ hẹn với iPhone 14.

Lượng iPhone cung ứng hạn chế, liên tục trễ hẹn khiến nguồn doanh thu của nhiều đại lý trong nước bị ảnh hưởng. Những kế hoạch kinh doanh dịp cuối năm, Tết Nguyên đán có nguy cơ đổ bể vì thâm hụt doanh số, thiếu hàng để bán.

"Mất Tết" do Apple

Ngày 7/11, Apple chính thức lên tiếng xác nhận việc nguồn cung iPhone 14 Pro/Pro Max bị giảm sút, chậm trễ bởi tình hình dịch bệnh ở nhà máy Foxconn Trịnh Châu, Trung Quốc. Đây là lần hiếm hoi Táo khuyết xác nhận những vấn đề về sản xuất và cung ứng. Công ty thường hạn chế đề cập đến điều này bởi có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

Các đại lý trong nước cho biết tình hình các lô hàng chưa có cập nhật mới. Lượng thiết bị cung ứng vốn đã liên tục bị chậm trễ, trì hoãn trước khi thông báo trên trang chủ Apple được đưa ra.

Tuy nhiên, Táo khuyết đưa ra thông cáo báo chí về việc thiếu hàng có thể đẩy thâm hụt đến giai đoạn cuối năm. Thời điểm này trùng với dịp Tết Nguyên đán, mùa mua sắm lớn nhất trong năm của khách hàng tại Việt Nam.

“Lượng tồn kho của iPhone tại đại lý chỉ đủ bán 3-5 tuần nữa. Sang tháng 12 mà không có cập nhật về lô hàng mới, doanh thu mùa Tết năm nay sẽ giảm 50-60%”, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống CellphoneS nói

Ông Tuấn Minh, phụ trách ngành hàng Apple tại hệ thống Hoàng Hà Mobile cho biết lượng iPhone 14 Pro/Pro Max về trong tháng 11 đã thấp hơn nhiều so với dự kiến. “Hiện tại chưa có cập nhật về lượng hàng hóa cho mùa kinh doanh cuối năm. Tuy nhiên, chúng tôi dự kiến tình hình sẽ không khả quan bởi nhiều tin tức tiêu cực, chênh lệch cung cầu”, ông Minh nói.

Đối với các hệ thống bán lẻ di động, mùa mua sắm cuối năm đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm doanh thu, lợi nhuận. Mặt khác, iPhone mới chiếm một tỷ trọng lớn nhờ mức độ quan tâm cao. Đồng thời, đây là thiết bị đắt tiền nên giúp kéo thêm lợi nhuận, bán kèm phụ kiện…

Với việc lượng hàng hạn chế, nhà bán lẻ cho biết có thể “mất Tết” vì sụt giảm doanh thu, vỡ kế hoạch.

“Việc thiếu hàng dẫn đến khả năng ‘mất Tết’ rất cao. Điều này khiến những mục tiêu về mở rộng thêm cửa hàng phải chậm lại để phù hợp với KPI (chỉ tiêu) doanh thu trong giai đoạn khó khăn này”, đại diện một hệ thống lớn chia sẻ.

“Chưa năm nào thiếu thốn như năm nay. Mọi kế hoạch kinh doanh đều đổ bể hết”, một đơn vị khác nói.

Trong khi đó, hai “ông lớn” trong ngành là FPT Shop và Thế Giới Di Động cho biết họ vẫn chủ động về nguồn cung, đã có đặt hàng Apple cho mùa Tết. Tuy nhiên hiện tại, lượng đơn hàng tồn đọng, cần phải trả của họ vẫn rất lớn, chưa được giải quyết ổn thỏa.

Nhiều khách hàng đặt cọc cách một tháng, đến nay vẫn chưa nhận được thiết bị. Lượng phản hồi tiêu cực xuất hiện nhiều trên trang mạng xã hội của các nhà bán lẻ.

Khó khăn bủa vây

Theo đại diện CellphoneS, việc Apple trực tiếp xác nhận trễ hàng cho thấy vấn đề hiện đã rất nghiêm trọng. Với chính sách Zero-Covid tại Trung Quốc, thời gian cách ly thường được liên tục được bổ sung, 7-28 ngày. Điều này có thể khiến những lô hàng iPhone 14 Pro/Pro Max tiếp tục chậm trễ.

Mat tet vi iPhone 14 anh 1

Nằm ở miền Nam Trung Quốc, nhà máy Zhengzhou (Trình Châu) đã bị ảnh hưởng bởi một đợt dịch bệnh COVID-19 vào tháng 10. Điều này khiến Foxconn phải thay đổi kế hoạch sản xuất. Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF Securities, vấn đề ở Zhengzhou có thể làm giảm 10% năng lực sản xuất iPhone trên toàn cầu bởi trách nhiệm lắp ráp của nhà máy này rất lớn.

Theo nhiều nguồn tin, Apple đang đàm phán với những đối tác khác, gồm Pegatron và Luxshare ICT, để chuyển dây chuyền sản xuất iPhone 14 Pro/Pro Max. Vốn hai công ty này chịu trách nhiệm với model iPhone 14/14 Plus. Tuy nhiên, Apple Insider cho biết Luxshare sẽ bắt đầu lắp ráp iPhone 14 Pro sớm nhất vào quý I/2023.

Tình hình kinh doanh của các nhà bán lẻ trong nước vốn không khả quan giai đoạn gần đây bởi biến động chung của nền kinh tế. Tỷ giá USD/VND tăng cao làm giá nhập thiết bị điện tử bị kéo theo. Chi phí tiêu dùng bị đội lên khiến nhu cầu mua sắm di động giảm sút.

Trong báo cáo kinh doanh mới nhất, nhà bán lẻ Thế Giới Di Động cũng đã thông báo ngừng mở mới tất cả cửa hàng thuộc hệ thống. Mục tiêu của doanh nghiệp này trong năm nay là đạt tăng trưởng dương và bảo vệ dòng tiền hoạt động nhằm trụ vững qua những năm thách thức.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Tri Thức Trực Tuyến
RELATED NEWS

YouTube thử nghiệm với Kênh Mr Beast để ra mắt tính năng Âm thanh đa ngôn ngữ, trong đó có cả tiếng Việt

6850 views
24-02-2023
Kênh MrBeast, nhà sáng tạo trên YouTube tiếp cận và mang lại niềm vui cho khán giả trên khắp thế giới thông qua các thử thách nhảy, mẹo rèn luyện sức khỏe hay những vlog hằng ngày nay, đã có tiếng Việt! Cùng chào đón tính năng Âm thanh đa ngôn ngữ mới trên YouTube.

ChatGPT có ý nghĩa gì đối với các doanh nghiệp trong tương lai?

6935 views
20-02-2023
ChatGPT gần đây đã trở thành chủ đề nóng khi đánh dấu bước tiến mới của trí tuệ nhân tạo song cũng đặt ra dấu hỏi lớn về những tác động của công cụ này với tương lai của các doanh nghiệp…

Cơn ác mộng kinh hoàng của mọi phụ huynh trên TikTok

6336 views
20-02-2023
Hàng tỷ video được tải lên TikTok mỗi tháng, trong đó có vô số trẻ em và trẻ vị thành niên hát, nhảy hoặc nói về cuộc sống cá nhân. Và nhiều kẻ ấu dâm tìm đến nội dung này.

Đại gia công nghệ: Mây tan, lợi nhuận tàn

1870 views
06-02-2023
Báo cáo kinh doanh của các ông lớn ngành công nghệ càng củng cố thêm nhận định sự bùng nổ của dịch vụ đám mây đang hạ nhiệt trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái và trí tuệ nhân tạo trở thành động lực tăng trưởng tiếp theo.

TikTok đứng trước nguy cơ bị cấm vĩnh viễn tại châu Âu, nguyên nhân là gì?

6703 views
22-01-2023
Tương lai của TikTok tại châu Âu đang khá mịt mờ, và nếu không tuân thủ theo đạo luật dưới đây, nền tảng mạng xã hội TikTok nhiều khả năng sẽ bị cấm tại nhiều quốc gia EU.