Mua chui hơn 10 triệu cổ phiếu, công đoàn ngân hàng Á Châu ACB bị xử phạt 3 tỉ đồng
8483 views
17-01-2023
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Mua 10,3 triệu cổ phiếu ACB mà không công bố, Công đoàn Ngân hàng Á Châu (ACB) đã bị cơ quan chức năng xử phạt 3 tỉ đồng và buộc đình chỉ giao dịch 4 tháng.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính hàng tỉ đồng với một số đơn vị, trong đó có ACB và Chứng khoán Tân Việt. Theo đó, UBCKNN đã ra quyết định xử phạt 3 tỉ đồng và phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán 4 tháng đối với công đoàn ACB vì mua "chui" cổ phiếu. Cụ thể, vào thời điểm từ ngày 10 đến 19/10/2022, Ban chấp hành Công đoàn ACB đã mua tổng cộng 10,3 triệu cổ phiếu ACB với tổng giá trị giao dịch 103,2 tỉ đồng nhưng không báo cáo với cơ quan chức năng theo quy định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đến cuối tháng 10-2022, Ban Chấp hành Công đoàn ACB đã sở hữu 41,8 triệu cổ phiếu ACB. Giá cổ phiếu của ACB trong giai đoạn mua chui cổ phiếu là khoảng 18.000 đồng/cổ phiếu. Trong khoảng thời gian Ban chấp hành Công đoàn ACB mua cổ phiếu thì giá ACB tăng dần lên. Đến hiện tại giá là 25.000 đồng/cổ phiếu.

Cùng thời gian này, UBCKNN cũng ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Chứng khoán Tân Việt tổng cộng 745 triệu đồng vì vi phạm nhiều lỗi. Cụ thể, Chứng khoán Tân Việt đã bị phạt 300 triệu đồng vì không đảm bảo các thông tin trong hồ sơ chào bán hoặc phát hành trái phiếu riêng lẻ chính xác và có đầy đủ các nội dung theo quy định phải có trong hồ sơ; phạt 100 triệu đồng vì đã thực hiện đăng ký, lưu ký trái phiếu chào bán, phát hành riêng lẻ không đúng thời hạn theo quy định; phạt tiền 125 triệu đồng vì không lưu giữ tài liệu về việc lựa chọn nhà đầu tư tham gia mua chứng khoán chào bán hoặc phát hành riêng lẻ; phạt tiền 70 triệu đồng do báo cáo không đúng thời hạn theo quy định pháp luật các nội dung liên quan đến báo cáo đăng ký trái phiếu, báo cáo định kỳ quý….

Đặc biệt, Chứng khoán Tân Việt bị phạt thêm 150 triệu đồng vì đã vi phạm quy định về hạn chế đầu tư của công ty chứng khoán. Có thời điểm tổng giá trị đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp của Chứng khoán Tân Việt vượt quá 70% vốn chủ sở hữu của công ty… Được biết, Chứng khoán Tân Việt là công ty có liên quan đến Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan (đã bị cơ quan công an khởi tố).

Cũng liên quan đến các lỗi không đảm bảo các thông tin trong hồ sơ chào bán hoặc phát hành trái phiếu riêng lẻ chính xác, công bố thông tin không đúng…, Công ty CP Chứng khoán Kỹ Thương cũng bị phạt tổng cộng 405 triệu đồng.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Người Lao Động
RELATED NEWS

Ông lớn vận hành bất động sản Savills Việt Nam bị nhắc tên vì nợ bảo hiểm xã hội

18126 views
11-03-2024
Savills Việt Nam, đơn vị vận hành nhiều dự án bất động sản tên tuổi, vừa bị nhắc tên trong danh sách chậm đóng BHXH trên địa bàn TP Hà Nội.

TTC Land (SCR) bị phạt và truy thu thuế gần 2,3 tỷ đồng

20192 views
20-02-2024
TTC Land (SCR) - doanh nghiệp địa ốc của đại gia Đặng Văn Thành vừa bị phạt và truy thu thuế gần 2,3 tỷ đồng.

Trước và sau Tết Nguyên đán, mua nhà vay ngân hàng nào để hưởng lãi suất tốt nhất?

20926 views
06-02-2024
Nhiều nhà băng tung mức lãi suất cho vay mua nhà hấp dẫn, dao động chỉ từ 6-7%/năm cho năm đầu tiên.

Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank tiếp tục giảm mạnh lãi suất huy động từ hôm nay 23/8

14943 views
23-08-2023
Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank vừa công bố biểu lãi suất huy động mới, áp dụng từ hôm nay. Mức điều chỉnh khá mạnh, từ 0,3 - 0,5 điểm % ở hàng loạt kỳ hạn.

Thời tiền rẻ trở lại, đà tăng của VN-Index đang có sự ủng hộ của dòng tiền

35794 views
17-07-2023
Dù mới chỉ đi hết 1/2 tháng 7, đà tăng của VN-Index vẫn chưa có dấu hiệu chậm lại. Hiệu ứng hạ lãi suất đang giúp cho kỳ vọng của thị trường đi trước những vận động của nền kinh tế.