Doanh nghiệp cho nhân viên nghỉ Tết sớm 1 tháng, không hẹn ngày đi làm
3398 views
13-12-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Những doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực như du lịch, bất động sản, sản xuất rơi vào thảm cảnh khi dòng tiền “tắc”, lãi suất tăng trong khi khách, thanh khoản và đơn hàng không có. Doanh nghiệp lo mất Tết.

Mới đây, một doanh nghiệp môi giới bất động sản lớn tại Hà Nội thông báo cho toàn bộ nhân viên nghỉ Tết sớm từ ngày 12/12. Thế nhưng, việc nghỉ Tết này sớm hơn một tháng và không hẹn ngày quay lại khiến nhiều nhân viên của sàn giao dịch “mất Tết”. Thực tế, nhiều tháng nay, các sàn giao dịch không có thanh khoản, nhân viên không có lương.

Lãnh đạo của doanh nghiệp này chia sẻ, thị trường bất động sản khó khăn, doanh nghiệp không có hàng để bán. Thậm chí, bán cũng không ai hỏi mua. “Chúng tôi nhiều tháng giảm lương nhân viên, 50% nhân viên nghỉ việc từ giữa năm. Đến nay, số nhân viên còn lại cũng nghỉ Tết sớm. Tôi hy vọng, sang năm, thị trường bất động sản ấm lại để doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường”, vị này nói.

Còn một lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản tại Hà Nội từng thu hàng trăm tỷ một dự án phân lô, bán nền lớn tại tỉnh cách đây ba năm. Thế nhưng hàng trăm tỷ lãi từ dự án trước, vị này đem đầu tư khắp nơi từ chứng khoán, tiền ảo cho đến góp vốn vào nhiều dự án. Sau thị trường bất động sản đóng băng, dự án mới không ra được hàng, tiền ảo, chứng khoán giảm khiến vị giám đốc này rơi vào trầm cảm.

Nhiều tháng nay, nhân viên công ty cho biết, giám đốc không đến công ty. Nhân viên nghỉ đến 90%, những người còn lại đi làm chỉ ngồi chơi.

Một lãnh đạo một doanh nghiệp lớn về du lịch chia sẻ: “Chưa năm nào khó khăn như năm nay. Hai năm COVID-19 khó khăn về doanh thu nhưng doanh nghiệp vẫn gồng gánh được vì nợ vay được khoanh. Thế nhưng từ đầu năm 2022, doanh nghiệp phải trả lãi ngân hàng dù doanh thu sụt giảm”.

Vị này cho biết thêm, ông đã bán một khách sạn ba sao trị giá 90 tỷ đồng để trả một phần nợ ngân hàng và duy trì khách sạn năm sao còn lại. Hiện, du khách èo uột nhưng khách sạn năm sao với hàng loạt các chi phí. Theo đó, mỗi tháng doanh nghiệp bù lỗ 800 triệu đồng.

“Một năm kinh tế buồn khi du lịch chưa thể phục hồi hoàn toàn do các khách từ Nga và Trung Quốc chưa sang. Nhân viên duy trì 50% so với mức bình thường. Nếu tình hình này kéo dài, doanh nghiệp phải tiếp tục bán khách sạn nói gì đến thưởng Tết”, vị này nói.

Doanh nghiệp cho nhân viên nghỉ Tết sớm 1 tháng, không hẹn ngày đi làm - Ảnh 1.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Bé - Chủ tịch Hiệp hội Khu Công nghiệp TP. HCM - cho rằng, hiện các doanh nghiệp Việt đang phải hứng chịu tác động từ nhiều hướng. Đầu tiên, những tác động tiêu cực từ thời kỳ đại dịch COVID-19, đến nay các doanh nghiệp đang bắt đầu “ngấm đòn” khi mà chuỗi cung ứng chưa thể khôi phục hoàn toàn. Tiếp đó, tình hình bất ổn trên thế giới như căng thẳng Nga - Ukraine lại càng khiến doanh nghiệp khó khăn khi đối mặt với tình trạng lạm phát, thiếu nguồn cung nhiên liệu...

Cuối cùng, những biến động về ngân hàng, thị trường chứng khoán hay trái phiếu doanh nghiệp gần đây đã đẩy lãi suất lên cao, doanh nghiệp gặp khó nhưng vẫn phải vay vốn lãi suất cao nhằm duy trì hoạt động. Thậm chí, có doanh nghiệp dù chấp nhận vay lãi cao nhưng vẫn không thể tiếp cận nguồn vốn do khó khăn về dòng tiền.

Theo ông Bé, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại nhiều khu công nghiệp đang phải đối mặt với việc cắt giảm công nhân, giảm ca làm vì đơn hàng sụt giảm. Thêm một cái Tết buồn cho doanh nghiệp sản xuất.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Tiền Phong
RELATED NEWS

6 ngành nghề khát nhân lực năm 2024: Cơ hội thăng tiến rộng mở, tiền bạc rủng rỉnh, cuộc sống như mơ!

19205 views
11-02-2024
Đây đều là những công việc cực "hot" trên thị trường việc làm mà người lao động có thể tham khảo.

Không phúc lợi nào bằng lương cao, thưởng đậm trong năm 2024

19642 views
31-01-2024
Sau giai đoạn mô hình làm việc từ xa được ưa chuộng, hiện phúc lợi về tài chính và cơ hội thăng tiến "lên ngôi" năm nay.

Công ty sợ ế tiệc cuối năm

22299 views
21-12-2023
Các công ty đang nỗ lực tìm cách khiến nhân sự hứng thú hơn với những bữa tiệc cuối năm. Trong khi đó, việc phải tham gia các sự kiện này khiến nhân viên cảm thấy áp lực.

4 chính sách cơ bản đối với lao động nữ

12268 views
23-08-2023
Lao động nữ với những đặc thù riêng của giới tính là đối tượng được pháp luật bảo vệ, hạn chế các tổn thương, bất bình đẳng. Trong hệ thống pháp luật hiện hành, pháp luật lao động cũng góp phần quan trọng trong việc phát triển cơ hội việc làm cho lao động nữ nhưng vẫn đảm bảo tiếp tục duy trì, bảo vệ các đặc thù riêng của giới tính nữ.

Những kiểu đồng nghiệp càng kết thân càng rắc rối

11503 views
25-07-2023
Khi bạn đi làm, chắc chắn sẽ phải xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp, nhưng không phải ai cũng nên kết thân vì lợi ít hại nhiều.