2 công ty bán hàng đa cấp Homeway Việt Nam và Siberian Health Quốc tế bị phạt hơn 1,2 tỷ đồng
3074 views
17-11-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Hai doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trụ sở tại Hà Nội và TP.HCM vừa bị cơ quan chức năng của Bộ Công Thương phạt tiền và thu hồi giấy phép hoạt động.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa xử phạt Công ty TNHH Homeway Việt Nam 395 triệu đồng và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp sau một đợt thanh tra chuyên ngành. Theo đó, Công ty phải chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp kể từ hôm nay (16/11).

Công ty này đã vi phạm một số quy định như: Ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với cá nhân không đủ điều kiện tham gia bán hàng đa cấp theo quy định; không thanh toán hoa hồng, tiền thưởng, khuyến mãi và các lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp dưới hình thức chuyển khoản qua ngân hàng...

Trước đó, ngày 14/10, Cục này cũng xử phạt Công ty TNHH Siberian Health Quốc tế số tiền 815 triệu đồng và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của công ty vì vi phạm một số quy định như: Cung cấp thông tin sai lệch, gây nhầm lẫn về tính năng, công dụng của sản phẩm tại trụ sở công ty thông qua quyển tài liệu về sản phẩm; hoạt động bán hàng đa cấp chưa được Sở Công Thương tỉnh cấp xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương...

Cục khuyến cáo người tham gia của công ty không tham gia vào các hoạt động mua bán hàng hóa có hưởng hoa hồng theo phương thức đa cấp, bao gồm cả việc hoạt động dưới sự bảo trợ/điều hành của công ty ở nước ngoài. Đây là hoạt động bất hợp pháp, những người liên quan sẽ bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đồng thời, không quảng cáo nói quá về công dụng sản phẩm, đặc biệt là quảng cáo sản phẩm có tác dụng chữa bệnh (hiện nay có tình trạng một số tài khoản Facebook và hội nhóm thông tin, quảng cáo công dụng của các sản phẩm Siberian Wellness đối với nhiều loại bệnh khác nhau).

Hiện nay có tình trạng một số tài khoản Facebook và hội nhóm thông tin, quảng cáo công dụng của các sản phẩm Siberian Wellness đối với nhiều loại bệnh khác nhau.

ban hang da cap anh 1

Theo cơ quan chức năng, việc thu hồi giấy chứng nhận của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp không giải phóng công ty khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

Đối với tranh chấp liên quan đến quyền lợi hợp pháp phát sinh trực tiếp từ hoạt động bán hàng đa cấp (hoa hồng phát sinh theo đúng chương trình trả thưởng, trả lại hàng hóa trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận hàng...), người tham gia bán hàng đa cấp có quyền khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để được giải quyết.

Theo thống kê của cơ quan này, năm 2020, doanh thu ngành bán hàng đa cấp đạt hơn 15.438 tỷ đồng, tăng 22.8% so với năm 2019. Năm 2021, doanh thu ngành đạt hơn 19.000 tỷ đồng, tiếp tục tăng 24% so với năm 2020.

Như vậy, doanh thu toàn ngành bán hàng đa cấp trong 5 năm vừa qua không có năm nào giảm mà có xu hướng tăng liên tục với tỷ lệ tăng trưởng khá cao.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Tri Thức Trực Tuyến
RELATED NEWS

Giải pháp cho nông nghiệp hữu cơ Việt Nam với mô hình nông lâm kết hợp từ Naturland

37563 views
08-04-2024
Trong buổi hội thảo Từ nông trại tới bàn ăn: Tương lai bền vững với nông nghiệp hữu cơ theo tiêu chuẩn của châu Âu, ông Albin Deforges, đại diện tại Việt Nam của Hiệp hội Nông dân hữu cơ Đức (Naturland) giới thiệu những lợi thế của mô hình nông lập nghiệp trong canh tác hữu cơ để hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững cùng đó là những giải pháp để Việt Nam phát triển tiềm năng ngành nông nghiệp hữu cơ trong tương lai.

Ông lớn vận hành bất động sản Savills Việt Nam bị nhắc tên vì nợ bảo hiểm xã hội

19664 views
11-03-2024
Savills Việt Nam, đơn vị vận hành nhiều dự án bất động sản tên tuổi, vừa bị nhắc tên trong danh sách chậm đóng BHXH trên địa bàn TP Hà Nội.

Heineken loay hoay giải nỗi sợ thổi nồng độ cồn của người Việt: Ra mắt bia không cồn, tiếp thị ngay trên cao tốc gây tranh cãi

18887 views
19-02-2024
Bia không độ cồn từng giúp Heineken tăng trưởng lợi nhuận tại châu Âu. Tuy nhiên, kịch bản này có xảy ra tại Việt Nam hay không, vẫn còn là dấu hỏi lớn.

The Body Shop chật vật

18415 views
16-02-2024
Chuỗi The Body Shop tại Anh vừa được đưa vào diện phá sản, trong khi hoạt động quốc tế đang được tái cấu trúc do khó khăn tài chính.

Quản trị quốc gia và hành trình đến phồn vinh

18564 views
11-02-2024
Ba năm tới sẽ là những thử thách chiến lược, cho thấy Việt Nam có thể thành công hay không trong nâng cao chất lượng quản trị quốc gia và đặt nền tảng vững chắc cho đất nước đi đến tầm nhìn về một quốc gia phát triển vào năm 2045.