Vượt qua năm 2021 đầy thử thách, ngành du lịch Singapore sẵn sàng phục hồi trong năm nay 2022 và xa hơn
4064 views
16-02-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Năm 2021, lượng khách quốc tế đến Singapore đạt 330.000 lượt người và tổng thu từ du lịch đạt 1.9 tỷ SGD với mức tăng trưởng đáng khích lệ khi việc di chuyển quốc tế vẫn tiếp tục bị hạn chế do đại dịch COVID-19.

Lượng khách quốc tế (tiếng Anh: International visitor arrival - viết tắt là IVA) và tổng thu từ du lịch (tiếng Anh: Tourism receipts - viết tắt là TR) của Singapore trong năm 2021 lần lượt đạt mức 300.000 lượt người và 1,9 tỷ SGD.

Dù các kết quả này chỉ bằng một phần của ngành du lịch Singapore trước đại dịch, nhưng cũng đã cho thấy một số dấu hiệu hồi phục đáng khích lệ khi ba quý cuối năm 2021 có tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Việc triển khai nhiều thỏa thuận về du lịch khác nhau như Hành lang du lịch cho người đã tiêm chủng (Vaccinated Travel Lanes - viết tắt là VTL), đã tạo điều kiện cho du khách quốc tế dần quay trở lại. Sức tiêu thụ nội địa cũng trở nên mạnh mẽ khi du lịch Singapore tập trung phát triển các trải nghiệm mới mẻ và sáng tạo cho du khách trong nước.

Ông Keith Tan, Tổng cục trưởng của Tổng cục Du lịch Singapore (STB), cho biết: “Mặc dù ngành du lịch Singapore vẫn cần thêm thời gian để hồi phục được như trước đại dịch, chúng tôi vẫn cảm thấy được khích lệ khi nhìn thấy sức bền, cũng như cam kết duy trì việc làm, chuyển đổi mô hình kinh doanh mới và đầu tư vào các sản phẩm - trải nghiệm mới của các doanh nghiệp du lịch. Những nỗ lực này sẽ góp phần củng cố sức hấp dẫn của Singapore khi chúng tôi chuẩn bị chào đón thêm nhiều du khách quốc tế đến với Đảo quốc.

Chúng tôi phải chuẩn bị cho cả những trở ngại và thách thức mặc dù ngành du lịch đang từng bước phục hồi. Tuy nhiên, tôi tin chắc rằng ngành du lịch đã có nhiều bài học kinh nghiệm từ trong đại dịch, và sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu của du khách trong giai đoạn sắp tới.”

Nhìn chung, ngành du lịch Singapore năm 2021 ghi nhận mức giảm về IVA và TR so với năm 2020, chủ yếu do kết quả hoạt động nổi bật trong hai tháng đầu năm 2020. IVA tăng 221% trong ba quý cuối năm 2021, so với cùng kỳ năm 2020. TR trong quý 2 và 3 năm 2021 cao hơn 92% so với cùng kỳ năm 2020.

Từ tháng 1 đến tháng 12/2021, có 330.000 lượt du khách quốc tế đến Singapore. Trung Quốc (88.000 lượt), Ấn Độ (54.000 lượt) và Indonesia (33.000 lượt) là ba thị trường đứng đầu về nguồn khách trong năm 2021.

Từ tháng 1 đến tháng 9/2021, TR đạt 1,2 tỷ SGD. Du khách từ Trung Quốc, Indonesia và Ấn Độ đóng góp lần lượt là 432 triệu SGD, 127 triệu SGD và 58 triệu SGD về TR (không bao gồm hoạt động Tham quan, Giải trí và Chơi game)

Xúc tiến Tiêu thụ Nội địa

Trong năm 2021, ngành du lịch Singapore đã thích ứng để tập trung phát triển du lịch nội địa, với sự hỗ trợ của các sáng kiến từ STB như chiến dịch SingapoRediscovers và chương trình voucher SingapoRediscovers (SRV) được ra mắt đồng thời vào năm 2020, cùng với hàng loạt các chương trình hợp tác mới.

Chương trình SRV đã kết thúc vào ngày 31/12/2021 ghi nhận khoảng 1,9 triệu người Singapore đã sử dụng ít nhất một lần các voucher này và tạo ra gần 2,6 triệu giao dịch. Tổng giá trị giao dịch liên quan đến SRV là gần 300 triệu SGD, trong đó có gần 180 triệu SGD chi trả hoàn toàn bằng voucher và khoảng 120 triệu SGD chi trả bằng tiền khi đặt chỗ trước thông qua SRV.

Các chương trình hợp tác chủ chốt góp phần thúc đẩy du lịch nội địa bao gồm chiến dịch hợp tác cùng Mastercard dưới tên gọi Rediscover Priceless® Singapore, bằng cách tận dụng những hiểu biết về người dùng cũng như hành vi và xu hướng chi tiêu của họ để quảng bá cho các doanh nghiệp du lịch nội địa.

Như một phần trong quan hệ đối tác ba năm với ngân hàng DBS, STB cũng khai thác khả năng phân tích dữ liệu của DBS để sắp xếp hành trình, thực hiện nội dung và các chương trình khuyến mãi tại điểm đến nhằm khuyến khích người dân địa phương khám phá Singapore.

Các kết quả hoạt động chính của ngành

Kết quả hoạt động của Ngành khách sạn

Trong năm 2021, một số khách sạn độc đáo mới đã khai trương ở Singapore, ví dụ như The Clan, Duxton Reserve và Oasia Resort Sentosa. Bên cạnh đó, các khách sạn hiện có cũng nỗ lực thay đổi hoặc định vị lại thương hiệu, ví dụ như Hilton Singapore (mở cửa trở lại với tên gọi voco Orchard Singapore trong năm 2022) và Mandarin Orchard (mở cửa trở lại với tên gọi Hilton Singapore Orchard trong năm 2022).

Để thu hút thị trường nội địa, các khách sạn khác đã giới thiệu các dịch vụ staycation và trải nghiệm độc đáo. Ví dụ, khách sạn The Ritz-Carlton, Millenia Singapore ra mắt chuyến tham quan nghệ thuật tại khách sạn bằng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) duy nhất trên thế giới, cho phép du khách tương tác trực tuyến với các tác phẩm nghệ thuật sáng tạo bởi những nghệ sỹ lừng danh thế giới như Dale Chihuly và Frank Stella. Khách sạn Grand Hyatt Singapore cũng hợp tác với thương hiệu quần áo thể thao nội địa Kydra và các nhà sản xuất thực phẩm hữu cơ tại địa phương để thực hiện chương trình Recharge Wellness Retreat, phục vụ nhu cầu ngày càng tăng về các trải nghiệm mang tính bền vững và tốt cho sức khỏe.

Từ tháng 1 đến tháng 12/2021, công suất phòng trung bình (tiếng Anh: Average Occupancy Rate - viết tắt là AOR) của ngành khách sạn tại Singapore là 56,2%. So với năm 2020, chỉ số này đã giảm 1,1% khi AOR được duy trì bởi kết quả hoạt động du lịch mạnh mẽ trong hai tháng đầu năm 2020. Giá phòng trung bình (tiếng Anh: Average Room Rate) tăng nhẹ khoảng 2,7% lên mức 158 SGD, trong khi doanh thu trên số phòng hiện có (tiếng Anh: Revenue per Available Room) duy trì ở mức 89 SGD.

Sự kiện MICE và Giải trí

Các sự kiện MICE tái khởi động nhanh chóng vào năm 2021, tiếp nối sự ra đời của Khung Sự kiện Thương mại An toàn (tiếng Anh: Safe Business Events Framework) năm 2020. Trong năm 2021, Singapore đã tổ chức hơn 200 sự kiện MICE với gần 50.000 khách tham gia trong nước và quốc tế, bao gồm các sự kiện tiên phong để thử nghiệm các cách thức tổ chức mới, ví dụ như Bloomberg New Economy Forum (tạm dịch: Diễn đàn Kinh tế Mới Bloomberg), Industrial Transformation Asia Pacific 2021 (tạm dịch:  Chuyển đổi Công nghiệp Châu Á - Thái Bình Dương 2021), Milken Institute Asia Summit (tạm dịch: Hội nghị Thượng đỉnh Châu Á của Viện Milken) và 50th St Gallen Symposium (tạm dịch: Hội nghị Chuyên đề St Gallen Symposium lần thứ 50).

STB sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch tổ chức các sự kiện MICE quan trọng trong năm 2022 và xa hơn, bao gồm một số sự kiện sẽ diễn ra trong nhiều năm. Nổi bật trong số đó là FIND - Design Fair Asia (tạm dịch: FIND - Hội chợ Thiết kế Châu Á, 2022-2024), Gastech 2023, Global Health Security Conference 2022 (tạm dịch: Hội nghị An toàn Sức khỏe Thế giới 2022), 60th International Young Lawyers' Congress 2022 (tạm dịch: Đại hội Luật sư Trẻ Quốc tế lần thứ 60 năm 2022, Seafood Expo 2022 (tạm dịch: Triển lãm Thủy hải sản 2022), SILMO Singapore (2023-2025), transport logistic and air cargo 2023 (tạm dịch: vận tải hậu cần và vận chuyển hàng hóa hàng không 2023), World One Health Congress 2022 (tạm dịch: Đại hội Sức khỏe Thế giới 2022) và World Congress of Dermatology 2023 (tạm dịch: Đại hội Da liễu Thế giới 2023).

Các sự kiện giải trí do STB hỗ trợ trong năm 2021 gồm có triển lãm Dale Chihuly: Glass in Bloom tại khu Gardens by the Bay và buổi ra mắt quốc tế của PopUp Disney! A Mickey Celebration. STB cũng đã hỗ trợ giải Mobile Legends Bang Bang M3 World Championship tháng 12/2021, giải HSBC Women’s World Championship tại Sentosa – giải đấu golf chuyên nghiệp quốc tế đầu tiên tại Châu Á và là sự kiện đầu tiên tổ chức lưu trú cho đoàn khách công ty ở Singapore kể từ khi đại dịch diễn ra. STB sẽ mở rộng thể loại và quy mô của các sự kiện giải trí trong năm 2022, nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước và duy trì sức hấp dẫn của Singapore trong mắt du khách quốc tế. Một ví dụ tiêu biểu là chuỗi sự kiện ONE Championship sắp diễn ra trong năm 2022.

Kết quả hoạt động của Ngành tổ chức các chuyến tham quan du lịch

Ngành tổ chức các chuyến tham quan du lịch trong nước đã đạt kết quả tốt trong năm 2021 với gần 320.000 du khách nội địa và sự tăng trưởng mạnh qua từng tháng trong hầu hết các tháng của năm. STB cũng đã công bố chiến dịch Tour Experience Innovation Lab (tạm dịch: Thí điểm Đổi mới Trải nghiệm Tham quan - viết tắt là TEIL) và hợp tác cùng các đơn vị khác để thúc đẩy phát triển các sản phẩm tham quan du lịch mới mẻ và sáng tạo.

Trong chiến dịch TEIL, STB kết hợp cùng Hội đồng Nghệ thuật Quốc gia (tiếng Anh: National Arts Council - NAC) để ra mắt Quỹ hỗ trợ Chương trình Thí điểm các chuyến tham quan Nghệ thuật trình diễn (tiếng Anh: Performing Arts Tours Pilot Grant), nhằm tạo điều kiện cho các công ty lữ hành và các nghệ sỹ phát triển những chuyến tham quan sáng tạo từ nghệ thuật trình diễn. Năm chương trình tham quan mới đã ra đời trong khuôn khổ của quỹ hỗ trợ.

Cũng trong khuôn khổ của TEIL, STB phối hợp cùng tập đoàn Sentosa Development Corporation (SDC) và các công ty lữ hành để phát triển một chuỗi các chuyến tham quan theo chủ đề phát triển bền vững và di sản - SentoSights, nhằm khơi gợi một vẻ đẹp khác của Sentosa. Mười chuyến tham quan SentoSights mới đã được triển khai với nội dung tập trung vào các di sản, phát triển bền vững, bảo tồn sinh vật biển và đa dạng sinh học.

Kết quả hoạt động của Các điểm tham quan du lịch

Các điểm tham quan du lịch đã nỗ lực mang đến những trải nghiệm mới mẻ hơn cho du khách nội địa. Ví dụ, công viên theo chủ đề Wild Wild Wet đã giới thiệu nhiều ý tưởng mới như phiên bản Lễ hội Songkran độc đáo, trong khi khu vui chơi Kidztopia phát hành vé ra vào không giới hạn phiên bản đặc biệt để kích cầu vào những ngày trong tuần.

Singapore cũng chào đón một số điểm tham quan du lịch mới như Museum of Ice Cream (tạm dịch: Bảo tàng Kem) và SkyHelix Sentosa. Trong giai đoạn này, các điểm tham quan du lịch hiện có cũng chuyển mình và mang đến các dịch vụ mới, tiêu biểu như Haw Par Villa’s Hell’s Museum (tạm dịch: Bảo tàng Địa ngục tại Haw Par Villa), Brickosaurs World (tạm dịch: Thế giới Khủng long Brickosaurs) tại Singapore Zoo (tạm dịch: Sở thú Singapore) và công viên hoang dã theo chủ đề sông River Wonders, phòng trưng bày công nghệ thực tế ảo (VR) mở cửa quanh năm của ArtScience Museum (tạm dịch: Bảo tàng Khoa học Nghệ thuật), triển lãm Madame Tussaud’s Singapore: Marvel Universe, vườn lan Tropical Montane Orchidetum thuộc vườn lan quốc gia National Orchid Garden, và vườn lan Orchid Haven của Gardens by the Bay.

Một số điểm tham quan du lịch mới cũng chuẩn bị ra mắt. Trong đó, có Jewel-rassic Quest, một trải nghiệm thực tế ảo tăng cường có bán vé tại công viên Canopy thuộc sân bay Jewel Changi và thung lũng Shiseido Forest Valley dự kiến khai trương vào năm 2022. Với công nghệ AR, khách tham quan sẽ du hành ngược về quá khứ của 89 triệu năm trước để thực hiện một nhiệm vụ bao gồm nhiều hoạt động và tương tác với khủng long xuyên suốt hành trình.

Kết quả hoạt động của Ngành du thuyền

Ngành du thuyền phục hồi mạnh mẽ kể từ khi ra mắt dịch vụ du lịch tàu biển “cruises-to-nowhere” vào cuối năm 2020. Kể từ đó, ngành công nghiệp du thuyền của Singapore đã đưa hơn 400.000 du khách nội địa ra khơi với gần 300 chuyến hải trình.

STB đã triển khai chương trình chứng nhận CruiseSafe cùng sự hỗ trợ nhiệt tình từ cả Dream Cruises và Royal Caribbean International, tính đến nay chưa từng có ổ dịch COVID-19 nào xuất hiện trên du thuyền của hai hãng này.

Hướng đến tương lai

STB sẽ tiếp tục tăng cường nỗ lực tại các thị trường trọng điểm và phát triển sâu hơn mối quan hệ hợp tác với các đối tác du lịch để thúc đẩy tăng trưởng và truyền cảm hứng về việc đi du lịch đến Singapore.

Tiêu biểu, STB sẽ đồng hành cùng hãng hàng không quốc gia Singapore Airlines và tập đoàn Changi Airport Group để triển khai chiến dịch Welcome Back to Singapore (tạm dịch: Chào mừng trở lại Singapore) giúp gia tăng sự tin tưởng cho du khách quốc tế. Chiến dịch đã được công bố tại Đức và Ấn Độ sau khi Hành lang du lịch cho người đã tiêm chủng (VTL) được thiết lập với hai quốc gia này. Chiến dịch cũng sẽ từng bước được triển khai tại các thị trường khác như Úc, Anh, Mỹ và Hàn Quốc.

Năm 2021, STB đã nỗ lực củng cố vị thế của Singapore như một điểm đến hàng đầu trong tâm trí của du khách quốc tế - những tín đồ du lịch nhưng đã bị cầm chân trong thời gian qua. Trong năm 2022, STB sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong ngành như Airbnb Experiences, Studio Dragon và thực hiện chuỗi video ULTRAMAN trong khuôn khổ chiến dịch SingapoReimagine (Hình dung lại, Trải nghiệm mới). Đối với ngành bán lẻ, STB sẽ hợp tác cùng các thương hiệu nội địa Singapore thuộc sáng kiến Made With Passion và một loạt các thương hiệu tại các thị trường trọng điểm ví dụ như Ấn Độ.

Tập trung phát triển mảng sức khỏe và phát triển bền vững

Một tín hiệu khả quan cho thấy ngày càng nhiều doanh nghiệp du lịch vận dụng các cách thức kinh doanh mang tính bền vững, phù hợp với mong muốn của Singapore là trở thành một điểm đến đô thị bền vững và sáng tạo hàng đầu.

Năm 2021, STB đã trở thành thành viên của Hội đồng Du lịch Bền vững Toàn cầu (tiếng Anh: Global Sustainable Tourism Council - viết tắt là GSTC), trong khi Resorts World Sentosa chính thức trở thành doanh nghiệp du lịch đầu tiên tại Đông Nam Á đạt được chứng nhận về Các tiêu chuẩn về Điểm đến và Tiêu chuẩn Ngành Khách sạn do GSTC cấp (tiếng Anh: GSTC Destination Criteria and Industry Criteria for Hotels). Tập đoàn Mandai Wildlife Group cũng đồng thời công bố Chiến lược Phát triển bền vững đối với Môi trường (tiếng Anh: Mandai Environmental Sustainability Strategy) và lộ trình thu mua xanh.

Trong giai đoạn này, STB cũng đang hợp tác chặt chẽ với Hiệp hội Khách sạn Singapore (tiếng Anh: Singapore Hotel Association - viết tắt là SHA) để xây dựng lộ trình phát triển bền vững của các khách sạn thông qua chiến lược và mục tiêu của toàn ngành, dự kiến sẽ được công bố trong năm nay.

Để hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một điểm đến đô thị hàng đầu về sức khỏe, STB đã vạch ra lộ trình năm năm xác định các chiến lược và sáng kiến chủ lực để phát triển những sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Singapore. Tiêu biểu trong số đó là quan hệ hợp tác chiến lược với các đối tác của ngành như ClassPass, cũng như khai mạc Wellness Festival vào tháng 6/2022 nhằm quảng bá và tăng khả năng tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Singapore.

Đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cho ngành du lịch

Ngay cả khi đang chuẩn bị cho quá trình phục hồi, STB vẫn duy trì việc làm ổn định, chất lượng và đầu tư vào ngành du lịch trong tương lai thông qua phát triển năng lực cho nguồn nhân lực chủ chốt.

Đồng hành cùng Đại hội Liên đoàn Thương mại Quốc gia (tiếng Anh: National Trades Union Congress - viết tắt là NTUC), các liên đoàn Khối Khách sạn và Doanh nghiệp Tiêu dùng (tiếng Anh: Hospitality and Consumer Business Cluster), Lực lượng lao động Singapore (tiếng Anh: Workforce Singapore - viết tắt là WSG), Viện Lao động và Việc làm (e2i) và các Hiệp hội Thương mại quan trọng khác, STB sẽ khởi động Tourism Careers Hub (tạm dịch: Trung tâm Nghề nghiệp Du lịch) năm 2022 nhằm hướng đến việc cung cấp các chương trình đào tạo và nâng cao kỹ năng dành cho nhân sự và doanh nghiệp du lịch, cũng như hỗ trợ các đối tượng quan tâm đến các cơ hội nghề nghiệp trong ngành du lịch.

Tourism Careers Hub sẽ tập trung vào ba lĩnh vực: (1) cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực du lịch (2) phát triển các năng lực đặc trưng của ngành để chuẩn bị cho lực lượng lao động đón đầu sự phục hồi; và (3) thúc đẩy sự chuyển đổi công nghệ và đổi mới kinh doanh để nắm bắt các cơ hội phát triển mới.

Thông tin cụ thể về Tourism Careers Hub sẽ được công bố trong thời gian tới.

Hiểu hơn về Tổng cục Du lịch Singapore

Tổng cục Du lịch Singapore (Singapore Tourism Board - viết tắt là STB) - là cơ quan chính phủ đi đầu trong ngành du lịch, một trong những ngành kinh tế trọng điểm của Singapore. Cùng với các đối tác trong ngành và cộng đồng, Tổng cục Du lịch Singapore không ngừng định hướng và xây dựng Singapore là một điểm đến du lịch năng động. Với thương hiệu Passion Made Possible, Tổng cục Du lịch Singapore mong muốn giới thiệu với thế giới về Đảo quốc một cách khác biệt và mới lạ, là nơi truyền cảm hứng cho mọi người để chia sẻ và hiện thực hóa niềm đam mê của mình.
Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: STB
RELATED NEWS

Grab và DatVietVAC hợp tác gia tăng quyền lợi và nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho người dùng tại Việt Nam

13508 views
19-12-2024
Thông qua ký kết, Grab và DatVietVAC sẽ tận dụng các thế mạnh về công nghệ và sự thấu hiểu người dùng để đưa ra các đề xuất vượt trội nhằm đáp ứng tốt hơn nữa các nhu cầu di chuyển, giao hàng và giải trí của người dùng Việt. Hai bên sẽ phối hợp trao đổi quyền lợi nhằm gia tăng ưu đãi và nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho người dùng trên các nền tảng trực thuộc.

Triển vọng thị trường tiền điện tử crypto và những điểm sáng

13918 views
17-12-2024
Năm 2024 là một năm bản lề khi đã tái định hình và mang đến luồng sinh khí mới cho thị trường crypto, với những chuyển biến mà chỉ vài năm trước vẫn còn là mơ tưởng. Bền bỉ cùng bao phen sóng gió thị trường, loạt "Báo cáo Thị trường Crypto Việt Nam” do Kyros Ventures thực hiện cũng đã đi đến năm thứ 5.

Ocean Bank chính thức đổi tên thành MBV, sẵn sàng cho giai đoạn phát triển mới

14008 views
16-12-2024
Ngày 16/12, Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương (Ocean Bank) chính thức công bố đổi tên thành Ngân hàng TNHH MTV Việt Nam Hiện Đại (Modern Bank of Vietnam - MBV), đồng thời kiện toàn bộ máy lãnh đạo ngân hàng, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong hành trình phát triển và sẵn sàng bước vào giai đoạn mới.

Grab Việt Nam hợp tác thúc đẩy giao thông thông minh tại TP. HCM qua ký kết Tuyến Metro số 1

14381 views
12-12-2024
Grab Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác 2 năm nhằm đóng góp vào việc quản lý, phát triển giao thông vận tải và phát triển các dịch vụ, sản phẩm phục vụ giao thông thông minh tại TP. HCM. ​​​​​​​Theo đó, hai bên phối hợp triển khai và cung cấp các giải pháp nhằm thúc đẩy việc tiếp cận và sử dụng tuyến đường sắt đô thị số 1 nói riêng và hệ thống phương tiện giao thông công cộng nói chung.

Prudential ghi dấu hành trình 5 năm nâng cao ý thức an toàn giao thông tại Việt Nam qua dự án Đến trường an toàn

14433 views
11-12-2024
Vào những ngày cuối tháng 11 vừa qua, chuỗi sự kiện phát động dự án Đến trường an toàn của Prudential đã diễn ra sôi nổi tại 6 điểm trường tiểu học thuộc hai tỉnh Gia Lai và Yên Bái, đánh dấu cho sự mở đầu của hàng loạt hoạt động kỷ niệm 5 năm triển khai dự án tại Việt Nam.