Tràn ngập hàng giả, hàng nhái vào cuối năm
3348 views
24-11-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Không lâu sau khi hàng loạt vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái trên địa bàn TP. HCM bị lực lượng quản lý thị trường phát hiện và xử lý, hoạt động buôn bán trái quy định này tiếp tục diễn ra

Tại nhiều trung tâm thương mại, chợ đầu mối ở TP. HCM, khách hàng dễ dàng tìm thấy các mặt hàng thời trang như túi xách, ví, ba lô, dây nịt, giày, đồng hồ, mỹ phẩm mang các nhãn hiệu cao cấp, như: Chanel, Gucci, Dior, Louis Vuitton, Montblanc, Hermès, Burberry... có giá chỉ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng.

Hàng nhái rất dễ bán

Cục quản lý thị trường TP. HCM nhận xét tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái không những không giảm sau nhiều đợt truy quét mà thậm chí còn tinh vi, diễn biến phức tạp hơn. Trong đó, chợ Bến Thành (quận 1), trung tâm thương mại Dịch vụ An Đông (quận 5), trung tâm thương mại Saigon Square (quận 1) thường xuyên được lực lượng quản lý thị trường kiểm tra nhưng khi lực lượng này rời đi thì "đâu lại vào đó".

Tràn ngập hàng giả, hàng nhái dịp cuối năm - Ảnh 1.

Khảo sát tại một số trung tâm thương mại và chợ, phóng viên Báo Người Lao Động ghi nhận "hàng hiệu" giá bèo được bày bán tràn lan. Tại trung tâm thương mại Saigon Square, túi xách nhãn hiệu Dior, Gucci... được chào giá khoảng 3 triệu đồng/chiếc; đồng hồ nhãn hiệu Hublot, Rolex, Omega có giá gần 2 triệu đồng/chiếc. "Hàng thật có giá lên đến hàng chục triệu đồng. Còn đây là hàng fake loại 1 nên chất lượng, mẫu mã giống như hàng thật, tìm nơi khác không có" - chủ một cửa hàng thời trang nói khi chúng tôi chê mức giá này cao.

Tại trung tâm thương mại Dịch vụ An Đông, túi xách, dây nịt, mỹ phẩm với đủ nhãn hiệu "sang" như Hermes, Louis Vuitton, Burberry, Gucci, Versace... được khách hỏi mua khá nhiều. Tại chợ Bến Thành, chủ một cửa hàng thời trang nói: "Hàng fake rất dễ bán vì giá rẻ, còn hàng thật giá cao không ai mua. Người kinh doanh buộc phải chiều theo nhu cầu của khách thôi!".

Đáng chú ý, sau đợt kiểm tra rốt ráo của cơ quan chức năng gần đây, người bán hàng đã "cảnh giác" hơn. Có tình trạng các chủ quầy hàng luân phiên cảnh giới, báo tin cho nhau khi phát hiện có người lạ đến theo dõi, chụp hình. Thậm chí, nếu nghi ngờ người mua là lực lượng chức năng, các chủ quầy không ngần ngại từ chối bán hàng.

Mới đây, tại một hội thảo về hàng gian, hàng giả, đại diện một hãng mỹ phẩm nổi tiếng thế giới cho hay đa số mỹ phẩm bán tại các chợ không phải hàng thật, thậm chí có khu vực 100% là hàng giả.

Tăng cường kiểm tra dịp cuối năm

Theo cơ quan quản lý thị trường, hàng giả, hàng nhái phần lớn có nguồn gốc từ nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc. Do được sản xuất với quy mô lớn, không yêu cầu về chất lượng, chỉ cần bảo đảm "ngoại hình" giống hàng thật nên hàng giả, hàng nhái có giá thành thấp. Loại hàng hóa trái phép này thường được vận chuyển bằng đường bộ qua Campuchia, Lào để xâm nhập Việt Nam; việc kiểm tra gặp nhiều khó khăn do không ít trường hợp không xác định được chủ hàng.

Dịp cuối năm, cùng với sức nóng của thị trường bán lẻ, hoạt động buôn bán hàng giả, hàng nhái tại TP. HCM cũng sôi động bất chấp nhiều vụ việc bị phát hiện, xử lý. Do đó, Tổng cục quản lý thị trường xác định các tụ điểm lớn, nổi tiếng về kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc trên địa bàn TP. HCM sẽ tiếp tục được đưa vào lộ trình kiểm tra trong thời gian tới. Đặc biệt, Tổng cục quản lý thị trường sẽ chỉ đạo tổ chức các tổ giám sát sau kiểm tra để tránh tình trạng khi cơ quan chức năng rời đi, việc buôn bán trái phép lại tiếp diễn.

Tổng cục trưởng Tổng cục quản lý thị trường Trần Hữu Linh cũng vừa ký ban hành kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023. Theo đó, Tổng cục quản lý thị trường yêu cầu cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố xác định tuyến, địa bàn, đối tượng, mặt hàng trọng điểm liên quan đến buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ để tập trung thực hiện có hiệu quả kế hoạch đấu tranh, phòng chống.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại những kho bãi, điểm tập kết hàng hóa gần biên giới; yêu cầu các đơn vị liên quan ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng; kiểm tra đối với những cơ sở kinh doanh đã ký cam kết và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. 

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Người Lao Động
RELATED NEWS

300.000 chai sản phẩm Vanilla Frappuccino của Starbucks bị thu hồi

11841 views
20-02-2023
Các thùng Starbucks Vanilla Frappuccino tại Mỹ bị thu hồi sau khi phát hiện "vật thể lạ", nghi ngờ là thủy tinh, trong một số sản phẩm, theo Insider.

Hộp quà Tết giá rẻ đang hút khách

3479 views
22-12-2022
Khác với mọi năm, mỗi hộp quà Tết năm nay được nhiều cơ sở, doanh nghiệp thiết kế và bán ra với giá chỉ từ vài chục nghìn đồng.

Doanh nghiệp đang nín thở chờ sức mua Tết Nguyên đán 2023

3739 views
13-12-2022
Dù thị trường không còn chịu ảnh hưởng của COVID-19, những biến động kinh tế trong và ngoài nước vẫn khiến doanh nghiệp khó đoán định kết quả kinh doanh trong mùa Tết này.

Phạt karaoke Icool 40 triệu đồng vì đón khách khi đang bị đình chỉ hoạt động

3505 views
13-12-2022
Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định xử phạt quán karaoke Icool 40 triệu đồng do vẫn đón khách trong thời gian bị tạm đình chỉ hoạt động.

Hải sản cao cấp Na Uy chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam

3752 views
10-12-2022
Là nước xuất khẩu hải sản lớn thứ hai thế giới, Na Uy chính thức đưa nguồn hải sản cao cấp vào thị trường Việt Nam. Không chỉ đảm bảo giá trị dinh dưỡng, sự đa dạng của hải sản Na Uy cũng là điều khiến giới trẻ thành thị mong chờ.